e magazine
25/12/2023 15:59
ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

25/12/2023 15:59

Chiến lược kinh doanh khác biệt khiến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vững vàng đi qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu đủ để gây “sốt” trong một năm đầy thử thách đối với toàn ngành Ngân hàng.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Trải qua 30 năm phát triển, ACB cho thấy việc cân bằng hợp lý giữa kết quả ngắn hạn với phát triển bền vững dài hạn, giữa tăng trưởng doanh thu với việc tạo giá trị cho các bên liên quan đã giúp ngân hàng kinh doanh hiệu quả, phát triển toàn diện trên cả 3 tiêu chí Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị doanh nghiệp (G) và đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Bởi vậy, bên cạnh việc tiên phong thực hiện ESG, ACB cũng chú trọng đến hoạt động kinh doanh hiệu quả. Bằng chứng là kết quả kinh doanh 9 tháng vừa được công bố mới đây, ACB là nhà băng tư nhân hiếm hoi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trong bối cảnh nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt hơn 15.000 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch lũy kế năm 2023 và vẫn kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Mức sinh lời của ACB hiện thuộc top cao nhất thị trường, với ROE ở mức 24,5%.

Lợi nhuận ACB quý III/2023 đạt hơn 5.000 tỷ, ghi nhận sự tăng trưởng so với quý 2 vừa qua cũng như so với quý 3 cùng kỳ năm 2022. Thu nhập ngoài lãi tăng 45% so với cùng kỳ đã góp phần giúp ACB tăng trưởng lợi nhuận. Trong đó, mua bán ngoại tệ và hoạt động đầu tư tiếp tục đóng góp lớn vào thu nhập giúp đưa tỷ trọng thu nhập giúp đưa tỷ trọng thu nhập ngoài lãi lên 23% trong tổng doanh thu, cao hơn so với cùng kỳ (18%).

Với tăng trưởng tiền gửi khách hàng trong 9 tháng đầu năm đạt 7,6%, ACB tiếp tục vượt hơn trung bình ngành (~ 6%) từ đó giúp gia tăng thị phần huy động. Quy mô tiền gửi không kỳ hạn liên tục được cải thiện, tăng trưởng tốt trong quý III và đã phục hồi so với mức đầu năm.

Tính đến cuối tháng 9/2023, dư nợ cho vay của riêng ngân hàng ghi nhận mức tăng 8,2% so với đầu năm, cao hơn so với tăng trưởng toàn ngành (~ 6,9%). Bên cạnh đó, hoạt động cho vay của công ty chứng khoán ACBS phục hồi khi dư nợ tăng gấp đôi so với cuối năm 2022. Kết quả chung cho thấy tăng trưởng tín dụng của toàn tập đoàn ACB lên 8,7% so với đầu năm, đạt 450.000 tỷ.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Kết quả này của ACB được đánh giá là “đáng ngưỡng mộ” giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn cùng những “cơn gió ngược” trên thị trường tiền tệ. Việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 cũng gặp nhiều khó khăn trong một năm đặc biệt hiếm thấy của ngành Ngân hàng. Một năm mà theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, toàn hệ thống ngân hàng đang phải "chữa bệnh thừa tiền" cũng như “chưa bao giờ điều hành chính sách tiền tệ khó như bây giờ”.

Năm 2023, ACB kỷ niệm 30 năm thành lập cũng là năm nhà băng này đạt nhiều kết quả rực rỡ. Năm 2023, ACB dự kiến lần đầu tiên cán mốc lợi nhuận 20.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử nhà băng này.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Trong bối cảnh chất lượng tài sản hệ thống suy giảm, ACB vẫn duy trì được một danh mục cho vay lành mạnh với tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong các ngân hàng niêm yết. Đây cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tiến hành trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.

Điểm nổi trội của ACB không chỉ là khả năng tăng trưởng ngay cả trong giai đoạn khó khăn mà còn ở chất lượng tài sản dẫn đầu hệ thống. Cụ thể, tính đến hết quý III/2023, tỷ lệ nợ xấu tại ACB là 1,2%, tăng so với đầu năm (0,74%) nhưng vẫn là ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong các ngân hàng niêm yết. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ACB cũng thuộc nhóm dẫn đầu, đạt 95%.

Theo Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), nợ xấu nhóm 2 và nợ xấu mới hình thành của ngân hàng này đã có xu hướng giảm so với quý trước. ACB cũng đặt mục tiêu có thể kiểm soát nợ xấu dưới 1% trong năm 2024.

Trước đó, liên tục trong 5 năm, ACB đã duy trì được tỷ lệ nợ xấu ở dưới mức 1%, nằm trong nhóm thấp nhất.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

ACB cũng là một trong những ngân hàng ít bị ảnh hưởng bởi "khủng hoảng" của lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ hồi đầu năm. Thu từ hoạt động Bancassurance của ACB trong 9 tháng đầu năm 2023 tuy sụt giảm 18% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thuộc top dẫn đầu thị trường ngành Ngân hàng. Trong quý III, thu từ hoạt động Banca chiếm 53% trong tổng thu phí dịch vụ của ngân hàng và là khoản thu chủ chốt trong hoạt động thu phí.

Bên cạnh đó, ACB cũng lọt top những ngân hàng kiểm soát tốt chi phí nhất hiện nay với tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/tổng thu nhập) trong 9 tháng đầu năm là 32,3%, giảm gần 4 điểm % so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đứng thứ hai trong hệ thống (tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) đạt 24%.

Phải khẳng định rằng, ACB đã tạo ra "kỳ tích" của riêng mình giữa bối cảnh đầy thách thức. Điều này phần nào được thể hiện rõ nét qua việc ngân hàng thể hiện sự vững chắc về khả năng sinh lời và chất lượng tài sản mà ACB đang có đến từ hướng đi khác biệt mà ngân hàng đã lựa chọn nhiều năm trước đây. ACB chuyên tâm thực hiện chiến lược của mình là để trở thành một ngân hàng tập trung bán lẻ và hoạt động lành mạnh.

Hiện nay, ACB là một trong hai ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ cao nhất tại thị trường Việt Nam (93%), trong đó cho vay khách hàng cá nhân chiếm 64% và cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 29%.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Mới đây, đại diện ACB cho biết đã giải ngân hết gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, hiện đang triển khai tiếp tục gói tín dụng lên 50.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm đến 3%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh khó khăn, tạo nguồn cung ứng vốn cần thiết cho mùa kinh doanh cao điểm cuối năm đồng thời tích cực đáp ứng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp từ Ngân hàng Nhà nước.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Cuối tháng 10 vừa qua, ACB chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững 2022, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững (ESG).

Báo cáo Phát triển bền vững hiện là một trong những công cụ giá trị của doanh nghiệp nhằm thể hiện năng lực cạnh tranh, khả năng sáng tạo, đáp ứng các xu hướng phát triển mới, đồng thời cải thiện mô hình, chiến lược hoạt động để trở nên nhạy bén trước các cơ hội kinh doanh mới mà không bỏ qua các yêu cầu ngày càng cao đối với yếu tố bền vững. Do đó, việc một doanh nghiệp phát hành báo cáo Phát triển bền vững ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính và các bên hữu quan.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Trên hành trình tiên phong thực hiện ESG, cam kết về phát triển bền vững nhận được sự đồng lòng từ 93% nhân viên ACB và được lồng ghép vào chiến lược của ngân hàng, bao gồm việc tăng trưởng đều đặn và bền vững để đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, xây dựng và duy trì môi trường làm việc có sức thu hút, động viên và giữ chân nhân tài.

Đồng thời, với mục tiêu hướng tới Net Zero, ACB hiện đang quyết tâm và nỗ lực thực hiện những hành động xanh, làm thay đổi nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường và lan tỏa các hoạt động này đến khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng đồng. Một trong các kế hoạch tiêu biểu mà ACB đang triển khai là thực hiện thu gom 300 tấn rác nhựa trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2025.

Đại diện ACB cho biết: “Ngân hàng đang thực hiện tích hợp các yếu tố bền vững vào chiến lược kinh doanh với mong muốn góp phần gìn giữ một môi trường sống tốt hơn cho thế hệ mai sau thông qua kinh doanh bền vững và sự trân trọng đối với môi trường và xã hội. Từ đó, chúng tôi cũng có tham vọng rằng mô hình ESG của ACB sẽ là nguồn cảm hứng để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng cùng thực hành ESG”.

Chủ tịch HĐQT ACB, ông Trần Hùng Huy cho biết, 10 năm qua, ACB tập trung cho việc thay đổi nhận thức của nhân viên trong công tác bảo vệ môi trường, từ không quan tâm đến có quan tâm; từ nâng cao nhận thức đến cam kết sẵn sàng hành động, thực thi trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công tác này một cách thực chất.

Ông Huy khẳng định, phát triển bền vững tại ACB sẽ song hành cùng với chiến lược kinh doanh. Mọi hoạt động của ngân hàng đều hướng đến việc cân bằng hợp lý giữa kết quả ngắn hạn với phát triển bền vững dài hạn, giữa tăng trưởng doanh thu với việc tạo giá trị cho các bên liên quan, phát triển toàn diện trên cả 3 tiêu chí E, S và G.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Với những kết quả trên, ACB hoàn toàn xứng đáng là ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023. Tháng 10 vừa qua, ACB đã được tổ chức Enterprise Asia trao giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023 dựa trên các tiêu chí như về doanh thu, năng lực đổi mới, vận hành và phát triển bền vững cùng chiến lược xây dựng đội ngũ nhân sự giỏi. Đây là năm thứ 4 liên tiếp ACB nhận được giải thưởng này. Ngoài ra, ACB còn đạt thêm giải thưởng Thương hiệu truyền cảm hứng 2023 (Inspirational Brand Award) của Enterprise Asia.

ACB – ngôi sao sáng của ngành Ngân hàng năm 2023 giữa những “cơn gió ngược”

Bài viết: Minh Nguyệt

Đồ họa: Trường Giang

Minh Nguyệt

Phiên bản di động