e magazine
10/04/2023 07:32
Diễn viên Ngọc Lan sợ mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm: Chuyên gia nói gì?

10/04/2023 07:32

Sự việc nữ diễn viên Ngọc Lan gặp sự cố khi mua bảo hiểm đang được người lao động có hợp đồng bảo hiểm đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngày 7/4, nữ diễn viên bất ngờ livestream bức xúc và khóc lóc lo sợ mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc lo mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm: lời khuyên của chuyên gia

Chi số tiền lớn hy vọng bảo hiểm nhân thọ sẽ trở thành tấm khiên tài chính vững chắc, bảo vệ mình và người thân khi xảy ra rủi ro về sức khỏe, tính mạng thì nay diễn viên Ngọc Lan lại rơi vào cảnh hụt hẫng, ấm ức và cho rằng bị tư vấn mập mờ.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Nữ diễn viên livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm

Sự việc nữ diễn viên Ngọc Lan gặp sự cố khi mua bảo hiểm đang được công chúng và người lao động có hợp đồng bảo hiểm đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngày 7/4, nữ diễn viên bất ngờ livestream trên trang cá nhân khóc lóc và bức xúc vì lo sợ mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm.

Chia sẻ của nữ diễn viên, cách đây 3 năm cô đã tham gia bảo hiểm. Trong đó có 1 hợp đồng bảo hiểm cho cô (phí 530 triệu đồng/năm) và 1 hợp đồng bảo hiểm cho con trai (phí 170 triệu đồng/năm). Tổng cộng mỗi năm nữ diễn viên đóng phí 700 triệu đồng cho cả 2 bảo hiểm.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Hiện tại, Ngọc Lan đã đóng số tiền là 2,1 tỷ đồng cho 3 năm tham gia. Tuy nhiên, gần đây cô hoảng hốt khi phát hiện công ty bảo hiểm gốc (Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam) đã đổi chủ sở hữu sang thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI nhưng không được thông báo. Đồng thời, có nhiều điểm mâu thuẫn giữa hợp đồng với thoả thuận của cô và nhân viên tư vấn.

Cụ thể, thời điểm tham gia bảo hiểm cô yêu cầu mua gói bảo hiểm với thời gian đóng phí là 10 năm và được nhân viên tư vấn sau thời gian này cô sẽ rút được cả gốc và lãi khoảng 10 tỷ đồng. Thế nhưng, cô chia sẻ hiện tại khi đến công ty bảo hiểm thì được biết hợp đồng của mình có con số lên đến 74 năm. Bên cạnh đó, vì hợp đồng còn bao gồm nhiều khoản bảo hiểm khác đi kèm, nên số tiền mà cô có thể nhận về sẽ ít hơn rất nhiều so với dự kiến.

"Về con số 74 năm trong hợp đồng của tôi và 42 năm trong hợp đồng của con trai, khi tôi hỏi thì công ty cũng ậm ờ nên tôi cũng chưa hiểu đoạn này vì tôi không rành bảo hiểm. Tôi mong mọi người có cái nhìn khách quan và hiểu rõ vấn đề", Ngọc Lan bày tỏ.

Đồng thời, nữ diễn viên thừa nhận, bản thân đã sai khi không đọc hợp đồng mà vội ký tên. Hiện tại, nữ diễn viên yêu cầu một cuộc gặp gỡ giữa bản thân - nhân viên tư vấn và công ty để được ký lại hợp đồng vì công ty cô mua bảo hiểm ban đầu đã đổi chủ sở hữu mới nhưng không thông báo điều này với khách hàng. Tuy nhiên, phía công ty bảo hiểm mới không chấp thuận yêu cầu trên của Ngọc Lan.

Ngoài ra, cô cho hay, trước đây người tư vấn bảo hiểm cho cô là nhân viên ngân hàng nên phía công ty bảo hiểm cũng từ chối chăm sóc. “Khi tôi đến gặp công ty bảo hiểm, họ nói công ty bây giờ không chăm sóc khách hàng gì nữa. Tôi cũng nói về việc mua bảo hiểm 10 năm chứ không phải 74 năm thì công ty lại đổ thừa cho người tư vấn. Rồi tôi mới biết nhân viên tư vấn cho mình là bên ngân hàng. Vì vậy, công ty bảo hiểm nói không có trách nhiệm với trường hợp của tôi. Họ chỉ có trách nhiệm với nhân viên tư vấn thuộc công ty bảo hiểm thôi”, nữ diễn viên bức xúc nói trong livestream.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia
Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Trên thực tế, trường hợp của diễn viên Ngọc Lan không phải là duy nhất, việc người dân mua bảo hiểm nhưng không đọc kỹ hợp đồng rất thường xuyên xảy ra. Một nguyên nhân có thể kể đến là do nội dung hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, thậm chí lên đến hàng trăm trang, khiến người mua không đủ kiên nhẫn đọc. Đôi khi, đọc cũng không hiểu rõ ràng hợp đồng do có nhiều thuật ngữ chuyên ngành.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống Doanh nghiệp về sự việc này, ông Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam đánh giá rằng đây là một sự kiện đáng tiếc cho cá nhân diễn viên Ngọc Lan. Tuy nhiên một phần lỗi cũng có thể đến từ đại lý bảo hiểm chăm sóc khách hàng chưa được chu đáo, một phần lỗi đến từ doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện truyền thông rộng rãi, đầy đủ đến khách hàng của mình.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Ngày 25/03/2022, Công ty Aviva đã có “Thông báo về việc thay đổi chủ sở hữu công ty” với nội dung The Manufacturers Life Insurance Company (MLI) - một thành viên của Tập đoàn Tài chính Manulife đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc của Bộ Tài chính về việc mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam).

Ngày 16/06/2022, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam đổi tên Công ty thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI (MVI Life). Sau khi thời điểm mua bán hoàn tất, MVI Life là một công ty trực thuộc Tập đoàn Manulife nhưng là công ty hoạt động độc lập với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam.

"Tôi được biết rằng tất cả các khách hàng mua bảo hiểm tại AVIVA (MVI Life) đã nhận được tin nhắn, email về việc chuyển đổi tên thương hiệu này, kèm theo đó là số điện thoại tư vấn, địa chỉ Công ty AVIVA (MVI Life) để khách hàng nắm được thông tin. Việc đại lý bảo hiểm trực tiếp bán cho diễn viên Ngọc Lan không giải thích, không cung cấp thông tin kịp thời trong vụ việc là lỗi của đại lý bảo hiểm", ông Đỗ Hồng Sơn cho biết.

Về con số 74 năm trong hợp đồng của nữ diễn viên, ông Sơn nêu ý kiến, tất cả chúng ta đều không được xem chính xác hợp đồng bảo hiểm của Ngọc Lan ghi như thế nào do vậy để trả lời được chính xác câu hỏi này là không thể. Thông thường trong các hợp đồng bảo hiểm thường thiết kế thời hạn đóng phí dao động từ 10 - 15 - 20 năm, có trường hợp thời hạn đóng phí trùng với thời hạn hợp đồng nhưng thông thường thì thời hạn đóng phí về số năm sẽ thấp hơn thời hạn hợp đồng rất nhiều.

Mong muốn của diễn viên Ngọc Lan là đóng phí bảo hiểm trong vòng 10 năm và đã trao đổi thông tin này với đại lý bảo hiểm. Tuy nhiên, khi nhìn vào một số thông tin trong hợp đồng bảo hiểm và cụ thể ở đây có thể là thời hạn đóng phí bảo hiểm hoặc thời hạn hợp đồng là 74 năm do vậy Ngọc Lan nghĩ rằng mình đang bị lừa dối, dẫn đến sự bức xúc trong sự việc.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Mua bảo hiểm phải đọc kỹ hợp đồng

Câu chuyện khách hàng sau khi được đại lý bảo hiểm tư vấn về điều kiện điều khoản bảo hiểm rất hay xảy ra tranh chấp ở hai vấn đề: Không được tư vấn; Có được tư vấn nhưng do nội dung dài, khó hiểu nên khách hàng không hiểu nhưng khách hàng cũng không hỏi để làm rõ. Dù rơi vào trường hợp nào thì cũng rất ít trường hợp có bằng chứng xác đáng để chứng minh mà chỉ dựa vào lời nói của 1 trong 2 bên để xác định.

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 quy định về quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm đó là đọc và hiểu rõ điều kiện, điều khoản bảo hiểm, quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm và nội dung khác của hợp đồng bảo hiểm.

Diễn viên Ngọc Lan livestream khóc lóc vì hợp đồng bảo hiểm, lời khuyên của chuyên gia

Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh, bên mua bảo hiểm phải có nghĩa vụ đọc và hiểu rõ điều kiện, điều khoản trong chính hợp đồng bảo hiểm của mình, nếu không hiểu rõ thì không tham gia.

Thông tin thêm về sự việc của diễn viên Ngọc Lan, ông Sơn cho biết: "MVI Life không còn hoạt động khai thác hợp đồng bảo hiểm mới mà đang chỉ duy trì những hợp đồng đã ký với khách hàng. Trong khoảng thời gian chuyển giao vừa rồi họ có đưa ra một số quyết sách để chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm với những người đại lý bảo hiểm đang chăm sóc khách hàng, không chi trả hoa hồng đại lý của trong một số năm còn lại và chuyển công đoạn chăm sóc Khách hàng sang cho bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty. Do đó một số Khách hàng rơi vào tình trạng không có đại lý bảo hiểm chăm sóc, thiếu thông tin cũng như khó khăn trong các công việc liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của mình".

Đây là tình huống rất hay xảy ra trong thực tế, khách hàng không hiểu rõ mình mua cái gì, giá trị nằm ở đâu mà đặt toàn bộ niềm tin vào người đại lý bảo hiểm. Trong khi đó, đại lý bảo hiểm có thể thay đổi doanh nghiệp bảo hiểm hoặc không còn làm đại lý bảo hiểm nữa dẫn đến câu chuyện khách hàng cảm thấy bị lừa dối, hụt hẫng không còn người đồng hành.

Khách hàng phải hiểu rằng hợp đồng bảo hiểm là một sản phẩm tài chính đặc thù và phức tạp, đóng dài hạn theo nhiều năm, do đó với những hợp đồng bảo hiểm có giá trị lớn thì khi đặt bút ký cần được sự tư vấn từ chuyên gia, luật sư có am hiểu về bảo hiểm để được đảm bảo tối đa quyền lợi.

Cụ thể, với trường hợp cụ thể của nữ diễn viên, ông Sơn cho rằng, nữ diễn viên nên tham vấn chuyên môn để có phương án phù hợp nhất. Trước thông tin, nữ diễn viên vẫn tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm và giảm số phí đóng một năm từ 700 triệu đồng xuống còn 200 triệu đồng, theo ông Sơn đây chưa chắc đã phải là phương án tối ưu để giải quyết vụ việc.

Ông Sơn đặt vấn đề, trong vụ việc này còn thiếu nhân vật đó chính là người đại lý bảo hiểm. Người này nếu tư vấn không rõ ràng, gây nhầm lẫn về nhu cầu bảo hiểm cho diễn viên Ngọc Lan thì nên có phương án bồi thường hoặc hỗ trợ bằng chính số tiền hoa hồng đại lý của mình trong vụ việc. Một khi đã không làm tròn công việc, nhiệm vụ của mình thì liệu số tiền hoa hồng đại lý đó có nên giữ hay không?

Về phía doanh nghiệp bảo hiểm thì có thể cử chuyên gia đánh giá, tư vấn bổ sung cho nữ diễn viên dựa trên hiện trạng đang có, đưa ra những giải pháp tối ưu để hài hoà lợi ích cho các bên.

Đầu tiên, nữ diễn viên phải suy nghĩ lại xem trong quá trình tư vấn đại lý bảo hiểm có tư vấn sai không, có bằng chứng về việc tư vấn sai không? Và cân nhắc xem thực sự có nhu cầu tham gia bảo hiểm với số tiền lớn như vậy hay không?

Ông Đỗ Hồng Sơn

Bài: Mai Hương

Ảnh: Tổng hợp

Đồ họa: Tiến Thành

Mai Hương

Phiên bản di động