e magazine
21/11/2023 14:35
Dự án Làng Hà Lan: Chữ Tín của chủ đầu tư quý hơn vàng!

21/11/2023 14:35

Cuối năm 2020, Dự án Khu biệt thự và nhà phố Làng Hà Lan (Dự án LHL) do Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark (CĐT Ecopark - PV) được chính thức thông tin chào bán. Với uy tín rất lớn của chủ đầu tư, 107 căn biệt thự, nhà phố Dự án LHL đã nhanh chóng được khách hàng đăng ký mua hết. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn chưa thấy đâu, khách hàng vẫn mòn mỏi chờ đợi nhà. Theo tìm hiểu của PV Nhịp sống Doanh nghiệp, không phải chủ đầu tư không đưa ra các phương án giải quyết nhưng đến nay giữa chủ đầu tư và khách hàng vẫn chưa có tiếng nói chung.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabbbbbbbbbbbbbcccccccccccccccjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj adsggđ

Dự án Làng Hà Lan: Chữ Tín của chủ đầu tư quý hơn vàng!Đây là ý kiến của phần lớn khách hàng khi trao đổi với PV Nhịp sống Doanh nghiệp. Theo phản ánh của khách hàng, cuối năm 2020, đầu năm 2021, họ đã đăng ký mua các căn biệt thự, nhà phố thuộc Dự án LHL do CĐT Ecopark làm chủ đầu tư bằng việc ký các Thỏa thuận ký quỹ với CĐT Ecopark và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam và thanh toán khoản tiền theo thỏa thuận ký quỹ tương ứng với 20% giá trị các căn biệt thự/nhà phố tại Dự án LHL cho CĐT Ecopark (giá bán mỗi căn thấp nhất 14 tỷ cho diện tích 88m2). Việc mua các căn biệt thự, nhà phố này thực hiện thông qua các sàn giao dịch Bất động sản (sàn BĐS - PV) là đại lý bán hàng trực tiếp của CĐT Ecopark và họ đều phát sinh khoản tiền chênh lệch lớn giữa giá cả của ngôi nhà mà CĐT Ecopark công bố trong thỏa thuận ký quỹ và số tiền thực thanh toán (trung bình 2- 2,5 tỷ đồng/căn). Khoản chênh lệch này, khách hàng phải thanh toán trực tiếp cho các sàn BĐS ngày khi ký Thỏa thuận ký quỹ

“Theo quy định tại các Thỏa thuận ký quỹ, thời gian dự kiến ký Hợp đồng mua bán nhà ở (HĐMB) là ngày 30/4/2021 và được gia hạn nhưng tổng thời gian không quá 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc thời gian dự kiến này (tức là ngày 30/7/2021). Nhưng đến nay, đã quá 02 năm kể từ thời điểm đến thời hạn dự kiến ký HĐMB, CĐT Ecopark chưa hoàn tất thủ tục để các bên ký kết HĐMB như đã thỏa thuận”, chị Nguyễn Thị Mai Hương - một khách hàng - cho biết.

Điều đáng nói là, theo chị Hương, trong suốt thời gian qua, mặc dù khách hàng đã rất hợp tác để CĐT Ecopark chủ động công việc hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng mua bán nhưng chưa hề nhận được sự hợp tác phù hợp từ phía CĐT Ecopark. Tại các văn bản phúc đáp yêu cầu của khách hàng, CĐT Ecopark đều trả lời không rõ ràng, chủ yếu là các thông báo CĐT đang làm việc với cơ quan chức năng, đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể trong đó có Dự án LHL và đã trình lên cơ quan Nhà nước để phê duyệt…

“Nguyện vọng của chúng tôi là đề nghị CĐT Ecopark hỗ trợ lãi suất 6,8%/năm tính từ ngày 1/8/2021 (ngày khách hàng ký các Thỏa thuận ký quỹ với CĐT Ecopark và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam và thanh toán khoản tiền theo thỏa thuận ký quỹ tương ứng với 20% giá trị các căn biệt thự/nhà phố tại Dự án LHL cho CĐT Ecopark – PV) đến khi Dự án LHL đủ điều kiện ký HĐMB, đồng thời cung cấp Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án LHL đã được cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên phê duyệt. Chúng tôi yêu cầu chậm nhất tháng 1/2024 CĐT Ecopark phải ký HĐMB với chúng tôi vì CĐT Ecopark đã sai hẹn hơn 2 năm nay. Trường hợp tháng 01/2024 CĐT Ecopark không ký được hợp đồng mua bán Dự án LHL ở vị trí đã định trước đây, đề nghị CĐT Ecopark thực hiện thủ tục để chuyển đổi xây Dự án LHL sang vị trí khác có giá trị tương đương thuộc khu đô thị Ecopark Văn Giang”, ông Bùi Đức Thuận – đại diện của nhóm khách hàng bày tỏ mong muốn.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabbbbbbbbbbbbbcccccccccccccccjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj adsggđ

Theo công văn số 356/CV-ECO phúc đáp khách hàng Dự án LHL ngày 25/10/2023, CĐT Ecopark đã xin lỗi khách hàng vì sự chậm trễ trong việc hoàn thành nghĩa vụ của CĐT cũng như những khó khăn, vướng mắc mà khách hàng đã gặp phải trong thời gian qua. Tập đoàn khẳng định: Dự án LHL là dự án tâm huyết của Tập đoàn Ecopark – một điểm nhấn về kiến trúc xanh độc đáo thuộc KĐT Thương mại và du lịch Văn Giang (Hưng Yên). Việc chậm trễ trong tiến độ triển khai Dự án là điều không bên nào mong muốn và Tập đoàn vẫn đang nỗ lực thực hiện các thủ tục liên quan theo đúng quy định để hoàn thành nghĩa vụ ký kết HĐMB và xây dựng, bàn giao nhà ở đến khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của các bên, Tập đoàn đã đưa ra 2 giải pháp để tháo gỡ vướng mắc và định hướng việc thực hiện Thỏa thuận ký quỹ giữa các bên.

Dự án Làng Hà Lan: Chữ Tín của chủ đầu tư quý hơn vàng!

Cụ thể, về đề nghị hỗ trợ lãi suất 6,8%/năm/số tiền ký quỹ đã nộp tính từ ngày 1/8/2021 đến khi ký HĐMB, phía Ecopark cho rằng: Khoản ký quỹ được nộp vào tài khoản ngân hàng và không phát sinh bất kỳ khoản lãi nào từ khoản tiền gốc này theo đúng Thỏa thuận ký quỹ đã ký giữa các bên. Theo đó, đối với đề nghị này, CĐT Ecopark đưa ra 2 giải pháp: Đối với giải pháp khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Ecopark, Tập đoàn sẽ làm việc với ngân hàng để khoản tiền ký quỹ của khách hàng được bắt đầu tính lãi và toàn bộ số tiền này sẽ thuộc quyền thụ hưởng của khách hàng, kể từ ngày các bên hoàn thành thủ tục theo quy định của Ngân hàng cho đến ngày Dự án đủ điều kiện ký HĐMB. Đối với giải pháp khách hàng chấm dứt Thảo thuận ký quỹ, Ecopark đồng ý trả khách hàng một khoản tiền lãi với lãi suất 6,8%/năm tính từ ngày 30/8/2021 đến 20/10/2023.

Về đề nghị của khách hàng yêu cầu cung cấp Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án LHL, CĐT cho biết, trong giai đoạn này, Ecopark đang thực hiện các thủ tục liên quan theo đúng quy định để hoàn thành nghĩa vụ ký kết HĐMB. Tại thời điểm các bên ký kết HĐMB, CĐT sẽ cung cấp đến khách hàng các giấy tờ pháp lý của Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Về đề nghị ký HĐMB Dự án LHL với khách hàng chậm nhất vào tháng 1/2024 của khách hàng, CĐT Ecopark ghi nhận và cho biết vẫn đang nỗ lực thực hiện các thủ tục để hoàn thành nghĩa vụ ký kết HĐMB trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên việc này chỉ được thông báo khi CĐT hoàn thành nghĩa vụ.

Về đề nghị chuyển đổi vị trí Dự án LHL của khách hàng, CĐT Ecopark khẳng định, vị trí của Dự án LHL đã được lựa chọn bởi đáp ứng được các tiêu chí về cảnh quan, quỹ đất, địa hình… Hiện tại, CĐT vẫn đang nỗ lực làm việc với cơ quan Nhà nước để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc triển khai dự án theo vị trí như hiện nay.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabbbbbbbbbbbbbcccccccccccccccjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj adsggđ

Trao đổi với PV Nhịp sống Doanh nghiệp, ông Trần Quốc Vương- đại diện khách hàng mua nhà tại Dự án LHL- cho biết, ông quá thất vọng về cách giải quyết của CĐT Ecopark. “Việc chậm trễ và phải điều chỉnh quy hoạch của Dự án LHL hoàn toàn do lỗi của Ecopark, không phải lỗi của khách hàng chúng tôi. Từ khi ký Thỏa thuận với Ecopark đến giờ, chúng tôi hoàn toàn hợp tác và tôn trọng thực hiện Thỏa thuận này. Có một số người chậm nộp tiền ký quỹ đã phải nộp phạt cho Ecopark số tiền lớn theo quy định của Thỏa thuận. Đến nay gần 3 năm kể từ ngày ký Thỏa thuận ký quỹ và Ecopark đã nhiều lần thất hứa về thời điểm ký HĐMB nên giờ Ecopark không đưa ra thời hạn để ký HĐMB với chúng tôi là không thể chấp nhận được, đặc biệt với một CĐT lớn như Ecopark”, ông Vương bức xúc nói.

Dự án Làng Hà Lan: Chữ Tín của chủ đầu tư quý hơn vàng!Còn theo chị Nguyễn Thị Mai Hương, khi Ecopark khởi động Dự án khu biệt thự LHL, gia đình chị đã đặt cọc hơn 5 tỷ đồng cho căn nhà có diện tích hơn 80m2 mặt đất vào năm 2021. Ngôi nhà có tổng giá trị khoảng 16 tỷ đồng, dự kiến sẽ được kí HĐMB vào tháng 7/2021. “Bây giờ khó khăn ở chỗ là mình đầu tư tiền vào đây nhưng không biết tương lai 1 năm, 2 năm hay 5, 10 năm nữa mới lấy được nhà đó để ở, không biết có nên chuyển đi chỗ khác không. Bức xúc hơn cả là mình là một khách hàng và mình muốn có được thông tin rõ ràng. Ecopark là một tập đoàn lớn, chuyên nghiệp, được đánh giá rất cao nhưng tại sao lại đối xử với khách hàng như vậy?”, chị Hương chia sẻ.

Cũng theo Thoả thuận ký quỹ, kể từ thời điểm đăng ký đặt mua đến tháng 2/2021, người mua phải nộp 20% giá trị của căn nhà + số tiền chênh lệch mua qua sàn. Tổng số tiền phải nộp lên đến 5-18 tỷ đồng. “Tuy nhiên, với giải pháp chấm dứt Thỏa thuận ký quỹ mà Ecopark đưa ra thì khoản tiền chênh nhiều tỷ đồng này của chúng tôi mất trắng, trong khi việc chúng tôi đề nghị hỗ trợ lãi suất 6,8%/năm cho khách hàng tính từ 1/8/2021 đến khi Dự án LHL đủ điều kiện ký HĐMB thực chất chỉ là một phần rất nhỏ so với số tiền chúng tôi bỏ ra mua nhà và bỏ ra khoản tiền chênh lớn cho sale, sàn, cũng như thiệt hại về kinh tế khi phải theo dự án LHL trong suốt thời gian dài qua”, ông Vương cho biết thêm.

“Mặt khác, việc chúng tôi yêu cầu Ecopark thông tin Đồ án chi tiết phê duyệt quy hoạch 1/500 của cơ quan chức năng cũng là đề nghị chính đáng để đảm bảo quyền lợi của chúng tôi, không có gì là sai trái hay đòi hỏi gì quá đáng. Việc Ecopark không cung cấp thông tin cho khách hàng biết tại sao dự án khi quảng bá bán ra đã được quy hoạch rồi mà đến bây giờ vẫn phải xin điều chỉnh quy hoạch. Đó là cái chúng tôi nghi ngờ rất lớn, có gì mờ ám ở đây, liệu có việc thực hiện không đúng theo quy định của Nhà nước”, khách hàng Bùi Đức Thuận bày tỏ quan điểm.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabbbbbbbbbbbbbcccccccccccccccjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj adsggđ

Trao đổi với một người có trách nhiệm của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (giấu tên) về câu chuyện giằng co giữa khách hàng và CĐT Ecopark ở dự án LHL, ông này cho rằng: Với những CĐT lớn, chữ Tín quý hơn vàng. Khi khách hàng đã theo đuổi dự án nhiều năm và đến bây giờ vẫn mong muốn dự án hiện hữu để họ có nhà thì CĐT, dù nói thế nào thì nói, vẫn nên ưu tiên lợi ích của khách hàng lên trên hết.

“Thực tế trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn, nhiều CĐT mất khả năng thanh toán hay tìm mọi cách dây dưa, trây ì trách nhiệm với khách hàng thì động thái của CĐT Ecopark về các phương án trả lại tiền, hoặc trả thêm lãi suất cho khách hàng cũng là cố gắng. Tôi cho rằng sẽ không có vấn đề gì lớn trong việc đạt được thỏa thuận của hai bên ở dự án này. Có thể vì những lý do bất khả kháng, dự án buộc phải kéo dài nhưng cả hai bên cùng quyết tâm đồng hành, chia sẻ thì chắc chắn vướng mắc, tồn tại sẽ được tháo gỡ, vì thực chất với các CĐT lớn và trọng chữ Tín, họ sẽ không chỉ dừng lại ở một dự án mà còn rất nhiều dự án phía trước, họ sẽ vẫn mong muốn lan tỏa điều tốt đẹp nhiều hơn”, ông này nhận định.

Còn theo Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, nếu xét thực tế qua một khoảng thời gian rất dài, quá nhiều lần thời hạn mà CĐT vẫn không thực hiện việc kí HĐMB với khách hàng theo thoả thuận thì trường hợp đó thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính Nghị định 98/2020 của Chính phủ hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hơn thì sẽ bị xử phạt theo quy định bộ luật hình sự. Cụ thể, sẽ bị truy tố theo Điều 198 của Bộ Luật Hình sự 2015, bổ sung năm 2017 về tội lừa dối khách hàng. Vì vậy mong cho CĐT Ecopark và khách hàng sớm tìm được tiếng nói chung!

Minh Anh

Đồ họa: An Nhiên
Video: Nguyễn Hằng, Hoàng Quân

Minh Nguyệt

Phiên bản di động