Lạm phát khiến biên lợi nhuận MWG suy giảm

BẢO VY 10:47 25/06/2022
Một trong những lý do khiến biên lãi ròng luỹ kế của MWG đạt 3,7%, thấp hơn so với cùng kỳ là ảnh hưởng lạm phát, tăng chi phí hàng hoá đầu vào và tăng chi phí vận hành.
0:00 / 0:00
0:00
Chuỗi Bách Hoá Xanh được tái cấu trúc toàn diện năm 2022
Chuỗi Bách Hoá Xanh được tái cấu trúc toàn diện năm 2022

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) mới công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm cho biết doanh thu thuần 5 tháng đầu năm 2022 đạt 59.324 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Với mức doanh thu này, MWG hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu cả năm 2022 là 140.000 tỷ đồng.

Trong tổng doanh thu, Thế Giới Di Động và Bách Hoá Xanh đóng góp 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hoá Xanh mang về 10.500 tỷ đồng, chiếm 17,7% còn lại 1,2% từ các mảng kinh doanh khác.

5 tháng đầu năm MWG mở mới 371 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS), 36 cửa hàng Topzone, 101 nhà thuốc An Khang. Chuỗi nhà thuốc An Khang cũng mang về khoản doanh thu gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tổng 906 cửa hàng ĐMS mang về doanh số gấp 1,8 lần so với cùng kỳ.

Cũng trong 5 tháng đầu năm 2022, doanh thu online tăng trưởng mạnh 122% so với cùng kỳ trong đó, Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh tăng 129% và Bách Hoá Xanh tăng 18%.

MWG cho biết, lợi nhuận 5T2022 đạt 2.202 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành 35% kế hoạch năm. Lợi nhuận tiếp tục cải thiện so với tháng trước, cao thứ 2 chỉ sau tháng 1 nhưng thấp hơn mức đột biến vào tháng 5/2021 (trước đợt giãn cách xã hội tại Hà Nội và 19 tỉnh thành phía Nam).

Biên lãi ròng luỹ kế đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021. Biên lãi ròng giảm là do ảnh hưởng của lạm phát đã làm tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành. Đơn vị này cũng chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng. Ngoài ra các chi phí như Bách Hóa Xanh (BHX) thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả cùng các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh cũng gây ra tác động trong ngắn hạn.

MWG cũng cho biết chuỗi Bách Hoá Xanh tái cấu trúc toàn diện năm 2022. Cụ thể, BHX đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5, lũy kế tháng 4 và 5 hoàn thành khoảng 50% kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân một cửa hàng BHX trong tháng 5 tăng 14% so với trung bình ba tháng đầu năm, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng 50%.

Dự kiến trong quý 3, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí (layout) mới. MWG cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng đơn vị hàng tồn kho (SKU) kinh doanh tại cửa hàng.

Đến quý 4 năm nay, MWG sẽ cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm dự báo mua hàng; tối ưu hóa danh mục sản phẩm; cảnh báo và kiếm soát thất thoát; tinh gọn quy trình vận hành... Dự kiến BHX có thể đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ/cửa hàng, phát triển mạnh kênh online.

Đọc tiếp