Thứ năm 02/05/2024 19:36

Ngân hàng đang khai thác "mùa vàng" bảo hiểm như thế nào?

Kinh tế - Xã hội - Trần Thúy

Doanh thu bán bảo hiểm của các ngân hàng liên tục tăng trong những năm qua, tiến gần tới vị thế của một kênh chủ lực...

Hiện tại hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều đã ký hợp đồng độc quyền phân phối cho các hãng bảo hiểm. Nguồn thu theo đó tăng lên, đi cùng với áp lực thực hiện hợp đồng. Một số ngân hàng chưa ký độc quyền và xem đó như "của để dành" trong một thị trường ngày càng mở rộng.

Ngân hàng sẽ trở thành nhà bán bảo hiểm chủ lực?

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) không phải là một nghiệp vụ mới của các ngân hàng Việt Nam. Bancassurance là sự kết hợp của “Ngân hàng - Bank” và “Bảo hiểm - Assurance”, trong đó, các ngân hàng sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng thông qua mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch của mình.

Khoảng chục năm trở lại đây, hoạt động bancassurance tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay cả những giai đoạn nền kinh tế khó khăn.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), nửa đầu năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancassurance của doanh nghiệp bảo hiểm đã chiếm tới 41% tổng doanh thu khai thác mới. Tỷ lệ này còn được dự báo sẽ sớm đạt 50% trong vài năm tới, giúp ngân hàng vượt qua các đại lý trở thành kênh phân phối chủ lực cho các công ty bảo hiểm.

Việc bắt tay hợp tác này đôi bên cùng có lợi. Doanh nghiệp bảo hiểm có thể tận dụng tệp khách hàng lớn từ ngân hàng, hệ thống điểm giao dịch trải rộng cả nước, qua đó giảm thiểu chi phí mở rộng, tìm kiếm khách hàng mới; trong khi về phần mình, các ngân hàng tăng được nguồn thu ngoài lãi, giảm bớt phụ thuộc vào tín dụng và thúc đẩy chiến lược ngân hàng bán lẻ.

Thông thường, khi hợp tác bán chéo, các nhà băng sẽ có thêm hai khoản thu nhập lớn từ công ty bảo hiểm.

Một là khoản thu do được quyền khai thác cơ sở khách hàng và mạng lưới chi nhánh hiện có của ngân hàng. Đây là các khoản thu nhập cố định, giá trị tùy thuộc vào quy mô, uy tín của ngân hàng.

Hai là khoản phí thu được khi ngân hàng bán được các hợp đồng bảo hiểm.

Theo đó, với việc bắt tay bán chéo sản phẩm, doanh thu của các ngân hàng liên tục được cải thiện trong những năm qua.

Ngân hàng Quân đội (MB) là một ví dụ. Nhờ việc sở hữu tới 2 công ty bảo hiểm là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MBAL) trong cả hai phân khúc nhân thọ và phi nhân thọ, doanh thu từ mảng bancassurance của MB đã có sự tăng trưởng vượt bậc.

Ngân hàng đang khai thác "mùa vàng" bảo hiểm như thế nào? ảnh 1
Nguồn: BCTC của các ngân hàng.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, doanh thu từ bancassurance của MB đã tăng trưởng mạnh từ mức 2.866 tỷ đồng trong năm 2018 lên tới 10.185 tỷ đồng khi kết thúc năm 2022, tương đương mức tăng tới 3,5 lần chỉ trong quãng thời gian 5 năm.

Doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm hiện đã chiếm tới 71,5% tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ của nhà băng này.

Trong khi đó, với việc ký thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với AIA Việt Nam, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thu về 3.354 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm trong năm qua, chiếm tới hơn 57% tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng.

Tại Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), sau khi chính thức ký kết thỏa thuận 15 năm hợp tác với Manulife Việt Nam từ năm 2017, doanh thu từ hoạt động bancassurance cũng liên tục tăng trưởng mạnh.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, dịch vụ hợp tác bảo hiểm đã mang về cho Techcombank số tiền 1.751 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2021 và chiếm 16,2% tổng doanh thu phí dịch vụ của ngân hàng.

Tương tự, tại một loạt các thành viên khác như VIB, TPBank hay SeABank, doanh thu từ bancassurance cũng liên tục tăng trưởng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phí dịch vụ của ngân hàng.

Ngân hàng đang khai thác "mùa vàng" bảo hiểm như thế nào? ảnh 2

Đối với khối ngân hàng quốc doanh, mặc dù doanh số không được thể hiện chi tiết trên thuyết minh báo cáo tài chính, nhưng những thông tin được “hé lộ” từ hợp đồng ký kết phần nào cho thấy những con số “khủng” mà mảng này mang về cho các nhà băng.

Đầu năm 2020, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) hợp tác với FWD với thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối trong thời hạn 15 năm. Riêng phần phí trả trước cho thương vụ này được ước tính mang về cho Vietcombank tới 400 triệu USD, tương đương khoảng 9.300 tỷ đồng.

Cùng năm, Manulife Việt Nam và Ngân hàng Công thương (VietinBank) chính thức ký kết thoả thuận hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống mạng lưới của VietinBank.

Cả hai bên đều không tiết lộ mức phí trả trước cho hợp đồng này. Nhưng theo Bloomberg, thỏa thuận bancassurance giữa VietinBank và Manulife có thể được định giá vài trăm triệu USD. Tại ĐHCĐ năm 2022, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank, cho biết ngân hàng đặt mục tiêu doanh số bancassurance 1.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Tránh tình trạng "tham bát bỏ mâm"

Nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân người dân tăng lên, nhu cầu các sản phẩm dịch vụ tài chính tăng theo, trong đó có bảo hiểm. Động lực tự thân này một phần thúc đẩy cho bancassurance tại Việt Nam.

Thứ hai, sát sườn hơn với hoạt động của các ngân hàng thương mại, chiến lược bán lẻ được thúc đẩy nhanh chóng những năm vừa qua có mối liên hệ trực tiếp với bancassurance.

Cụ thể, nhu cầu vay mua nhà, đặc biệt với vay mua xe ô tô tại các ngân hàng thường đi kèm với tích hợp gần như "bắt buộc" với sản phẩm bảo hiểm. Tại một số ngân hàng cổ phần, doanh số bancassurance ở top đầu cũng đồng nghĩa với khẩu vị bán lẻ hàng đầu trên thị trường (về cho vay mua nhà, mua xe...), và điều này không ngẫy nhiên.

Mảnh đất bancassurance màu mỡ mang lại những mùa vàng lợi nhuận lớn cho các ngân hàng những năm qua, cũng như triển vọng còn lớn phía trước khi tỷ lệ người dân mua bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp so với nhiều thị trường trên thế giới.

Thế nhưng, cũng cả chục năm qua, rất nhiều giai đoạn những phát sinh, "hình ảnh xấu xí" về bancassurance tại Việt Nam lại nổi lên. Không lâu, ngay khi Ngân hàng Nhà nước công bố đường dây nóng liên quan, đã có cả trăm cuộc gọi phản ánh của khách hàng; hay tại một đầu mối cơ quan quản lý ở phía Nam, bức xúc và phản ánh, khiếu nại bởi bancassurance gửi về nhiều chỉ sau phát sinh về trái phiếu doanh nghiệp...

Như trên, đã nhiều năm, đã có rất nhiều phản ánh và bức xúc, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh, nhưng bất cập ở bancassurance vẫn tồn tại, làm ảnh hưởng tiêu cực đến một lĩnh vực vốn là nhân văn, chuyên nghiệp và phản ánh sự thịnh vượng trong đời sống người dân, cũng như làm xấu hình ảnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tại một hội nghị đại lý vừa qua, đại diện lãnh đạo một ngân hàng cấp địa phương cũng bức xúc mà nói rằng, đại ý trước đây người dân và khách hàng vẫn trân trọng và gọi các ngân hàng thương mại là "ông, bà", nhưng giờ có những lúc bị gọi bằng cách không còn như vậy nữa..., mà một trong những nguyên do là bất cập, phát sinh tiêu cực có phần ở bancassurance gây ảnh hưởng hình ảnh chung.

Cũng tại cuộc họp trên, nhiều ý kiến cho rằng do việc áp chỉ tiêu cao (KPI), chạy đua doanh số và lợi nhuận khiến bancassurance có phần bị ép buộc, bị biến tướng hoặc thiếu minh bạch, thiếu toàn diện trong tư vấn và cung cấp dịch vụ cho khách hàng...

Có ý kiến còn quan ngại thêm, cán bộ ngân hàng vì chịu áp lực KPI, tìm mọi cách hoàn thành chỉ tiêu mà dẫn đến lơ là nghiệp vụ ngân hàng, lơ là cả việc uy tín và thương hiệu của ngân hàng mình có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngược lại, cũng theo ý kiến đánh giá tại hội nghị trên, các nhà bằng nhìn chung vẫn chưa chú trọng, chưa thực sự đầu tư cho truyền thông về giá trị, lợi ích từ bancassurance, đặc biệt ở các giá trị thực tế đã và đang đồng hành, chi trả quyền lợi cho khách hàng...

Với những động thái gần đây, các ngân hàng thương mại và đầu mối quản lý đã ngồi lại, rà soát và tìm giải pháp xử lý các bất cập. Đây không phải lần đây những vấn đề trên đặt ra và cần giải pháp. Theo đó, kỳ vọng một lần nữa toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ thực sự thống nhất sự chấn chỉnh, rà soát và quyết liệt lành mạnh hóa hoạt động này, để bancassurance thực sự là "mùa vàng" bền vững, giàu tăng trưởng với tiềm năng lớn còn phía trước.

nhipsongkinhdoanh.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.