Thị trường ô tô 2022 - Kẻ đến người đi và… bia kẹp lạc

08/08/2022 12:28 Xe An Nhi
Quá nửa chặng đường năm 2022 của thị trường ô tô Việt Nam đã đi qua với không ít những biến động và dự kiến sẽ còn tiếp diễn đến hết phần còn lại.
Những biến động tại thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2022 dự kiến sẽ còn tiếp diễn cho đến hết năm.
Những biến động tại thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2022 dự kiến sẽ còn tiếp diễn cho đến hết năm.

Xe mới ào ạt gia nhập

Dường như trạng thái kìm nén và thậm chí “đóng băng” suốt năm 2021 do đại dịch Covid-19 đã kích hoạt cho một giai đoạn bùng nổ về sản phẩm tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2022.

Ngay từ đầu năm, Honda đã đem về Civic thế hệ hoàn toàn mới. Mẫu sedan cỡ C dù không còn nằm trong mục tiêu chạy đua doanh số song vẫn là một cái tên có tác động đáng kể lên thị trường. Ford cũng trình làng mẫu SUV full-size nhập khẩu Explorer trong khi Thaco Kia đem về mẫu sedan K3 đời 2022. Thương hiệu RAM cũng thổi một luồng gió mới vào thị trường bằng mẫu xe bán tải cỡ trung TRX 1500, nơi mà Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 chỉ được xem là “đám trẻ”.

Thị trường ô tô 2022: Kẻ đến người đi và… “bia kẹp lạc” ảnh 1
Mẫu xe bán tải cỡ trung RAM TRX 1500 có giá khoảng 7,9 tỷ đồng.

Không khí nhộn nhịp tiếp tục được tăng cường với một loạt mẫu xe mới hoặc thế hệ nâng cấp gia nhập thị trường sau đó.

Toyota Việt Nam cùng lúc đem về Avanza thế hệ mới và tân bình Veloz Cross. Hai mẫu xe cùng nhau tạo nên sức nóng cho phân khúc MPV giá rẻ nơi mà Mitsubishi Xpander đang gần như hoàn toàn áp đảo. Sau đó không lâu, cả Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga – XL7 cùng được nâng cấp.

Cho đến hết tháng 7, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 còn chào đón thêm loạt xe mới nữa. Trong đó, Hyundai thay đổi Creta để chính thức gia nhập cuộc chơi CUV cỡ B, MG đem về mẫu xe MG5, Volkswagen giới thiệu T-Cross và Polo Sport Edition, Honda nâng cấp HR-V trong khi Thaco Kia chính thức đưa mẫu C-SUV Sportage trở lại thị trường. Thương hiệu Nissan sau khi thay đổi nhà phân phối cũng tiến hành nâng cấp động cơ cho hai mẫu xe Almera và Navara

Ở mảng xe sang, thương hiệu Lexus đồng thời đem về hai mẫu xe được ưa chuộng là NX và LX. Trong khi đó, Porsche Macan thế hệ mới xuất hiện đã gần như khiến người tiêu dùng quên mất sự hiện diện của Range Rover Evoque. Mercedes sau quãng thời gian ngủ quên cũng giật mình tỉnh giấc bằng mẫu xe bán chạy nhất của mình là C-Class 2022. Một thương hiệu xe sang đến từ nước Đức khác là Audi cũng liên tiếp đem về mẫu xe sedan cỡ lớn A8L và cái tên hoàn toàn mới e-tron GT thuần điện. Land Rover mới đây cũng chính thức trình làng thế hệ mới của “biệt thự di động” Range Rover.

Thị trường siêu xe cũng chứng kiến màn ra mắt của bộ đôi DB11 V8 Coupe 2023Vantage F1 Edition đến từ thương hiệu Aston Martin.

Mẫu xe gia nhập muộn và cũng đang khuấy động thị trường rất mạnh mẽ là Ford Everest 2023. Màn lột xác toàn diện giúp Everest đậm chất cơ bắp Mỹ hơn, chuẩn SUV hơn so với những mẫu xe được xem là đối thủ như Toyota Fortuner hay Kia Sorento.

Thị trường ô tô 2022: Kẻ đến người đi và… “bia kẹp lạc” ảnh 2
Mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest 2023 đang tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô.

Đó mới là tính đến hết tháng 7. Ở giai đoạn còn lại của năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ còn đón nhận không ít những mẫu xe mới đáng chú ý. Trong đó có thể kể đến những cái tên như Nissan Kicks, Ford Ranger, Ford Territory, Suzuki Ertiga hybrid, Hyundai Elantra, Subaru WRX hay Jeep Grand Cherokee.

Loạt xe tạm biệt thị trường

Đồng thời với sự xuất hiện của những tân binh hay thế hệ nâng cấp, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến một loạt mẫu xe tạm thời rút lui hoặc chính thức khai tử.

Ngay từ ngày 1/1/2022, quy định về tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đã bắt đầu có hiệu lực áp dụng đối với những mẫu xe lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới. Đây là một hàng rào kỹ thuật được dựng lên trong chiến lược giảm lượng khí phát thải từ các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bởi vậy, sau khi bán hết lượng xe đã sản xuất hoặc nhập khẩu từ trước 2022, các hãng ô tô đã đồng loạt rút những mẫu xe chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khỏi thị trường.

Một nguyên nhân nữa khiến các mẫu xe ô tô bị khai tử, bên cạnh vấn đề khí thải, còn là khả năng cạnh tranh kém cỏi so với các đối thủ. Chiến lược sản phẩm sai lầm, chất lượng xe không như kỳ vọng của người tiêu dùng là những “huyệt tử” dẫn đến sự biến mất của một số mẫu xe trên thị trường.

Đầu tiên có thể kể đến bộ đôi gầm cao đô thị Ford EcoSport và Hyundai Kona. Cả hai mẫu xe này đều là những cái tên từng thay nhau gần như ôm trọn phân khúc urban SUV. Bởi vậy, sự rút lui của cả Ford EcoSport hay Hyundai Kona đều ít nhiều đem đến sự tiếc nuối. Nếu như Kona đã có sự thay thế bởi Creta thì chưa biết hãng xe Mỹ Ford có tiếp tục đưa EcoSport trở lại hay sẽ chỉ duy trì các sản phẩm nằm từ phân khúc cỡ C trở lên.

Hụt hẫng nhất là màn chia tay của bộ ba nhà VinFast. Hãng xe Việt đã rút ngắn lộ trình điện hóa sản phẩm với kế hoạch giới thiệu loạt xe thuần điện trải dài khắp các phân khúc từ VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 ngay trong năm nay và năm 2023 tới. Để thuận lợi cho chiến lược mới, VinFast đã phải khai tử 3 mẫu xe trang bị động cơ đốt trong là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Trong đó, đáng chú ý nhất là Fadil khi mẫu xe này kể từ khi bán ra thị trường hồi đầu năm 2019 đã thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy nhất.

Thị trường ô tô 2022: Kẻ đến người đi và… “bia kẹp lạc” ảnh 3
Màn chia tay của VinFast Fadil cùng 2 đàn anh Lux A2.0 và Lux SA2.0 gây ra nhiều tiếc nuối cho người tiêu dùng Việt.

Thị trường ô tô giai đoạn 7 tháng năm 2022 cũng đã chứng kiến màn chia tay của nhiều mẫu xe khác. Trong đó, Toyota cùng lúc rút 3 mẫu xe Hilux, Rush và Wigo khỏi danh mục sản phẩm. Lý do được liên doanh Nhật Bản đưa ra là các mẫu xe này chưa đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định mới. Tuy nhiên, điều này có vẻ hợp lý với mẫu bán tải Hilux còn với Wigo và Rush, câu chuyện có lẽ nhạy cảm hơn khi cả hai đều không thể cạnh tranh doanh số với đối thủ.

Cũng do vấn đề khí thải, Honda Brio mới đây cũng đã rời khỏi thị trường ô tô Việt Nam. Mẫu xe cỡ A đến từ thương hiệu Nhật Bản vốn dĩ cạnh tranh khá tốt với các đối thủ VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, Honda Việt Nam chưa hề tiết lộ về việc có tiếp tục đưa Brio với động cơ đạt Euro 5 trở lại hay không.

Khan hàng, tăng giá và bia kẹp lạc

“Bình thường mới” đã giúp thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tổng cộng 201.840 xe được tiêu thụ trên toàn thị trường trong nửa đầu năm 2022, tăng 34% so với cùng kỳ 2021.

Con số này, theo đánh giá của các chuyên gia, là thấp hơn đáng kể so với sức mua thực tế của thị trường. Sau giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu mua sắm phương tiện để đi lại và sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, ngành ô tô lại vấp phải một lực cản không nhỏ là tình trạng đứt gãy nguồn cung linh kiện toàn cầu. Từ đó, thị trường ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều rơi vào bối cảnh khan hiếm trầm trọng.

Cung không đủ cầu đã kéo theo những hệ lụy không hiếm gặp ở thị trường ô tô, xe máy Việt Nam là tăng giá và… bia kẹp lạc.

Thiếu linh kiện để sản xuất, lắp ráp, các chi phí đầu vào tăng mạnh do dịch bệnh và khủng hoảng địa chính trị đã khiến giá thành ô tô thành phẩm bị đẩy lên cao. Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, hàng loạt hãng xe đã tiến hành tăng giá bán niêm yết (hoặc khuyến nghị) đối với nhiều mẫu xe.

Trong đó, Thaco Kia tiến hành tăng giá bán các mẫu xe K3, Sonet và Seltos; Toyota tăng giá gần như toàn bộ sản phẩm; Suzuki tăng giá XL7, Ertiga và Ciaz; Mitsubishi cũng tăng giá xe bán tải Triton, Pajero Sport và Attrage. Ở mảng xe hạng sang, Lexus cũng tăng giá hàng chục triệu đồng trên các mẫu ES, GX, RX, LM; Mercedes-Benz tăng giá GLC, GLE, GLB, GLS, A 35 và GT.

Đó là các động thái từ nhà sản xuất và nhập khẩu. Ở hệ thống phân phối B2C, do không thể tiến hành tăng giá bán niêm yết, nhiều đại lý đã ngấm ngầm tăng giá bán “trao tay” bằng hình thức “bia kẹp lạc” đối với những mẫu xe được ưa chuộng hoặc có quá ít nguồn cung. Đáng kể nhất là những mẫu xe như Toyota Prado hay Ford Everest mới, người tiêu dùng phải “dấm dúi” cho nhân viên bán hàng cả trăm triệu đồng để nhận xe sớm. Thậm chí một số mẫu xe ít được ưa chuộng hơn như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V hay Toyota Veloz Cross…, mức chênh giá mà người tiêu dùng phải trả thêm cho đại lý cũng dao động từ 20-50 triệu đồng.

Tính đến thời điểm này, tình trạng khan hiếm nguồn cũng vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện. Bởi vậy, người tiêu dùng từ nay đến cuối năm rất có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với cảnh “xếp hàng” đặt mua xe và thậm chí phải “lót tay” cho đại lý để có thể nhận bàn giao xe sớm, ít nhất là theo thỏa thuận đặt cọc.

Các tin khác

Land Rover Defender 130 sắp về Việt Nam, giá dự kiến hơn 7,6 tỷ đồng

Land Rover Defender 130 sắp về Việt Nam, giá dự kiến hơn 7,6 tỷ đồng

Nhà phân phối Land Rover cho biết mẫu SUV Defender 130 thế hệ mới đang trên đường về Việt Nam với khoảng giá dự kiến từ 5,779 – 7,639 tỷ đồng cho 5 phiên bản khác nhau.
Ford Ranger 2023 chuẩn bị ra mắt, giá cao nhất 965 triệu đồng

Ford Ranger 2023 chuẩn bị ra mắt, giá cao nhất 965 triệu đồng

Mẫu xe được mệnh danh “vua bán tải” Ford Ranger chuẩn bị chính thức ra mắt thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam với 6 phiên bản khác nhau.
Xe siêu sang Maybach S-Class 2023 về Việt Nam, giá từ 8,199 -15,99 tỷ đồng

Xe siêu sang Maybach S-Class 2023 về Việt Nam, giá từ 8,199 -15,99 tỷ đồng

Mercedes-Maybach S 680 4Matic và S 450 4 Matic được phân phối chính hãng với mức giá bán lẻ tiêu chuẩn lần lượt 15,99 tỷ đồng và 8,199 tỷ đồng.
Đánh giá Porsche Panamera 2022 – Đủ phấn khích, thừa chiều chuộng

Đánh giá Porsche Panamera 2022 – Đủ phấn khích, thừa chiều chuộng

Hiếm có chiếc xe nào vừa khiến bạn phấn khích với tốc độ lại đủ chiều chuộng bạn như một chiếc sedan sang trọng bậc nhất như Porsche Panamera 2022.
Sắp chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

Sắp chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

Ngày 5/8/2022, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Nghị quyết số 97/NQ-CP của Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá theo đề nghị của Bộ Công an.
Nhập khẩu ô tô: Vì sao lượng tăng, giá trị giảm?

Nhập khẩu ô tô: Vì sao lượng tăng, giá trị giảm?

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc tháng 7/2022 đã hồi phục đáng kể về số lượng, song giá trị vẫn đang tiếp tục giảm sâu so với trước.
Giảm lệ phí kiểm định xe ô tô từ ngày 1-8-2022

Giảm lệ phí kiểm định xe ô tô từ ngày 1-8-2022

Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu giảm 10% kể từ ngày 1/8/2022.
VinFast Fadil rút lui, cơ hội cho Hyundai Grand i10 và Kia Morning trở lại

VinFast Fadil rút lui, cơ hội cho Hyundai Grand i10 và Kia Morning trở lại

Mẫu xe cỡ A được ưa chuộng nhất VinFast Fadil chính thức rút khỏi thị trường và đây chính là cơ hội để bộ đôi Hyundai Grand i10 - Kia Morning trở lại đường đua.
Range Rover mới có mặt tại Việt Nam, giá cao nhất gần 24 tỷ đồng

Range Rover mới có mặt tại Việt Nam, giá cao nhất gần 24 tỷ đồng

Mẫu xe SUV hạng sang Range Rover mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản cùng hai tùy chọn động cơ. Xe phân phối chính hãng bởi Phú Thái Mobility.
Chi tiết xe tay ga mới Aprilia SR GT giá từ 97 triệu đồng

Chi tiết xe tay ga mới Aprilia SR GT giá từ 97 triệu đồng

Aprilia SR GT chính thức ra mắt thị trường với hai phiên bản cùng mức giá đề xuất 97 – 99,5 triệu đồng. Xe được sản xuất tại Việt Nam và sẽ xuất khẩu ra thị trường châu Á.
Tối thiểu 50% ô tô, xe máy tại đô thị sử dụng điện, năng lượng xanh từ 2030

Tối thiểu 50% ô tô, xe máy tại đô thị sử dụng điện, năng lượng xanh từ 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.
Ford xác nhận bán Territory, đối thủ trên cơ của Hyundai Tucson

Ford xác nhận bán Territory, đối thủ trên cơ của Hyundai Tucson

Trang chủ Ford Việt Nam chính thức bổ sung mẫu xe Territory vào danh mục sản phẩm trong khi một số đại lý bắt đầu nhận đơn đặt hàng.
Xe thuần điện hạng sang đầu tiên của Audi về Việt Nam, giá 5,2 tỷ đồng

Xe thuần điện hạng sang đầu tiên của Audi về Việt Nam, giá 5,2 tỷ đồng

Audi e-tron GT chính thức được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ khoảng 5,2 tỷ đồng. Phiên bản RS e-tron GT dự kiến về nước vào cuối năm nay.
Yamaha Jupiter Finn – xe số mới giá từ 27,5 triệu đồng

Yamaha Jupiter Finn – xe số mới giá từ 27,5 triệu đồng

Mẫu xe số phổ thông Yamaha Jupiter Finn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản, cạnh tranh cùng đối thủ đồng hương Honda Future.
VinFast chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng để chuyển sang xe điện

VinFast chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng để chuyển sang xe điện

Sau khi lô xe Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil cuối cùng được người tiêu dùng đặt mua hết, VinFast đã chính thức công bố dừng kinh doanh đối với các loại ô tô trang bị động cơ xăng.
SUV siêu sang Maybach GLS 600 phiên bản giới hạn chính hãng về Việt Nam

SUV siêu sang Maybach GLS 600 phiên bản giới hạn chính hãng về Việt Nam

Chỉ có 100 chiếc siêu SUV Maybach GLS 600 Edition 100 được chế tác và bán ra trên toàn thế giới, trong đó thị trường Việt Nam được phân phối chính hãng… 1 chiếc.
Nissan đưa bộ đôi Almera và Navara nâng cấp về Việt Nam, giá bán tăng nhẹ

Nissan đưa bộ đôi Almera và Navara nâng cấp về Việt Nam, giá bán tăng nhẹ

Phiên bản mới của cả hai mẫu xe Nissan Almera và Navara đều trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán tăng nhẹ so với phiên bản trước.
Top 10 ô tô bán chạy tháng 6 – Bảng xếp hạng kỳ quặc

Top 10 ô tô bán chạy tháng 6 – Bảng xếp hạng kỳ quặc

Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy lạ lẫm như tháng 6/2022.
Khan hiếm nguồn cung, doanh số bán hàng ô tô lao dốc

Khan hiếm nguồn cung, doanh số bán hàng ô tô lao dốc

Tổng lượng ô tô bán ra thị trường trong tháng 6/2022 chỉ đạt 25.159 chiếc, giảm đến 42% so với tháng liền trước.
Ford Everest 2023 dùng 'chìa phụ' AdBlue mở cửa vào thị trường ô tô Việt

Ford Everest 2023 dùng 'chìa phụ' AdBlue mở cửa vào thị trường ô tô Việt

Dung dịch AdBlue giúp mẫu xe Ford Everest 2023 đang được người tiêu dùng xếp hàng đặt mua đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động