Honda cam kết sẽ tăng sản xuất xe máy để ngăn tình trạng đại lý "thổi giá"
Tổng giám đốc Honda Việt Nam Daiki Mihara (giữa) tại sự kiện ra mắt xe Air Blade 2023 |
Lý giải về tình trạng khan hàng dẫn đến đại lý "làm giá", "thổi giá" xe tay ga Honda, tại buổi họp báo và sự kiện ra mắt mẫu xe Honda Air Blade mới diễn ra ngày 20/5, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Daiki Mihara cho biết, tình trạng thiếu chất bán dẫn đang diễn ra trên khắp thế giới và ảnh hưởng tới tất cả các nhà sản xuất ô tô, xe máy trong đó có Honda Việt Nam.
Đối với việc các đại lý ủy quyền bán xe cao hơn so với giá đề xuất, biện pháp của Honda là sẽ tăng nguồn cung xe ra thị trường.
Honda Việt Nam đang nỗ lực hết mình để nhập linh kiện, tăng cường sản xuất nhằm cung cấp sản phẩm cho thị trường, ông Daiki Mihara cho biết.
Thực tế, Honda đã thực hiện tăng lượng sản xuất của một số mẫu xe cơ bản từ cuối năm 2021, tuy nhiên Honda Việt Nam với thị phần cao hơn mức quy định trong luật cạnh tranh nên Honda chỉ có thể đưa ra giá đề xuất và các HEAD sẽ quyết định giá bán của mình.
Honda cũng thực hiện nghiên cứu và dự báo nhu cầu của thị trường để sản xuất đáp ứng nhu cầu này. Hiện, giá bán tại các đại lý đang cao hơn khá nhiều so với giá đề xuất nên Honda sẽ nỗ lực tăng nguồn cung và từng bước giảm thiểu khoảng cách này, Tổng giám đốc Honda lý giải.
Hiện tại, các mẫu máy bị bị đội giá nhiều nhất là các mẫu xe tay ga ăn khách của Honda như: Honda Vision, LEAD, SH Mode và SH 125/150i. Các mẫu xe này hiện đang được bán chênh từ 7-15 triệu đồng/xe, cá biệt có mẫu xe SH350i chênh giá đến hàng chục triệu đồng.
Với các nhà sản xuất khác, tình trạng thiếu hụt linh kiện có ảnh hưởng đến sản lượng tuy nhiên với doanh số không nhiều nên không gây ra tình trạng khan hàng trầm trọng như xe máy Honda.
Trên thực tế, tình trạng các đại lý bán chênh so với giá đề xuất không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã có từ trước.
Tuy nhiên, thông thường, mức chênh của các mẫu xe ăn khách như Honda Vision, LEAD hay Air Blade chỉ chênh từ 3-7 triệu đồng/xe, ngược lại các mẫu xe kén khách như Honda Winner lại được các đại lý bán với giá thấp hơn giá đề xuất từ 2-4 triệu đồng.
Nguyên nhân của đợt tăng giá này là do tác động của dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản lượng xe giảm mà nhu cầu lại tăng cao sau khi nền kinh tế phục hồi, học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại khiến mất cân đối cung - cầu. Từ đó, các mẫu xe ăn khách bị đẩy giá lên cao, trong khi đại lý không có xe để bán.