Xe thuần điện hạng sang đầu tiên của Audi về Việt Nam, giá 5,2 tỷ đồng
Audi e-tron GT sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ đồng hương Porsche Taycan tại thị trường Việt Nam. |
Ngoại thất xe mang đậm dấu ấn thiết kế chung của Audi nhưng vẫn mang nét cá tính riêng cùng phong cách thiết kế tương lai. Nhìn từ phía bên, đường mui xe kéo dài vuốt qua kính chắn gió phẳng và nhanh chóng trượt xuống theo đường dốc trần xe.
Các mảng đồ họa ở phần cửa kính bên được thiết kế theo hình nêm chữ V. Phần kính vát kéo dài thấp về phía đuôi xe và vuốt căng tạo ấn tượng thân xe mạnh mẽ.
Phần đuôi xe được nhấn thiết kế đầy thu hút với phần trụ C nghiêng tựa vào phần vai cơ bắp của thân xe. Cửa sổ sau phẳng, dài và kết thúc bằng một mảng đen gắn hệ thống ăng-ten. Những đường gân sắc nét vuốt qua vòm bánh xe và tiếp tục kéo dài ra xa. Điểm nhấn đường gân các bệ cửa được đúc nguyên khối mạnh mẽ chứa bộ pin, trung tâm cung cấp năng lượng của mẫu xe. Bộ khuyếch tán phía sau mang lại diện mạo sắc nét cho e-tron GT, mở hướng lên trên và tương phản với cản sau. Cánh lướt gió thông minh giúp hoàn thiện diện mạo thể thao cho mẫu xe thuần điện.
Vỏ ngoài thân xe được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm. Các bộ phận được làm bằng thép dập nóng giúp định hình phần khung xương cứng và có thể chịu lực va đập cho khoang hành khách cùng sự hỗ trợ từ phần hộp nhôm của hệ thống pin điện áp cao.
Khoang nội thất tập trung nhiều cho vị trí người lái. Hàng ghế thể thao phía điều chỉnh điện 8 hướng, riêng phiên bản RS e-tron GT có ghế chỉnh điện 14 hướng. Tất cả các ghế đều bọc da Nappa cao cấp và chất liệu vi sợi Dinamica, riêng ghế lái có chức năng nhớ vị trí.
Tất cả cửa sổ cũng như cửa sổ trời toàn cảnh đều là kính cách nhiệt. Kính xe cũng được tráng màng kim loại mỏng bức xạ hồng ngoại ngăn cho trong nội thất không bị nóng lên. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập.
Hệ thống chiếu sáng đa sắc xung quanh làm nổi bật bảng điều khiển và nội thất màu đen với các mảng trang trí bằng sợi carbon twill atlas matt (cho bản GT) hoặc sợi carbon twill silk matt (cho bản RS GT).
Phía sau vô-lăng là đồng hồ kỹ thuật số Audi virtual cockpit plus, ở trung tâm là màn hình giải trí HD kích thước 10,1 inch.
Điểm đáng chú ý là toàn bộ thân xe Audi e-tron GT đều được tích hợp các hệ thống kết nối có chức năng nhận và truyền tín hiệu âm thanh, sóng internet LTE, Bluetooth và GPS phục vụ tất cả các hoạt động từ định vi MMI plus tới việc phát sóng wifi.
Audi e-tron GT quattro được dẫn động bởi 2 động cơ điện sản sinh công suất cực đại 476 mã lực và có thể đẩy lên mức 530 mã lực trong vòng 2,5 giây. Mô-men xoắn cực đại 630 Nm và cũng có khả năng đạt mức 640 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,1 giây, chậm hơn 0,1 giây so với đối thủ đồng hương Porsche Taycan 4S.
Cung cấp năng lượng cho xe là bộ pin lithium-ion 800 volt. Hãng xe Đức thiết kế cho e-tron GT hai cổng sạc ở hai bên hông xe nhằm tạo sự thuận tiện cho người dùng. Khi dùng sạc nhanh DC 180 kW thì tốc độ sạc có thể mất 20-30 phút còn sạc DC 24 kW mất khoảng dưới 3 giờ và 4-6 giờ đối với bộ sạc treo tường. Phạm vi di chuyển tối đa của Audi e-tron GT là 452 - 488 km cho mỗi một lần sạc đầy.
Cùng thời điểm ra mắt e-tron GT, hãng xe Đức cũng chính thức đưa vào hoạt động trung tâm phân phối và dịch vụ thứ hai của Audi tại TP.HCM. Đây là đại lý đầu được trang bị hệ thống trạm sạc dành cho xe điện.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc nhà phân phối Audi, cho biết từ nay đến năm 2026 dự kiến sẽ đưa 20 đơn vị phân phối tích hợp sẵn hệ thống trạm sạc xe điện đi vào hoạt động. Đây là một lộ trình được cho là khá gấp gáp bởi theo kế hoạch, kể từ năm 2026 hãng sẽ dừng bán các loại xe động cơ đốt trong để phân phối toàn bộ các loại xe thuần điện.
Tại thị trường Việt Nam, Audi e-tron sẽ cạnh tranh cùng đối thủ đồng hương Porsche Taycan. Đáng chú ý là do cùng một tập đoàn nên bộ đôi xe điện hạng sang này sử dụng chung nhiều nền tảng. Audi e-tron GT quattro và RS e-tron GT đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km, hệ thống pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km.