Cơ hội cho 5 xe điện VinFast mới thay thế xe máy ở Việt Nam?
VinFast tiếp tục hướng thuần điện hoá với loạt mẫu xe máy mới |
Đây là thành quả đầu tiên từ sự hợp tác của công ty Việt Nam với tên tuổi hàng đầu thế giới về năng lượng sạch là Gotion High-Tech (Trung Quốc).
Cuối năm 2021, VinFast cũng công bố xây dựng nhà máy VinES sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) với đối tác Gotion High-Tech. Khi nhà máy đi vào hoạt động, nguồn cung pin cho xe máy điện cũng như ô tô điện của VinFast chắc chắn được đảm bảo hơn.
Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm. Điều này giúp pin LFP ít chịu tác động của khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu khi nguyên liệu hiếm có nguồn cung hạn hẹp, khó khai thác, phụ thuộc vào một số quốc gia sở hữu tài nguyên. Nhờ đó, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ và vừa.
VinFast cần làm mới dải sản phẩm xe máy điện của hãng |
VinFast trình làng 5 mẫu xe máy điện
Với công nghệ pin mới, VinFast tự tin ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới trong đó có 4 phiên bản nâng cấp và 1 mẫu xe hoàn toàn mới.
Nhờ trang bị pin LFP, các model xe máy điện mới được cải thiện về thông số quãng đường di chuyển tối đa. Thậm chí, 1 mẫu xe có pin tốt nhất hứa hẹn đi xa lên tới hơn 200 km sau 1 lần sạc. Ngoài sở hữu pin công nghệ mới, các mẫu xe điện VinFast sẽ có kết cấu pin mới. Theo đó, khối pin LFP được đặt dưới sàn thay vì dưới yên xe như hiện tại.
Theo thông tin rò rỉ, những mẫu xe như Theon, Feliz, Klara hay Vento mới ra nhiều khả năng sẽ có thêm bản S.
Xe điện VinFast thay thế xe máy ở Việt Nam?
Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới với lượng tiêu thụ khoảng 3 triệu xe mỗi năm. Sản lượng xe máy tại Việt Nam tăng trưởng liên tục nhưng bắt đầu chứng kiến đà giảm từ năm 2019, trước dịch COVID-19 bùng phát.
Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam Suzuki Yasutaka nhận định sự tăng trưởng của thị trường xe điện là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm trong các năm qua.
“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, ông Suzuki Yasutaka cho biết.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2019, 5 hãng xe máy gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha bán ra tổng số 3,25 triệu chiếc xe, thấp hơn con số 3,38 triệu chiếc của năm 2018. Tổng doanh số của VAMM tiếp đà giảm còn 2,7 triệu xe (năm 2020) và 2,49 triệu xe (2021).
Loạt xe điện giúp VinFast hy vọng lấn sân thị trường xe máy xăng? |
Tuy vậy, chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định việc ra mắt 5 xe điện 2 bánh của VinFast không quá liên quan tới xu thế bão hoà của xe máy tại Việt Nam.
“Thực tế, bên cạnh các yếu tố truyền thống, áp lực từ các quy định về khí thải, quy định cấm phương tiện theo khu vực và tuổi thọ phương tiện, việc người tiêu dùng chuyển sang các loại xe “xanh” có thể xem là cơ hội kinh doanh xe điện hai bánh của VinFast”, ông Hoàng Linh đánh giá.
Chuyên gia Hoàng Linh cho rằng đây là đợt làm mới sản phẩm cần thiết của VinFast. Lần ra mắt loạt xe máy điện này cũng đánh dấu năng lực sản xuất, làm chủ công nghệ của hãng xe Việt.
“Cũng cần nhìn nhận rằng, số xe điện 2 bánh mà VinFast có trên thị trường lúc này còn khá khiêm tốn. Ngoài Feliz có doanh số tạm ổn, Theon hầu như vắng khách, trong khi Klara quá cũ kỹ. Việc làm mới danh mục sản phẩm là cần thiết để duy trì lượng khách hàng trung thành.
Bên cạnh đó, theo các thông tin tới nay, những xe ra mắt lần này của VinFast đều sẽ sử dụng công nghệ pin mới, cho khoảng hành trình mỗi lần sạc lên tới 200 km. Điều này đồng nghĩa các sản phẩm ra mắt lần này một lần nữa sẽ góp phần thể hiện năng lực kỹ thuật và sản xuất, củng cố vị thế của hãng xe Việt, dù có tạo ra làn sóng mua sắm trên thị trường hay không”, chuyên gia - nhà báo Hoàng Linh nhận định.