Ford Everest 2023 dùng 'chìa phụ' AdBlue mở cửa vào thị trường ô tô Việt
Người dùng mẫu xe Ford Everest mới sẽ phải đổ dung dịch AdBlue trong quá trình sử dụng. |
Ford Việt Nam vừa chính thức giới thiệu ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest. Mẫu xe đã có một màn lột xác toàn diện so với thế hệ cũ và theo đánh giá, Ford Everest 2023 đang áp đảo gần như mọi chỉ số so với vài đối thủ.
Theo kế hoạch, Ford Everest 2023 sẽ bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng kể từ giữa tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, ngay sau khi những thông tin và hình ảnh của Ford Everest 2023 được công bố, đã có rất nhiều người tiêu dùng đặt mua và thậm chí, không ít người chấp nhận mua xe “kèm lạc” với số tiền trên dưới 100 triệu đồng để có thể nhận xe sớm.
Có một điểm rất đáng chú ý ở mẫu SUV 7 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là người tiêu dùng sẽ bắt đầu phải làm quen với việc đổ thêm dung dịch AdBlue trong quá trình sử dụng. Vậy AdBlue là gì và tại sao Ford Everest cần có loại dung dịch này?
Về kỹ thuật, AdBlue là một loại hợp chất không màu với 67,5% thành phần là nước, còn lại 32,5% là Ure. AdBlue không độc hại khi tiếp xúc với da nhưng không được uống và cần tránh xa tầm tay trẻ em.
Trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ đổ dung dịch AdBlue vào hệ thống lọc khí thải. Bộ xử lý xúc tác SCR của xe sẽ phun dung dịch AdBlue trực tiếp vào dòng khí thải, phản ứng hóa học xảy ra sẽ làm giảm lượng khí NOx (NO, NO2) thải ra môi trường. Nhờ vậy, khí thải của xe sẽ đạt tiêu chuẩn Euro 5 theo quy định.
Như vậy, lý do hãng ô tô Mỹ thiết kế thêm tính năng xử lý khí thải thông qua dung dịch AdBlue là để mẫu xe mới này đáp ứng các yêu cầu về môi trường.
Theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1/1/2022.
Trong khi đó, động cơ trang bị trên mẫu xe Ford Everest thế hệ mới vừa ra mắt thị trường vẫn chỉ đang đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Điều đó đồng nghĩa, nếu không sử dụng dung dịch AdBlue để làm sạch khí thải, Ford Everest 2023 sẽ không đủ điều kiện để bán ra thị trường.
Như vậy, có thể thấy rằng dung dịch AdBlue chính là chiếc “chìa khóa phụ” để mở cánh cửa thị trường ô tô Việt Nam cho mẫu xe Ford Everest thế hệ mới. Trên thực tế, cũng vì không đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải mức 5 mà mới đây, liên doanh Toyota Việt Nam đã quyết định tạm dừng phân phối mẫu xe bán tải Hilux.
Sau Everest, một mẫu xe khác của Ford là Ranger 2023 sắp ra mắt thị trường cũng sẽ được trang bị thêm họng tiếp dung dịch AdBlue để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Khuyến nghị sử dụng AdBlue
Các chuyên gia kỹ thuật của Ford cho biết, việc “châm” dung dịch AdBlue trong quá trình sử dụng xe Everest 2023 là rất quan trọng để làm sạch khí thải ra môi trường. Trên mỗi xe Everest trước khi bàn giao khách hàng đều đã đổ sẵn 18 lít dung dịch AdBlue trong bình. Lượng dung dịch này tương đương với quãng đường di chuyển của xe khoảng 10.000 – 15.000 km tùy theo từng điều kiện sử dụng.
Điểm người dùng xe cần lưu ý là tránh để cạn kiệt dung dịch AdBlue. Bởi khi hết dung dịch, nếu xe vẫn đang vận hành thì không sao nhưng nếu xe dừng và tắt máy, động cơ sẽ không thể khởi động lại. Người dùng xe có thể “đánh lừa” hệ thống quản lý xe bằng cách đổ bù một lượng nước (tối thiểu 5 lít) thay cho AdBlue. Tuy nhiên, điều này cần hạn chế xảy ra bởi có thể dẫn đến làm hỏng bầu lọc khí thải của xe.
Do đó, nhằm giúp người dùng kiểm soát tình hình, Ford đã thiết kế tính năng thông báo tiếp thêm dung dịch AdBlue trên bảng đồng hồ kỹ thuật số nằm phía sau vô-lăng.
Hiện tại, ngoài hệ thống đại lý Ford, các trung tâm dịch vụ, garage ô tô khác cũng đều đang bán dung dịch AdBlue. Mức giá bán dung dịch AdBlue tại đại lý Ford chính hãng khoảng 55.000 đồng/lít, tương đương mỗi bình đầy khoảng 990.000 đồng. Giá bán tại các đại lý bên ngoài sẽ thấp hơn, trung bình khoảng 30.000 đồng/lít.
Việc sử dụng AdBlue là khá mới mẻ tại Việt Nam song trên thế giới, loại dung dịch này đã khá phổ thông. Chẳng hạn, AdBlue đã được sử dụng tại châu Âu kể từ năm 2016 nhằm giúp các loại xe trang bị động cơ diesel đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Tại Việt Nam, quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1/2022 nên trước đó, các loại xe trang bị động cơ dầu (diesel) có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn Euro 5 chưa bắt buộc phải sử dụng. Trên thế giới cũng có nhiều loại dung dịch tương tự AdBlue đang được các hãng xe sử dụng. Ví dụ dung dịch được hãng xe Peugeot và Citroen sử dụng có tên BlueHDI, dung dịch được các hãng xe thuộc tập đoàn Daimler AG sử dụng có tên BlueTec và như đã nêu trong bài viết, Ford dùng AdBlue.