Tesla được Trung Quốc ưu ái?
Mối quan hệ giữa Tesla và chính quyền Trung Quốc được đánh giá khá tốt đẹp |
Tin vui từ Trung Quốc
Nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp nhằm củng cố chuỗi cung ứng đang bị đứt gẫy do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Theo đó, chính phủ sẽ lựa chọn các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau được xem là có tầm quan trọng chiến lược với nền kinh tế và xã hội, để loại khỏi danh sách hạn chế.
Tuần trước, Ủy ban Kinh tế và Công nghệ thông tin Thượng Hải cho biết chọn ra 666 công ty, chủ yếu trong lĩnh vực xe hơi, bán dẫn và năng lượng được phục hồi sản xuất. Tiêu chí lựa chọn không được nêu rõ. Thành phố có khoảng 50.000 công ty đăng ký để được chọn vào danh sách.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải bị ảnh hưởng |
Trong “sổ trắng” được công bố, Tesla góp mặt bên cạnh nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC, tập đoàn sản xuất xe hơi SAIC Motor.
Theo chính sách của Thượng Hải, 666 doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu nhất định, bao gồm yêu cầu nhân viên ở lại cơ sở sản xuất để tránh tiếp xúc với người ngoài, giảm nguy cơ lây nhiễm. Nhiều công ty phải vận hành dưới công suất do không thể bố trí tất cả nhân viên cùng ở lại.
Bằng cách cho phép các doanh nghiệp chủ chốt trong các ngành xe hơi, bán dẫn, điện tử tiêu dùng, chế tạo máy móc, thiết bị nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm, Trung Quốc muốn giảm tác động của các biện pháp phong tỏa. Các nhà kinh tế học dự đoán lockdown Thượng Hải có thể khiến GDP hàng tháng của nước này giảm tối đa 3%.
Dù vậy, không rõ các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ hoạt động ra sao trong hệ thống “bong bóng” khép kín. Mới đây, 1 nhà máy VW quyết định loại bỏ chế độ “bong bóng” sau khi hàng trăm công nhân không có việc làm do thiếu nguồn cung ứng.
Chuyên gia phân tích Ming Chi Kuo cho biết, Tesla phải giảm từ 2 ca xuống 1 ca, tương ứng với giảm sản lượng từ 25.000 đến 35.000 xe/tháng. Nhà máy Thượng Hải của Tesla giao 56.515 xe trong tháng 2 và chưa thể hoạt động bình thường ít nhất cho tới giữa tháng 5.
Tesla lãi kỷ lục
Ngày 20/4, Tesla công bố báo cáo tài chính quý 1/2022. Theo đó, doanh thu của hãng vượt dự báo, với 18,8 tỷ USD, tăng 6% so với quý trước và 81% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận đạt 3,7 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 2,6 tỷ USD của các nhà phân tích. Lãi của Tesla cũng gấp 3 cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 30% so với kỷ lục cũ.
Elon Musk giải quyết tốt vấn đề cung ứng giúp Tesla lãi lớn |
Tỷ phú Elon Musk cho biết Tesla có thể sản xuất hơn 1,5 triệu xe điện trong năm 2022, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Mục tiêu dài hạn của công ty là tăng lượng giao xe trung bình 50% hàng năm. CEO Tesla khẳng định sản lượng ở Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh.
Hãng ô tô lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường đang phục hồi sau khi phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải do các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Tesla cho biết nhà máy ở đây phải dừng hoạt động khoảng 1 tháng.
Các nhà máy nhiều khả năng tiếp tục hoạt động dưới công suất cho đến năm 2022, do tắc nghẽn chuỗi cung ứng.
Tesla giao khoảng 310.000 ô tô trên toàn cầu trong quý đầu tiên, tăng so với con số 184.877 xe 1 năm trước đó và 308.650 xe trong quý trước.
Elon Musk tham gia cuộc họp công bố kết quả kinh doanh của Tesla gần 1 tuần sau khi đưa ra đề nghị trị giá 43 tỷ USD để mua lại Twitter. Công ty mạng xã hội này sau đó thông qua điều khoản “viên thuốc độc”, gây khó cho bất kỳ ai muốn sở hữu 15% công ty trở lên. Hôm 20/4, ông Elon Musk không nói về tình hình Twitter.
Tại Thượng Hải, Tesla có lượng phụ tùng trong kho đủ sản xuất trong 1 tuần. Công ty đang làm việc với chính quyền địa phương cũng như các nhà cung cấp để giải quyết những vấn đề logistics. Theo giới phân tích, những hạn chế đi lại của Trung Quốc khiến xe tải khó vào Thượng Hải, gây khó khăn cho các nhà máy.
Nhà máy ở Đức và Mỹ của Tesla không thể thay thế hoàn toàn cho cơ sở ở Thượng Hải |
Mới đây, Tesla bắt đầu giao những chiếc Model Y đầu tiên được sản xuất tại các nhà máy mới ở Đức và Mỹ. Dù vậy, sản lượng xe khó bù đắp sự thiếu hụt nếu nhà máy ở Thượng Hải phải dừng hoạt động trong thời gian dài.
Trong khi đó, khách hàng phải chờ lâu hơn khi đặt mua xe Tesla. Theo Bernstein Research, kể từ tháng 3, người mua ở Mỹ có thể phải chờ đợi khoảng 8 tháng để có chiếc Model Y mới. Công ty cho biết thời gian giao hàng trước đây khoảng 2-8 tuần.
Tesla tăng giá bán xe trong bối cảnh lạm phát và tắc nghẽn chuỗi cung ứng dai dẳng. Chi phí sản xuất 1 chiếc Model Y tăng 30% trong năm qua. Elon Musk giải thích các nhà cung ứng tăng giá 20-30% cho phụ tùng so với năm ngoái.
Giống như nhiều công ty khác trong ngành, Tesla đang phải đối mặt với chi phí tăng cao cho các vật liệu được sử dụng trong pin sạc cung cấp năng lượng cho ô tô điện. Nguyên liệu thô chiếm 80% giá thành của pin lithium-ion. Đầu tháng này, tỷ phú Mỹ đăng trên Twitter rằng giá lithium “tăng đến mức điên rồ”. Ông cho biết đang xem xét lại ý tưởng Tesla tham gia vào lĩnh vực kinh doanh khai thác và tinh chế kim loại này và kêu gọi các công ty khác cũng làm như vậy.