Tesla thông báo huỷ dự án xe bán tải Cybertruck
Bán tải Cybertruck của Tesla không được hiện thực hoá |
Tesla vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 1/2022. Cụ thể, trong 3 tháng vừa qua, Tesla giao tổng cộng 310.048 ô tô điện, tăng nhẹ so với quý trước và tăng 68% so cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số lượng xe xuất xưởng đạt 305.407 chiếc, giảm so với con số 305.840 hồi quý 4/2021. Cùng quý 1 năm ngoái, hãng xe điện lớn nhất thế giới bán được 184.800 xe và sản xuất 180.338 xe.
CEO Tesla Elon Musk chia sẻ: “Đây là quý đặc biệt khó khăn do gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách chống dịch ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những nỗ lực của đội ngũ Tesla và các nhà cung cấp chủ chốt giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn này”.
Elon Musk cùng Tesla vượt qua khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng |
Hãng xe điện của Mỹ vượt qua dịch bệnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tốt hơn các đối thủ, trong đó nhà máy sản xuất mới của Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc buộc Tesla phải tạm ngừng sản xuất tại cơ sở này trong vài ngày trong tháng 3 và tháng 4 khi Thượng Hải áp lệnh phong tỏa.
Công ty vừa khai trương nhà máy mới tại Brandenburg, Đức và cắt băng khánh thành vào ngày 22/3. Hãng cũng rời trụ sở đến Austin từ tháng 12/2021 nhưng vẫn giữ nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Fremont, California.
Tesla cho biết trong quý 1/2022, hãng phân phối tổng cộng 295.324 xe sedan Model 3 và SUV Model Y, kèm theo đó là 14.724 xe sedan hạng sang Model S và SUV cao cấp Model X. Model 3 và Model Y tiếp tục là sản phẩm chủ lực của hãng, chiếm đến 95% - tương đương 295.324 xe.
Model 3 và Model Y là sản phẩm bán chạy nhất của Tesla |
Giá khí đốt tăng vọt do cuộc khủng hoảng ở Ukraine dự kiến thúc đẩy nhu cầu ô tô điện, tuy nhiên việc thiếu hàng tồn kho và giá xe cao hơn sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Trong tháng 3, Tesla tăng giá bán xe điện của hãng tại thị trường Trung Quốc và Mỹ sau khi CEO Elon Musk cho biết hãng xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với áp lực lạm phát đáng kể về nguyên liệu thô và dịch vụ hậu cần trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine.
Bán tải điện Cybertruck chỉ ở dạng ý tưởng |
Ngay sau tin vui về kỷ lục doanh số, Tesla bất ngờ thông báo huỷ dự án sản xuất xe bán tải điện đầu tiên của hãng. Cụ thể, Elon Musk xác nhận việc khai tử mẫu xe này. Nguyên nhân là chi phí phát triển vượt xa ngân sách ban đầu. Theo đó tất cả đơn đặt hàng trước của khách hàng sẽ được hoàn lại.
“Rất buồn khi thông báo rằng chúng tôi đưa ra quyết định khó khăn khi hủy bỏ kế hoạch Cybertruck. Tôi biết sẽ có rất nhiều khách hàng thất vọng. Nhưng các đơn đặt hàng trước sẽ được hoàn trả nhanh chóng. Quyết định này được đưa ra vì lợi ích tốt nhất của Tesla và tương lai của hãng”, tỷ phú Elon Musk cho biết.
Theo các chuyên gia, nhà máy Gigafactory hiện được xây dựng ở Austin, Texas được giao nhiệm vụ sản xuất cả Cybertruck và Model Y. Nhưng nhu cầu về Model 3 tiếp tục tăng mạnh. Ngoài ra, việc ra mắt chậm trễ của Cybertruck và các vấn đề của chuỗi cung ứng có thể dẫn đến mức giá cao hơn nhiều so với công bố ban đầu.
Khi ý tưởng Cybertruck ra mắt vào năm 2019, Elon Musk hứa hẹn mức giá cơ bản bắt đầu từ 39.900 USD cho mẫu xe dẫn động cầu sau. Phiên bản dẫn động 4 bánh sẽ có giá bán cao hơn khoảng 10.000 USD.
Tuy nhiên chi phí nguyên vật liệu trong toàn ngành công nghiệp ô tô tăng trong những năm qua kể từ khi đại dịch bùng phát. Gần đây, xung đột giữa Nga và Ukraine càng làm cho việc khan hiếm nguyên liệu sản xuất xe điện trầm trọng.
Bên cạnh đó, các hãng đối thủ như Ford và GM đưa ra nhiều mẫu xe tải điện với giá hấp dẫn hơn rất nhiều. F-150 Lightning của Ford có giá khởi điểm “phải chăng” khiến cơ hội cạnh tranh của Cybertruck nhỏ dần.
Vì thế, Tesla buộc phải chuyển hướng, dồn nguồn tiền đầu tư phát triển của Cybertruck cho các dự án đem lại lợi nhuận tốt hơn.