Khu thương mại tự do - động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Trị:

Bài 2: Quảng Trị trước cơ hội “thiên thời, địa lợi”

28/08/2025 12:03 Dòng chảy kinh tế HỒ ĐẠI NAM
Cách đây gần 30 năm, ngày 07/01/1997, tại cuộc gặp giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ Chính trị Đảng nhân dân Cách mạng Lào, cụm từ “khu vực thương mại tự do Lao Bảo – Densavan” đã chính thức được đề cập thể hiện tầm nhìn chiến lược của hai Đảng và khẳng định vị trí địa chính trị, địa kinh tế đặc biệt của tuyến đường 9.
Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận Tư duy chính sách mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững đến năm 2045 Tư nhân – Động lực mới kiến tạo hạ tầng quốc gia

Đất nước bước vào kỷ nguyên mới, làn sóng hình thành Khu thương mại tự do đang là làn gió mát lan tỏa đến nhiều địa phương, tỉnh Quảng Trị trở thành điểm sáng “thiên thời, địa lợi” của miền Trung trong khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội này.

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Trị sở hữu hai cảng nước sâu (Hòn La và Mỹ Thủy), ngày 3/8 cửa khẩu quốc tế đường bộ trên tuyến biên giới Việt – Lào (Cha Lo, Lao Bảo, La Lay), hai cảng hàng không (Đồng Hới và Quảng Trị); hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ đồng bộ theo trục Bắc – Nam, ba tuyến quốc lộ theo trục Đông – Tây (đường 12, đường 9 và đường 15D).

Chính phủ đang chủ trương nghiên cứu xây dựng đường sắt nối cảng Mỹ Thủy với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phía bên kia biên giới tuyến đường sắt từ Mukdahan kết nối tuyến vận tải đường sắt Bangkok – Nong Khai (Thái Lan) – Viêng Chăn (Lào) – Côn Minh (Trung Quốc) đang được triển khai xây dựng. Quốc lộ 9 – hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) đã được ngân hàng châu Á (ADB) tài trợ đầu tư hoàn thiện lên đến cảng biển Mawlamyine (Myanmar) dài gần 1.300 km (tính từ cảng Mỹ Thủy) nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Bài 2: Quảng Trị trước cơ hội “thiên thời, địa lợi”
Đoạn đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã được khánh thành, thông xe từ tháng 8/2025. Ảnh: VN.

Ấn Độ đang có kế hoạch kéo dài tuyến cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan (dài gần 1.400 km) sang Lào, Việt Nam và Campuchia để gia tăng dòng chảy thương mại Ấn Độ - ASEAN, thực hiện hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ ký năm 2009. Việc kéo dài tuyến cao tốc sang 3 nước Đông Nam Á là một phần trong chính sách “hành động hướng đông” của Ấn Độ khi đã nối Moreh (Đông Bắc Ấn Độ) với Maesot (Thái Lan).

Tuyến hành lang này sẽ kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ông Norihiko Yamada, chuyên gia về Lào tại Viện các nền kinh tế đang phát triển của Nhật Bản cho rằng: “Lào đang trở thành quốc gia quan trọng về địa chính trị, khi các tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc được xây dựng, Lào có tiềm năng trở thành một trung tâm hậu cần quan trọng ở lục địa Đông Nam Á”.

Ngày 31/7/2025, tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tại điện Kremlin, Nga đã đề xuất mở tuyến vận tải đến Lào thông qua cảng biển của Việt Nam, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh kim ngạch thương mại Nga – Lào trong năm 2024 tăng trưởng ấn tượng 66%. Nga rất quan tâm đến tiềm năng xuất khẩu kim loại và sản phẩm nông nghiệp của Lào.

Những gợi mở chiến lược từ Trung ương

Tại cuộc gặp giữa Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam và Bộ Chính trị Đảng nhân dân cách mạng Lào ngày 07/01/1997, hai bên đã thống nhất “Hoàn tất quy chế chợ đường biên và khu vực thương mại tự do Lao Bảo – Densavan”, “giao Chính phủ và Ủy ban hợp tác hai nước phối hợp nghiên cứu và sớm ban hành các cơ chế, chính sách về vay vốn ưu đãi, miễn giảm thuế, hỗ trợ chi phí nghiên cứu cho một số dự án… nhằm tạo môi trường pháp lý và động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước”. Đây có lẽ là lần đầu tiên cụm từ “Thương mại tự do” được đề cập chính thức trong văn bản của Đảng. Việc hình thành Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (năm 1998) và Khu thương mại biên giới Densavan (năm 2002) xuất phát từ tầm nhìn chiến lược này.

Tại buổi làm việc giữa BTVTU Quảng Bình, BTVTU Quảng Trị với đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm vào ngày 25/6/2025, Tổng Bí thư đã nhận xét rằng, tỉnh Quảng Trị có “điều kiện lý tưởng để phát triển các trung tâm logistics, công nghiệp phụ trợ, trung chuyển hàng hóa và năng lượng tái tạo trên hành lang Đông – Tây và Bắc – Nam.

Đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo: “phát huy tối đa lợi thế cửa ngõ hành lang kinh tế Đông – Tây, mở rộng không gian phát triển về phía Tây gắn với tăng cường hợp tác với các tỉnh của Lào”, “nghiên cứu xây dựng các KTMTD gắn với cảng biển và chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế”.

Bài 3: Quảng Trị trước cơ hội “thiên thời, địa lợi”
Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với BTVTU Quảng Bình, BTVTU Quảng Trị vào ngày 25/6/2025.

Ngày 26/7/2025, trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra tiến độ Dự án Cảng Mỹ Thủy - đây là dự án trọng điểm của tỉnh, có diện tích 685 ha, tổng mức đầu tư 15.000 tỉ đồng do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng, cảng Mỹ Thủy có vị trí chiến lược, vai trò kết nối quan trọng giữa Việt Nam và các nước ASEAN, với tinh thần nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đồng thời nghiên cứu quy hoạch, phát triển KTMTD, cảng chuyên dụng tại Mỹ Thủy, nghiên cứu tuyến đường sắt chuyên dụng từ cảng đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, kết nối với Lào, Thái Lan và tuyến đường sắt xuyên Á.

Với các ý kiến chỉ đạo quyết liệt và cụ thể của người đứng đầu Đảng và Chính phủ, tỉnh Quảng Trị đã rút ngắn được thời gian nghiên cứu, xin chủ trương của Trung ương như các địa phương khác để có thể bắt tay ngay vào xây dựng Đề án thành lập KTMTD.

Động lực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Trị

Theo nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, để hình thành KTMTD, ngoài các yếu tố cảng biển nước sâu, biên giới đường bộ, kết nối giao thông chiến lược phải có chuỗi cung ứng hàng hóa đủ lớn. Sau Hải Phòng và TP. HCM (sau hợp nhất), Quảng Trị là địa phương hội tụ các cơ hội “thiên thời, địa lợi” để phát triển các KTMTD gắn với các chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Trong đề án thành lập KTMTD, TP. Đà Nẵng kỳ vọng vào hai yếu tố then chốt: Trung tâm tài chính quốc tế và hành lang kinh tế Đông – Tây; khi cảng Mỹ Thủy đi vào vận hành (dự kiến tháng 3/2026) thì điểm cuối của hàng lang kinh tế Đông – Tây sẽ là cảng Mỹ Thủy.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và nhận thức được cơ hội mới từ không gian phát triển về phía Tây, BTVTU Quảng Trị đã giao Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy (cơ quan thường trực tổ công tác 626) chủ trì nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh về hình thành KTMTD tại Quảng Trị, giao UBND tỉnh “nghiên cứu xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền thí điểm xây dựng KTMTD, “cảng miễn thuế” gắn với cảng biển Mỹ Thủy và cửa khẩu quốc tế đường bộ”.

Bài 3: Quảng Trị trước cơ hội “thiên thời, địa lợi”
Toàn cảnh cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị). Ảnh tư liệu.

Dự kiến cuối tháng 9 năm 2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy sẽ hoàn thành về cơ bản đề tài khoa học cấp tỉnh, chuyển giao UBND tỉnh tham khảo, nghiên cứu xây dựng Đề án.

Theo đồng chí Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thiện Đề án báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý IV/2025.

Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy cũng đang triển khai nghiên cứu chuỗi cung ứng gắn cảng biển Mỹ Thủy với dòng chảy hàng hóa hai chiều trên hành lang Đông – Tây, định hướng mô hình “cảng miễn thuế - KTMTD – chuỗi cung ứng thông minh”, tạo nên “bộ ba chiến lược” khi cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động.

Cùng với việc triển khai thí điểm xây dựng khu kinh tế thương mại qua biên giới chung Lao Bảo – Densavan theo chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào với các cơ chế ưu đãi vượt trội, việc hình thành các KTMTD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ là lực hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị trong thời gian tới.

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp là “tế bào” của nền kinh tế, thì người lao động chính là “linh hồn” tạo nên sức sống cho “tế bào” ...

Tư duy chính sách mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững đến năm 2045 Tư duy chính sách mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững đến năm 2045

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt phát triển quan trọng. Trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, kinh ...

Tư nhân – Động lực mới kiến tạo hạ tầng quốc gia Tư nhân – Động lực mới kiến tạo hạ tầng quốc gia

Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị cùng quan điểm đột phá của Chính phủ đã mở ra ...

Các tin khác

Bài 1: Khu thương mại tự do là cơ hội để Việt Nam bứt phá

Bài 1: Khu thương mại tự do là cơ hội để Việt Nam bứt phá

Tại Việt Nam, mô hình Khu thương mại tự do (KTMTD) từng được nhắc đến trong nhiều nghiên cứu và tham vấn chính sách, nhưng chỉ đến gần đây - khi quá trình hội nhập đứng trước nhiều cơ hội mới, nhiều địa phương đã chủ động nghiên cứu, đề xuất thí điểm. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đang gấp rút nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập KTMTD với kỳ vọng đây sẽ là giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số.
TP.HCM mới: “Cực tăng trưởng” hút dòng vốn địa ốc và nguồn nhân lực trẻ

TP.HCM mới: “Cực tăng trưởng” hút dòng vốn địa ốc và nguồn nhân lực trẻ

Khi sáp nhập các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương vào TP.HCM, giới chuyên môn tin tưởng đây là cơ hội mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho bất động sản khu vực Đông Nam Bộ.
Tư nhân – Động lực mới kiến tạo hạ tầng quốc gia

Tư nhân – Động lực mới kiến tạo hạ tầng quốc gia

Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị cùng quan điểm đột phá của Chính phủ đã mở ra cơ hội lớn cho khu vực kinh tế tư nhân vươn lên làm chủ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và metro. Tuy nhiên, để tư nhân có thể thực sự “bứt phá” thì cần phải một “hệ sinh thái” chính sách đồng bộ, niềm tin mạnh mẽ và cơ chế lựa chọn minh bạch.
Tư duy chính sách mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững đến năm 2045

Tư duy chính sách mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững đến năm 2045

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt phát triển quan trọng. Trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, kinh tế toàn cầu phân mảnh và nhu cầu nội tại về phát triển bền vững gia tăng, yêu cầu đặt ra là cần có tư duy chính sách mới thực tế hơn, sâu hơn và hành động hơn.
Người trẻ có nên mua nhà lúc này?

Người trẻ có nên mua nhà lúc này?

Chương trình AI - Tài chính và Địa ốc lần này là cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI Lily Phạm và bà Ngô Thị Thanh, Trưởng phòng chính sách và sản phẩm thế chấp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVCcomBank) về chủ đề: Người trẻ có nên mua nhà lúc này?
Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Chương trình AI - tài chính và địa ốc cùng chuyên gia AI Lily Phạm với khách mời là ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề: Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?
Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI bất động sản Lily Phạm với ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề "Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?"
Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Cuộc trò chuyện giữa ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và phân phối DTJ và chuyên gia AI LiLy Phạm về vấn đề “Xu hướng bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường”.
Kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng

Kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng

Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI Lily Phạm với ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tổng Giám đốc sàn bất động sản Newstarland về vấn đề kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng - Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động