Các "anh cả" đầu mối xăng dầu họp bàn đảm bảo nguồn cung

03/11/2022 09:05 Thương trường NGUYỄN NGỌC
Theo Bộ Công thương, hoạt động kinh doanh xăng dầu lâu nay đã bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, việc sửa đổi chính sách sẽ theo hướng tăng trách nhiệm, nghĩa vụ, nhiệm vụ chính trị nhưng cũng bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp về nguồn cung xăng dầu chiều 2/11. Trong đó, có các “anh cả” trong ngành này như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex)...

Các
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp về nguồn cung xăng dầu chiều 2/11

Thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao

Báo cáo về tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại 1 số địa phương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, bối cảnh hiện nay thị trường mặt hàng xăng dầu trên thế giới có biến động rất bất thường do xung đột chính trị giữa các nước, nhất là kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine xảy ra gây khủng hoảng về nguồn cung xăng dầu trên toàn thế giới.

Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng 57- 85% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao (trong quý 2), từ quý 3 giá lại giảm liên tục.

“Do thua lỗ, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng, cắt giảm các chi phí kinh doanh trong đó có việc cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng”, ông Trần Duy Đông lý giải.

Ngoài ra, tỷ giá USD/VND tăng cao, tình hình mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển xăng dầu cũng là những nguyên nhân làm chậm nguồn cung ứng xăng dầu trong một số thời điểm.

Nỗ lực cung ứng cho thị trường

Dù bị thua lỗ, song nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhận thức trách nhiệm của mình trong chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, nỗ lực cao nhất để thực hiện mục tiêu của Chính phủ đặt ra, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt liên quan đến cung ứng xăng dầu cho nền kinh tế.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn luôn hoạt động ổn định với công suất cao hơn công suất thiết kế, ở thời điểm hiện tại đạt 109% công suất.

Tương tự, với Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, PVN cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác để vận hành nhà máy ổn định, đảm bảo sản lượng sản xuất và giao hàng cho thương nhân đầu mối đủ hoặc cao hơn hợp đồng đã ký kết. Hiện, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang hoạt động 100% công suất.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, cho đến hết tháng 10/2022, PVOil đã thực hiện tổng nguồn đạt khoảng 3,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại và ước tính hết năm 2022 sẽ đạt khoảng gần 4 triệu m3/tấn, tăng so với bình quân các năm trước đây khoảng 800.000 m3/tấn nhằm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. PVOil cũng đang nỗ lực thực hiện pha chế xăng bổ sung thêm nguồn cung trong nước.

Phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho hay, Petrolimex đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương với tinh thần trách nhiệm cao nhất và trong phạm vi nguồn lực của mình, thậm chí chấp nhận thiệt thòi về hiệu quả kinh tế khi phải mua hàng với giá cao để đảm bảo nguồn.

Cụ thể, trong 9 tháng, Petrolimex đã tạo nguồn 7.347.000 m3/tấn xăng dầu, vượt 26% so với kế hoạch được phân giao trong 9 tháng là 5.775.000 m3/tấn, tương đương 95% kế hoạch được phân giao cả năm 2022 là 7,7 triệu m3/tấn.

Cam kết không để đứt gãy nguồn cung?

Tại cuộc họp, ghi nhận những nỗ lực trong việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Xăng dầu là nguồn năng lượng không thể thiếu cho nền kinh tế. Do đó, Bộ Công Thương và ở đây là các doanh nghiệp xăng dầu ‘anh cả’ phải cam kết không để đứt gẫy nguồn cung”.

Để làm được việc này, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp có vốn Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu như: PVN, Petrolimex, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex), Tổng công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ… chia sẻ nguồn cung của mình từ nguồn dự trữ thương mại, kể cả việc tăng sản lượng sản xuất và tăng sản lượng nhập khẩu.

“Đây là hành động cần sự hy sinh và chung tay góp sức của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bởi đây là thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị PVN chủ động làm việc với 2 doanh nghiệp lọc hoá dầu Nghi Sơn và Bình Sơn tiếp tục nỗ lực sản xuất vượt kế hoạch để có thể để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Bên cạnh động viên và yêu cầu các doanh nghiệp nỗ lực chung tay góp sức, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đang tiếp tục tham mưu và trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP kinh doanh xăng dầu theo hướng đưa ra các điều kiện kinh doanh thực tế hơn.

“Sau “cú shock” vừa qua, hoạt động kinh doanh xăng dầu lâu nay đã bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, việc sửa đổi chính sách sẽ theo hướng tăng trách nhiệm, nghĩa vụ, nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhưng cũng bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp", Bộ trưởng nhìn nhận.

Đối với việc xử lý những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng cho biết: Hiện trong 36 đầu mối kinh doanh xăng dầu của cả nước, mới chỉ có 22 doanh nghiệp thực hiện đạt và vượt kế hoạch được phân giao, kế hoạch bổ sung.

“Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Thanh tra Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới… Các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định trong việc kinh doanh xăng dầu sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật bởi đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Chúng ta không chấp nhận những doanh nghiệp quyền lợi thì hưởng còn nghĩa vụ thì không thực hiện”, Bộ trưởng kiên quyết.

Bộ trưởng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn nhà nước triển khai tích cực các biện pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

Đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương rà soát và điều chỉnh kịp thời các chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu để bảo đảm tính đúng, tính đủ các chi phí phát sinh thực tế cho doanh nghiệp; chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho việc thông quan xăng dầu nhập khẩu; tiếp tục rà soát các loại thuế đối với mặt hàng xăng dầu để đa dạng hóa nguồn cung và hỗ trợ kiểm soát giá xăng dầu.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ và thủ tục vay vốn.

Các bộ, ngành chức năng rà soát các quy định hiện hành về kinh doanh xăng dầu để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, sát với thực tế và tuân thủ theo đúng quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động