Các Shark từ chối startup cung cấp dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp vì khả năng "đốt tiền"

Bảo Nhi 21:07 01/08/2022
Tim Lee lớn lên ở Thung lũng Silicon, mang dự án khởi nghiệp của mình đến Shark Tank Việt Nam, nhà sáng lập người Hàn này vẫn không thể thuyết phục cá mập đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
Tim Lee - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập của Carrect
Tim Lee - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập của Carrect

Startup đến với Shark Tank Việt Nam là Tim Lee - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập của Carrect. Anh đến Shark Tank Việt Nam để kêu gọi các Shark đầu tư 400.000 USD đổi lấy 13% cổ phần của công ty.

Carrect là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp. Startup cung cấp dịch vụ rửa xe, thay dầu động cơ, thay pin. Carrect phát triển ứng dụng báo giá AI để khách hàng có thể ước tính mức giá trong 5 giây.

Giới thiệu về dịch vụ rửa xe của Carrect, Tim Lee cho biết doanh nghiệp này đang sử dụng công nghệ Nano để có thể hấp thụ bụi bẩn. Dịch vụ của Carrect có giá khoảng 250.000 đồng và chỉ cần khoảng 2 lít nước, tùy vào kích thước của xe.

“Chúng tôi tiết kiệm ít nhất 100 lít mỗi lần rửa xe”, Tim Lee khẳng định. Carrect thực hiện dịch vụ cho 10.000 ô tô tại Việt Nam và chưa nhận khiếu nại nào.

Các Shark từ chối startup cung cấp dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp vì khả năng "đốt tiền" ảnh 1

Tim Lee thuyết trình tại Shark Tank Việt Nam

Theo giới thiệu của Tim Lee, tại Hàn Quốc, dịch vụ này rất phổ biến. Ở nhiều quốc gia như Mỹ, UAE, Italy, Nhật Bản, nhiều mô hình kinh doanh tương tự thành công. Gần đây, một công ty ở Indonesia huy động đầu tư với mức định giá hơn 10 triệu USD.

Tim Lee tự tin rằng dịch vụ có thể tiếp cận các nước ASEAN khác nhanh hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào bởi gần đây Carrect có một đồng sáng lập mới hoạt động dựa trên công nghệ.

Tim Lee lớn lên ở Thung lũng Silicon, làm trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô trong 2 năm khi đi nghĩa vụ ở Hàn Quốc. Chính vì vậy, anh biết nhiều về bảo trì các thiết bị kỹ thuật ô tô. Anh có bằng cử nhân ở Mỹ và tốt nghiệp thạc sĩ MBA tại Hàn Quốc. Anh có nền tảng về tiếp thị và từng đến hơn 40 quốc gia để thực hiện chiến dịch tiếp thị.

Cách đây 3 năm, Tim Lee đến Việt Nam. Tin rằng Việt Nam sẽ là Thung lũng Silicon thứ 2, anh khởi nghiệp với Carrect tại Hà Nội và bắt đầu khám phá các nước ASEAN. Hiện tại Carrect có hơn 10.000 khách hàng.

Nói sâu hơn về tình hình hoạt động của công ty, Tim Lee cho biết Carrect vừa kết thúc cuộc thảo luận cách đây 6 tháng từ doanh nghiệp địa phương Việt Nam và Quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu.

Mục tiêu trong năm nay của Carrect là có ít nhất 10 MOU (Memorandum of understanding - Biên bản ghi nhớ) với các đối tác doanh nghiệp và có 6 MOU được thực hiện.

Trước đây, Tim Lee huy động đầu tư được 400.000 USD. Ngoài ra, anh cũng có một khoản tiền dự phòng từ Trung tâm Khởi nghiệp thuộc Chính phủ Hàn Quốc. Trung tâm này rót cho anh 100.000 USD để thúc đẩy thị trường ASEAN.

Shark Louis thắc mắc về kế hoạch để Carrect đạt được mục tiêu 1 triệu USD doanh thu trong 2022. Ông cũng đặt câu hỏi về việc startup huy động vốn trong giai đoạn này có quá sớm hay không.

Tim Lee cho biết anh có chiến lược tiếp thị tự động, có MOU với công nghệ bất động sản, bảo hiểm công nghệ và hiện có 5 triệu MOU. “Chúng tôi đang tạo ra một hệ thống sinh thái mà chúng tôi có thể mang lại gồm “mua xe, check xe, chăm sóc xe””, Tim Lee cho biết.

Các Shark từ chối startup cung cấp dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp vì khả năng "đốt tiền" ảnh 2

Carrect hướng tới hệ sinh thái dịch vụ cho ô tô

Khi Shark Linh đặt câu hỏi về việc mở rộng dịch vụ, Tim Lee cho biết mỗi năm có 300.000 ô tô bán ra và Việt Nam có 6 triệu ô tô được đăng ký.

“Tôi tin rằng sau 10 năm tôi ở Việt Nam, chắc chắn số lượng ô tô sẽ tăng lên. Hầu hết quốc gia thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) chọn xe điện. Tôi tin rằng một số loại xe chạy bằng động cơ này sẽ đến đây hoặc các nước ASEAN và tôi muốn nắm lấy cơ hội đó”, Tim Lee chia sẻ.

Hiện tại, Carrect đang tập trung 60% vào hình thức B2B và 30% B2C về rửa xe thay dầu động cơ và thay pin. Khi có xe điện, Carrect có thể mở rộng cung cấp hệ thống sạc trong khi rửa xe.

Ưu tiên hàng đầu của Startup này hiện nay là thực hiện nhiều MOU với các đối tác doanh nghiệp. Ưu tiên thứ hai là mở rộng sang quốc gia khác. Tim Lee cho biết, anh là thành viên của Block71 và Global Venture Capital. Do đó anh có nhiều kết nối trong thị trường ASEAN để có thể mở rộng ra nhiều quốc gia khác nhau.

Về đào tạo kỹ thuật viên, Carrect có 2 tháng đào tạo trực tuyến và trực tiếp. Ngoài ra doanh nghiệp này cũng có đào tạo cử nhân. Carrect có 6 cấp độ khác nhau dành cho kỹ thuật viên. Khi đạt được cấp độ 1, kỹ thuật viên có thể tự làm chủ cửa hàng với thương hiệu Carrect.

Năm 2021, doanh thu của Carrect là 200.000 USD. Năm 2022, doanh nghiệp này kỳ vọng kiếm được 1 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận phụ thuộc vào từng dịch vụ.

Khi Shark Louis đặt câu hỏi chi tiết hơn về lỗ lãi thực tế, Tim Lee cho biết năm 2021, lợi nhuận của Carrect là 100.000 USD, lỗ 120.000 USD. Năm 2022, startup muốn có gần 800.000 USD nhưng lỗ 400.000 USD.

Tim Lee cho biết đến nay, anh có doanh thu gần 300.000 USD. Doanh thu cả năm sẽ là 1 triệu USD và lợi nhuận là 350.000 USD. Tỷ lệ “đốt” tiền gần 30%.

Không đồng tình với cách nhận định này, Shark Linh phân tích: “Nếu bạn có lợi nhuận tức là bạn không có tỷ lệ “đốt” tiền. Bạn chỉ “đốt” tiền nếu bạn có lợi nhuận âm”.

Có đôi chút bối rối trong tính toán nhưng Tim Lee cũng cho biết, hiện tại Carrect đang có lợi nhuận âm, lỗ 40% trên 1 triệu USD.

Shark Liên đặt câu hỏi về sản phẩm cốt lõi mang đến nhiều doanh thu nhất cho Carrect, Tim Lee cho biết đó là rửa xe. Carrect hiện có gần 25 kỹ thuật viên rửa xe, mỗi người có thể rửa được 6 ô tô mỗi ngày. Điều này khiến Shark Liên thắc mắc: “Các bạn chỉ là lấy công làm lãi. Tại sao lại lỗ được”.

Shark Hưng bày tỏ sự lo lắng khi startup tiếp cận khách hàng bằng ứng dụng. Ông phân tích nếu tần suất truy cập ít hơn một lần mỗi tuần, người dùng sẽ không cần đến ứng dụng.

Ngoài ra, Shark Hưng cũng lo lắng khi startup nêu ra hiệu quả tài chính không rõ ràng. “Làm sao tôi có thể đầu tư nếu bạn vẫn đang đốt tiền mà không có lãi?”, Shark Hưng nói và từ chối đầu tư.

Các Shark từ chối startup cung cấp dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp vì khả năng "đốt tiền" ảnh 3

Shark Bình cho rằng Carrect có thị trường quá nhỏ

Về phía Shark Bình, ông phân tích quy mô thị trường của Carrect khá hẹp. Ông khuyên startup nên tập trung vào thị trường cao cấp bởi giá dịch vụ của startup đang gấp 5 lần so với dịch vụ chăm sóc xe truyền thống. Vì tần suất lặp lại sử dụng dịch vụ của khách hàng thấp làm mô hình doanh thu không hấp dẫn nên Shark Bình từ chối đầu tư.

Đọc tiếp