Cơ hội khi người tiêu dùng Việt đang trả giá rất cao cho hàng nhập khẩu

10/07/2022 05:54 Tài chính Nguyễn Huyền
Phô mai Hy Lạp ở Việt Nam đang bán giá 39 USD/kg, tại chính quốc chỉ bán 10 USD/kg; đào đóng hộp ở Việt Nam đang bán 3 euro/hộp, nhưng ở các siêu thị tại Đức chỉ có 1,6 euro/hộp...
Ông Christos Giannakakis – Phó chủ tịch Liên minh hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Imathia Hy Lạp
Ông Christos Giannakakis – Phó chủ tịch Liên minh hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Imathia Hy Lạp

Đó là những so sánh cụ thể mà người trong cuộc dẫn chứng, để lý giải cho những yếu tố tạo cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam. Cơ hội từ chênh lệch giá rất cao.

Ông Christos Giannakakis - Phó chủ tịch Liên minh hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Imathia Hy Lạp đề cập đến so sánh này, khi nói về kế hoạch đưa hàng vào thị trường Việt Nam thời gian tới.

Liên minh hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Imathia Hy Lạp cũng vừa có buổi hội thảo giới thiệu Chương trình “Delicious Fruits - Trái cây tươi ngon và an toàn từ châu Âu” đến doanh nghiệp Việt Nam. Hoạt động này nằm trong chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao do Liên minh châu Âu tài trợ.

Ông vui lòng giới thiệu đôi nét về Liên minh hợp tác xã nông nghiệp Imathia?

Imathia là Liên minh hợp tác xã nông nghiệp lớn nhất ở Hy Lạp và có 8 hợp tác xã nông nghiệp thành viên, năng suất sản xuất đạt 63.000 kg/h trái cây tươi. Năm 2019, sản lượng trái cây tươi của Liên minh đạt trên 134.000 tấn, xuất khẩu hơn 103.000 tấn.

Liên minh có gần 3.000 nông dân với hơn 88.000 ha đất màu mỡ, mỗi năm sản xuất được 60.000 tấn đào tươi, các sản phẩm từ đào là 46.000 tấn, trái xuân đào 26.000 tấn, kiwi 15.000 tấn và táo là hơn 44.000 tấn.

Chúng tôi còn có các sản phẩm đào đóng hộp rất nổi tiếng, các loại salad trái cây, cocktail trái cây, dầu ô liu nguyên chất hảo hạng, phô mai và các sản phẩm từ sữa, saffron đỏ, nho khô... Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Âu như Anh, Ý và Phần Lan...

Với hai nhà máy lớn nhất ở Hy Lạp chuyên sản xuất đào đóng hộp, các loại trái cây đóng hộp giúp chúng tôi trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm đào đóng hộp đứng đầu thế giới.

Hy Lạp là nước xuất khẩu đào, xuân đào và kiwi lớn thứ 4 trên thế giới. Đào đóng hộp của Hy Lạp đã có mặt tại các quốc gia như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ…, và chúng tôi rất mong muốn xuất khẩu các sản phẩm này đến Việt Nam.

Thị trường Việt Nam đang có rất nhiều táo, kiwi nhập khẩu từ các nước New Zealand, Pháp, Mỹ… Vậy, yếu tố nào để táo, kiwi của Hy Lạp có thể chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam?

Khí hậu địa trung hải cùng với nhiệt độ ôn hòa, lượng mưa vừa phải và ánh nắng dồi dào thích hợp cho sự phát triển của nông nghiệp, giúp Hy Lạp trở thành một trong những nước sản xuất trái cây lớn của châu Âu.

Miền Bắc Hy Lạp có các vùng đồi xanh tươi kết hợp thung lũng màu mỡ của sông Aliakmon tạo nên một vùng khí hậu đặc biệt, điều kiện thổ nhưỡng lý tưởng giúp các vườn cây ăn trái phát triển khoẻ mạnh với những loại trái cây giòn và mọng nước, vị ngọt và vị chua đầy sảng khoái với màu sắc rực rỡ và hương thơm đậm đà, tạo nên sự khác biệt so với các loại trái cây cùng loại ở các quốc gia khác, thời gian thu hoạch cũng khác thời gian thu hoạch kiwi ở New Zealand.

Trong ba ngày đi thăm các siêu thị ở Việt Nam, chúng tôi thấy các siêu thị bày bán các sản phẩm rất đa dạng, phong phú nhưng giá bán cũng khá cao.

Ví dụ, phô mai Hy Lạp ở Việt Nam đang bán giá 39 USD/kg nhưng ở Hy Lạp chúng tôi chỉ bán 10 USD/kg. Dầu ô liu ở Việt Nam bán là 19 euro/lít, ở Hy Lạp chỉ có 4 euro/lít. Ngay cả đào đóng hộp ở Việt Nam đang bán 3 euro/hộp, nhưng ở các siêu thị tại Đức chỉ có 1,6 euro/hộp...

Việt Nam đang sử dụng các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu có giá rất cao so với các nước phát triển khác trong khu vực, và đây là cơ hội để chúng tôi có thể giới thiệu hàng hóa đến thị trường Việt Nam, để người tiêu dùng Việt Nam có thể sử dụng các sản phẩm nông sản chất lượng cao, giá tốt hơn.

Ông cho rằng, nông sản của Hy Lạp xuất khẩu vào Việt Nam sẽ có giá bán tốt hơn, vậy có phải Hy Lạp đang khai thác các ưu đãi thuế quan theo EVFTA mà Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký kết cũng như có những lợi thế khác?

Trái cây của Hy Lạp và châu Âu với lợi thế là sở hữu đầy đủ các giấy chứng nhận bắt buộc chứng minh độ an toàn thực phẩm, chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao. Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 01/8/2020 với những ưu đãi về thuế quan sẽ tạo thêm điều kiện cho chúng tôi đưa các sản phẩm trái cây, các loại nông sản chất lượng cao đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển container lạnh trái cây bằng đường biển từ Hy Lạp tới Việt Nam có giá khoảng 600 USD/container, khá rẻ và chỉ mất khoảng 3 tuần cũng là một lợi thế.

Vào tháng 8/2022, chúng tôi sẽ cùng các hiệp hội khác quay lại Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm như dầu ô liu, trái ô liu, những sản phẩm đóng hộp, phô mai các sản phẩm hoa nghệ tây.

Chương trình này được tài trợ bởi Liên minh châu Âu và được triển khai trong 3 năm, từ nay đến năm 2025.

Thông qua chương trình tài trợ này, vào tháng 9/2022 và những năm tiếp theo chúng tôi có cơ hội mời các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ cũng như báo chí Việt Nam đến đất nước chúng tôi tham quan, tìm hiểu các sản phẩm nông sản của Hy Lạp.

Trong 3 năm triển khai chương trình chúng ta sẽ có dịp trao đổi với nhau nhiều hơn về những kinh nghiệm cũng như bắt đầu việc nhập khẩu nông sản từ Hy Lạp vào thị trường Việt Nam.

Cảm ơn ông về những thông tin này.

Các tin khác

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động