Hồi phục hậu COVID-19 nhưng áp lực giá nguyên liệu vẫn đè nặng "đôi cánh" h

25/06/2022 08:30 Đầu tư Nguyễn Thắm
Hàng không Việt Nam đang phục hồi một cách nhanh chóng, thậm chí thị trường hàng không nội địa còn được đánh giá là phục hồi nhanh nhất thế giới, tuy nhiên, chi phí xăng dầu tăng chóng mặt lại đang gây cản trở rất lớn cho các hãng hàng không.
Hồi phục mạnh hậu COVID-19 nhưng áp lực giá nguyên liệu vẫn đè nặng "đôi cánh" hàng không Việt

Theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng tới 123% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.

Ước tính trong năm 2022, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu khách, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu khách, tăng 178,4%.

Có thể thấy, mặc dù hàng không đang phục hồi một cách nhanh chóng song chi phí tăng cao, cùng với đó là khoản lỗ luỹ kế từ giai đoạn dịch khiến tình hình kinh doanh của các hãng hàng không vẫn không mấy sáng sủa.

Hồi phục mạnh hậu COVID-19 nhưng áp lực giá nguyên liệu vẫn đè nặng "đôi cánh" hàng không Việt ảnh 1

GIÁ DẦU TĂNG 1-2 USD/THÙNG, HÀNG KHÔNG MẤT THÊM HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG

Theo tài liệu cổ đông của Vietnam Airlines (mã: HVN), trong năm 2021 giá nhiên liệu bay ZA1 bình quân là 72,62 USD/thùng, tăng 2,17 USD/thùng so với kế hoạch khiến chi phí nhiên liệu của HVN tăng 218 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra.

Bước sang năm 2022, giá cả leo thang, hầu hết các đồng tiền chính đều mất giá, lạm phát tăng mạnh ở các nước, đồng tiền Nhật - Hàn giảm 10%, đặc biệt, chi phí nguyên liệu ZA1 tăng phi mã khiến HVN rơi vào tình trạng tiếp tục thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu.

Hiện tại, giá dầu diễn biến khó lường, vào đầu năm giá dầu ZA1 khoảng 83-85 USD/thùng thì nay đã tăng phi mã đến 155-160 USD/thùng. Điều này khiến HVN dự kiến vẫn tiếp tục lỗ lớn trong quý 2/2022. Cả năm 2022, Vietnam Airlines đặt mục tiêu sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Tương tự Vietnam Airlines, tại Đại hội đồng cổ đông Vietjet Air (mã: VJC) tổ chức vào cuối tháng 5, ông Tô Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Vietjet Air cũng cho biết, giá nhiên liệu đang chiếm 40% tổng chi phí khai thác.

"Khi giá nhiên liệu tăng trên 100 USD một thùng, chi phí khai thác của các hãng hàng không tăng thêm 50%", ông Thắng nói.

Tân binh của hãng không Việt là Vietravel Airlines thì cho biết, giá nhiên liệu hàng không tăng cao đến thời điểm này đã tác động vào tổng chi phí vận hành của hãng. Thông thường chi phí xăng dầu sẽ chiếm 30% trong tổng chi phí, tuy nhiên hiện tại tỷ trọng này đã tăng lên 45-55% chi phí của mỗi chuyến bay.

Ngoài việc gia tăng chi phí cho hàng không, việc giá xăng tăng lên, sẽ ảnh hưởng đến giá vé và "túi tiền" của người tiêu dùng, từ đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách chi trả cho nhu cầu đi lại, ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Tiếp thị truyền Thông Vietravel Airlines cho biết.

Chỉ vỏn vẹn 3 máy bay song việc chi phí tăng cao cũng khiến hãng "chật vật". Theo báo cáo tài chính của Vietravel, kết thúc quý 1, khoản đầu tư của công ty mẹ lỗ 60 tỷ đồng tại Vietravel Airlines.

Hồi phục mạnh hậu COVID-19 nhưng áp lực giá nguyên liệu vẫn đè nặng "đôi cánh" hàng không Việt ảnh 2
Giá vé hiện nay đã tăng trung bình từ 20-50% một phần vì nhu cầu tăng cao sau đại dịch, phần khác từ giá nhiên liệu tăng phi mã

TĂNG GIÁ VÉ ĐỂ BÙ ĐẮP CHI PHÍ HAY "GỒNG MÌNH" GIỮ KHÁCH?

Giá xăng tăng cao khiến các hãng hàng không đứng trước bài toán khó: Tăng mạnh giá vé để bù đắp chi phí hay cố gắng giữ giá vé ở mức hợp lý nhất để hấp dẫn người dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu hậu Covid-19.

Hiện tại, giá vé máy bay đã tăng trung bình từ 20-50% so với thời điểm đầu năm 2022, một phần vì nhu cầu tăng cao sau đại dịch, phần khác từ giá nhiên liệu tăng phi mã. Tuy nhiên, so với chi phí mà các hãng bay phải bỏ ra, mức tăng giá này vẫn chưa đủ bù đắp.

Đại diện Vietravel Airlines cho biết, với tình hình hiện tại, việc tăng giá vé là giải pháp mà hãng không hề mong muốn nhưng vẫn phải làm để cân đối chi phí chuyến bay.

Các hãng hàng không cũng đã chủ động và tiếp tục cắt giảm các chi phí vận hành không thiết yếu để tiết kiệm chi phí.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air cũng cho biết, khi giá nhiên liệu tăng cao, Vietjet Air có chính sách phụ thu xăng vào giá vé của khách để họ cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Đây cũng là cách mà hầu hết hãng hàng không trong nước và quốc tế áp dụng nếu giá nhiên liệu tăng quá cao.

Bên cạnh đó, Vietjet Air cũng luôn theo dõi sát giá vé để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát chi phí ở mức thấp nhất. Hãng hàng không này luôn hướng dẫn phi công đặt chế độ bay phù hợp, sử dụng đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, nhà cung cấp nhiên liệu có mức giá tốt..

Bên cạnh đó, việc nâng cấp lên các thế hệ tàu bay mới, hiện đại, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như sử dụng nhiên liệu thay thế trong vận hành máy bay trong tương lai,... cũng là những giải pháp mà các hãng hàng không hướng tới.

Ngoài ra, một số hãng hàng không cũng kiến nghị, Chính phủ cần có thêm các giải pháp hỗ trợ hàng không, cụ thể là giảm thuế phí với nhiên liệu bay.

Theo Vietravel Airlines, thuế phí cho nhiên liệu bay vẫn ở mức khá cao và mới chỉ được giảm 1.500 đồng/lít đối với thuế bảo vệ môi trường. Ngoài loại thuế này, nhiên liệu bay vẫn đang chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Vì vậy, để hàng không thực sự có thể phục hồi sau đại dịch cần nhiều hơn nữa các biện pháp từ Chính phủ.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động