Lãi suất tăng và một bài thử chùn chân của doanh nghiệp Việt tại Mỹ

16/10/2022 14:29 Đầu tư NGUYỄN NGỌC
Lãi suất tăng và dự báo tiếp tục tăng nhưng doanh nghiệp không dễ đẩy áp lực đó vào giá bán. Thực tế có trường hợp cũng thử đẩy xem, rồi chùn chân…

Lãi suất tăng là xu hướng đã thể hiện từ đầu năm 2022, đặc biệt mạnh lên những tháng gần đây. Từ đầu tháng 10 đến nay nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt tăng mạnh thêm, các mức 8-8,5%/năm lãi suất huy động đã trở nên phổ biến.

Chưa dừng lại, chuyên gia dự báo từ nay đến cuối năm mức lãi suất huy động vẫn có thể tăng. Bởi, đây được coi như là giải pháp thu hút được lượng lớn tiền gửi từ người dân và các tổ chức để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Diễn biến và xu thế trên đang gây áp lực lãi suất cho vay, thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt vào quý cuối năm 2022 và năm 2023.

MỘT BÀI THỬ TĂNG GIÁ...

Ông Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng một loạt lãi suất điều hành cũng đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý đã phát đi tín hiệu rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ không còn nới lỏng để kích thích tăng trưởng kinh tế nữa, mà phải tập trung để ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc các ngân hàng chủ động điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm là để phù hợp hơn với tình hình thị trường hiện nay. Theo đó, khi lãi suất tiết kiệm tăng sẽ kích thích lượng tiền gửi vào ngân hàng, bảo đảm thanh khoản dồi dào để cho vay khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu.

Ở khía cạnh khác, như trên, áp lực lãi suất cho vay tăng lên, chi phí vay vốn tăng lên trong bối cảnh nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào đã tăng trước đó, khiến doanh nghiệp khó thêm khó. Họ cũng không “chuyền tay” được những chi phí đội lên hoàn toàn vào giá bán.

Ông Vũ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp cần lượng vốn lớn để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gia dụng sang các thị trường quốc tế. Tuy vậy, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đã đẩy lên từ 0,5-1% so với trước đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

“Vừa rồi, chúng tôi cũng có bài thử với 4 sản phẩm tại thị trường Mỹ. Sau 3 tháng ra mắt, các sản phẩm được tăng giá lên 10%. Kết quả là, có 3 trong 4 sản phẩm bị giảm doanh thu 10% ở tháng liền kề.

Điều đó cho thấy, tăng giá sản phẩm là một yếu tố nhạy cảm và khó có thể thực hiện khi rất nhiều chi phí đầu vào tăng, trong đó có lãi suất cho vay… đã khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn”, ông Hải chia sẻ.

Cũng trong tình trạng tương tự, kinh doanh mặt hàng do Nhà nước quy định giá, ông Bùi Ngọc Tường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành cho biết, lãi suất tăng nhưng giá sản phẩm chưa thể tăng ngay sau đó cũng khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm.

“Lãi suất cho vay tăng sẽ cộng vào chi phí sản xuất. Để bù đắp, doanh nghiệp đã tiết giảm chi phí về nhân công, vật tư và kéo dài thời gian sử dụng các thiết bị máy móc vận hành bằng các phải chuẩn bị tốt, phải bảo dưởng định kỳ… tránh thay thế máy mới, từ đó sẽ tiết giảm chi phí sản xuất”, ông Tường chia sẻ.

Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, thực tế lãi suất cho vay ổn định thì nguồn vốn tài chính của doanh nghiệp mới ổn định và có dư địa để thực hiện những kế hoạch mục tiêu. Khi lãi suất tăng, bản thân các doanh nghiệp phải xem xét lại kế hoạch và tính toạn lại có nên cắt giảm nguồn lao động hay thu hẹp về quy mô hay không.

“Trước đó, thời dịch COVID-19, mặt bằng lãi suất cho vay chỉ xoay quanh 8%/năm. Hiện, lãi suất cho vay phổ biến đối với doanh nghiệp tại ngân hàng là 9-10%/năm, thậm chí trên 10%. Cùng với chi khi khác tăng, đã có không ít doanh nghiệp báo với chúng tôi khả năng doanh thu sẽ sụt giảm từ 10-20% trong thơi gian tới”, ông Mạc Quốc Anh thông tin.

CO CỤM KHI LÃI VAY CÒN TĂNG TIẾP?

Nhận định về xu hướng lãi suất thời gian tới, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, hạn mức tín dụng đã được nới thêm khoảng 2% trong quý 3 và được kỳ vọng sẽ nới thêm 2% nữa trong quý cuối năm 2022; đồng thời, việc bán USD của NHNN để cố gắng kiểm soát tỷ giá sẽ làm gia tăng áp lực thanh khoản của đồng VND.

“Các ngân hàng có thể sẽ tăng lãi suất huy động thêm 0,5% trong thời gian đến cuối năm 2022 và tăng tổng cộng 1% trong cả năm nay để tăng cường nguồn vốn huy động”, ông Ánh dự báo.

Theo ông Mạc Quốc Anh, các ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp kinh doanh đặc biệt với mặt hàng tiền tệ, khi lãi suất huy động lãi suất cao chắc chắn lãi suất đầu ra cũng phải tăng theo tăng, đã làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Nếu lãi suất tiếp tục tăng thời gian tới thì chi phí hoạt động sẽ càng tăng cao, khiến doanh thu không đủ bù chi phí, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất kinh doanh mà không dám nghĩ đến chuyện vay thêm để đầu tư”, ông Mạc Quốc Anh quan ngại.

“Vì vậy, ngành ngân hàng phải làm sao cố gắng giữ lãi suất của các tháng cuối năm tương đương với những tháng đầu năm để các doanh nghiệp có đủ khả năng thanh toán các khoản nợ và lãi vay cho hệ thống ngân hàng.

Thời gian tới các ngân hàng thương mại bằng việc cắt giảm chi phí trong hoạt động của mình hoặc cắt giảm một phần lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian tới”, ông Mạc Quốc Anh kiến nghị.

Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE cho biết, khi tăng lãi suất cho vay tăng, thì các doanh nghiệp đã ý thức việc sử dụng vốn phải tiết kiệm hơn và cần phải đảm bảo các hoạt động kinh doanh có hiệu quả có thể thu lợi.

“Trước mắt, chúng tôi phải tiết giảm tất cả các khoản chi phí có thể nhất đề bù vào chi phí lãi suất. Ngoài ra, khi không tăng giá được các sản phẩm cũ, chúng tôi đầu tư mạnh vào các sản phẩm mới có giá trị hơn với người dùng. Khi tạo ra sản phẩm có giá trị khác biệt thì việc tăng giá sản phẩm không phải là vấn đề lớn đối với khách hàng”, ông Hải đưa ra giải pháp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ đầu tháng 10 vừa qua, Phó thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cho biết, Chính phủ đã có chỉ đạo về mặt nguyên tắc, NHNN khi điều chỉnh lãi suất điều hành cũng đã tính đến mục tiêu này. Do đó, trong số trần lãi suất điều chỉnh tăng thì NHNN tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi, đồng thời giữ nguyên trần lãi suất cho vay. Điều này thể hiện việc điều hành của NHNN đã hướng đến các mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

“Đồng thời chúng tôi cũng vận động các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát để tiết giảm các chi phí hoạt động. Qua đó tạo điều kiện về mặt tài chính để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nhưng, vấn đề là: lãi suất liên tiếp tăng cao, chi phí đầu vào đội lên, trong khi vẫn giữ nguyên trần lãi suất cho vay ở một số phân khúc, lĩnh vực như trên, liệu biên lợi nhuận có còn hấp dẫn và chính ngân hàng cũng trở nên co cụm “không muốn cho vay” ở đây?

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động