Lợi nhuận gần 3.800 tỷ của TPBank đến từ đâu?

01/08/2022 14:52 Tài chính Linh Linh
TPBank kết thúc 6 tháng đầu năm khả quan với lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.800 tỷ đồng. Đây là mức lãi bán niên cao kỷ lục của ngân hàng này.
TPBank ghi nhận mức lãi bán niên cao kỷ lục (Hình minh họa).
TPBank ghi nhận mức lãi bán niên cao kỷ lục (Hình minh họa).

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.165 tỷ đồng, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận TPBank tăng 26% lên mức kỷ lục 3.788 tỷ đồng. Với kết quả này, ngân hàng đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của TPBank đạt 5.866 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ và đóng góp gần 72% tổng thu nhập hoạt động ngân hàng. Kết quả này có được nhờ tín dụng mở rộng mạnh mẽ và tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) duy trì ở mức cao.

Thu nhập ngoài lãi của TPBank cũng ghi nhận kết quả ấn tượng nhờ sự bứt phá của mảng dịch vụ (1.192 tỷ) và kinh doanh ngoại hối (211 tỷ đồng). Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng gần 72% chủ yếu đến từ lãi thuần mảng thanh toán với hơn 600 tỷ, tăng 273% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối ghi nhận tăng hơn 34%, riêng quý II ngân hàng lãi 179 tỷ đồng từ mảng này. Hoạt động kinh doanh khác mang về khoản lãi 378 tỷ đồng nhờ thu từ các khoản nợ đã được xử lý.

Tổng hợp các mảng kinh doanh, thu nhập hoạt động của TPBank trong nửa đầu năm đạt 8.189 tỷ đồng, tăng 31,4%. Sau khi trừ chi phí hoạt động hơn 3.000 tỷ, ngân hàng lãi thuần 5.188 tỷ đồng, cao hơn 29,4% so với cùng kỳ 2021.

Nhờ sự khởi sắc này, dù phải tăng chí phí dự phòng thêm gần 40%, ngân hàng vẫn có được khoản lãi trước thuế gần 3.788 tỷ, tăng 26%.

Tính đến hết tháng 6, tổng tài sản TPBank tăng 6,1% đạt gần 310.772 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 6,5% lên 151.435 tỷ (bao gồm cả mua nợ). Tiền gửi khách hàng tăng 12%, cao hơn nhiều mức tăng chung của ngành ngân hàng.

Vào cuối quý 2, tỷ lệ nợ xấu của TPBank tiếp tục duy trì ở dưới 1% (0,85%), thuộc nhóm thấp nhất ngành ngân hàng. Đồng thời, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ gần 153% vào cuối năm 2021 lên hơn 161%.

Năm nay, TPBank đẩy mạnh đầu tư và giảm phụ thuộc từ nguồn tiền liên ngân hàng khiến dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng có sự chênh lệch so với năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền huy động từ khách hàng vẫn tăng trưởng ổn định ở mức 16.774 tỷ đồng, không có biến động nhiều so với mức tăng trưởng 16.159 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, huy động từ thị trường liên ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 3.887 tỷ đồng so với mức tăng 11.392 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy TPBank đã phát triển mạng lưới khách hàng lớn mạnh và thu hút dòng tiền hoạt động từ khách hàng giúp giảm phụ thuộc vào thị trường liên ngân hàng.

Cho vay khách hàng của ngân hàng không có biến động nhiều so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng 7%. Trong khi đó, dòng tiền kinh doanh chứng khoán trong 6 tháng đầu năm 2022 có biến động lớn so với cùng kỳ năm trước khi ngân hàng mở rộng quy mô đầu tư với mức tăng 22,6% tại 30/6/2022 so với mức tăng 2.7% tại 30/6/2021. TPBank vẫn cho thấy việc sử dụng hiệu quả nguồn tiền huy động từ khách hàng cũng như dòng tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các kênh sinh lời khác đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh khả quan cho ngân hàng với lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 1.731 tỷ đồng trong bối cảnh room tín dụng, dư địa cho vay chưa được mở rộng.

Năm 2022, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận khoảng 36% so với 2021, tương đương mức 8.200 tỉ đồng. Tổng tài sản kế hoạch đạt 350.000 tỉ đồng, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2021. Dư nợ dự kiến đạt 188.800 tỷ đồng, tăng 18%. Tổng giá trị huy động đạt 292.579 tỷ, tương đương tăng 12%, trong đó tiền gửi khách hàng tăng 15% và đạt mức trên 201.000 tỷ đồng.

Là một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp trong hệ thống, năm 2022, TPBank tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ này ở mức không quá 1,5%.

Theo giới phân tích, TPBank là ngân hàng trẻ tư nhân năng động, tích cực đổi mới trong sản phẩm và công nghệ. Với nỗ lực chuyển đổi số và tiên phong trong thiết kế sản phẩm, ngân hàng sẽ thú hút được nhiều người dùng mới và do đó hoàn toàn có thể đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh đề ra.

Thực tế, TPBank tăng thêm gần 1,5 triệu khách hàng mới trong nửa đầu năm, tương đương tăng trưởng 25%, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng đang phục vụ lên hơn 6 triệu khách hàng.

‘’Cơ sở khách hàng mạnh mẽ không chỉ hỗ trợ TPBank mở rộng số dư CASA của mình (giúp chi phí vốn), đặc biệt là từ nhóm khách hàng cá nhân, vốn bền vững hơn so với nhóm khách hàng doanh nghiệp; mà còn mang lại nhiều cơ hội bán chéo hơn, điều này chắc chắn có lợi cho tăng trưởng thu nhập ngoài lãi’’, Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Đồng quan điểm, SSI Research nhận định TPBank đã không ngừng đạt được những bước tiến vững chắc trong hành trình số hóa. Trong quý II/2022, TPBank đã có thêm khoảng 800.000 khách hàng mới, nâng tệp khách hàng hiện có lên 6 triệu khách hàng cá nhân và hơn 65.000 khách hàng doanh nghiệp.

Tại báo cáo phát hành gần đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp TPBank tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn. Đây sẽ là bệ đỡ duy trì chi phí huy động trong áp lực lãi suất huy động có kì hạn tăng nhẹ.

Theo VCBS, giai đoạn 2015 – 2021, TPB chứng kiến CASA tăng trưởng bốn lần, từ gần 7.500 tỷ lên gần 31.000 tỷ đồng. Nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, TPBank thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch.

VCBS dẫn chia sẻ của Ban Lãnh đạo ngân hàng cho biết, TPBank là ngân hàng đầu tiên có thể thực hiện 2 triệu giao dịch/ phút, liên kết với nhiều ngân hàng và đối tác trên nền tảng giao dịch online, đáp ứng nhu cầu giao dịch của giới trẻ, đặc biệt trong các ngày ưu đãi mua sắm như Black Friday,… Ban Lãnh đạo TPBank tự tin về công nghệ số tiên phong của mình luôn có lợi thế nhất định, bỏ xa đối thủ đang thiết kế các sản phẩm tương tự. Đội ngũ IT của TPBank tự triển khai được các dự án số như eKYC không cần nhân viên trực tiếp hỗ trợ,…

Bên cạnh đó, TPBank đã đưa ra thị trường khoảng 400 điểm giao dịch ngân hàng sống “LiveBank”, giúp giảm chi phí vật lí (thuê địa điểm giao dịch) và chi phí nhân sự thực hiện các giao dịch như rút/ gửi tiền, chuyển tiền qua quầy,… Từ đó, tiết giảm chi phí hoạt động cho ngân hàng.

Các tin khác

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Bước vào kỷ nguyên vươn mình với vai trò của kinh tế tư nhân đang được công nhận và trở thành động lực chính của nền kinh tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh. Trong số đó, Techcombank và hệ sinh thái được đánh giá là đa dạng, hiệu quả, toàn diện nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ, dữ liệu và liên tục mở rộng.
SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống. Việc liên tục tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, tăng khả năng cạnh tranh của SHB trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.
SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh trắc ngay - Quà trao tay” với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Việc đẩy mạnh vai trò của các công ty BHNT nội địa không chỉ giúp khai thác được tiềm năng của thị trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Gần đây, các vụ việc lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu du xuân, du lịch của người dân tăng cao. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản cho các nạn nhân.
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Việc thúc đẩy sự thành lập và phát triển của các công ty BHTN “made in Vietnam” không chỉ giúp tạo thế cân bằng trong cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Là một ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có những bước đi vững chắc trên con đường chuyển đổi số, đặc biệt khi khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng phát triển mạnh mẽ.
Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Hôm nay, ngày 7/2/2025 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ, còn được gọi là ngày vía Thần Tài), giá vàng miếng trong nước quay đầu tăng lên trên 90 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, trong thời tiết rét đậm, nhiều người dân vẫn xếp hàng từ sớm mua vàng để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm.
Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, nhiều người tìm đến bói toán, giải hạn online với mong muốn an lành, tài lộc, vô tình trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo. Bên cạnh đó, các chiêu trò mạo danh nhà mạng, kiểm soát điện thoại qua tài khoản ngân hàng cũng đang gia tăng. Người lao động cần chú ý phòng tránh những “bẫy” này để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 26/11/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.
Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tết không chỉ là thời điểm gia đình sum họp, mà còn là dịp để mỗi người tự thưởng cho mình những món quà sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, sự hào hứng mua sắm có thể khiến chúng ta “vung tay quá trán” nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Vậy, làm thế nào để có một cái Tết an toàn, vui vẻ mà vẫn đảm bảo “tiền vào như nước, tiền ra có kiểm soát”?
Giá vàng thế giới tăng vọt trước những lo ngại về chính sách kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Giá vàng thế giới tăng vọt trước những lo ngại về chính sách kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Giá vàng thế giới biến động mạnh trong những ngày gần đây, đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng. Sự suy yếu của đồng USD, chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhu cầu từ các ngân hàng trung ương đang tác động mạnh đến giá vàng.
FE Credit trở lại đường đua, lợi nhuận cả năm của VPBank tăng vượt trội 85%

FE Credit trở lại đường đua, lợi nhuận cả năm của VPBank tăng vượt trội 85%

Tận dụng các chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm, VPBank tăng tốc bứt phá mở rộng quy mô tín dụng tại các phân khúc chiến lược trong quý 4, góp phần đưa lợi nhuận cả năm tăng trưởng vượt trội 85%. Ngân hàng đã và đang tiếp tục kiện toàn nền tảng, mở rộng hệ sinh thái, tạo bệ phóng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững trong trung-dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động