Nikkei: Nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài ráo riết mở rộng tại Việt Nam

04/10/2022 11:00 Tài chính Ngọc Diệp
Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài bởi lực lượng dân số trẻ, kinh tế tăng trưởng cao, quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ đang diễn ra mạnh mẽ.
Tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sự hiện diện tại Việt Nam, như vậy Central Retail đang tiếp bước nhiều doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia khác của thế giới tăng cường mở rộng quy mô tại thị trường đầy hứa hẹn với nhiều tiềm năng tăng trưởng này, theo nội dung bài đăng mới đây trên báo Nikkei.

Số liệu mà Nikkei có được cho thấy Central Retail công bố kế hoạch chi ra ước tính khoảng 30 tỷ bath tức 790 triệu USD để mở rộng mạng lưới lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026 từ con số 340 hiện tại.

“Chúng tôi muốn đưa chúng tôi vào vị thế trung tâm trong cuộc sống của khách hàng”, CEO Central Retail Việt Nam – ông Olivier Langlet nói. Ông Langlet đồng thời nói thêm doanh nghiệp đặt mục tiêu thu về 100 tỷ bath doanh thu riêng tại Việt Nam vào năm 2026.

Từ khi Central Retail vào Việt Nam năm 2012, hoạt động kinh doanh của hãng đã tăng trưởng nhanh chóng, trong năm ngoái, Central Retail thu về 38,6 tỷ bath doanh thu, Việt Nam hiện là thị trường ngoài Thái Lan mang lại doanh thu lớn nhất cho Central Retail.

Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ bán nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, cả thực phẩm và hàng tiêu dùng. Central Retail đồng thời cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới ra khoảng 55/63 tỉnh thành tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Hiện tại, hãng bán lẻ này đang duy trì cùng lúc khoảng 10 thương hiệu tại Việt Nam, trong đó nổi bật nhất phải kể đến chuỗi siêu thị bán lẻ Go! và Tops.

Trong 5 năm tới, Central Retail muốn nâng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam lên hơn 70, theo ông Langlet cho hay. Mỗi đại siêu thị này có diện tích dao động từ 4.000 đến 7.000 mét vuông.

Thế nhưng Central Retail không phải doanh nghiệp duy nhất đang khao khát muốn mở rộng tại Việt Nam.

Tập đoàn Aeon của Nhật có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị tại Việt Nam. Tập đoàn Aeon có thể mạnh phát triển các trung tâm mua sắm, nhiều siêu thị của Aeon tại Việt Nam hiện có diện tích trung bình khoảng 300 m2. Còn với các địa điểm mới, Aeon cho hay mỗi siêu thị sẽ có diện tích tổi thiếu 500 m2 và Aeon đang nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách cung cấp thêm nhiều sản phẩm tươi sống dựa trên công nghệ Nhật bản.

Tập đoàn bán lẻ Lotte của Hàn Quốc vốn có thể mạnh vận hành nhiều trung tâm mua sắm lớn khu vực đô thị cũng đang tính mở thêm nhiều siêu thị Lotte tại Việt Nam. Trước đây, Lotte từng có Trung Quốc như thị trường nước ngoài lớn thứ 3 sau Nhật và Hàn Quốc, thế nhưng gần đây đã rút khỏi Trung Quốc bởi căng thẳng địa chính trị, sau đó, Việt Nam đứng vị trí thứ 3.

Theo đánh giá của Nikkei, một trong những yếu tố khiến ngành bán lẻ Việt Nam thu hút doanh nghiệp nước ngoài là bởi tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Năm 2020, khi đại dịch gây tổn hại nặng nề đến kinh tế Thái Lan và Indonesia, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng được 2,9%. Trong năm 2020, Việt Nam là nền kinh tế Đông Nam Á duy nhất vẫn tăng trưởng về quy mô.

Từ đó đến nay, kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng. Trong quý 3/2022, GDP Việt Nam tăng trưởng 13,67% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia đồng thời cũng mong muốn kiếm được thêm lợi nhuận khi mà quá trình hiện đại hóa các trải nghiệm mua sắm của người Việt đang diễn ra. Khi các cửa hàng nhỏ lẻ và nhiều loại hình bán lẻ truyền thống khác vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ hiện nay, đại dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn các siêu thị vốn mang đến sự yên tâm cũng như sự ổn định về nguồn cung ứng hàng.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng đang kỳ vọng về khả năng thói quen của người tiêu dùng thay đổi khi nhiều người sẽ yêu thích sự tiện lợi của việc mua tất cả các hàng hóa thiết yếu tại một địa điểm.

Người dân tại trung tâm kinh tế lớn thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực khác của cả nước sống tập trung tại các khu vực đô thị ngày một nhiều.

Quản lý tại một doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài phân tích: “Nếu ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục hiện đại, nó sẽ trở thành thị trường mang đến nhiều cơ hội kinh doanh hơn so với nhiều nước khác”.

Một điểm cũng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu là kế hoạch của Việt Nam vào năm 2024 về việc hủy bỏ quy định kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách thành lập các cửa hàng bán lẻ.

Theo kiểm tra nhu cầu kinh tế, để bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500 m2 trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm.

Trong khi đó,"tỷ lệ thâm nhập thương mại" của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ là 11%, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn ở mức lớn.

Các tin khác

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động