Quy mô lên đến 16 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam tiến sát vị trí á quân Đông Nam Á

13/05/2022 13:34 Thương trường Tuấn Việt
Chỉ trong năm 2021, Việt Nam đã có thêm hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong đó đến từ khu vực phi thành thị.

Đó là thông tin đáng chú ý được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF 2022) với chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” diễn ra ngày 12/5.

Đây là năm thứ 7 sự kiện thường niên này được tổ chức - là diễn đàn để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tổng kết lại sự phát triển, trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) trong năm tới.

Mở đầu sự kiện, Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, để đón đầu xu hướng TMĐT thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh online, blockchain... diễn đàn năm 2022 tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của TMĐT.

Cùng với đó là việc đề cập đến các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... cũng như những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau đại dịch COVID-19.

Cũng tại sự kiện này, VECOM đã công bố Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2022 (EBI) - được thực hiện từ cuộc khảo sát hơn 6.500 doanh nghiệp trên cả nước.

Quy mô lên đến 16 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam tiến sát vị trí á quân Đông Nam Á ảnh 1

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF 2022). Ảnh Văn Cao

HAI LÀN SÓNG CỦA TMĐT TẠI VIỆT NAM

Trong 2 năm vừa qua, sự xuất hiện của COVID-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng với ngành TMĐT.

Theo VECOM, trong hai năm cao điểm của đại dịch TMĐT của Việt Nam đã trải qua hai làn sóng. Trong đó, làn sóng thứ nhất diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của COVID-19 năm 2020. Làn sóng thứ 2 của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trùng với bùng phát đợt dịch thứ 4.

Trong thời gian diễn ra 2 làn sóng này toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội bị trì trệ khiến bản thân hoạt động kinh doanh TMĐT cũng bị tác động nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ sự thích nghi và vươn lên của 2 nhân tố, ngành TMĐT đã nhanh chóng vượt qua được khó khăn để tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Nhân tố đầu tiên tới từ đông đảo các thương nhân - người kinh doanh online, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT đã nỗ lực chuyển đổi số để thích nghi và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.

Kế đó, người tiêu dùng trực tuyến cũng đã được tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Vượt qua một số khó khăn ban đầu, người mua hàng đã ngày càng trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo hơn kỹ năng mua sắm trực tuyến.

Khảo sát cho thấy, có tới 85% người tiêu dùng tại Việt Nam đã chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát.

Theo VECOM, khi khách hàng dần trở nên quen thuộc với mua sắm đa kênh, hình thức này sẽ tiếp tục trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo của năm 2022.

Quy mô lên đến 16 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam tiến sát vị trí á quân Đông Nam Á ảnh 2 Quy mô lên đến 16 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam tiến sát vị trí á quân Đông Nam Á ảnh 3

Bài thuyết trình của các diễn giả về thị trường TMĐT Việt Nam. Ảnh Văn Cao

ĐIỀU GÌ SẼ HỖ TRỢ TMĐT TẠI VIỆT NAM TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG SAU ĐẠI DỊCH?

Từng là động lực quan trọng, tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 tại Việt Nam hiện nay về cơ bản đã được kiểm soát, cũng có không ít băn khoăn cho rằng đà tăng trưởng này có còn tiếp tục được giữ vững...

VECOM nhận định, sự phát triển nhanh của TMĐT sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng thu hút vốn đầu tư vào các nền tảng trong hệ sinh thái kinh doanh trực tuyến cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo bà Lê Minh Trang, từ Nielsen Việt Nam, có 3 yếu tố then chốt khi người tiêu dùng mua sắm online mà các nhà bán hàng cần lưu ý. Đó là giá, chất lượng và tối ưu về giao nhận.

Đại diện của Nielsen cho rằng để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn, thay đổi cập nhật hành vi của mình để đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc thương mại của Lazada Việt Nam đánh giá thị trường TMĐT của Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển với 71% người dùng internet tại Việt Nam từng thực hiện ít nhất 1 lần mua hàng trực tuyến.

Đồng thời, có tới 94% người dùng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ số lâu dài... Thêm vào đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên TMĐT.

Đơn cử, tại Lazada, tổng doanh thu và số lượng mua sắm trên gian hàng chính hãng Lazamall năm 2021 tăng hơn gấp đôi. Trong đó, tổng số đơn hàng tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2020.

Quy mô lên đến 16 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam tiến sát vị trí á quân Đông Nam Á ảnh 4

Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội, lãnh đạo cấp cao của Lazada Việt Nam cho rằng các chủ doanh nghiệp nên tận dụng lợi thế thời cuộc từ các sàn TMĐT.

Trước hết, cần trang bị tư duy kinh doanh chuyển đổi số, kết nối và học hỏi từ cộng đồng kinh doanh. Song song với đó là việc đón đầu các xu hướng bán hàng mới.

Cũng theo bà Tú, đối với bài toán giá cả cạnh tranh, hoạch định chiến lược phát triển bền vững trên TMĐT, trong hoạt động kinh doanh không chỉ cạnh tranh giá, mà là cuộc chiến xây dựng hệ thống kinh doanh, tư duy kinh doanh bền vững.

Báo cáo EBI 2022 được VECOM trích xuất, phân tích dữ liệu từ nền tảng của Metric.vn, với các thống kê cho thấy TMĐT Việt Nam thời kỳ hậu COVID-19 đang có sự phát triển vượt bậc, dần trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Trong đó, sản phẩm từ một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những mặt hàng được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Đáng chú ý, phổ giá trên các sàn TMĐT Việt Nam đầu năm 2022 cho thấy, phân khúc giá từ 200.000-5.000.000 đồng dễ chốt đơn nhất trên tất cả sàn TMĐT.

Trong khi đó, với những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại hệ thống cửa hàng, showroom uy tín...

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động