Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ

23/03/2023 11:09 Tài chính TS. MAI THỊ HƯỜNG - Trường Đại học Lao động - Xã hội
Bancassurance là sự hợp tác hoặc bán chéo giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm để phân phối các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng. Bancassurance vượt trội so với các kênh tiếp thị truyền thống trong việc tiết kiệm chi phí và mở rộng phân khúc khách hàng nhờ sức mạnh tổng hợp của các tổ chức tài chính với nhau.

Không thể phủ nhận những lợi ích về mặt tài chính mà kênh phân phối này mang lại cho cả ngân hàng và doanh nghiệp, tuy nhiên, quyền lợi và chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong quá trình bảo lãnh phát hành đang là một vấn đề được thảo luận gần đây do những bất cập của hình thức này mang lại. Bài viết này xem xét những tác động của kênh phân phối Bancassurance đối với chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trên khía cạnh của khách hàng trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay trên cơ sở phân tích tổng quan nghiên cứu và thực nghiệm ở các quốc gia khác nhau.

Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ
Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ. Ảnh minh họa (Nguồn: vneconomy.vn)

Giới thiệu

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa thị trường, các tổ chức tài chính đều hy vọng cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình thông qua tận dụng hệ sinh thái của các đối tác và một trong số đó là hoạt động phân phối sản phẩm thông qua bán chéo mà Bancassurance trong bảo hiểm là một trong những xu hướng nổi bật. Bancassurance là thuật ngữ đề cập đến việc bán các hợp đồng bảo hiểm thông qua một ngân hàng. Trong quá trình này, ngân hàng và công ty bảo hiểm hợp tác để cung cấp bảo hiểm trên thị trường thông qua mạng lưới phân phối của ngân hàng.

Theo Teunissen (2008), hoạt động của Bancassurance có thể được chia thành bốn loại: (1) nhà phân phối thuần túy, (2) liên minh chiến lược, (3) liên doanh và (4) công ty nắm giữ tài chính. Mỗi hạng mục thể hiện mức độ chia sẻ thông tin khách hàng, thiết kế sản phẩm và vốn đầu tư khác nhau. Tuy nhiên, tiếp thị luôn là một trong những chức năng quan trọng nhất của Bancassurance, bất kể là loại hình nào. Theo đó, những tác động về hiệu quả của kênh phân phối này đối với lợi ích tài chính của các đối tác ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm đã được thảo luận khá nhiều tuy nhiên các tác động của nó đến chất lượng dịch vụ bảo lãnh phát hành và quyền lợi của khách hàng thì chưa được nhiều nghiên cứu đề cập tới.

Cơ sở lý thuyết và tổng quan nghiên cứu

Trong xu hướng tự do hóa tài chính Bancassurance được phát triển ở thị trường châu Âu và nhanh chóng mở rộng sang các khu vực khác trong những thập kỷ qua. Về mặt khái niệm, Bancassurance dường như có lợi cho cả người tiêu dùng và công ty bảo hiểm. Các tài liệu trước đây chỉ ra rằng Bancassurance có khả năng mở rộng đối tượng khách hàng bảo hiểm tiềm năng, giảm chi phí kinh doanh và sự tiện lợi của dịch vụ tài chính cho người tiêu dùng. Ngay cả khi các tài liệu trước đây xác nhận những lợi thế của Bancassurance, tuy nhiên, tác động của Bancassurance thực sự đến doanh nghiệp và khách hàng cần được xem xét một cách toàn diện.

Về tác động của Bancassurance đối với chất lượng dịch vụ hoạt động kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, các tài liệu trước đây cho thấy Bancassurance có thể tăng hiệu quả hoạt động của công ty bảo hiểm do giảm chi phí mua lại. Tuy nhiên, hoạt động bán bảo hiểm thông qua giao dịch viên ngân hàng có thực sự đảm bảo chất lượng dịch vụ vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Trong khi các nghiên cứu chỉ ra chất lượng dịch vụ rất quan trọng đối với mối quan hệ lâu dài và sự tin tưởng của khách hàng nên việc giảm chất lượng dịch vụ có thể làm mất đi lợi ích của việc tiết kiệm chi phí.

Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ
Trong xu hướng tự do hóa tài chính Bancassurance được phát triển ở thị trường châu Âu và nhanh chóng mở rộng sang các khu vực khác trong những thập kỷ qua. Ảnh minh họa (Nguồn: thoibaonganhang.vn).

Đặc điểm của các sản phẩm bảo hiểm, nhu cầu bảo hiểm phụ thuộc trên hết vào niềm tin vào các công ty bảo hiểm, và dịch vụ chuyên sâu thường là một yêu cầu trong tiếp thị bảo hiểm. Do đó, khi các giao dịch viên bán các sản phẩm bảo hiểm và đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với các điều khoản và nhu cầu phức tạp thì năng lực của nhân viên bán hàng và chiến thuật bán hàng có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và nhận thức của người mua về niềm tin đối với sản phẩm. Kết quả nghiên cứu của tác giả Sandhu và Bala về điều tra đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và nhận thấy rằng sự thành thạo, xuất sắc về thể chất và đạo đức, và chức năng là những yếu tố quyết định quan trọng nhất trong khi đó, chất lượng dịch vụ Bancassurance đang là vấn đề gây tranh cãi.

Khác với các sản phẩm tài chính thông thường, sản phẩm bảo hiểm là kết quả của một chu trình kinh doanh đảo ngược vì giá trị của các sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào lời hứa chi trả quyền lợi của công ty bảo hiểm, nên niềm tin của người tiêu dùng đối với công ty bảo hiểm là một yếu tố quyết định quan trọng đối với nhu cầu bảo hiểm. Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với đặc điểm về thời hạn kéo dài do đó giao dịch bảo hiểm luôn đòi hỏi dịch vụ chuyên sâu và chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định đến uy tín của nhà bảo hiểm. Nếu Bancassurance kém chất lượng dịch vụ do ít chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, chắc chắn uy tín doanh nghiệp của các công ty bảo hiểm sẽ giảm sút khi phụ thuộc vào Bancassurance.

Đối với các thị trường mới nổi, Bancassurance chủ yếu đóng vai trò là nhà phân phối thuần túy nên giao dịch viên ngân hàng không được đào tạo đầy đủ nghiệp vụ như nhân viên, đại lý của các công ty bảo hiểm. Nhìn chung, giao dịch viên ngân hàng có ít kiến thức về các sản phẩm bảo hiểm và ít chiến thuật bán hàng để giữ khách hàng. Thay vào đó, phần lớn các sản phẩm bảo hiểm thường được bán kèm với các dịch vụ tài chính như tín dụng, ủy thác, hay tích lũy tiết kiệm. Do vậy, xét trên phương diện lợi ích kinh tế của nhân viên ngân hàng thì điều này có lợi, thậm chí hiệu quả lợi nhuận của kênh phân phối này có thể cao hơn các kênh phân phối khác do tiết kiệm các chi phí liên quan đến tìm kiếm khách hàng tiềm năng hay các chi phí xúc tiến bán, hoa hồng cho đại lý hay môi giới nhưng nếu chất lượng dịch vụ bảo lãnh phát hành không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Theo kết quả nghiên cứu thực nghiệm của Chen (2019) đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ Đài Loan cho thấy Bancassurance có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động bảo hiểm. So sánh giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ cho thấy các công ty bảo hiểm có nhiều Bancassurance hơn có tỷ lệ khiếu nại cao hơn và thời gian duy trì hợp đồng thấp hơn, điều này hàm ý rằng Bancassurance có thể làm giảm chất lượng dịch vụ và danh tiếng của công ty. Mặt khác, Bancassurance có thể giảm chi phí kinh doanh, dẫn đến hiệu quả chi phí tốt hơn và khả năng sinh lời cao hơn cho các công ty bảo hiểm. Tóm lại, kết quả chỉ ra rằng Bancassurance có lợi thế trong cấu trúc tài chính nhưng không phải trong cấu trúc bảo lãnh phát hành của hoạt động bảo hiểm.

Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ
Đối với các thị trường mới nổi, Bancassurance chủ yếu đóng vai trò là nhà phân phối thuần túy nên giao dịch viên ngân hàng không được đào tạo đầy đủ nghiệp vụ như nhân viên, đại lý của các công ty bảo hiểm. Ảnh minh họa (Nguồn: hrchannels.com).

Thực trạng hoạt động của kênh Bancassurance ở Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam, Bancassurance đã manh nha từ những năm 1990, song hoạt động này chỉ thực sự khởi động từ năm 2001. Hiện nay, hoạt động Bancassurance đã được triển khai với sự hoạt động của 17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kết hợp với 50 ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng. Tình hình khai thác của kênh Bancassurance trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ được thể hiện cụ thể qua bảng sau:

Bảng 1. Tình hình khai thác bảo hiểm nhân thọ qua kênh Bancassurance năm 2021

Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ

Nguồn: Báo cáo của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam 2021.

Nhìn qua kết quả kinh doanh có thể thấy tỷ lệ hợp đồng khai thác và doanh thu phí bảo hiểm qua kênh Bancassurance không ngừng phát triển. Tuy nhiên, thực trạng về việc tỷ lệ hủy bỏ hợp đồng cũng khá cao ở một số doanh nghiệp. Kết quả này cũng phản ánh tình trạng tương tự như trong các nghiên cứu ở một số thị trường bảo hiểm mới nổi. Điều này được giải thích là do hầu hết người tiêu dùng bị lôi kéo mua các sản phẩm bảo hiểm hơn là tự mình chủ động.

Hoạt động của Bancassurance tại Việt Nam hiện chưa trưởng thành và chỉ tập trung vào phân phối các sản phẩm bảo hiểm, thay vì quản lý tài sản tích hợp. Tình trạng nhân viên tổ chức tín dụng tư vấn không đầy đủ, gây hiểu nhầm về sản phẩm bảo hiểm với sản phẩm ngân hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Việc bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kèm với việc cung cấp các dịch vụ tín dụng, ủy thác và tiết kiệm một cách đại trà và ồ ạt hiện nay trước mắt có thể làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, về lâu dài bên cạnh việc tỷ lệ hủy bỏ hợp đồng làm giảm tính ổn định trong kinh doanh thì điều này đang đe dọa đến uy tín cũng như niềm tin của khách hàng về loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vốn đã thực sự khó tiếp cận với khách hàng.

Trong tương lai, các công ty bảo hiểm và ngân hàng nên tìm hiểu loại cơ sở hạ tầng bảo lãnh phát hành lý tưởng cho Bancassurance nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Doanh nghiệp bảo hiểm nên chia sản phẩm thành các nhóm khác nhau. Theo đó, các dịch vụ bảo hiểm dễ bán qua kênh ngân hàng là các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đơn giản đi kèm với các ưu đãi hiện có của ngân hàng, chẳng hạn như thời hạn vay vốn tín dụng. Những sản phẩm này rất phù hợp để được tiếp thị bởi lực lượng bán hàng của một ngân hàng nói chung. Tuy nhiên, các sản phẩm phức tạp và cần nhiều tư vấn sẽ yêu cầu đào tạo nhân viên nhiều hơn và không phù hợp với mọi khách hàng của ngân hàng. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp thậm chí không được bán qua kênh ngân hàng để bảo đảm quyền lợi của khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán.

Ngoài ra, trong xu hướng chuyển đổi số và phát triển kênh phân phối trực tuyến cần phát triển và thiết kế những sản phẩm với thông tin về sản phẩm mang tính đơn giản, dễ hiểu để tận dụng cơ sở hạ tầng trên các ứng dụng smartbanking của các ngân hàng. Điều này giúp khách hàng có thể kiểm tra thông tin cũng như cụ thể hóa các quyền lợi vô hình của sản phẩm bảo hiểm từ đó gia tăng niềm tin cho khách hàng, hạn chế tình trạng hủy bỏ hợp đồng như hiện nay.

Tác động của kênh phân phối Bancassurance đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ
Các dịch vụ bảo hiểm dễ bán qua kênh ngân hàng là các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đơn giản đi kèm với các ưu đãi hiện có của ngân hàng, chẳng hạn như thời hạn vay vốn tín dụng. Những sản phẩm này rất phù hợp để được tiếp thị bởi lực lượng bán hàng của một ngân hàng nói chung. Ảnh minh họa (Nguồn: vietnamfinance.vn).

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng về sản phẩm cũng như trách nhiệm nghề nghiệp cho nhân viên ngân hàng trong quá trình bán bảo hiểm. Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm cần có cơ chế giám sát hoặc thu hồi hoa hồng bán đối với các hợp đồng bị hủy bỏ hoặc gặp khiếu nại của khách hàng để nâng cao chất lượng của dịch vụ bảo lãnh phát hành sản phẩm cho doanh nghiệp.

Bancassurance là một bước đổi mới quan trọng đối với dịch vụ tài chính tại các thị trường mới nổi cũng như các thị trường phát triển. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm phải cải thiện chất lượng dịch vụ của Bancassurance để đạt được lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững lâu dài trên thị trường.

Tài liệu tham khảo:

  1. Chen Tsai-Jyh (2019), Marketing channel, corporate reputation, and profitability of life insurers: evidence of bancassurance in Taiwan, Tạp chí The Geneva Papers on Risk and Insurance-Issues and Practice, Số 44,Trang: 679-701.
  2. Teunissen Mark (2008), Bancassurance: tapping into the banking strength, Tạp chí The Geneva Papers on Risk and Insurance-Issues and Practice, Số 33,Trang: 408-417.
  3. Leepsa, N. M., & Singh, R. (2017). Contribution of bancassurance on the performance of bank: a case study of acquisition of shares in max new york life insurance by axis bank. Journal of Business and Financial Affairs, 6(283), 2167-0234.
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khai thác mới giảm mạnh Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khai thác mới giảm mạnh

Dù thị trường bảo hiểm nhân thọ 4 tháng đầu năm đã tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, song ...

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới giảm dù số hợp đồng gia tăng Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới giảm dù số hợp đồng gia tăng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới nửa đầu năm ước đạt 25.111 tỷ đồng, giảm 2,3 % so với cùng ...

Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm

Khi được "khuyến khích" mua bảo hiểm nhân thọ, đa số khách hàng đều phải chấp nhận, sau đó bỏ hợp đồng...

Các tin khác

Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Để hỗ trợ các phụ huynh cùng con quản lý tài chính, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt tính năng Techcombank Family trên app ngân hàng điện tử Techcombank Mobile.
Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Khi được cha mẹ mở tài khoản thanh toán với tính năng Techcombank Family, trẻ từ 11 tuổi trở lên được chủ động truy cập tài khoản mang tên mình, với thông tin đăng nhập độc lập, để tự quản lý kế hoạch tài chính, tự chủ chi tiêu trong hạn mức bố mẹ đã thiết lập sẵn.
Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Thấu hiểu tâm tư và khúc mắc của các bậc phụ huynh, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt dịch vụ Techcombank Family hỗ trợ liên kết tài khoản ngân hàng của cha mẹ với tài khoản ngân hàng của con.
VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

Đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu linh hoạt và tối ưu trải nghiệm người dùng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ra mắt dòng thẻ VPBank Flex, tích hợp thẻ ghi nợ (debit card) và thẻ tín dụng (credit card) trên một thẻ vật lý duy nhất.
Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Sở hữu chiếc thẻ đen “quyền lực” SHB Mastercard World, khách hàng không những nhận được chính sách tài chính, phi tài chính hấp dẫn tại Việt Nam mà còn tận hưởng loạt đặc quyền thượng đỉnh như dịch vụ sân golf, ẩm thực – nghỉ dưỡng đẳng cấp hay phòng chờ sân bay trên toàn thế giới.
NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

Sau vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, lãnh đạo NHNN cho biết, các ngân hàng phải cung cấp các sản phẩm dịch vụ phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đó.
Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại buổi chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính diễn ra ngày 18/3.
Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Về quỹ hưu trí tự nguyện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 4 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 10 quỹ đang hoạt động. Theo Bộ trưởng, tham gia quỹ hưu trí này chủ yếu là cán bộ, người lao động trong hệ thống với số lượng trên 5.000 người, còn về phía cán bộ bên ngoài và nhân dân chưa nhiều.
Nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót, người tham gia có quyền đòi nhận lại tiền

Nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót, người tham gia có quyền đòi nhận lại tiền

Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 (sửa đổi) quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Sắp thanh tra 2 công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng

Sắp thanh tra 2 công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng

6 doanh nghiệp bảo hiểm nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính năm 2024, trong đó 2 công ty bán chéo sản phẩm qua kênh ngân hàng.
Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động làm việc trong ngành nghề này hiện hưởng lương cao hơn từ 18-83% so với các ngành nghề khác như nhân viên kinh doanh, bán hàng, truyền thông, marketing, quảng cáo, giáo dục, tài chính, y tế, dược,...
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh,… Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.
Không làm sổ đỏ trước 1/1/2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền

Không làm sổ đỏ trước 1/1/2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền

Từ ngày 1/1/2026, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ban hành và áp dụng bảng giá đất mới theo nguyên tắc thị trường kéo theo chi phí làm sổ đỏ có thể tăng rất nhiều.
100% sinh viên thiết kế vi mạch ra trường được các doanh nghiệp chào đón, lương khủng

100% sinh viên thiết kế vi mạch ra trường được các doanh nghiệp chào đón, lương khủng

Mức lương khởi điểm của kỹ sư thiết kế vi mạch mới khoảng 15-20 triệu đồng, nhưng nếu theo nghề 5-10 năm, lương kỹ sư ngành này cao gấp rưỡi IT (Công nghệ thông tin), lên tới 2.500-3.000 USD/tháng (60-70 triệu đồng).
Hà Nội uỷ quyền thẩm định giá bán nhà ở xã hội và chuyển nhượng dự án bất động sản

Hà Nội uỷ quyền thẩm định giá bán nhà ở xã hội và chuyển nhượng dự án bất động sản

UBND TP Hà Nội mới đây ban hành quyết định ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định giá bán, thuê mua, thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
Người dân vui mừng khi lãi suất tiền gửi rục rịch tăng, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Người dân vui mừng khi lãi suất tiền gửi rục rịch tăng, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Trong bối cảnh mặt bằng cho vay tiếp tục có xu hướng giảm thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đến nay, một số ngân hàng bất ngờ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ở một vài kỳ hạn.
Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.
Giá vàng sẽ giảm khi sửa Nghị định 24?

Giá vàng sẽ giảm khi sửa Nghị định 24?

Theo giới chuyên gia, việc sửa đổi Nghị định 24 có thể làm cho giá vàng đảo chiều giảm.
Người dân bị cắt giảm lương, chưa mua nhà khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm trễ giải ngân

Người dân bị cắt giảm lương, chưa mua nhà khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm trễ giải ngân

Đây là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi đề cập đến nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm trễ.
Xem thêm
Phiên bản di động