Vay vốn "đính kèm" bảo hiểm, khách hàng chịu thiệt để được nhà băng giải ngân

17/02/2023 08:58 Tài chính Thiên Thanh
Nói là ngân hàng không ép khách mua bảo hiểm, nhưng nếu không mua thì hồ sơ vay sẽ gặp khó trong việc được giải ngân. Cực chẳng đã, nhiều khách vào đường cùng đành tặc lưỡi ký vào gói bảo hiểm.

Những ngày qua câu chuyện đằng sau thương vụ ký kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Khắp các diễn đàn, hàng loạt bài học “đau” của cả khách vay lẫn khách gửi tiết kiệm khi bất đắc dĩ trở thành “thượng đế” của gói bảo hiểm không tự nguyện qua ngân hàng được kể lại.

Để rộng đường dư luận, Nhịp sống Doanh nghiệp sẽ có loạt bài phản ánh về vấn đề "nóng" này đang diễn ra ở nhiều ngân hàng.

“Nghèo còn gặp cái cái eo”

Mở đầu là câu chuyện “dở khóc dở mếu” của chị A.T. (SN 1989, kinh doanh ăn uống ở Hà Nội). Năm 2021, do mạnh tay chi tiền đầu tư vào quán ăn đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19, vợ chồng chị T. lỗ vốn âm nợ cả tỷ đồng. Khi không còn chỗ để bấu víu, chị T. nghĩ đến việc vay ngân hàng.

Sau đó, vợ chồng chị đến ngân hàng vay thế chấp số tiền 500 triệu đồng với lãi suất 13%. Sau khi được tư vấn giấy tờ thủ tục, vợ chồng chị T. được nhân viên gọi tới tư vấn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ. Nói là không bắt buộc nhưng nhân viên thẳng thắn nói cho anh chị biết người vay phải mua gói bảo hiểm nhân thọ hơn 20 triệu đồng/năm thì hồ sơ mới được duyệt và giải ngân vốn.

Lúc tôi được tư vấn thì được tư vấn viên là nhân viên của ngân hàng gọi điện nói một lèo rồi cho xác nhận hợp đồng và ký online. Tôi cũng không được bạn nhân viên bảo đi khám xét sức khoẻ gì cả. Tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm nhưng do cần vay vốn để trả nợ và làm ăn nên mới bắt buộc phải mua”, chị T. chia sẻ.

Vay vốn
Chị T . đến ngân hàng vay vốn nhưng nhân viên tư vấn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ "bắt buộc"

Đến nay, chị T. đã đóng bảo hiểm đến năm thứ hai và không còn khả năng tham gia nữa. Nhưng chị được biết trường hợp của mình nếu huỷ hợp đồng số tiền hơn 40 triệu đồng sẽ nhận lại chẳng được bao nhiêu hoặc mất trắng. Giữ thì không có tiền đóng định kỳ, bỏ thì tiếc khoản tiền lớn, chị T. như ngồi trên đống lửa.

Gặp cảnh tương tự, anh T.M. (SN 1986, quê Hải Dương) cũng ra ngân hàng vay gần 100 triệu đồng, thế chấp mảnh đất. Sau đó phía ngân hàng gọi tới, đề nghị anh tham gia "bắt buộc" gói bảo hiểm nhân thọ với mức phí 15 triệu đồng hoặc 18 triệu đồng/năm. Bị "gài" thế buộc phải… tự nguyện mua bảo hiểm khi vay vốn, Anh M. đành ngậm ngùi chấp nhận ký tên vào hợp đồng bảo hiểm để ngân hàng giải ngân nhanh khoản vay của mình. Và anh M. đã phải chấp nhận mất trắng 15 triệu đồng để vay tiền.

"Việc này gần như ai cũng bị ép mua bảo hiểm mới được giải ngân còn không mua sẽ bị vay với lãi suất cao hơn từ 1-1,5%. Giống như tôi chấp nhận mua 1 năm để được giải ngân xong rồi bỏ luôn không đóng nữa và mất trắng số tiền này. Chưa kể, nhiều ngân hàng còn bắt mua bảo hiểm cháy nổ cho tài sản thế chấp", anh M. nói.

Không chỉ khách đi vay, người đi gửi tiết kiệm khi mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng cũng gặp không ít rắc rối. “Muốn mua bảo hiểm thì chọn mua qua đại lý chứ chớ dại mua qua ngân hàng vì họ không có chuyên môn bảo hiểm. Tiền mất mà chẳng biết lợi ích của mình là gì còn ôm xui rủi vào người. Không khác nào đem con bỏ chợ”, chị P.H (Mễ Trì, Hà Nội) bức xúc nói.

Cụ thể, chị H. gửi khoản tiền lớn tại ngân hàng. Trở thành khách hàng VIP, chị được nhân viên mời chào mua gói bảo hiểm nhân thọ với mức phí 55 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, khi đặt bút ký tên chị mới nhận ra đây chẳng khác nào “hợp đồng mồ côi”. Bởi, người mua không được ai tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm mà chỉ nhận được tin nhắn yêu cầu nộp tiền khi đến kỳ đóng phí.

Gặp những bất cập, chị H. nhiều lần kiến nghị phía ngân hàng bàn giao hợp đồng chuyển sang công ty bảo hiểm để chị dễ dàng được tư vấn viên có chuyên môn tiếp nhận chăm sóc quyền lợi bảo hiểm nhưng hết lần này đến lần khác đều bị ngân hàng làm khó.

"Người khổ kẻ sướng" trong hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6535/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên bán bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm.

Mặt khác, Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng không có điều khoản nào bắt buộc về bảo đảm khoản vay. Do đó, việc mua bảo hiểm khoản vay chỉ là thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Có mua bảo hiểm khoản vay hay không là hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng chứ không phải quy định bắt buộc của pháp luật.

Vay vốn
Ngân hàng và công ty bảo hiểm bắt tay hưởng lợi. ẢNh minh hoạ

Thế nhưng thực tế, câu chuyện khách vay phải chi tiền mua kèm bảo hiểm để được nhà băng giải ngân vẫn diễn ra phổ biến như một quy trình vay vốn. Bởi lợi nhuận từ việc bán bảo hiểm đang là nguồn thu nhập rất lớn của ngân hàng và nhân viên của họ. Đồng thời, hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng mang đến không ít lợi ích cho công ty bảo hiểm.

Theo Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, hoạt động mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng mang đến không ít lợi ích cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Về phía ngân hàng, việc bán bảo hiểm đã bổ sung nguồn thu khá lớn ở khu vực ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập; giúp đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, giảm bớt rủi ro tín dụng, tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng từ phía đối tác bảo hiểm, tăng năng suất hoạt động của nhân viên ngân hàng…

Về phía công ty bảo hiểm, được sử dụng hệ thống phân phối sẵn có của ngân hàng, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới riêng, có cơ hội tiếp cận với nền khách hàng của các ngân hàng, tận dụng uy tín thương hiệu, sự tin cậy của khách hàng đối với ngân hàng, gia tăng thị phần, doanh thu…

Các tin khác

Người dân Việt Nam có tiền nhưng không dám tiêu, ngại đầu tư

Người dân Việt Nam có tiền nhưng không dám tiêu, ngại đầu tư

Đây là nhận định của giới chuyên gia dựa vào báo cáo tiền gửi của dân cư quý I/2024.
Phân khúc căn hộ nào sẽ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024?

Phân khúc căn hộ nào sẽ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024?

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm đầu tư và an cư an toàn, giá hợp lý thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng với thẻ tín dụng quốc tế SHB

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng với thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, với lãi suất chỉ từ 4,5%.
Đất nền có thể đón “cơn sốt” sau kỳ lên giá chưa từng có của căn hộ chung cư?

Đất nền có thể đón “cơn sốt” sau kỳ lên giá chưa từng có của căn hộ chung cư?

Từ đầu năm 2024, giá chung cư liên tục lập đỉnh, thậm chí chỉ trong thời gian ngắn giá đã tăng gần 20%.
Tiền lương những ngày hoán đổi nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tính thế nào?

Tiền lương những ngày hoán đổi nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tính thế nào?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị xác định ngày làm việc bù cho ngày thứ Hai và cách tính lương ngày làm việc bù trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Agribank tiếp tục triển khai 8.000 tỷ đồng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Agribank tiếp tục triển khai 8.000 tỷ đồng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò dẫn đầu trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với tổng quy mô 8.000 tỷ đồng từ nay đến hết ngày 30/6/2024.
Khi nào nên dạy trẻ về tiền? Càng biết sớm, trưởng thành càng dư giả

Khi nào nên dạy trẻ về tiền? Càng biết sớm, trưởng thành càng dư giả

Techcombank Family là một công cụ hỗ trợ cha mẹ hiện đại dạy con kỹ năng quả lý tài chính cá nhân sớm mà không tạo nên áp lực, sự giám sát hữu hình nào. Đó là tiền đề cho trẻ có quyền chủ động, tự chủ về tiền bạc trong tương lai.
Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Để hỗ trợ các phụ huynh cùng con quản lý tài chính, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt tính năng Techcombank Family trên app ngân hàng điện tử Techcombank Mobile.
Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Khi được cha mẹ mở tài khoản thanh toán với tính năng Techcombank Family, trẻ từ 11 tuổi trở lên được chủ động truy cập tài khoản mang tên mình, với thông tin đăng nhập độc lập, để tự quản lý kế hoạch tài chính, tự chủ chi tiêu trong hạn mức bố mẹ đã thiết lập sẵn.
Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Thấu hiểu tâm tư và khúc mắc của các bậc phụ huynh, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt dịch vụ Techcombank Family hỗ trợ liên kết tài khoản ngân hàng của cha mẹ với tài khoản ngân hàng của con.
VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

Đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu linh hoạt và tối ưu trải nghiệm người dùng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ra mắt dòng thẻ VPBank Flex, tích hợp thẻ ghi nợ (debit card) và thẻ tín dụng (credit card) trên một thẻ vật lý duy nhất.
Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Sở hữu chiếc thẻ đen “quyền lực” SHB Mastercard World, khách hàng không những nhận được chính sách tài chính, phi tài chính hấp dẫn tại Việt Nam mà còn tận hưởng loạt đặc quyền thượng đỉnh như dịch vụ sân golf, ẩm thực – nghỉ dưỡng đẳng cấp hay phòng chờ sân bay trên toàn thế giới.
NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

Sau vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, lãnh đạo NHNN cho biết, các ngân hàng phải cung cấp các sản phẩm dịch vụ phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đó.
Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Về quỹ hưu trí tự nguyện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 4 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 10 quỹ đang hoạt động. Theo Bộ trưởng, tham gia quỹ hưu trí này chủ yếu là cán bộ, người lao động trong hệ thống với số lượng trên 5.000 người, còn về phía cán bộ bên ngoài và nhân dân chưa nhiều.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Sắp thanh tra 2 công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng

Sắp thanh tra 2 công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng

6 doanh nghiệp bảo hiểm nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Tài chính năm 2024, trong đó 2 công ty bán chéo sản phẩm qua kênh ngân hàng.
Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động làm việc trong ngành nghề này hiện hưởng lương cao hơn từ 18-83% so với các ngành nghề khác như nhân viên kinh doanh, bán hàng, truyền thông, marketing, quảng cáo, giáo dục, tài chính, y tế, dược,...
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh,… Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.
Xem thêm
Phiên bản di động