Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu

15/07/2022 10:04 Thương trường Nguyễn Huyền
Khu vực phía Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Singapore và Hong Kong để trở thành trung tâm logistics kết hợp với sản xuất nội địa, một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quang cảnh toạ đàm "Vai trò của miền Nam Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu"
Quang cảnh toạ đàm "Vai trò của miền Nam Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu"

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 370,8 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, TP.HCM đóng góp 67,2 triệu tấn và Vũng Tàu là 46,9 triệu tấn. Khối lượng hàng hóa bằng container thông qua cảng biển đạt 10,5 triệu TEUs tăng 2% cùng kỳ năm 2021.

Nổi bật ở miền Nam có cụm cảng biển Cái Mép -Thị Vải đã tiếp nhận thành công siêu tàu container Margrethe Maersk có trọng tải đến 214.000 DWT và có sức chở lên đến 20.000 TEUs vào năm 2020. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong ngành vận tải của Việt Nam.

Tại toạ đàm mới đây do Eurocham, Cushman & Wakefield và KCN Việt Nam phối hợp tổ chức, ông Marco Civardi - CEO of JAS Worldwide - China & Hong Kong cho biết, Trung Quốc là nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Trước đại dịch COVID-19 Trung Quốc nắm giữ đến 51% thị trường hàng hóa giá rẻ của thế giới. Nhưng do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đã giảm còn 48%, và 3% sụt giảm này đã được dịch chuyển sang thị trường Asean. Trong khu vực Asean thì Việt Nam là điểm đến được lựa chọn ưu tiên.

Các trung tâm logistics lớn vẫn chưa tập trung tại Việt Nam

Phân tích thị trường logitics Việt Nam, ông Marco Civardi cho rằng có nhiều tiềm năng, song vẫn có những điểm cản cần được khắc phục, trong đó vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng là quan trọng nhất để thu hút luồng hàng hóa sang thị trường Việt Nam.

Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 1

Ông Marco Civardi - CEO of JAS Worldwide - China & Hong Kong

“Việt Nam có rất nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng để cơ hội đó biến thành hiện thực thì Việt Nam cần phải làm rất nhiều việc, như hoạch định chính sách kết nối cơ sở hạ tầng giao thông cũng như thay đổi các phương thức vận chuyển, bởi hiện nay ở khu vực Asean các trung tâm logistics lớn vẫn chưa có tại Việt Nam mà đang tập trung nhiều ở Singapore”, CEO of JAS Worldwide - China & Hong Kong nhấn mạnh.

Theo bà Bùi Nguyền Huyền Trang - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, các hãng vận tải biển phía Nam đã có thể cung cấp dịch vụ trực tiếp đi từ Cái Mép đến bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ và châu Âu mà không cần đến các tàu gom để kết nối với các trung tâm trung chuyển khu vực, như Singapore hay Hong Kong, giúp giảm chi phí trung chuyển khoảng 150–300USD/TEU đối với những container đi và đến Việt Nam, và không phải quá cảnh nên từ Việt Nam đi Mỹ chỉ mất khoảng 19 ngày.

Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 2

Bà Bùi Trang - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

“Với dân số 40 triệu người riêng khu vực phía Nam và nền kinh tế đang hội nhập ngày càng nhanh, lực lượng lao động dồi dào luôn sẵn sàng đón nhận luồng đầu tư mới về công nghệ, chính là điểm tiên quyết khiến các doanh nghiệp toàn cầu mong muốn mở rộng sản xuất ở phía Nam. Song, điều họ quan tâm hơn hết là quy mô thị trường và chính sách phát triển kinh tế của Việt Nam,” bà Trang nói.

Cần một ủy ban cao cấp trực thuộc Thủ tướng Chính phủ điều hành

Bà Phạm Thị Thuỳ Vân - Phó giám đốc marketing của TCT Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết, khối lượng vận chuyển bằng container trong 6 tháng đầu năm năm 2022 khoảng 18 - 18,5 triệu TEUs, tăng 2% cùng kỳ năm 2021.

Riêng khu vực phía Nam - nơi tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng nội địa đạt trên 13,2 triệu TEUs, chiếm khoảng 73% tổng lượng container của cả nước. Nhưng đường cao tốc phục vụ vận tải bộ ở phía Nam hiện đang rất thiếu, chỉ có 200 km với 3 cao tốc chính, gồm tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và mới đây là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong 6 tháng đầu năm lượng hàng hóa vận chuyển qua cụm cảng Cái Mép đạt khoảng 2,6 triệu TEUs, tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, dự báo vận tải qua cụm cảng Cái Mép đạt khoảng 5,8 - 5,9 triệu TEUs, trong đó chủ yếu đi Mỹ, châu Âu và hàng đi nội Á.

Từ TPHCM ra cụm cảng Cái Mép bằng đường bộ hiện chỉ có duy nhất quốc lộ 51, nên chỉ vận tải được 20% lượng hàng hóa vận tải bằng đường bộ, còn lại 80% phải vận chuyển bằng sà lan nhưng vẫn thường xuyên bị tắc đường.

Đặc biệt, năm 2021 có nhiều doanh nghiệp phải ra Cái Mép lấy container rỗng tình trạng tắc đường càng nghiêm trọng hơn. Chính phủ cũng đã thấy được điều này và đang gấp rút xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

“Tại các buổi hội thảo với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Chính phủ, chúng tôi luôn đề xuất: Thứ nhất, nếu xây dựng cao tốc Biên Hòa đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà nước nên lấy thêm quỹ đất để làm luôn tuyến đường sắt, có thể vừa vận tải hàng hóa vừa vận chuyển hành khách. Đường sắt sẽ vận tải được khối lượng lớn hàng hóa đến cảng Cái Mép.

Thứ hai, với xu thế phát triển như hiện nay thì khối lượng hàng hóa thì ở phía Nam đang bị thiếu cảng nên dư địa phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải gần như không còn. Dự kiến, 3 năm tới cảng Cái Mép - Thị Vải khó có khả năng tiếp nhận thêm hàng hóa, thế nhưng chúng ta vẫn chưa có quy hoạch tiếp các cảng nước sâu”, bà Vân lo ngại.

Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 3

Bà Phạm Thị Thuỳ Vân - Phó giám đốc marketing, TCT Tân Cảng Sài Gòn

Vừa qua, Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới, đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - TPHCM, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD. Đây là tín hiệu tốt và cảng trung chuyển này cũng đã được đưa vào quy hoạch chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam năm 2030 tầm nhìn 2050.

Theo MSC, do là cảng trung chuyển nên chỉ đi đường thủy, nếu đi đường thủy phải qua khu sinh quyển Cần Giờ - khu sinh quyển của thế giới. Đây là “bài toán lớn” mà TPHCM phải giải quyết.

Hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng ở phía Nam vừa thiếu lại vừa yếu, với tốc độ phát triển và với tình hình cảng biển như hiện nay thì việc thiếu cảng biển ở đây là chắc chắn xảy ra.

Tuy nhiên, để làm một con đường nhanh nhất mất 3 năm, chậm nhất là mười mấy năm, nhưng đang có sự bất cập đó là Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm quy hoạch hệ thống cầu đường, nhưng phát triển các trung tâm logistics lại thuộc Bộ Công Thương.

“Cho nên việc quy hoạch phát triển đường và logistics cần có sự thống nhất, và cần có một ủy ban cao cấp trực thuộc Chính phủ, chịu sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và thường xuyên hợp với các bộ, ngành liên quan, nhất là phải có thực quyền, có tầm nhìn về phát triển kinh tế xã hội, về giao thông huyết mạch và hệ thống logistics và công tác quy hoạt về logistics phải được giải kỳ”, Phó Giám đốc Marketing SNP nhấn mạnh.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại "cầu cứu" Chính phủ, kêu lỗ nghiêm trọng

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại "cầu cứu" Chính phủ, kêu lỗ nghiêm trọng

Cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa có đơn gửi tới Thủ tướng Chính phủ bày tỏ nguyện vọng sớm ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Xem thêm
Phiên bản di động