Mặc dù tân binh hàng không Vietravel Airlines đã ra mắt từ cuối năm 2021, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng này chỉ hoạt động một vài tháng đầu năm 2021 và sau đó toàn bộ hoạt động bị đóng băng.
Bước sang tháng 12/2021, Vietravel Airlines tuyên bố chính thức mở bán vé trở lại cũng như khôi phục mạng bay.
Như vậy, đến nay sau hơn 1 năm ra mắt, hành khách mới bắt đầu "quen mặt" trải nghiệm dịch vụ của hãng hàng không này. Tuy nhiên, dù vừa mới bay trở lại, Vietravel Airlines đã gặp nhiều phản hồi của hành khách, nhất là ở dịch vụ tư tư vấn của tổng đài viên.
Từ chối bay vì khách hàng dùng nạng di chuyển
Bình luận trên 1 topic tại diễn đàn về hàng không, hành khách L. Thảo cho biết có trải nghiệm khá ổn với chuyến bay của Vietravel Airlines bởi chuyến bay đúng giờ, tiếp viên thân thiện.
Tuy nhiên, điểm trừ là máy bay cũ, ít chuyến bay và đặc biệt rất khó để liên hệ tổng đài.
![]() |
Khách hàng tố tổng đài viên của Vietravel Airlines tư vấn sai |
Đồng quan điểm, khách hàng T. Linh cho hay, do giá vé của Vietravel khá cạnh tranh nên gia đình chị đã đặt vé cho chuyến đi vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, trước ngày bay, một thành viên trong đoàn gặp vấn đề về khả năng di chuyển. Cụ thể, hành khách bị chẩn đoán đứt dây chằng và phải dùng nạng để di chuyển.
Do đó, chị Linh đã liên lạc với nhân viên tổng đài để hỏi về vấn đề hỗ trợ hành khách. Tuy nhiên, tổng đài viên tư vấn rằng hành khách sẽ bị từ chối bay vì bên sân bay không hỗ trợ hành khách hạn chế di chuyển. Hãng cũng yêu cầu hành khách có giấy xác nhận đủ sức khoẻ để đi máy bay.
Mặc dù, bác sĩ đã xác nhận hành khách bị đứt dây chằng chỉ bị hạn chế khả năng di chuyển, hành khách cũng đã xác nhận có thể tự di chuyển mà không cần đến xe lăn nhưng tổng đài viên vẫn tư vấn hành khách sẽ bị từ chối bay mà không được hoàn vé.
Tới ngày bay, đoàn chị Linh được nhân viên phục vụ mặt đất của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hỗ trợ rất tận tình, sử dụng xe lăn và lối đi ưu tiên, chuyến bay cũng tiến hành thuận lợi.
Đánh giá về dịch vụ của Vietravel Airlines, chị Linh cho biết: "So với tầm giá, dịch vụ của hãng khá tốt nhưng nhân viên tổng đài tư vấn quá chán, suýt nữa khách bỏ vé chỉ vì bị đau chân".
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng không hài lòng với chính sách hoàn tiền trong đợt mở bán vé hồi đầu tháng 1/2021.
Theo đó, những hành khách đặt vé trong giai đoạn đầu năm 2021 nhưng không được bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ chỉ được hoàn tiền về voucher để cấn trừ, hành khách đặt vé mới có số tiền nhỏ hơn số dư của vé cũ sẽ bị mất phần chênh lệch.
Chính sách này khiến nhiều hành khách bức xúc, khi số chuyến bay của Vietravel Airlines hiện còn ít, không đa dạng giờ bay cho khách lựa chọn. Hơn nữa, nếu hành khách không có nhu cầu bay sẽ bị mất tiền.
Theo tìm hiểu, hiện Vietravel Airlines đã cho phép một số hạng vé được hoàn tiền mặt nếu hành khách không thể bay vì lý do dịch bất khả kháng.
![]() |
Hành khách hạn chế di chuyển vẫn được sử dụng dịch vụ bay của các hãng hàng không |
Quy định hỗ trợ hành khách hạn chế di chuyển
Với các trường hợp hành khách hạn chế di chuyển, các hãng hàng không đều có các quy định hỗ trợ. Cụ thể, Vietnam Airlines hiện cho phép hành khách là người khiếm thính, khiếm thị và hành khách di chuyển bằng xe lăn sử dụng dịch vụ bay của hãng.
Trong đó, xe lăn được hãng cung cấp miễn phí và thậm chí hãng bố trí tiếp viên đi cùng chuyến bay để trợ giúp hành khách.
Các trường hợp phải yêu cầu xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay hiện chỉ bao gồm: Hành khách phải sử dụng dịch vụ oxy trên máy bay, hành khách sử dụng cáng trên chuyến bay, hành khách mắc bệnh tiểu đường và/hoặc các bệnh khác phải mang bơm kim tiêm để sử dụng trên tàu bay theo chỉ định của bác sỹ, phụ nữ mang thai hoặc hành khách cần chăm sóc ý tế đặc biệt.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, hành khách có quốc tịch Việt Nam là người khuyết tật nặng/đặc biệt nặng còn được hưởng mức giá ưu đãi 85% giá vé cơ bản.
Hãng cũng cung cấp dịch vụ xe lăn và bố trí nhân viên và kết hợp sử dụng các trang thiết bị chuyên dụng như xe lăn, xe nâng, các thiết bị đặc biệt khác để phục vụ hành khách đi lại trong nhà ga, lên/xuống máy bay và trong khoang hành khách máy bay.
Tương tự Vietnam Airlines, hãng chỉ yêu cầu xác nhận sức khỏe trước chuyến bay nếu những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ do tình trạng thần kinh, những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khỏe có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay, phụ nữ mang thai đôi, thụ tinh nhân tạo, hành khách mà tình trạng sức khỏe có thể xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không, hành khách bị bệnh lây nhiễm,...
Như vậy, trường hợp hành khách bị đau chân sử dụng nạng hoàn toàn có thể được sử dụng dịch vụ bay.