CEO Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu:

Hành trình từ bỏ lương kỹ sư nghìn USD tới khát vọng mang chocolate Việt ra thế giới

14/10/2022 10:02 Đầu tư Tuấn Việt
"Tôi đã dành gần hết tuổi trẻ của mình vào đó rồi. Hơn 5 năm qua, tôi chỉ biết đến có chocolate và trái cacao thôi. Rồi những công trình nghiên cứu, thử nghiệm máy móc, quy trình sản xuất... Tôi quên ăn quên ngủ với nó!...", Nhà sáng lập thương hiệu Chocolate Hallelu nói.

Nhà sáng lập thương hiệu Chocolate Hallelu Nguyễn Hồng Huy nhấn mạnh với người viết như vậy khi kể về hành trình "bỏ việc nghìn đô" ở tuổi 26 để bắt đầu với startup sản xuất sô cô la (chocolate) "Made in Vietnam" của mình.

Theo đó, trước khi khởi nghiệp sản xuất chocolate, Huy cho biết 6 năm trước mình đang làm kỹ sư cơ khí cho một doanh nghiệp ô tô của nước ngoài tại Việt Nam với mức lương hơn nghìn USD.

Huy nói, khởi đầu của câu chuyện về chocolate Hallelu là thời điểm 2016 khi "chàng" kỹ sư trẻ có những chuyến công tác dọc khắp miền Tây để chuyển giao máy móc phục vụ nông nghiệp cho doanh nghiệp trên.

Trong chuyến đi, Huy phát hiện tại miền Tây, cây ca cao được trồng rất nhiều ở Tiền Giang, Bến Tre.., được xen canh với dừa, cây ăn trái. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm CEO của Hallelu nhìn thấy bà con chặt bỏ cây cacao đi nhiều bởi không có đại lý thu mua và giá bấp bênh...

TỪ MỘT Ý TƯỞNG LÓE LÊN...

Từ tò mò, ngạc nhiên, Huy ngày một suy nghĩ và thấy trăn trở nhiều hơn khi chứng kiến những vựa cacao từng bạt ngàn rực rỡ cứ dần một thu hẹp do không tìm được đầu ra. Vậy là những trái cacao chín vàng rụng xuống mà không ai thu hái; những vườn cacao cứ dần ngã xuống thay thế bằng những cây trái, hoa màu khác.

Huy tâm sự, "điểm bùng phát" khiến anh quyết tâm thực hiện hành trình khởi nghiệp với chocolate xuất hiện trong một lần nói chuyện các bác nông dân tại Tiền Giang. Khi Huy nêu thắc mắc cacao bạt ngàn như này, sao chúng ta không tự sản xuất chocolate thì họ cười bảo: Tôi chưa từng biết nó được làm ra như thế nào. Thậm chí có người còn chưa từng được ăn chocolate bao giờ.

"Các chú còn trẻ, được học hành thì nếu làm được gắng giúp bà con" - "Chính câu nói này đã thôi thúc tôi, giúp tôi nhận ra mình phải làm một điều gì đó", Nguyễn Hồng Huy hồi tưởng lại.

Tuy nhiên, hành trình từ ý tưởng và sự quyết tâm ban đầu cho tới ra đời sản phẩm thương mại luôn luôn chứa đựng rất nhiều thử thách. Bắt tay vào làm, Huy sớm nhận ra, để sản xuất chocolate là một sự đầu tư cực kỳ lớn về máy móc.

"Hành trình từ hạt cacao lên men cho đến sản phẩm là chocolate, thực tế mới thấy đây đúng là một ngành đòi hỏi sự kiên trì và đam mê cực kì lớn. Để sản xuất thành chocolate thôi, chưa kể chocolate thượng hạng phải trải qua tới 10 công đoạn, với nhiều bước, cùng máy móc vô cùng hiện đại", Huy nói.

Qua tìm hiểu, Huy nhận thấy hệ thống máy móc châu Âu, đặc biệt là Đức, Ý… cực kỳ đắt đỏ. Trong khi đó tài chính của một kĩ sư mới ra trường vài năm khi ấy không thể cho phép.

Huy nói, sau rất nhiều đêm mất ngủ với muôn vàn câu hỏi, thậm chí là nghĩ tới quyết định từ bỏ; rồi lại tự động viên "điều gì khiến mình có thể theo đuổi lâu như vậy chắc chắn mình đã rất đam mê nó, và nước ngoài làm được mình làm được, tại sao lại không?"...

chocolate và trái cacao
CEO Chocolate Hallelu Nguyễn Hồng Huy (bìa phải) là một trong những thanh niên tiêu biểu được Thành đoàn TP.HCM, Trung ương Đoàn mời ra Hà Nội dự Diễn đàn toàn quốc về khởi nghiệp năm 2022.

Vốn là kỹ sư cơ khí, ý tưởng cứ tự nhiên loé lên trong Huy: “Tại sao mình không tự chế tạo luôn một dây chuyền sản xuất cho riêng mình, để hương vị cũng sẽ khác biệt hơn? Và biết đâu mai này chocolate sẽ đến gần với người Việt hơn khi bản thân người Việt có thể tự chủ mọi khâu...”.

Như trên, Huy cho biết để có thể sản xuất chocolate thủ công theo hình thức Bean-to-bar (từ hạt tới thanh) cần đến 10 công đoạn. Trong đó có các máy móc bắt buộc phải sử dụng như: Máy nghiền cacao (Conching), Máy gia nhiệt chocolate (Tempering) Máy ép bơ cacao, Máy rung khuôn chocolate...

Trong đó, máy gia nhiệt chocolate (Tempering) là loại máy phức tạp nhất trong ngành sản xuất chocolate. Quy trình gia nhiệt là quy trình bắt buộc để tạo ra được chocolate, đảm bảo độ mịn mượt, màu sắc và hương vị thơm ngon của chocolate.

Nếu sử dụng máy nhập khẩu thì chỉ riêng giá thành máy gia nhiệt chocolate từ Châu Âu đã lên tới trên 500 triệu đồng/máy. Điều này cũng là trở ngại kinh phí khá lớn không chỉ với riêng Huy mà các startup khác nếu muốn mở rộng sản xuất ngành chocolate tại Việt Nam.

"AI CŨNG CÓ ƯỚC MƠ VÀ KHÔNG AI ĐÁNH THUẾ..."

Chặng đường vạn dặm đều bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Nghĩ là làm, Huy cho biết bắt đầu với quyết định nghiên cứu làm ra máy nghiền cacao trước tiên và tạm thời làm thủ công cho những công đoạn còn lại.

Với sản phẩm quan trọng nhất trong quy trình là máy gia nhiệt, Huy cho biết, anh đã phải đã dành hơn một năm mày mò nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm tại một xưởng cơ khí ở Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Vốn là kỹ sư ngành công nghệ ô tô, không có chuyên môn về công nghệ nhiệt lạnh, Huy đã phải tự tìm hiểu tài liệu và mua các hệ thống nhiệt và làm lạnh của các thiết bị cũ về thử nghiệm nhiều lần để đánh giá sự phù hợp.

chocolate và trái cacao
Hệ thống máy nghiền cacao và máy gia nhiệt chocolate do Nguyễn Hồng Huy sáng chế.

Vừa làm vừa thử nghiệm, vừa nghiên cứu vừa tùy chỉnh, từ những bản thiết kế đầu tiên, những máy móc "hand made" do Huy trực tiếp chế tạo phục vụ cho công cuộc sản xuất chocolate cứ lần lượt ra đời. Đó là các thiết bị chính trong quy trình sản xuất chocolate như: Máy conching với công suất 100kg/mẻ; Máy ép bơ ca cao công suất 20kg/giờ; Máy đổ khuôn và gia nhiệt với công suất 40kg/mẻ… Các sản phẩm đều được sự ghi nhận, đánh giá cao từ Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

"Đã từ lâu tôi không còn nhớ mình là kỹ sư cơ khí hay đăng kiểm viên ô tô nữa", Huy chia sẻ.

Khi cơ bản tạo ra được những thỏi chocolate, bột cacao, Huy quyết định mở một cửa hàng ngay tại trung tâm phố Tây – Bùi Viện, nơi giới thiệu sản phẩm và nghiên cứu sâu hơn khẩu vị của khách phương Tây. Và đáng mừng là các sản phẩm chocolate của Huy đa phần đều nhận được những phản hồi tích cực, được du khách đón nhận, đánh giá cao.

Đầu năm 2018, khi dây chuyền máy móc, quy trình cơ bản được hoàn thành, Huy quyết định nộp đơn xin nghỉ việc ở Toyota, toàn tâm toàn ý để làm chocolate, mở nhà máy sản xuất tại TP.Thủ Đức. Và cái tên Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu chính thức ra đời với Nguyễn Hồng Huy là nhà sáng lập kiêm điều hành.

chocolate và trái cacao
Chia sẻ của Nguyễn Hồng Huy, Founder & CEO thương hiệu Chocolate Hallelu.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, từ khi bắt tay vào nghiên cứu, đến khi ra được những mẻ chocolate đầu tiên. Rồi tới khi cơ bản hoàn thiện được quy trình sản xuất thì "bùng dịch"! - Huy nói, tuy mọi việc có đình trệ đôi chút nhưng 2 năm COVID vẫn tiếp tục là giai đoạn được startup "nho nhỏ" ấy tận dụng để củng cố quy trình, R&D, phát triển thêm sản phẩm mới, tìm thêm đầu mối, quan hệ để đưa sản phẩm ra thị trường.

"5 – 6 năm tuổi trẻ trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Giờ nghĩ lại nếu lúc đó tôi không đánh đổi, không cuồng nhiệt dấn thân thì những hoài bão ấy đến giờ cũng sẽ nằm trên giấy mà thôi. Nhiều bạn trẻ cũng giống như mình, vốn liếng lớn nhất là đam mê và trái tim luôn khao khát những điều mới mẻ.

Dẫu còn nhiều điều phải làm nhưng nhìn lại quãng thời gian qua, tôi thấy ý nghĩa vì đã không bỏ lỡ tuổi trẻ của mình. Thật hạnh phúc khi ngành cacao đang dần được sống dậy và được quay về đúng giá trị vốn dĩ", Nguyễn Hồng Huy kết lại cuộc nói chuyện với người viết trước khi lên đường ra sân bay.

Bean-to-bar (từ hạt tới thanh) là tên gọi của hình thức sản xuất chocolate truyền thống trên thế giới. Với cách thức này, nhà sản xuất sẽ lấy nguyên liệu là trái cacao trực tiếp từ nông trại của người nông dân theo tiêu chí, nhu cầu của mình.

Đặc tính của chocolate bean-to-bar là từ khâu sơ chế, phối trộn tới sản xuất chocolate đều sử dụng các kĩ thuật làm chocolate truyền thống, tương đối thủ công để sản xuất ra các mẻ chocolate với khối lượng vừa phải.

Nhìn chung trên thế giới cũng như tại Việt Nam, ngày càng ít các công ty sản xuất chocolate theo phương thức này hay trực tiếp từ hạt cacao. Bởi đa phần các doanh nghiệp đều mua lại chocolate được làm sẵn từ các tập đoàn sản xuất chocolate công nghiệp quy mô lớn.

Dù chưa có thống kế chính thức, theo ước tính của giới chuyên môn, lượng chocolate được sản xuất theo hình thức bean-to-bar trên thế giới hiện chỉ chiếm chưa tới 1% sản lượng toàn ngành.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động