CEO Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu:

Hành trình từ bỏ lương kỹ sư nghìn USD tới khát vọng mang chocolate Việt ra thế giới

14/10/2022 10:02 Tài chính Tuấn Việt
"Tôi đã dành gần hết tuổi trẻ của mình vào đó rồi. Hơn 5 năm qua, tôi chỉ biết đến có chocolate và trái cacao thôi. Rồi những công trình nghiên cứu, thử nghiệm máy móc, quy trình sản xuất... Tôi quên ăn quên ngủ với nó!...", Nhà sáng lập thương hiệu Chocolate Hallelu nói.

Nhà sáng lập thương hiệu Chocolate Hallelu Nguyễn Hồng Huy nhấn mạnh với người viết như vậy khi kể về hành trình "bỏ việc nghìn đô" ở tuổi 26 để bắt đầu với startup sản xuất sô cô la (chocolate) "Made in Vietnam" của mình.

Theo đó, trước khi khởi nghiệp sản xuất chocolate, Huy cho biết 6 năm trước mình đang làm kỹ sư cơ khí cho một doanh nghiệp ô tô của nước ngoài tại Việt Nam với mức lương hơn nghìn USD.

Huy nói, khởi đầu của câu chuyện về chocolate Hallelu là thời điểm 2016 khi "chàng" kỹ sư trẻ có những chuyến công tác dọc khắp miền Tây để chuyển giao máy móc phục vụ nông nghiệp cho doanh nghiệp trên.

Trong chuyến đi, Huy phát hiện tại miền Tây, cây ca cao được trồng rất nhiều ở Tiền Giang, Bến Tre.., được xen canh với dừa, cây ăn trái. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm CEO của Hallelu nhìn thấy bà con chặt bỏ cây cacao đi nhiều bởi không có đại lý thu mua và giá bấp bênh...

TỪ MỘT Ý TƯỞNG LÓE LÊN...

Từ tò mò, ngạc nhiên, Huy ngày một suy nghĩ và thấy trăn trở nhiều hơn khi chứng kiến những vựa cacao từng bạt ngàn rực rỡ cứ dần một thu hẹp do không tìm được đầu ra. Vậy là những trái cacao chín vàng rụng xuống mà không ai thu hái; những vườn cacao cứ dần ngã xuống thay thế bằng những cây trái, hoa màu khác.

Huy tâm sự, "điểm bùng phát" khiến anh quyết tâm thực hiện hành trình khởi nghiệp với chocolate xuất hiện trong một lần nói chuyện các bác nông dân tại Tiền Giang. Khi Huy nêu thắc mắc cacao bạt ngàn như này, sao chúng ta không tự sản xuất chocolate thì họ cười bảo: Tôi chưa từng biết nó được làm ra như thế nào. Thậm chí có người còn chưa từng được ăn chocolate bao giờ.

"Các chú còn trẻ, được học hành thì nếu làm được gắng giúp bà con" - "Chính câu nói này đã thôi thúc tôi, giúp tôi nhận ra mình phải làm một điều gì đó", Nguyễn Hồng Huy hồi tưởng lại.

Tuy nhiên, hành trình từ ý tưởng và sự quyết tâm ban đầu cho tới ra đời sản phẩm thương mại luôn luôn chứa đựng rất nhiều thử thách. Bắt tay vào làm, Huy sớm nhận ra, để sản xuất chocolate là một sự đầu tư cực kỳ lớn về máy móc.

"Hành trình từ hạt cacao lên men cho đến sản phẩm là chocolate, thực tế mới thấy đây đúng là một ngành đòi hỏi sự kiên trì và đam mê cực kì lớn. Để sản xuất thành chocolate thôi, chưa kể chocolate thượng hạng phải trải qua tới 10 công đoạn, với nhiều bước, cùng máy móc vô cùng hiện đại", Huy nói.

Qua tìm hiểu, Huy nhận thấy hệ thống máy móc châu Âu, đặc biệt là Đức, Ý… cực kỳ đắt đỏ. Trong khi đó tài chính của một kĩ sư mới ra trường vài năm khi ấy không thể cho phép.

Huy nói, sau rất nhiều đêm mất ngủ với muôn vàn câu hỏi, thậm chí là nghĩ tới quyết định từ bỏ; rồi lại tự động viên "điều gì khiến mình có thể theo đuổi lâu như vậy chắc chắn mình đã rất đam mê nó, và nước ngoài làm được mình làm được, tại sao lại không?"...

chocolate và trái cacao
CEO Chocolate Hallelu Nguyễn Hồng Huy (bìa phải) là một trong những thanh niên tiêu biểu được Thành đoàn TP.HCM, Trung ương Đoàn mời ra Hà Nội dự Diễn đàn toàn quốc về khởi nghiệp năm 2022.

Vốn là kỹ sư cơ khí, ý tưởng cứ tự nhiên loé lên trong Huy: “Tại sao mình không tự chế tạo luôn một dây chuyền sản xuất cho riêng mình, để hương vị cũng sẽ khác biệt hơn? Và biết đâu mai này chocolate sẽ đến gần với người Việt hơn khi bản thân người Việt có thể tự chủ mọi khâu...”.

Như trên, Huy cho biết để có thể sản xuất chocolate thủ công theo hình thức Bean-to-bar (từ hạt tới thanh) cần đến 10 công đoạn. Trong đó có các máy móc bắt buộc phải sử dụng như: Máy nghiền cacao (Conching), Máy gia nhiệt chocolate (Tempering) Máy ép bơ cacao, Máy rung khuôn chocolate...

Trong đó, máy gia nhiệt chocolate (Tempering) là loại máy phức tạp nhất trong ngành sản xuất chocolate. Quy trình gia nhiệt là quy trình bắt buộc để tạo ra được chocolate, đảm bảo độ mịn mượt, màu sắc và hương vị thơm ngon của chocolate.

Nếu sử dụng máy nhập khẩu thì chỉ riêng giá thành máy gia nhiệt chocolate từ Châu Âu đã lên tới trên 500 triệu đồng/máy. Điều này cũng là trở ngại kinh phí khá lớn không chỉ với riêng Huy mà các startup khác nếu muốn mở rộng sản xuất ngành chocolate tại Việt Nam.

"AI CŨNG CÓ ƯỚC MƠ VÀ KHÔNG AI ĐÁNH THUẾ..."

Chặng đường vạn dặm đều bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Nghĩ là làm, Huy cho biết bắt đầu với quyết định nghiên cứu làm ra máy nghiền cacao trước tiên và tạm thời làm thủ công cho những công đoạn còn lại.

Với sản phẩm quan trọng nhất trong quy trình là máy gia nhiệt, Huy cho biết, anh đã phải đã dành hơn một năm mày mò nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm tại một xưởng cơ khí ở Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Vốn là kỹ sư ngành công nghệ ô tô, không có chuyên môn về công nghệ nhiệt lạnh, Huy đã phải tự tìm hiểu tài liệu và mua các hệ thống nhiệt và làm lạnh của các thiết bị cũ về thử nghiệm nhiều lần để đánh giá sự phù hợp.

chocolate và trái cacao
Hệ thống máy nghiền cacao và máy gia nhiệt chocolate do Nguyễn Hồng Huy sáng chế.

Vừa làm vừa thử nghiệm, vừa nghiên cứu vừa tùy chỉnh, từ những bản thiết kế đầu tiên, những máy móc "hand made" do Huy trực tiếp chế tạo phục vụ cho công cuộc sản xuất chocolate cứ lần lượt ra đời. Đó là các thiết bị chính trong quy trình sản xuất chocolate như: Máy conching với công suất 100kg/mẻ; Máy ép bơ ca cao công suất 20kg/giờ; Máy đổ khuôn và gia nhiệt với công suất 40kg/mẻ… Các sản phẩm đều được sự ghi nhận, đánh giá cao từ Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

"Đã từ lâu tôi không còn nhớ mình là kỹ sư cơ khí hay đăng kiểm viên ô tô nữa", Huy chia sẻ.

Khi cơ bản tạo ra được những thỏi chocolate, bột cacao, Huy quyết định mở một cửa hàng ngay tại trung tâm phố Tây – Bùi Viện, nơi giới thiệu sản phẩm và nghiên cứu sâu hơn khẩu vị của khách phương Tây. Và đáng mừng là các sản phẩm chocolate của Huy đa phần đều nhận được những phản hồi tích cực, được du khách đón nhận, đánh giá cao.

Đầu năm 2018, khi dây chuyền máy móc, quy trình cơ bản được hoàn thành, Huy quyết định nộp đơn xin nghỉ việc ở Toyota, toàn tâm toàn ý để làm chocolate, mở nhà máy sản xuất tại TP.Thủ Đức. Và cái tên Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu chính thức ra đời với Nguyễn Hồng Huy là nhà sáng lập kiêm điều hành.

chocolate và trái cacao
Chia sẻ của Nguyễn Hồng Huy, Founder & CEO thương hiệu Chocolate Hallelu.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, từ khi bắt tay vào nghiên cứu, đến khi ra được những mẻ chocolate đầu tiên. Rồi tới khi cơ bản hoàn thiện được quy trình sản xuất thì "bùng dịch"! - Huy nói, tuy mọi việc có đình trệ đôi chút nhưng 2 năm COVID vẫn tiếp tục là giai đoạn được startup "nho nhỏ" ấy tận dụng để củng cố quy trình, R&D, phát triển thêm sản phẩm mới, tìm thêm đầu mối, quan hệ để đưa sản phẩm ra thị trường.

"5 – 6 năm tuổi trẻ trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Giờ nghĩ lại nếu lúc đó tôi không đánh đổi, không cuồng nhiệt dấn thân thì những hoài bão ấy đến giờ cũng sẽ nằm trên giấy mà thôi. Nhiều bạn trẻ cũng giống như mình, vốn liếng lớn nhất là đam mê và trái tim luôn khao khát những điều mới mẻ.

Dẫu còn nhiều điều phải làm nhưng nhìn lại quãng thời gian qua, tôi thấy ý nghĩa vì đã không bỏ lỡ tuổi trẻ của mình. Thật hạnh phúc khi ngành cacao đang dần được sống dậy và được quay về đúng giá trị vốn dĩ", Nguyễn Hồng Huy kết lại cuộc nói chuyện với người viết trước khi lên đường ra sân bay.

Bean-to-bar (từ hạt tới thanh) là tên gọi của hình thức sản xuất chocolate truyền thống trên thế giới. Với cách thức này, nhà sản xuất sẽ lấy nguyên liệu là trái cacao trực tiếp từ nông trại của người nông dân theo tiêu chí, nhu cầu của mình.

Đặc tính của chocolate bean-to-bar là từ khâu sơ chế, phối trộn tới sản xuất chocolate đều sử dụng các kĩ thuật làm chocolate truyền thống, tương đối thủ công để sản xuất ra các mẻ chocolate với khối lượng vừa phải.

Nhìn chung trên thế giới cũng như tại Việt Nam, ngày càng ít các công ty sản xuất chocolate theo phương thức này hay trực tiếp từ hạt cacao. Bởi đa phần các doanh nghiệp đều mua lại chocolate được làm sẵn từ các tập đoàn sản xuất chocolate công nghiệp quy mô lớn.

Dù chưa có thống kế chính thức, theo ước tính của giới chuyên môn, lượng chocolate được sản xuất theo hình thức bean-to-bar trên thế giới hiện chỉ chiếm chưa tới 1% sản lượng toàn ngành.

Các tin khác

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh”, hướng tới phát triển bền vững.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Trong các ngày 28 và 29/03/2025, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Xem thêm
Phiên bản di động