“Thủ tục để vay hỗ trợ lãi suất rất là khó khăn”

22/08/2022 15:31 Đầu tư NGUYỄN NGỌC
Theo phản ánh của doanh nghiệp, thủ tục để vay rất khó khăn, đặc biệt liên quan đến phần tài sản đảm bảo.
Đã một thời gian với hành trình đáp ứng các thủ tục nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được ngân hàng ký duyệt... (Ảnh minh họa)
Đã một thời gian với hành trình đáp ứng các thủ tục nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được ngân hàng ký duyệt... (Ảnh minh họa)

Sau hơn ba tháng triển khai chương trình hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hầu hết các doanh nghiệp tiếp cận vẫn chưa thể vay được vốn cũng như chưa khẳng định có vay được hay không.

Trước thực tế này và tiến độ thời gian qua, một số ý kiến đề nghị xem xét lại cơ chế và điều kiện, dù rằng việc bàn tính đã được các cơ quan liên quan họp hàng chục cuộc từ cuối năm 2021.

“Có những giấy tờ không thể đáp ứng được”

Ngay khi có thông tin triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, cộng đồng doanh nghiệp vui mừng, bởi đây là thời điểm họ cần có nguồn vốn để duy trì, đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động sau đại dịch.

Tiếp cận từ khá sớm, đã chuẩn bị các hồ sơ giấy tờ, nhưng vượt qua được “ải” thủ tục không dễ.

Ông Lại Hoàng Dương - Giám đốc Công ty máy tính Thánh Gióng cho biết, doanh nghiệp mình đã gửi hồ sơ vay vốn đến các các ngân hàng thương mại và phải qua chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn hỗ trợ.

“Các ngân hàng thì chưa trả lời chính thức có được vay vốn hỗ trợ 2% hay không, nhưng khâu hành chính đều yêu cầu phải bổ sung văn bản giấy tờ, có những giấy tờ mà doanh nghiệp không thể đáp ứng được”, ông Dương chia sẻ.

Ông Đinh Văn Hưng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sivac cũng cho biết, do có nhu cần vốn để khôi phục sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp có làm hồ sơ để vay gói hỗ trợ 2% từ phía NHNN. Tuy nhiên, thủ tục để vay rất khó khăn, đặc biệt liên quan đến phần tài sản đảm bảo.

“Hai năm bị COVID-19, do cần vốn, chúng tôi cũng đã thế chấp hết các ngân hàng rồi, giờ cũng không còn gì mà”, ông Hưng nói, khi mà một trong những điều kiện/yêu cầu hàng đầu để tiếp cận là cần có tài sản đảm bảo bên sau khi xét các diện được hỗ trợ...

Đó cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp, khi họ không có nhiều tài sản đảm bảo, nhất là khẩu vị của nhiều nhà băng vẫn ưu tài sản là bất động sản.

Cần có chính sách riêng?

Theo kế hoạch, gói hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2022 sẽ giải ngân khoảng 16.035 tỷ đồng. Tuy nhiên sau gần ba tháng triển khai ngành ngân hàng mới giải ngân được 4.100 tỷ đồng cho gần 550 doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, nếu thực hiện giải ngân tốt hơn thì sẽ hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Tính thời điểm và tính kịp thời sẽ phát huy giá trị của nguồn lực hỗ trợ. Ngược lại, độ trễ kéo dài, khi lãi suất tăng lên và sức chờ đợi của doanh nghiệp cạn đi thì cơ hội phục hồi càng khó hơn hoặc giá trị hỗ trợ bị nhạt đi…

Theo ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony, với gói hỗ trợ lãi suất này, công ty kỳ vọng sẽ có thêm nguồn tài chính để tái đầu tư trang thiết bị, đồng thời hỗ trợ cho người lao động và người tiêu dùng tốt hơn trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

“Tôi mong muốn Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% này sẽ chủ động tạo điều kiện, để doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu được hưởng chính sách vay ưu đãi một cách nhanh nhất”, ông Quang đề xuất.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, bà Vũ Thị Thương Huyền - Giám đốc HTX chè Thịnh An tại Thái Nguyên cho rằng do tác động của dịch COVID-19, hầu hết các HTX rơi vào cảnh khó khăn trong sản xuất như đầu ra bị thu hẹp, doanh thu, lợi nhuận đều sụt giảm. Và khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các HTX cũng dần khôi phục hoạt động song khó vẫn tiếp tục chồng khó. Cụ thể, giá phân bón, xăng dầu cùng các vật tư đầu vào khác liên tục tăng cao, trong khi HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nên chịu tác động nặng nề.

“Nếu được tiếp cận với gói hỗ trợ lãi suất 2% kịp thời thì sẽ tạo điều kiện cho các HTX phục hồi và phát triển”, bà Huyền chia sẻ.

Dù đánh giá cao nỗ lực từ phía NHNN, song Luật sư Nguyễn Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink cho rằng, các ngân hàng thương mại không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất thì doanh nghiệp khó có thể tiếp cận được.

Vì vậy, theo ý kiến này, Chính phủ với vai trò là “bà đỡ” thì cũng cần có hỗ trợ đằng sau với các ngân hàng thương mại, để các ngân hàng này vừa có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp vừa đảm bảo mục tiêu kinh doanh của họ.

“Bản thân các ngân hàng thương mại cũng cần phải có chính sách riêng để doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn đầu tư và phát triển. Khi doanh nghiệp phát triển thì họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của ngân hàng”, ông Vinh kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm cần có cơ chế riêng cho doanh nghiệp vay vốn, ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính cho rằng, theo Luật các tổ chức tín dụng thì doanh nghiệp phải đáp được các điều kiện: không có nợ xấu, phải có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm. Trong khi đó, hơn hai năm dịch bệnh nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu hay chuyển nhóm nợ.

“NHNN cần có chính sách riêng để đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%. Chẳng hạn, nên quy định cho phép các doanh nghiệp nếu không có tài sản thế chấp thì có thể được vay vốn thông qua kế hoạch kinh doanh chi tiết khi sử dụng vốn vay, chứng minh dòng tiền thu về trong vòng một năm” ông Hiếu đề xuất.

Trước đó, tại buổi họp với NHNN và các bộ ngành về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHNN phải chủ động nắm bắt tình hình từ cơ sở, nếu phát hiện các khó khăn, vướng mắc thì kịp thời có các giải pháp khắc phục theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao NHNN sớm thành lập một số đoàn công tác (có sự tham gia của các bộ ngành liên quan) để tiến hành khảo sát tình hình triển khai thực hiện của các ngân hàng thương mại, nắm bắt các vấn đề đặt ra trong thực tiễn để kịp thời có các biện pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc của cơ sở.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động