Yếu tố khác biệt trong kế hoạch lợi nhuận LienVietPostBank đã xuất hiện

23/11/2022 22:26 Đầu tư MINH ĐỨC
Trễ 5 tháng so với dự tính, yếu tố khác biệt trong lợi nhuận LienVietPostBank so với kế hoạch năm nay đã chính thức xuất hiện…

“Lợi nhuận LienVietPostBank năm nay sẽ có khác biệt so với kế hoạch”, ông Phạm Doãn Sơn - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank nói tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đầu năm nay.

So với kế hoạch, 9 tháng đầu năm lợi nhuận của ngân hàng này đã vượt chỉ tiêu cả năm, với hơn 4.800 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng kết quả này chưa hẳn mang yếu tố khác biệt như ông Sơn đề cập.

Ngày 22/11, LienVietPostBank và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) chính thức ký hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền. Hợp đồng này dự kiến được triển khai từ tháng 12/2022 và kéo dài trong 15 năm. Khác biệt nằm ở đây.

Tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm, ông Phạm Doãn Sơn trù tính thương vụ Bancassurance này có thể chốt vào tháng 6, sau khi đã qua mấy vòng đàm phán. Theo đó, việc hạch toán phí trả trước sẽ tạo khác biệt, thậm chí đột biến ở lợi nhuận năm nay.

Theo thỏa thuận tại hợp đồng, Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các quyền lợi bổ trợ theo lựa chọn của khách hàng LienVietPostBank.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 11/2016. Sau 6 năm hợp tác, LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cho gần 180.000 khách hàng với tổng doanh thu phí bảo hiểm vượt xa so với kế hoạch mục tiêu ký kết ban đầu, theo hai bên công bố.

Đến tháng 6/2022, LienVietPostBank đã nằm trong nhóm 9 ngân hàng có doanh số Bancassurance cao nhất trên thị trường Việt Nam.

Theo cách nói của ông Phạm Doãn Sơn tại ĐHĐCĐ đầu năm, LienVietPostBank đã qua giai đoạn tập dượt, sau 5 năm tham gia lĩnh vực Bancassurance, đã vào top doanh số cao trên thị trường… Đây là thực tiễn để hướng tới thành công với thương vụ trên, bên cạnh lợi thế riêng có của một ngân hàng sở hữu mạng lưới lên tới khoảng 10.000 điểm kinh doanh tiềm năng trên cả nước.

Song, phải thêm 5 tháng sau mốc dự kiến (tháng 6), ngày 22/11 vừa qua bản hợp đồng độc quyền 15 năm với Dai-ichi Life Việt Nam mới chính thức được ký kết.

Yếu tố khác biệt trong kế hoạch lợi nhuận LienVietPostBank đã xuất hiện
Lễ ký hợp đồng giữa LienVietPostBank và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam

Trước hết, thương vụ này được xúc tiến ngay sau khi thị trường Việt Nam đã vượt qua đại dịch COVID-19 để bình thường trở lại. Thứ nữa, LienVietPostBank là một trong số ít ngân hàng của Việt Nam còn nguyên tài nguyên ở lĩnh vực này, khi chưa trao độc quyền hợp tác tiếp theo cho hãng bảo hiểm nào.

Tại tháng 5/2022, hai bên đã qua nhiều vòng đàm phán và đến nay mới chính thức đặt bút ký. Điều này thể hiện sự cân nhắc lớn, trong đó hẳn phải cân đối lợi ích thỏa đáng cho hai phía.

Bên cạnh quá trình kéo dài, tính chất quan trọng và tầm giá trị của hợp đồng này còn thể hiện ở sự góp mặt của ba nhà tư vấn quốc tế. J.P. Morgan - định chế tài chính hàng đầu thế giới - là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho LienVietPostBank trong giao dịch này. Linklaters là tổ chức tư vấn luật. Milliman - công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn về bảo hiểm nhân thọ - là tổ chức tư vấn định giá.

Hiện giá trị hợp đồng này và mức phí trả trước chưa được tiết lộ. Việc hạch toán phí trả trước vào lợi nhuận năm nay vẫn còn để ngỏ. Theo đó, đây trở thành một phần “của để dành” của LienVietPostBank thời gian tới, nhất là sau 9 tháng đầu năm lợi nhuận đã vượt kế hoạch cả năm.

Yếu tố khác biệt về lợi nhuận của LienVietPostBank đã thể hiện, trở nên đáng chú ý hơn bên cạnh con số và tiềm năng hạch toán dần “của để dành” này, khi đặt trong bối cảnh hiện nay và năm tới.

Tại LienVietPostBank nói riêng và hệ thống các ngân hàng nói chung, tăng trưởng tín dụng đã và dự kiến sẽ không còn tạo lực đẩy với cấp độ mạnh mẽ như những giai đoạn trước. Ngân hàng Nhà nước định hướng chặt chẽ hơn trong giao hạn mức, nổi bật như năm nay, và thiếu vắng dần các tốc độ tăng trưởng quanh 20%, thậm chí cao hơn như từng có trong hệ thống.

Bối cảnh thị trường cũng không còn thuận lợi như giai đoạn trước, khi lãi suất và chi phí đầu vào tăng lên rõ rệt.

Với những điều kiện đó, triển vọng lợi nhuận ngân hàng nói chung sẽ bớt dựa vào tăng trưởng tín dụng mạnh, mà yêu cầu đặt ra sẽ phải đa dạng, mở rộng và thúc đẩy hơn nữa các nguồn thu phi tín dụng.

Như trên, 9 tháng đầu năm lợi nhuận LienVietPostBank tăng trưởng tới 72% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi tổng tài sản và tín dụng tăng trưởng vừa phải. Cân đối này cho thấy lợi nhuận đã và đang mở rộng sang các nguồn thu dịch vụ, bán lẻ, đầu tư…, thay vì dựa nhiều vào tín dụng truyền thống. “Của để dành” từ thương vụ Bancassurance với Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy thêm hướng dịch chuyển này.

Sau 5 năm “đã qua giai đoạn tập dượt”, đã có mặt trong top 10 doanh số Bancassurance tại thị trường Việt Nam, có lợi thế mạng lưới và điểm kinh doanh phủ rộng hiếm có, LienVietPostBank bắt đầu nắm và triển khai gói hợp đồng 15 năm tới. Nhưng thị trường thì sao?

Theo ông Trần Đình Quân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam phát biểu tại lễ ký hợp đồng vừa qua, thị trường bảo hiểm còn nhiều dư địa tăng trưởng bởi tỷ lệ người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là từ khi dịch bệnh COVID bùng phát, sự đa dạng của các sản phẩm bảo hiểm với những khoản phúc lợi tốt đã khuyến khích người tham gia bảo hiểm nhân thọ nhiều hơn thời gian qua và cả tới đây.

Theo thống kê, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ được tính bằng tổng phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam ở mức dưới 2%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân trên thế giới là 3,3%. Tỷ lệ này cũng thấp hơn so với các nước trong khu vực như Malaysia 4%, Thái Lan 3,4%, Ấn Độ 3,2%... Cơ hội phát triển Bancassurance tại Việt Nam còn lớn ở phía trước.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động