CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt: “Doanh nhân là một nghề tương đối cô độc”

13/10/2022 12:01 Tài chính Đinh Thơm
Trong giai đoạn khó khăn nhất do đại dịch, CEO AZA Travel thậm chí đã phải tự đi ship bia để tiết giảm chi phí và duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Suốt hơn hai năm qua, dù ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng AZA Travel là một trong số ít doanh nghiệp du lịch không phải đóng cửa ngày nào.

Để “sống sót” qua đại dịch, CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết, ngay từ đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công ty đã quyết định chuyển phần lớn nhân sự sang sản xuất, kinh doanh bia tươi organic cao cấp, mặt nạ phòng chống dịch. Công ty cũng đã phải tiết giảm nhân sự đến mức thấp nhất.

Nhờ vậy, sang năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh, hoạt động kinh doanh của AZA Travel cũng dần lấy lại được phong độ và bắt đầu có lãi, gỡ gạc lại phần nào khoản lỗ của những năm trước.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel để nghe ông chia sẻ về những khó khăn trong hơn hai năm đại dịch và những dự định mới khi ngành du lịch đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Trong hơn hai năm đại dịch, phần lớn các doanh nghiệp du lịch đã chịu tổn thất rất lớn. Ông đánh giá như thế nào về “sức khỏe” của các doanh nghiệp trong “ngành công nghiệp không khói” hiện nay?

Có thể nói, trải qua hơn hai năm đại dịch, sức khỏe của các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch nói riêng đã giảm sút nghiêm trọng, trong đó sức khỏe tài chính bị thua lỗ và nhiều doanh nghiệp thậm chí phá sản, rút khỏi thị trường hoặc phải thu nhỏ quy mô rất nhiều.

Bên cạnh đó, nhân sự ngành du lịch cũng bị rơi rớt không ít, nhiều nhân sự trong ngành đã không thể chờ đợi được sau hai năm “đóng băng” hoạt động. Họ buộc phải chuyển nghề và không quay trở lại nữa dù ngành du lịch đã phục hồi bởi họ đã tìm được công việc thu nhập cao hơn, ổn định hơn, trong khi đó nhân sự mới chưa đáp ứng được yêu cầu.

Về quản trị, thị trường hiện nay đã thay đổi rất lớn, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thói quen tiêu dùng của khách, đơn cử như xu hướng 4.0 khiến khách hàng chuyển qua mua sắm qua mạng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có thể nhận thức chưa rõ lắm về điều này, vẫn mơ hồ hoặc biết nhưng “lực bất tòng tâm” không có tiền để đầu tư. Nhìn chung, sức khỏe của các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng rất nhiều sau hơn hai năm đại dịch.

Trong bối cảnh khó khăn chung, ông nhìn nhận như thế nào về các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch?

Đúng là trong thời gian qua Chính phủ và các bộ, ngành đã có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, tôi nhận thấy những hỗ trợ này chưa được nhiều và mang tính thực tế lắm. Ví dụ như việc hỗ trợ khoảng 3,7 triệu đồng cho các nhân sự hay hướng dẫn viên du lịch nhưng khoản tiền này chỉ đủ nuôi sống họ trong một tháng, thậm chí không đủ, trong khi dịch bệnh làm ảnh hưởng đến ngành suốt hơn hai năm.

Còn với các công ty du lịch, các khách sạn, nhà xe,… được hỗ trợ thông qua các gói cho vay nhưng việc tiếp cận khá khó khăn bởi thực chất các ngân hàng cũng là các doanh nghiệp kinh doanh, cũng phải cân nhắc đến lợi nhuận và các mức rủi ro cho nên họ không thể dễ dàng cho vay các gói lãi suất rẻ và ít tài sản đảm bảo, nhất là không cho các công ty thua lỗ vay. Trong khi đó, các công ty du lịch tài sản rất ít, lại trải qua hai năm kinh doanh thua lỗ nên hầu như không tiếp cận được các nguồn vốn.

Tất nhiên, một số giai đoạn doanh nghiệp cũng được giảm giá tiền điện nhưng chính sách này có ý nghĩa nhiều hơn với các doanh nghiệp lưu trú. Bên cạnh đó, thời gian được giảm các doanh nghiệp này cũng không có nhiều khách nên tác dụng không nhiều.

Dù vậy, tôi đánh giá khá cao chính sách phòng dịch của Chính phủ, trong thời gian đầu Việt Nam chống dịch khá tốt nên cũng giúp du lịch trong nước vẫn on/off được, dở sống dở chết chứ không chết hẳn. Đặc biệt, cứ sau một làn sóng dịch người dân lại đi du lịch nên doanh nghiệp vẫn có chút ít nguồn thu.

Còn hiện nay dịch gần như đã biến mất, mọi người quay trở lại với cuộc sống bình thường, COVID gần như không ảnh hưởng nữa, đây là cơ hội rất tốt để ngành du lịch phục hồi. Hiện tại, kết quả thống kê cho thấy, du lịch nội địa mới 8-9 tháng đầu năm đã vượt cả mấy chục % kế hoạch cả năm và vượt cả năm trước dịch (2019). Còn du lịch quốc tế cũng đang phục hồi nhưng chậm hơn.

COVID được ví như giai đoạn “lửa thử vàng” với doanh nhân Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về mức độ trưởng thành của doanh nhân Việt Nam sau giai đoạn gian nan vừa qua?

Rõ ràng COVID là giai đoạn quá gian nan và không ai đoán định được. Ảnh hưởng của đại dịch mang tính toàn cầu, các doanh nhân không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới đã rất vất vả để đối phó với các tác động của đại dịch. Việc lãnh đạo doanh nghiệp phải điều hành trong trạng thái VUCA (Volatility-Biến động, Uncertainty-Bất định, Complexity-Phức tạp, Ambiguity-Mơ hồ) thực sự rất thử thách.

Do đó, tôi cho rằng các doanh nghiệp sống sót qua đợt dịch này đã là một thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch. Tôi tin rằng qua đại dịch các doanh nghiệp cũng có sức sống mãnh liệt hơn và sẽ có những bước phát triển trong thời gian tới khi thị trường đang phục hồi.

CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt: “Doanh nhân là một nghề tương đối cô độc”

Bản thân ông đã rút ra được điều gì từ đại dịch?

Thực ra đại dịch đi qua để lại nhiều bài học, mà trong số đó là lãnh đạo doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và tin vào bản thân, “cứu mình trước khi trời cứu”.

Bên cạnh đó, tôi nhận thấy trước dịch doanh nghiệp du lịch mang tính cạnh tranh nhiều hơn nhưng qua đợt dịch này các doanh nghiệp mang tính liên kết hơn để cùng xây dựng sản phẩm, cùng tìm hiểu về sản phẩm, cùng bán sản phẩm, nói chung là mang tính bổ trợ nhau nhiều hơn. Bởi sau đại dịch hầu hết các doanh nghiệp đều yếu đi, có “đánh nhau” nữa thì đều chết nên phải liên kết lại để cùng tồn tại.

Trong thời gian tới, tôi cho rằng xu thế vẫn là đan xen, vừa cạnh tranh vừa liên kết. Ngoài ra, trong đợt dịch này, nhiều startup mới cũng ra đời với khả năng nắm bắt thị trường tốt hơn, dần chiếm lĩnh thị phần của những doanh nghiệp có thể to nhưng già cỗi, chậm thay đổi.

Vậy còn AZA Travel thì sao, công ty đã làm gì để thích ứng với tình hình mới?

Doanh nghiệp của chúng tôi cũng không ngoại lệ, cũng bị ảnh hưởng rất nhiều về mọi mặt. Trong đợt dịch tôi phải ưu tiên nghĩ ra các việc để nhân viên có việc làm. Trước đây, chúng tôi có thể quen làm các đoàn lớn, tour nước ngoài kiếm nhiều tiền nhưng thời điểm dịch có khi phải bán từng phòng khách sạn, tư vấn cho khách cũng vất vả hơn nhưng tóm lại vẫn có việc cho nhân viên, mặc dù doanh nghiệp vẫn lỗ.

Cùng với đó, công ty phải chuyển sang sản xuất và kinh doanh bia tươi organic và rất mừng là phản ứng của thị trường khá tốt. Chúng tôi đã đẩy mạnh bán online, ship đến tận nhà khách hàng. Nhờ đó, một bộ phận nhân viên vẫn có việc làm, thậm chí có thu nhập cao hơn khi làm du lịch.

Tất nhiên trong khó khăn chung của đại dịch chúng tôi cũng buộc phải cắt giảm nhân sự và đảm bảo các vị trí còn lại đa di năng, có thể làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như sale có thể kiêm luôn marketing, chăm sóc khách hàng,…

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải quan tâm đến chuyển đổi số, dù không phải tiến hành một cách bài bản lắm nhưng cũng bắt buộc ở trong một số quy trình của công việc, đặc biệt trong marketing phải tính chuyển đổi số nhiều hơn chứ không chỉ dựa vào truyền thống như trước đây.

Kết quả, qua 9 tháng đầu năm hoạt động kinh doanh khá tốt, 9 tháng doanh nghiệp đã có lãi và mức tăng trưởng dự báo khá khả quan, bắt đầu gỡ gạc được tiền lỗ của những năm trước. Với kết quả như vậy, chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch bùng nổ hơn trong năm 2023 khi du lịch quốc tế được dự báo sẽ trở lại một cách mạnh mẽ. Còn năm 2022, chúng tôi coi du lịch nội địa là chính và là bản lề cho sự hồi phục.

Đại dịch đã khiến khá nhiều doanh nhân trẻ chùn bước trước con đường kinh doanh, ông có muốn nhắn nhủ điều gì với họ?

Nói về các doanh nhân trẻ, tôi cho rằng các bạn chính là cơ hội. Trong thời đại mà “cá lớn nuốt cá bé” đã qua và chuyển sang “cá nhanh nuốt cá chậm” thì các công ty lớn có thể là cá chậm, trong khi các công ty nhỏ nhưng giỏi về công nghệ có thể là cá nhanh. Các bạn trẻ có lợi thế về công nghệ hoàn toàn có thể phát triển khá nhanh, có được mô hình kinh doanh chuẩn, có sự đam mê cộng với đầu tư về mặt tài chính nữa thì sẽ rất nhanh lớn.

Trải qua đại dịch tôi càng thấm thía một điều, rằng với người làm kinh doanh luôn luôn phải xác định doanh nhân là một nghề tương đối cô độc. Nhiều khi doanh nghiệp do mình đẻ ra gặp khó khăn không ai cứu được mình, cũng không nên quá trông chờ vào các hỗ trợ của nhà nước hay gia đình vì nguồn lực nào cũng có hạn. Khi đó, bản thân phải phát huy tinh thần doanh nhân vượt khó, vượt khổ, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đặc biệt trong thời VUCA thì phải hết sức tỉnh táo, linh hoạt, ứng biến, sáng tạo để có thể vượt qua thách thức và nắm bắt các cơ hội.

Các tin khác

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh”, hướng tới phát triển bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động