Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3

05/12/2022 09:57 An sinh Tiến Nguyễn - Hữu Chánh
Theo một số chuyên gia giao thông, đường Vành đai 3 là tuyến cao tốc, do đó phải tuân thủ các quy chuẩn của đường cao tốc về tốc độ, làn dừng khẩn cấp... Tuy nhiên trên thực tế, tuyến đường này đang được coi là “thấp tốc” bởi các phương tiện thường xuyên phải di chuyển chậm so với thiết kế và tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra ngày đêm. Để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4,...
Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3
Vành đai 3 Hà Nội quá tải, chật cứng các phương tiện. Ảnh: LĐO

Ùn tắc triền miên

Ngày nào anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải đi hơn 30km từ Cầu Giấy sang Hưng Yên để đi làm. Mặc dù đã chủ động đi sớm về muộn, thế nhưng anh Nam vẫn không tránh được cảnh "chôn chân" trên Vành đai 3 - tuyến đường cao tốc cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc lên tới 80km/h. Với anh Nam, mỗi lần đi qua khu vực này như một cực hình.

“Ngày cũng như đêm, việc tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhẹ thì ùn ứ 30 phút, còn nặng cả tiếng đồng hồ. Nếu xảy ra va chạm giao thông hoặc xe chết máy thì chỉ có nước "nằm im" chờ xử lý. Bao giờ xong mới thoát được. Có lần tôi mất gần 3h đồng hồ mới đi qua được khu vực ùn tắc do một chiếc xe chết máy giữa đường" - anh Nam nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những ngày đầu tháng 12, dù đã qua giờ cao điểm, nhưng hàng trăm ôtô vẫn nối đuôi nhau, nhích từng centimét ở đường Vành đai 3 trên cao theo hướng từ nút giao Pháp Vân về ngã tư Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Vào giờ tan tầm buổi chiều, theo hướng từ trung tâm Hà Nội đi cầu Thanh Trì, tình trạng ùn tắc ở đường Vành đai 3 trên cao nghiêm trọng hơn, phần lớn do xung đột ở các điểm lên, xuống Vành đai 3 như nút giao Trung Hòa, Nguyễn Trãi...

Cũng vì tắc đường triền miên, một số tài xế do công việc gấp gáp đã phải đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Một số khác phải tạm thời chọn giải pháp đi vòng theo tuyến Võ Chí Công, Quốc lộ 5 để di chuyển qua cầu Thanh Trì. Quãng đường mặc dù xa hơn, thế nhưng không gặp tình trạng kẹt cứng.

Quy định lại tốc độ, làn đường

Tài xế Nguyễn Hữu Hoàng (40 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) có 10 năm thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết: Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, cho phép phương tiện di chuyển với vận tốc 80km/h. Đến nay, mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, nên các phương tiện rất ít khi khai thác hết tốc độ tối đa cho phép, mà chỉ ở mức trung bình 30 - 40km/h, thậm chí thấp hơn, không khác gì tuyến đường nội đô.

Theo tài xế Hoàng: "Đường Vành đai 3 trên cao hiện nay có 3 làn đường, trong đó có 1 làn dừng khẩn cấp. Nếu không khai thác được tốc độ của đường cao tốc thì cứ quy định tốc độ như đường nội đô.

Đồng thời cho phép sử dụng cả 3 làn đường để hạn chế tình trạng tắc đường cục bộ, bền vững như hiện nay".

Theo một số tài xế thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao, gần đây, lực lượng chức năng mạnh tay xử lý các phương tiện đi vào làn khẩn cấp. Nhưng tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này không hề thuyên giảm mà có chiều hướng phức tạp hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, trong khi đó nhiều xe tải trọng lớn, xe khách đi vào giờ cao điểm, xuống các nút giao không tuân thủ làn đường, đón, trả khách trên đường, khiến giao thông xung đột, ùn ứ.

Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, khi thiết kế tuyến đường Vành đai 3 trên cao, cơ quan chức năng đã căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo tương lai để định hướng thiết kế phù hợp.

Theo đó, tuyến đường này được thiết kế với năng lực 15.000 phương tiện ngày đêm. Tuy nhiên thực tế, hiện nay nó đang phải gánh tới 154.000 phương tiện, tức là gấp 10 lần so với thiết kế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng, là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3.

Cũng theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, chúng ta cần điều chỉnh công năng của nó, mục tiêu cuối cùng là làm sao để tổ chức giao thông hiệu quả, giúp người dân, các phương tiện đi lại thuận lợi nhất, không tốn kém về thời gian, kinh tế.

Ông Tạo lý giải, dù là đường cao tốc, nhưng tốc độ xe di chuyển trên đường Vành đai 3 hiện nay là quá chậm so với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Do đó, cần nghiên cứu đến giải pháp quy định tốc độ phù hợp, để xe được lưu thông nhanh chóng, đảm bảo an toàn. "Khi chúng ta cho phương tiện chạy tốc độ thấp hơn, nên bỏ làn đường khẩn cấp đi để tăng thêm số làn cho các phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, cần tính toán hợp lý, có nên để tuyến đường này là cao tốc không, hay chuyển về đường nội đô, thực hiện các quy định giao thông như đường nội đô, có biện pháp điều tiết giao thông tại các điểm lên xuống giao với các tuyến đường bên dưới cho phù hợp. Có như vậy mới giảm được ùn tắc" - ông Tạo hiến kế.

Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4... Theo đó, cơ quan quản lý phải có những giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng, những vấn đề liên quan đến vốn, hỗ trợ về mặt pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.

Theo nguồn: laodong.vn

Các tin khác

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Mặt bằng chung năm nay, mức tiền lương, tiền thưởng Tết ở các khối doanh nghiệp có tăng hơn so với năm 2024. Nhiều công ty nhận được nhiều đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc nên lương thưởng Tết cho người lao động khấm khá hơn.
Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những mùa Tết Nguyên đán gần đây, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chuyến xe - chuyến tàu công đoàn đưa NLĐ làm ăn xa về quê ăn Tết. Không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối, các chuyến xe - chuyến tàu đó còn mang lại cảm giác ấm áp, tràn đầy tình người. Mùa Tết Ất Tỵ tiếp tục sẽ có nhiều những chuyến xe - chuyến tàu như vậy.
Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Trong không khí rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy – Xuân ơn Đảng" đầy ý nghĩa vào ngày 18/1. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết cổ truyền ấm áp.
Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng" và Chợ Tết Công đoàn năm 2025, mang đến niềm vui, sự ấm áp và những món quà ý nghĩa cho hàng nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.
Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi gặp rủi ro về việc làm nên cần khống chế thời gian hưởng TCTN tối đa là 12 tháng và không bảo lưu đối với thời gian đóng BHTN trên 144 tháng, góp phần đảm bảo an toàn Quỹ BHTN.
Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các con phố, siêu thị và chợ truyền thống. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý và kỳ vọng của người lao động về tiền thưởng Tết trở thành một chủ đề nóng hổi.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Ngày 26/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước xuống dưới 21.000 đồng/lít.
VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

Giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố cảng Hải Phòng đã thu hút 10.000 người tham gia. Trong đó, Herbalife Việt Nam tiếp tục là Nhà tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy này.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), với sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), đã công bố triển khai Dự án VISTA-1 về thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418 của Mỹ.
Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình trao quyền cho phụ nữ Việt - L’Oreal Vì Cuộc sống tốt đẹp hơn, cuộc thi L’Oréal Sắc Màu Cuộc Sống - một sân chơi dành cho những tài năng trẻ đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân trong ngành tóc đã được khởi động lại sau nhiều năm gián đoạn.
Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia cho rằng lý do của việc này đến từ việc giảm phí trước bạ, nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao dịp cuối năm, chính sách cho vay của ngân hàng hấp dẫn và thị trường bất động sản sôi động.
Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đăng bán hàng kém chất lượng trên mạng, giả mạo doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy người lao động cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo?
Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu,... cần thực hiện giao dịch thông qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.
Xem thêm
Phiên bản di động