Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3

05/12/2022 09:57 Thương trường Tiến Nguyễn - Hữu Chánh
Theo một số chuyên gia giao thông, đường Vành đai 3 là tuyến cao tốc, do đó phải tuân thủ các quy chuẩn của đường cao tốc về tốc độ, làn dừng khẩn cấp... Tuy nhiên trên thực tế, tuyến đường này đang được coi là “thấp tốc” bởi các phương tiện thường xuyên phải di chuyển chậm so với thiết kế và tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra ngày đêm. Để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4,...
Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3
Vành đai 3 Hà Nội quá tải, chật cứng các phương tiện. Ảnh: LĐO

Ùn tắc triền miên

Ngày nào anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải đi hơn 30km từ Cầu Giấy sang Hưng Yên để đi làm. Mặc dù đã chủ động đi sớm về muộn, thế nhưng anh Nam vẫn không tránh được cảnh "chôn chân" trên Vành đai 3 - tuyến đường cao tốc cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc lên tới 80km/h. Với anh Nam, mỗi lần đi qua khu vực này như một cực hình.

“Ngày cũng như đêm, việc tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhẹ thì ùn ứ 30 phút, còn nặng cả tiếng đồng hồ. Nếu xảy ra va chạm giao thông hoặc xe chết máy thì chỉ có nước "nằm im" chờ xử lý. Bao giờ xong mới thoát được. Có lần tôi mất gần 3h đồng hồ mới đi qua được khu vực ùn tắc do một chiếc xe chết máy giữa đường" - anh Nam nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những ngày đầu tháng 12, dù đã qua giờ cao điểm, nhưng hàng trăm ôtô vẫn nối đuôi nhau, nhích từng centimét ở đường Vành đai 3 trên cao theo hướng từ nút giao Pháp Vân về ngã tư Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Vào giờ tan tầm buổi chiều, theo hướng từ trung tâm Hà Nội đi cầu Thanh Trì, tình trạng ùn tắc ở đường Vành đai 3 trên cao nghiêm trọng hơn, phần lớn do xung đột ở các điểm lên, xuống Vành đai 3 như nút giao Trung Hòa, Nguyễn Trãi...

Cũng vì tắc đường triền miên, một số tài xế do công việc gấp gáp đã phải đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Một số khác phải tạm thời chọn giải pháp đi vòng theo tuyến Võ Chí Công, Quốc lộ 5 để di chuyển qua cầu Thanh Trì. Quãng đường mặc dù xa hơn, thế nhưng không gặp tình trạng kẹt cứng.

Quy định lại tốc độ, làn đường

Tài xế Nguyễn Hữu Hoàng (40 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) có 10 năm thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết: Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, cho phép phương tiện di chuyển với vận tốc 80km/h. Đến nay, mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, nên các phương tiện rất ít khi khai thác hết tốc độ tối đa cho phép, mà chỉ ở mức trung bình 30 - 40km/h, thậm chí thấp hơn, không khác gì tuyến đường nội đô.

Theo tài xế Hoàng: "Đường Vành đai 3 trên cao hiện nay có 3 làn đường, trong đó có 1 làn dừng khẩn cấp. Nếu không khai thác được tốc độ của đường cao tốc thì cứ quy định tốc độ như đường nội đô.

Đồng thời cho phép sử dụng cả 3 làn đường để hạn chế tình trạng tắc đường cục bộ, bền vững như hiện nay".

Theo một số tài xế thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao, gần đây, lực lượng chức năng mạnh tay xử lý các phương tiện đi vào làn khẩn cấp. Nhưng tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này không hề thuyên giảm mà có chiều hướng phức tạp hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, trong khi đó nhiều xe tải trọng lớn, xe khách đi vào giờ cao điểm, xuống các nút giao không tuân thủ làn đường, đón, trả khách trên đường, khiến giao thông xung đột, ùn ứ.

Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, khi thiết kế tuyến đường Vành đai 3 trên cao, cơ quan chức năng đã căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo tương lai để định hướng thiết kế phù hợp.

Theo đó, tuyến đường này được thiết kế với năng lực 15.000 phương tiện ngày đêm. Tuy nhiên thực tế, hiện nay nó đang phải gánh tới 154.000 phương tiện, tức là gấp 10 lần so với thiết kế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng, là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3.

Cũng theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, chúng ta cần điều chỉnh công năng của nó, mục tiêu cuối cùng là làm sao để tổ chức giao thông hiệu quả, giúp người dân, các phương tiện đi lại thuận lợi nhất, không tốn kém về thời gian, kinh tế.

Ông Tạo lý giải, dù là đường cao tốc, nhưng tốc độ xe di chuyển trên đường Vành đai 3 hiện nay là quá chậm so với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Do đó, cần nghiên cứu đến giải pháp quy định tốc độ phù hợp, để xe được lưu thông nhanh chóng, đảm bảo an toàn. "Khi chúng ta cho phương tiện chạy tốc độ thấp hơn, nên bỏ làn đường khẩn cấp đi để tăng thêm số làn cho các phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, cần tính toán hợp lý, có nên để tuyến đường này là cao tốc không, hay chuyển về đường nội đô, thực hiện các quy định giao thông như đường nội đô, có biện pháp điều tiết giao thông tại các điểm lên xuống giao với các tuyến đường bên dưới cho phù hợp. Có như vậy mới giảm được ùn tắc" - ông Tạo hiến kế.

Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4... Theo đó, cơ quan quản lý phải có những giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng, những vấn đề liên quan đến vốn, hỗ trợ về mặt pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.

Theo nguồn: laodong.vn

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động