![]() |
Vành đai 3 Hà Nội quá tải, chật cứng các phương tiện. Ảnh: LĐO |
Ùn tắc triền miên
Ngày nào anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải đi hơn 30km từ Cầu Giấy sang Hưng Yên để đi làm. Mặc dù đã chủ động đi sớm về muộn, thế nhưng anh Nam vẫn không tránh được cảnh "chôn chân" trên Vành đai 3 - tuyến đường cao tốc cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc lên tới 80km/h. Với anh Nam, mỗi lần đi qua khu vực này như một cực hình.
“Ngày cũng như đêm, việc tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhẹ thì ùn ứ 30 phút, còn nặng cả tiếng đồng hồ. Nếu xảy ra va chạm giao thông hoặc xe chết máy thì chỉ có nước "nằm im" chờ xử lý. Bao giờ xong mới thoát được. Có lần tôi mất gần 3h đồng hồ mới đi qua được khu vực ùn tắc do một chiếc xe chết máy giữa đường" - anh Nam nói.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những ngày đầu tháng 12, dù đã qua giờ cao điểm, nhưng hàng trăm ôtô vẫn nối đuôi nhau, nhích từng centimét ở đường Vành đai 3 trên cao theo hướng từ nút giao Pháp Vân về ngã tư Nguyễn Trãi (Hà Nội).
Vào giờ tan tầm buổi chiều, theo hướng từ trung tâm Hà Nội đi cầu Thanh Trì, tình trạng ùn tắc ở đường Vành đai 3 trên cao nghiêm trọng hơn, phần lớn do xung đột ở các điểm lên, xuống Vành đai 3 như nút giao Trung Hòa, Nguyễn Trãi...
Cũng vì tắc đường triền miên, một số tài xế do công việc gấp gáp đã phải đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Một số khác phải tạm thời chọn giải pháp đi vòng theo tuyến Võ Chí Công, Quốc lộ 5 để di chuyển qua cầu Thanh Trì. Quãng đường mặc dù xa hơn, thế nhưng không gặp tình trạng kẹt cứng.
Quy định lại tốc độ, làn đường
Tài xế Nguyễn Hữu Hoàng (40 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) có 10 năm thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 cho biết: Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, cho phép phương tiện di chuyển với vận tốc 80km/h. Đến nay, mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, nên các phương tiện rất ít khi khai thác hết tốc độ tối đa cho phép, mà chỉ ở mức trung bình 30 - 40km/h, thậm chí thấp hơn, không khác gì tuyến đường nội đô.
Theo tài xế Hoàng: "Đường Vành đai 3 trên cao hiện nay có 3 làn đường, trong đó có 1 làn dừng khẩn cấp. Nếu không khai thác được tốc độ của đường cao tốc thì cứ quy định tốc độ như đường nội đô.
Đồng thời cho phép sử dụng cả 3 làn đường để hạn chế tình trạng tắc đường cục bộ, bền vững như hiện nay".
Theo một số tài xế thường xuyên di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao, gần đây, lực lượng chức năng mạnh tay xử lý các phương tiện đi vào làn khẩn cấp. Nhưng tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này không hề thuyên giảm mà có chiều hướng phức tạp hơn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như mật độ phương tiện lưu thông cùng hướng quá lớn, trong khi đó nhiều xe tải trọng lớn, xe khách đi vào giờ cao điểm, xuống các nút giao không tuân thủ làn đường, đón, trả khách trên đường, khiến giao thông xung đột, ùn ứ.
Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, khi thiết kế tuyến đường Vành đai 3 trên cao, cơ quan chức năng đã căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo tương lai để định hướng thiết kế phù hợp.
Theo đó, tuyến đường này được thiết kế với năng lực 15.000 phương tiện ngày đêm. Tuy nhiên thực tế, hiện nay nó đang phải gánh tới 154.000 phương tiện, tức là gấp 10 lần so với thiết kế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu hạ tầng, là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3.
Cũng theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, chúng ta cần điều chỉnh công năng của nó, mục tiêu cuối cùng là làm sao để tổ chức giao thông hiệu quả, giúp người dân, các phương tiện đi lại thuận lợi nhất, không tốn kém về thời gian, kinh tế.
Ông Tạo lý giải, dù là đường cao tốc, nhưng tốc độ xe di chuyển trên đường Vành đai 3 hiện nay là quá chậm so với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Do đó, cần nghiên cứu đến giải pháp quy định tốc độ phù hợp, để xe được lưu thông nhanh chóng, đảm bảo an toàn. "Khi chúng ta cho phương tiện chạy tốc độ thấp hơn, nên bỏ làn đường khẩn cấp đi để tăng thêm số làn cho các phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, cần tính toán hợp lý, có nên để tuyến đường này là cao tốc không, hay chuyển về đường nội đô, thực hiện các quy định giao thông như đường nội đô, có biện pháp điều tiết giao thông tại các điểm lên xuống giao với các tuyến đường bên dưới cho phù hợp. Có như vậy mới giảm được ùn tắc" - ông Tạo hiến kế.
Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4... Theo đó, cơ quan quản lý phải có những giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng, những vấn đề liên quan đến vốn, hỗ trợ về mặt pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.
Theo nguồn: laodong.vn