Những nhóm ngành nào được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong quý 4/2022?

10/11/2022 09:25 Tài chính Hoàng Hà
Quý 4 được dự báo sẽ tiếp tục là một quý “ăn nên làm ra” của nhóm ngành du lịch, dịch vụ, bán lẻ… song lại là một quý kém khởi sắc với nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu hay nhóm thép do chịu tác động từ nhiều yếu tố.

Đến hiện tại, bức tranh kinh doanh quý 3/2022 gần như hoàn thiện với mảng màu sáng thuộc về những nhóm ngành có mức tăng trưởng ấn tượng, cán đích kế hoạch kinh doanh cả năm và mảng màu tối phủ lên một số nhóm ngành có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh, thậm chí thua lỗ do tác động của áp lực lạm phát, biến động tỷ giá, giá vốn cao...

Báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 3/2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy, có 38,6% số doanh nghiệp đánh giá tốt hơn so với quý 2/2022; 36% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và 25,4% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn.

Trong quý 4/2022, các doanh nghiệp dự kiến tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục cải thiện so với quý 3/2022 khi có tới 48,7% doanh nghiệp đánh giá tích cực, 33,9% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và chỉ có 17,4% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Tuy khảo sát cho thấy nhiều khả năng tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn trong quý 4, song nhìn vào kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua, có thể thấy tăng trưởng của các nhóm ngành trong quý này sẽ tiếp tục phân hóa với xu hướng ổn định của các nhóm ngành đã “ăn nên làm ra” trong quý 3 như du lịch, dịch vụ, ngân hàng, bán lẻ… Ngược lại, kết quả kinh doanh của các nhóm ngành thép, dịch vụ tài chính, dầu khí, dệt may,… dự báo sẽ đi xuống dưới tác động của nhiều áp lực.

Nhiều nhóm ngành tăng trưởng 2-3 chữ số trong quý 3/2022

Theo báo cáo cập nhật của Chứng khoán An Bình (ABS), kết quả kinh doanh quý 3/2022 của nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ. Trong đó, một số nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng 3 chữ số như nhóm ô tô và phụ tùng tăng tới 626%, kế đến là du lịch và giải trí tăng 411%, hàng và dịch vụ công nghiệp tăng 360%, bán lẻ tăng 195%. Đây là những ngành phục hồi mạnh mẽ từ mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, nhiều nhóm ngành cũng tăng trưởng hai chữ số. Trong đó, nhóm ngân hàng tăng trưởng mạnh 55,3% so với cùng kỳ tuy nhiên có dấu hiệu chậm lại so với quý 2 do chi phí đầu vào tăng mạnh cùng với mức room tín dụng không còn nhiều đã kìm hãm đà tăng trưởng của ngành.

Đối với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh tích cực từ các doanh nghiệp đầu ngành đã giúp cho nhóm ngành có mức vốn hóa cao nhất thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt 30,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ABS lưu ý vấn đề về dòng tiền và cầu chậm (do lãi suất tăng cao) sẽ tiếp tục là thử thách cho ngành bất động sản trong thời gian tới.

Những nhóm ngành nào được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong quý 4/2022?

Bên cạnh những nhóm ngành tăng trưởng mạnh, thống kê của ABS cũng cho thấy vẫn có một số nhóm ngành tăng trưởng âm trong quý 3.

Điển hình là nhóm dầu khí khi ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các doanh nghiệp phân phối khí ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm sút và chi phí bán hàng tăng cao (như PLX, OIL). Ngoài ra, áp lực tỷ giá tăng cũng khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí bị thu hẹp đáng kể.

Nhóm tài nguyên cơ bản cũng giảm 124,7% do ngành thép tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 127% so với cùng kỳ. Điều này phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh sa sút của HPG và NKG khi lợi nhuận sau thuế quý 3 của HPG và NKG lần lượt giảm 117,3% và 169% so với cùng kỳ.

Đối với nhóm vụ tài chính, kết quả kinh doanh quý 3 của hầu hết các doanh nghiệp ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021 (-68,9%) và sụt giảm so với quý trước (-78,8%) do thị trường chứng khoán có đợt giảm điểm mạnh vừa qua, thanh khoản thị trường ở mức thấp. Kết quả, doanh thu hoạt động tự doanh giảm 37%, hoạt động môi giới giảm 33%.

Trái ngược với suy nghĩ nhóm bảo hiểm sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá của lãi suất, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trừ BMI, MIG, BLI. Nguyên nhân chủ yếu tới từ chi phí bồi thường tăng.

Các nhóm ngành sẽ vận động ra sao trong quý 4/2022?

Theo dự báo của ABS, trong quý 4/2022 những nhóm ngành hoá chất, bán lẻ, điện, nước, công nghệ thông tin sẽ duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Ngược lại, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu, bất động sản, dầu khí sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực dưới áp lực từ nhiều yếu tố.

Theo đó, các ngành phòng thủ như điện nước, hậu cần hay công nghệ thông tin dự báo sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định trong quý 4.

Ngành hoá chất dù đỉnh lợi nhuận đã qua nhưng việc tích lũy được lượng tiền mặt lớn là lợi thế của nhóm ngành này trong thời kỳ “cash is king”.

Tương tự, với ngành bán lẻ, lợi nhuận kỳ vọng duy trì hoặc không giảm quá sâu từ nền cao của quý 4/2021 nhờ các dịp mua sắm cuối năm.

Đối với nhóm ngân hàng, ABS cho rằng room tín dụng cạn kiệt, chi phí đầu vào tăng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh có thể không bị tác động nhiều do ngân hàng chuyển giao cho người đi vay. Vấn đề cần lưu tâm là chất lượng tín dụng của các ngân hàng.

Với nhóm ngành xuất khẩu (dệt may, thủy sản, gỗ,...) do nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu giảm dưới tác động của áp lực lạm phát nên cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhóm này trong cuối năm.

Nhóm ngành trong chuỗi bất động sản (xi măng, sắt thép, bất động sản,...) ngoài chịu tác động của việc tổng cầu giảm do lãi suất tăng, áp lực về dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhóm này.

Với ngành dầu khí, ABS cho rằng, áp lực tỷ giá, lãi suất và mục tiêu kiểm soát lạm phát vẫn là những gánh nặng của ngành.

Trong khi đó, tại báo cáo thị trường tháng 11 vừa công bố, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo các nhóm ngành dầu khí, ngân hàng, y tế, công nghệ và khu công nghiệp sẽ tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 4/2022 so với cùng kỳ 2021. Ở chiều ngược lại, các ngành tài chính, vật liệu cơ bản, logistics dự báo giảm lợi nhuận.

Còn Chứng khoán Agribank (Agriseco) dự báo, kết quả kinh doanh quý 4 của nhóm bán lẻ, dịch vụ có thể tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tăng trưởng thấp của cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, đầu tư công được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới khi đã tăng tốc trong các tháng gần đây. Điều này có thể giúp nhiều ngành nghề liên quan hưởng lợi như xây dựng, bất động sản, ngân hàng,… Tuy nhiên, Agriseco lưu ý bên cạnh yếu tố tích cực trên thì tùy ngành nghề khác nhau đều đang có những khó khăn riêng, đặc biệt là ngành bất động sản.

Các tin khác

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Xem thêm
Phiên bản di động