Quy hoạch cảng biển Cái Mép: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải |
Ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc quy hoạch cảng Cái Mép Hạ.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng nhấn mạnh cảng Cái Mép đang làm tốt nhiệm vụ trung chuyển từ các nước như Campuchia, Thái Lan và nhiều nhất là trong nước. Nhiều doanh nghiệp Singapore muốn sử dụng Cái Mép làm cảng trung chuyển quốc tế. Do đó, khu vực Cái Mép Hạ có rất nhiều lợi thế phát triển.
“Cần quy hoạch chi tiết, đầu tư bài bản, có nhiều phân khúc tàu để đáp ứng cho nhu cầu phát triển vận tải biển trong lương lai, tận dụng vị trí đắc địa của luồng Cái Mép - Thị Vải cho phát triển cảng biển của khu vực”, ông Nguyễn Xuân Sang đặt vấn đề.
Theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải), cảng biển Vũng Tàu hội tụ đủ điều kiện để trở thành một cảng biển lớn, cảng cửa ngõ do lợi thế về vị trí địa lý. Theo số liệu thống kê, hàng hóa thông qua cảng biển Vũng Tàu bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% với hàng container.
Trong đó, khu bến Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phục vụ trung chuyển cho cả khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện tại, quy hoạch các tuyến đường bộ giúp kết nối toàn bộ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với các khu vực gồm đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An (bắc qua sông Thị Vải) sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) để kết nối với 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu (hoàn thiện trước 2025) và các hệ thống quốc lộ 51, 55, 51B, 56B…
Hệ thống đường địa phương như đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép), đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường Long Sơn - Cái Mép, đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn... đảm bảo kết nối cho cụm cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, Sở nghiên cứu quy hoạch quỹ đất để phục vụ phát triển không gian kết nối đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đối với các khu bến cảng đầu tư mới như khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, công năng bến cảng, quy mô cỡ tàu... sẽ được xem xét, chấp thuận trên cơ sở dự án đầu tư. Tại vị trí Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu với phương án phân kỳ đầu tư theo từng khu bến. Hoặc phương án 2 là đầu tư đồng thời cả 2 khu bến sẽ được đánh giá và lựa chọn phù hợp.