![]() |
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 sau khi hoàn thành |
Ngày 17/8, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Qua kiểm tra, đối với gói thầu XL.01, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) phối hợp tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát lại số liệu quan trắc lún. Từ đó, theo dõi để có kiến nghị phù hợp.
Với gói thầu XL.02, do Liên danh Công ty Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty 873 - Công ty Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Thứ trưởng đánh giá khối lượng công việc không còn nhiều. Do vậy, đề nghị nhà thầu tập trung thi công ép cọc gia tải làn đường theo như hợp đồng cam kết.
Riêng với gói thầu XL.03B, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo các đơn vị tăng ca, tăng kíp. Rút ngắn các công đoạn thi công nhưng vẫn phải đảm bảo vấn đề kỹ thuật, chất lượng công trình.
Về phần các tư vấn giám sát, Thứ trưởng yêu cầu, bên cạnh việc rút ngắn tiến độ, chất lượng công trình vẫn phải luôn đặt lên hàng đầu, kiểm soát chặt, nghiêm ngặt ngay từ đầu vào - ra của nguồn vật liệu.
![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tình hình thi công cầu Mỹ Thuận 2 |
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó. Bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,6 km. Trong đó cầu chính dài 1,9 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,7 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Như vậy trong năm 2023 khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ TP.HCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa.
“Việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư ngày đó. Cầu Mỹ Thuận 2 quyết định việc khai thác cao tốc từ TP.HCM đến TP Cần Thơ. Đây cũng là mong mỏi của gần 20 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long, nên yêu cầu hoàn thành sớm để đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
![]() |
Cầu Mỹ Thuận 2 kết nối nối Tiền Giang và Vĩnh Long |
Ban Quản lý dự án 7 - chủ đầu tư, cho biết, tổng giá trị xây lắp của dự án hiện đạt 57,7%, vượt so với kế hoạch 3,5%.
Cụ thể, gói thầu XL.01 và XL.02 (thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang) và cầu dẫn phía Tiền Giang thi công đảm bảo tiến độ. Dự kiến hoàn thành vào tháng 12.
Có hai gói thầu đang vượt tiến độ là gói thầu XL.03B thi công thân trụ (từ trụ T14 đến T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, kè gia cố bờ sông, hệ thống an toàn giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng. Gói thầu thứ 2 vượt tiến độ là XL.04 thi công bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34, đường dẫn phía Vĩnh Long. Trong đó, gói XL.04 vượt đến 9,3%, dự kiến hoàn thành vào tháng 10.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang hoàn thành và bàn giao mặt bằng 100% cho nhà thầu thi công.
Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu tập trung, bổ sung tối đa nhân lực, thiết bị. Tăng cường thêm các mũi thi công, tổ chức triển khai làm tăng ca để đảm bảo cơ bản hoàn thành tuyến chính các gói thầu XL.01, XL.02, XL.04 trước ngày 30/9. Riêng các đoạn xử lý đất yếu gói thầu XL.01 và gói thầu XL.02 thảm bê tông nhựa trong tháng 11. Hoàn thành toàn bộ gói thầu trước 31/12.