“Thịt thực vật” có thay thế được các loại thực phẩm thịt thông thường?

18/07/2022 12:23 Tài chính Nguyễn Huyền
Thị trường thịt thực vật tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây, dự đoán sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2021-2025 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 11,85%, và sẽ đạt mốc 500 triệu USD vào cuối năm 2025.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Báo cáo tại hội thảo “Giải pháp công nghệ trong sản xuất thịt thực vật”, Tiến sĩ Aparna Venkatesh – Giám đốc Phát triển Công nghệ khu vực Đông Nam Á – Tập đoàn Bühler cho biết, 10 năm trước thịt thực vật đã xuất hiện trên thế giới và đang chiếm từ 1% đến 3% thị phần thực phẩm tiêu dùng trên toàn cầu. Dự báo, thị trường thịt thực vật sẽ đạt 10% vào năm 2025.

Đến năm 2040 các loại thịt thông thường sẽ giảm dần để bắt đầu một xu hướng mới đó là thịt nuôi cấy hoặc thịt thực vật. Xu thế này phát triển không bởi vì nhu cầu thị trường mà còn cần thiết để đáp ứng nhu cầu protein cho lượng dân số thế giới đang ngày càng gia tăng.

Năm 2020, thương mại thịt thực vật toàn cầu chỉ đạt 3,1 tỷ USD, vào năm 2021 đã tăng lên 61,29% và đạt 5 tỷ USD, trong đó, Châu Á -Thái Bình Dương (APAC) đạt 162 triệu USD vào năm 2021 đạt 312 triệu USD, tăng 92,59%. Đây là một mức tăng trưởng ấn tượng.

Việc tiêu thụ thịt thực vật tại châu Á vẫn còn khiêm tốn so với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thế giới, và chỉ chiếm khoảng 5% so với các loại thịt khác nhưng có xu hướng phát triển tốt.

Mặt khác, châu Á là khu vực sản xuất nông nghiệp nên nguồn nguyên liệu sản xuất thịt thực vật rất đa dạng và phong phú, vì vậy sắp tới châu Á sẽ là một thị trường rất sôi động trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, thị trường thịt thực vật cũng phát triển vượt bậc trong vài năm gần đây. Cuối năm 2020, thị trường Việt Nam đã đạt 249 triệu USD, với 70% là các sản phẩm có nguồn gốc đậu nành. Nhu cầu thị trường ngày càng tăng mạnh do người Việt ngày càng chú trọng đến sức khỏe, và một phần từ văn hóa ăn chay đã có từ lâu đời.

Giai đoạn 2021-2025, dự báo thị trường thịt thực vật ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng 11,85%/năm, và sẽ đạt mốc 500 triệu USD vào cuối năm 2025.

Thị trường thịt thực vật tại Việt Nam còn nhiều dư địa

Thị trường thịt thực vật có tiềm năng rất lớn để chiếm thị phần tốt hơn tại châu Á cũng như Việt Nam, và ngày càng trở nên rất hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các start-up, các nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu và thậm chí các công ty sản xuất thịt động vật cũng tham gia.

Do đi sau nên thịt thực vật tại châu Á là một thị trường chưa có nhiều người khai phá, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Hiện APAC cũng đang dẫn đầu các hoạt động nghiên cứu sản xuất thịt thực vật.

Thị trường thịt thực vật tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, vì cho rằng nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ mỡ động vật, thịt đỏ nên có ý thức ăn lành mạnh hơn, cùng với suy nghĩ giảm bớt sát sinh khi giết mổ động vật.

Ngoài ra, chăn nuôi quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường...

Thị trường "thịt thực vật" của Việt Nam sẽ đạt nửa tỷ USD vào 2025 ảnh 1

TS. Aparna Venkatesh – Giám đốc Phát triển Công nghệ khu vực Đông Nam Á – Tập đoàn Bühler

“Chúng tôi mong muốn tận dụng được tối đa tiềm lực của những trung tâm công nghệ để giúp cho các start-up, hoặc những công ty chuẩn bị tham gia vào thị trường thịt thực vật có thể tạo ra được những sản phẩm tốt nhất, có mùi vị, màu sắc, hình dáng và có giá bán phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng từng nước, từng khu vực và có thể ra mắt các sản phẩm này trên toàn thế giới.

Đó cũng là cách mà Bühler giúp APAC phát triển mạnh để đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng ít nhất là 10% mỗi năm so với 5% như hiện nay.

Thực ra thực phẩm chay thông thường tại Việt Nam vẫn có giá bán tương đối cao hơn so với những sản phẩm thịt cá người tiêu dùng thường sử dụng, và người ăn chay hay theo trường phái ăn sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thực vật sẽ không ngại chi tiền nhiều hơn một chút để tìm được nguồn thực phẩm vừa ý”, TS. Aparna Venkatesh nói.

Việt Nam là nước nông nghiệp có sẵn nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm từ thực vật, như gạo hoặc các loại cây trồng khác, cùng với máy móc, thiết bị và các giải pháp công nghệ hiện đại của Bühler sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất thịt thực vật theo quy mô công nghiệp, tối ưu hóa giá thành sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận.

“Tôi nghĩ người tiêu dùng Việt Nam sẽ sẵn sàng trả tiền mua thức ăn chay ở một phân khúc cao hơn so với những thức ăn thông thường, bởi một khi họ đã tìm đến thức ăn chay rồi thì đó là niềm tin.

Việt Nam là nước nông nghiệp và thuộc khối ASEAN nên có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú của các nước trong khối để được hưởng về ưu đãi thuế quan.

Đối với sản xuất thịt thực vật nguồn nguyên liệu chiếm giá thành cao nhất, nếu giá đầu vào giảm thì giá thành sản phẩm cũng giảm theo, và đồng thời khuyến khích được những công ty start-up tận dụng những công nghệ mới trong các quá trình sản xuất.

“Tại Việt Nam, Bühler sẽ cùng với đối tác chiến lược nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với người Việt Nam. Bühler là nhà sản xuất thiết bị cũng là công ty cung cấp các giải pháp công nghệ, chúng tôi sẽ làm việc cùng đối tác như Givaudan - công ty chuyên cung cấp các hương liệu sản xuất để cho ra loại thịt thực vật có hương vị, mùi vị đặc trưng cho từng vùng, miền ở Việt Nam.

Chúng tôi đang cùng với một đối tác Việt Nam nghiên cứu phân tích sản phẩm làm thử nghiệm tại Trung tâm công nghệ của Bühler ở Singapore. Trong tương lai gần, công ty này sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực đầu tư sản xuất sản phẩm thịt thực vật quy mô lớn tại Việt Nam.

Như vậy, thịt thực vật sản xuất tại Việt Nam với nguồn nguyên liệu trong nước sẽ sớm được bày bán trên thị trường Việt Nam”, TS. Aparna Venkatesh nhấn mạnh.

Các tin khác

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động