![]() |
Ảnh minh họa. |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đồng thời báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.
Theo đơn vị này, trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, phía Tổng cục Đường bộ nhận thấy, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.
Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45% (tuỳ loại hình vận tải), nhiều doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước.
Điều này khiến các doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải. Theo thống kê, phần đa các doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước vận tải - khiến giá nhiên liệu đang chiếm tới 50-60% giá thành.
Cụ thể, tại Hải Phòng, có 15/70 doanh nghiệp vận tải (bao gồm tuyến cố định và taxi) kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%. Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10-23,08%.
Hay ở Hà Nội có 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.
Còn tại TP.HCM, từ đầu năm đến ngày 25/6/2022, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động. Trong đó, một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá.
Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun cũng đã kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.
Trong khi đó, về biến động giá cước vận tải hàng hóa, khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và Hiệp hội Vận tải hàng hóa, phía Tổng cục Đường bộ cho rằng với việc giá xăng dầu hiện nay, giá cước vận tải hàng hóa tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa để bù đắp giá nhiên liệu tăng.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực đường bộ đó là giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 7Q/221/TT- BTC ngày 12/8/221 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.
Ở diễn biến liên quan, kể từ 15h ngày hôm nay (21/7), giá các mặt hàng xăng dầu vừa được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm mạnh. Đây cũng là lần giảm thứ 3 sau 7 lần tăng giá liên tiếp của mặt hàng xăng, dầu. Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 3.600 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 25.070 đồng/lít và xăng RON 95 là 26.070 đồng/lít. Giá bán đối với mặt hàng dầu cũng giảm mạnh ở kỳ điều hành này, dầu diesel giảm hơn 1.000 đồng/lít còn 25.200 đồng/lít, dầu hỏa còn 25.240 đồng/lít... Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương tiếp tục thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng ở mức 950 đồng/lít, dầu diesel 550 đồng/lít, dầu mazut 950 đồng/kg và dầu hỏa 500 đồng/lít. |