Công thức thành công của nhà thuốc Long Châu
FPT Retail đặt mục tiêu lãi hơn 700 tỷ |
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 chiều ngày 15/4 tại TP.HCM trong bối cảnh công ty vừa đạt kết quả kinh doanh ấn tượng 2021 nhờ hưởng lợi nhu cầu học tập, làm việc online, mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu…
Công thức thành công của Long Châu?
Trong phần thảo luận, trả lời cổ đông về việc ký kết phân phối thuốc điều trị COVID đóng góp doanh thu cho Long Châu, công ty ra sao, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, dịch bệnh COVID chỉ mang tính chất ngắn hạn tuỳ thời điểm, trong khi định hướng đường dài của Long Châu là phục vụ trực tiếp khách hàng ở nhóm bệnh phổ biế sẽ bền vững hơn. Nên công ty không đặt trọng tâm thuốc COVID cho tăng trưởng, công ty chỉ dùng thế mạnh của mình để cung ứng thuốc COVID sớm nhất với giá phù hợp.
Về việc nhà thuốc An Khang mở rộng có ảnh hưởng tới chuỗi Long Châu không, bà Điệp nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam rất rộng lớn 57.000 nhà thuốc, trong khi đó các loại chuỗi cộng lại chỉ mới 13.000. Nên doanh nghiệp nào vào cũng có "miếng bánh" của mình, không có gì gọi là ảnh hưởng tăng trưởng.
“Nhưng điểm hay là thị trường dược phẩm trước đây, câu chuyện hàng hoá hơi lộn xộn như hàng xách tay nhiều, nên khi có nhiều chuỗi nhà thuốc hơn thì có thể mang lại dịch vụ tốt hơn, cung cấp hàng chính hãng giúp làm tốt cho thị trường và xã hội nói chung”, Chủ tịch FRT nói.
Đề cập ý định có hay không IPO chuỗi Long Châu, bà Điệp cho biết sẽ cân nhắc vấn đề này, đánh giá kỹ lưỡng dựa trên phương án nào có lợi nhất cổ đông. Thời điểm thích hợp sẽ chọn IPO riêng Long Châu hay sẽ chuyển đổi sang FRT.
Cổ đông hỏi việc mở cửa hàng Long Châu cấp 2, cấp 3 ở các tỉnh thành thì biên lợi nhuận có bị thấp hơn không? Công ty có định khai thác nhượng quyền không?
Chủ tịch FRT cho biết, hiện ở các tỉnh đều có thành phố và huyện phát triển tốt, nên các nhóm hàng của Long Châu đang sắp xếp và cung cấp nhiều các nhóm hàng hoá đi theo nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Nên giả sử về tuyến huyện, thu nhập thấp thì bán hàng tương ứng, nhưng biên lợi nhuận gộp là không khác biệt.
Công ty chưa khai thác nhượng quyền vì Long Châu đang là giai đoạn khẳng định tên tuổi, chất lượng, quản lý tới từng shop để đảm bảo trải nghiệm khách hàng các khu vực là như nhau. Còn nếu nhượng quyền thì có thể không kiểm soát hết tình trạng như đưa hàng bên ngoài vào, hàng không chính hãng…
Về điểm hoà vốn của cửa hàng Long Châu, bà Điệp cho biết, khác biệt lớn nằm ở quy mô độ lớn của mỗi cửa hàng và tiền thuê mặt bằng, có cửa hàng 500 triệu đồng đã hoà vốn, có cửa hàng phải 2 tỷ đồng mới hoà vốn. Long Châu có những shop doanh thu gần 10 tỷ đồng/tháng, nên hoà vốn 2 tỷ đồng thì không quá lớn.
Lãnh đạo công ty cũng chia sẻ kỳ vọng năm nay Long Châu sẽ đóng góp 50-100 tỷ đồng, tuỳ vào tốc độ mở shop và đầu tư cho chuỗi.
Đề cập tới cạnh tranh giữa Pharmacity và Long Châu diễn ra thế nào từ 2025, Long Châu có tiềm lực vượt qua không, Chủ tịch FRT cho rằng, mỗi chuỗi có hướng đi khác nhau, như Pharmacity thiên về tiện lợi nhiều hơn, Long Châu thiên về thuốc nhiều hơn.
“Pharmacity đi trước và có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường là động lực của Long Châu phấn đấu. Chúng tôi chú trọng hiệu quả, cố gắng doanh thu cửa hàng cao và hiện đang cao nhất trên thị trường”, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.
Theo bà Điệp, công ty sẽ nở bề rộng và cả hiệu quả, không đốt tiền, và nở rộng cũng sẽ phải có lúc đủ rồi thì dừng lại, không mở bằng mọi giá.
Cổ đông cho biết, năm 2021 điểm sáng là Long Châu nhưng hoạt động tài chính diễn ra khá mạnh, lợi nhuận tài chính tăng thêm, đóng góp lãi tăng thêm 20%. Cổ đông đề nghị giải thích thêm dòng tiền cho vay và thu về của FRT tăng mạnh, khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng. Năm 2022 hoạt động này còn mạnh như vậy không?
Lãnh đạo công ty cho biết, năm 2021, FRT có cải thiện khác biệt về hoạt động tài chính, đến từ áp dụng công nghệ để tối ưu vốn lưu động, hàng tồn kho. Thứ hai, khi có vốn lưu động tốt có dòng tiền nhàn rỗi thì kinh doanh trên dòng tiền nhàn rỗi đó, trên cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Năm 2022, công ty tự tin vẫn duy trì được và có lãi tài chính.
Chia sẻ công thức thành công của Long Châu khi mở nhanh và có lãi, Chủ tịch FRT cho biết, làm bán lẻ đòi hỏi sự tổng hoà rất lớn. Chẳng hạn nguồn hàng tốt, giá tốt, nhưng dược sĩ tư vấn kém cũng không được; trải nghiệm mua hàng lâu hay vị trí cửa hàng tắc xe vào không được… Nhưng tổng hợp thì khách hàng sẽ ủng hộ cửa hàng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Động lực tăng trưởng 2022 là gì?
Chia sẻ với cổ đông về động lực tăng trưởng của FPT Shop 2022 là gì khi nhu cầu học và làm tại nhà đã giảm, lãnh đạo công ty cho biết, khi dịch xảy ra tạo ra môi trường học tập, làm việc online mạnh mẽ. Hầu hết học sinh ở nhà, tạo nhu cầu mua máy tính, trang thiết bị lớn, là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ như FPT Retail.
Theo vị này, tuỳ từng doanh nghiệp khai thác cơ hội trên tới mức nào. Với công ty đã khai thác tương đối tốt cả về nguồn hàng, logistics để đưa được hàng tới tay người tiêu dùng dù giãn cách và đứt gãy vận chuyển.
“Năm 2022 dịch giảm xuống, nhu cầu sẽ có sự suy giảm so với đỉnh cao nhu cầu trong 2021, nhưng trung và dài hạn thì đây vẫn là cơ hội tốt. Vì mỗi năm 200.000 sinh viên vào trường đại học, nhưng không chỉ sinh viên cần máy tính mà trung bình một năm ở Việt Nam có một triệu đứa trẻ ra đời, tức một triệu bạn trẻ bước chân vào trường học”, lãnh đạo công ty cho biết.
Lãnh đạo công ty cho rằng, nhu cầu sử dụng trang thiết bị vẫn duy trì, với vòng đời trung bình 2-4 năm là có nhu cầu đổi mới. Nhu cầu 2020-2021 sẽ lặp lại 2023-2024 cho chu kỳ mới của sản phẩm.
Cổ đông đặt vấn đề, hiện TGDĐ đang triển khai chuỗi đại lý Apple uỷ quyền tên Top Zone, thì FPT Shop có giảm tốc độ tăng trưởng không khi gặp cạnh tranh này và dự kiến tăng trưởng FPT Shop 2022?
Lãnh đạo công ty cho rằng, thị trường càng có nhiều người tham gia thì cạnh tranh hơn, nhưng tổng thể thị trường là có lợi, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, các nhà bán lẻ phải tăng cường đầu tư để nâng cao trải nghiệm khách hàng, để họ chọn mình là điểm đến.
“Với góc nhìn đó, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cho FPT Studio, cùng với thay đổi về hàng hoá của Apple tại Việt nam - trước đây hàng nhập không chính thức khá nhiều, sau 2 năm COVID do nguồn cung đứt gãy, khó khăn đường bay, thì thị phần của phân khúc này giảm xuống, là cơ hội cho các đơn vị phân phối chính thức tốt hơn. FPT Shop sẽ giữ tốc độ tăng trưởng hai con số”, lãnh đạo FRT cho biết.
Về động lực tăng trưởng trung hạn của FRT ngoài ICT và dược phẩm, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ, cách đây 2 năm nhìn ra vấn đề của mình chính là không có sự mở rộng, nếu cứ mở cái này xong mới mở cái khác thì không có gối đàu cho tăng trưởng. Dược phẩm là mảng kinh doanh thứ 2 để đảm bảo tăng trưởng cho FRT và công ty luôn quan tâm các cơ hội, mảng ngành nghề tiềm năng có thể tạo lợi nhuận tốt.
Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2022, công ty cho biết doanh thu hợp nhất tăng 65%, LNTT gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ nhu cầu tăng cao với sản phẩm laptop, điện thoại… hoàn thành 28% kế hoạch dự kiến, tự tin hoàn thành kế hoạch năm.
Trả lời cổ đông về khả năng FPT có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT trong giai đonạ 2022-2025 hay không, bà Điệp cho biết tập đoàn FPT không có kế hoạch thoái vốn gì khỏi FRT.
Trước đó, báo cáo tại đại hội cho biết, năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng 53,4% so với năm trước, lên 22.494,96 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443,9 tỷ đồng, bằng 44 lần so với thực hiện trong năm 2020.
Năm 2021, công ty dự kiến cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50% và cổ tức bằng tiền mặt là 5%. Năm 2022, mức cổ tức tiền mặt dự kiến là 10%.
Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 30% so với năm 2021.
Dự kiến đến cuối năm 2022, công ty sẽ đầu tư nâng tổng số FPT Shop lên thành 717 cửa hàng và Long Châu đạt 700 – 800 cửa hàng, tăng trưởng gấp đôi so với 2021. Dự kiến mở thêm hơn 70 trung tâm laptop, mở mới từ 70 – 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.