Công thức thành công của nhà thuốc Long Châu

15/04/2022 20:18 Doanh nghiệp Huyền Châm
Lãnh đạo công ty cho rằng làm bán lẻ đòi hỏi sự tổng hoà rất lớn, nhưng then chốt vẫn là trải nghiệm của khách hàng.
FPT Retail đặt mục tiêu lãi hơn 700 tỷ
FPT Retail đặt mục tiêu lãi hơn 700 tỷ

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 chiều ngày 15/4 tại TP.HCM trong bối cảnh công ty vừa đạt kết quả kinh doanh ấn tượng 2021 nhờ hưởng lợi nhu cầu học tập, làm việc online, mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu…

Công thức thành công của Long Châu?

Trong phần thảo luận, trả lời cổ đông về việc ký kết phân phối thuốc điều trị COVID đóng góp doanh thu cho Long Châu, công ty ra sao, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, dịch bệnh COVID chỉ mang tính chất ngắn hạn tuỳ thời điểm, trong khi định hướng đường dài của Long Châu là phục vụ trực tiếp khách hàng ở nhóm bệnh phổ biế sẽ bền vững hơn. Nên công ty không đặt trọng tâm thuốc COVID cho tăng trưởng, công ty chỉ dùng thế mạnh của mình để cung ứng thuốc COVID sớm nhất với giá phù hợp.

Về việc nhà thuốc An Khang mở rộng có ảnh hưởng tới chuỗi Long Châu không, bà Điệp nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam rất rộng lớn 57.000 nhà thuốc, trong khi đó các loại chuỗi cộng lại chỉ mới 13.000. Nên doanh nghiệp nào vào cũng có "miếng bánh" của mình, không có gì gọi là ảnh hưởng tăng trưởng.

“Nhưng điểm hay là thị trường dược phẩm trước đây, câu chuyện hàng hoá hơi lộn xộn như hàng xách tay nhiều, nên khi có nhiều chuỗi nhà thuốc hơn thì có thể mang lại dịch vụ tốt hơn, cung cấp hàng chính hãng giúp làm tốt cho thị trường và xã hội nói chung”, Chủ tịch FRT nói.

Đề cập ý định có hay không IPO chuỗi Long Châu, bà Điệp cho biết sẽ cân nhắc vấn đề này, đánh giá kỹ lưỡng dựa trên phương án nào có lợi nhất cổ đông. Thời điểm thích hợp sẽ chọn IPO riêng Long Châu hay sẽ chuyển đổi sang FRT.

Cổ đông hỏi việc mở cửa hàng Long Châu cấp 2, cấp 3 ở các tỉnh thành thì biên lợi nhuận có bị thấp hơn không? Công ty có định khai thác nhượng quyền không?

Chủ tịch FRT cho biết, hiện ở các tỉnh đều có thành phố và huyện phát triển tốt, nên các nhóm hàng của Long Châu đang sắp xếp và cung cấp nhiều các nhóm hàng hoá đi theo nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Nên giả sử về tuyến huyện, thu nhập thấp thì bán hàng tương ứng, nhưng biên lợi nhuận gộp là không khác biệt.

Công ty chưa khai thác nhượng quyền vì Long Châu đang là giai đoạn khẳng định tên tuổi, chất lượng, quản lý tới từng shop để đảm bảo trải nghiệm khách hàng các khu vực là như nhau. Còn nếu nhượng quyền thì có thể không kiểm soát hết tình trạng như đưa hàng bên ngoài vào, hàng không chính hãng…

Về điểm hoà vốn của cửa hàng Long Châu, bà Điệp cho biết, khác biệt lớn nằm ở quy mô độ lớn của mỗi cửa hàng và tiền thuê mặt bằng, có cửa hàng 500 triệu đồng đã hoà vốn, có cửa hàng phải 2 tỷ đồng mới hoà vốn. Long Châu có những shop doanh thu gần 10 tỷ đồng/tháng, nên hoà vốn 2 tỷ đồng thì không quá lớn.

Lãnh đạo công ty cũng chia sẻ kỳ vọng năm nay Long Châu sẽ đóng góp 50-100 tỷ đồng, tuỳ vào tốc độ mở shop và đầu tư cho chuỗi.

Đề cập tới cạnh tranh giữa Pharmacity và Long Châu diễn ra thế nào từ 2025, Long Châu có tiềm lực vượt qua không, Chủ tịch FRT cho rằng, mỗi chuỗi có hướng đi khác nhau, như Pharmacity thiên về tiện lợi nhiều hơn, Long Châu thiên về thuốc nhiều hơn.

“Pharmacity đi trước và có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường là động lực của Long Châu phấn đấu. Chúng tôi chú trọng hiệu quả, cố gắng doanh thu cửa hàng cao và hiện đang cao nhất trên thị trường”, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

Theo bà Điệp, công ty sẽ nở bề rộng và cả hiệu quả, không đốt tiền, và nở rộng cũng sẽ phải có lúc đủ rồi thì dừng lại, không mở bằng mọi giá.

Cổ đông cho biết, năm 2021 điểm sáng là Long Châu nhưng hoạt động tài chính diễn ra khá mạnh, lợi nhuận tài chính tăng thêm, đóng góp lãi tăng thêm 20%. Cổ đông đề nghị giải thích thêm dòng tiền cho vay và thu về của FRT tăng mạnh, khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng. Năm 2022 hoạt động này còn mạnh như vậy không?

Lãnh đạo công ty cho biết, năm 2021, FRT có cải thiện khác biệt về hoạt động tài chính, đến từ áp dụng công nghệ để tối ưu vốn lưu động, hàng tồn kho. Thứ hai, khi có vốn lưu động tốt có dòng tiền nhàn rỗi thì kinh doanh trên dòng tiền nhàn rỗi đó, trên cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Năm 2022, công ty tự tin vẫn duy trì được và có lãi tài chính.

Chia sẻ công thức thành công của Long Châu khi mở nhanh và có lãi, Chủ tịch FRT cho biết, làm bán lẻ đòi hỏi sự tổng hoà rất lớn. Chẳng hạn nguồn hàng tốt, giá tốt, nhưng dược sĩ tư vấn kém cũng không được; trải nghiệm mua hàng lâu hay vị trí cửa hàng tắc xe vào không được… Nhưng tổng hợp thì khách hàng sẽ ủng hộ cửa hàng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ.

Động lực tăng trưởng 2022 là gì?

Chia sẻ với cổ đông về động lực tăng trưởng của FPT Shop 2022 là gì khi nhu cầu học và làm tại nhà đã giảm, lãnh đạo công ty cho biết, khi dịch xảy ra tạo ra môi trường học tập, làm việc online mạnh mẽ. Hầu hết học sinh ở nhà, tạo nhu cầu mua máy tính, trang thiết bị lớn, là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ như FPT Retail.

Theo vị này, tuỳ từng doanh nghiệp khai thác cơ hội trên tới mức nào. Với công ty đã khai thác tương đối tốt cả về nguồn hàng, logistics để đưa được hàng tới tay người tiêu dùng dù giãn cách và đứt gãy vận chuyển.

“Năm 2022 dịch giảm xuống, nhu cầu sẽ có sự suy giảm so với đỉnh cao nhu cầu trong 2021, nhưng trung và dài hạn thì đây vẫn là cơ hội tốt. Vì mỗi năm 200.000 sinh viên vào trường đại học, nhưng không chỉ sinh viên cần máy tính mà trung bình một năm ở Việt Nam có một triệu đứa trẻ ra đời, tức một triệu bạn trẻ bước chân vào trường học”, lãnh đạo công ty cho biết.

Lãnh đạo công ty cho rằng, nhu cầu sử dụng trang thiết bị vẫn duy trì, với vòng đời trung bình 2-4 năm là có nhu cầu đổi mới. Nhu cầu 2020-2021 sẽ lặp lại 2023-2024 cho chu kỳ mới của sản phẩm.

Cổ đông đặt vấn đề, hiện TGDĐ đang triển khai chuỗi đại lý Apple uỷ quyền tên Top Zone, thì FPT Shop có giảm tốc độ tăng trưởng không khi gặp cạnh tranh này và dự kiến tăng trưởng FPT Shop 2022?

Lãnh đạo công ty cho rằng, thị trường càng có nhiều người tham gia thì cạnh tranh hơn, nhưng tổng thể thị trường là có lợi, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, các nhà bán lẻ phải tăng cường đầu tư để nâng cao trải nghiệm khách hàng, để họ chọn mình là điểm đến.

“Với góc nhìn đó, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cho FPT Studio, cùng với thay đổi về hàng hoá của Apple tại Việt nam - trước đây hàng nhập không chính thức khá nhiều, sau 2 năm COVID do nguồn cung đứt gãy, khó khăn đường bay, thì thị phần của phân khúc này giảm xuống, là cơ hội cho các đơn vị phân phối chính thức tốt hơn. FPT Shop sẽ giữ tốc độ tăng trưởng hai con số”, lãnh đạo FRT cho biết.

Về động lực tăng trưởng trung hạn của FRT ngoài ICT và dược phẩm, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ, cách đây 2 năm nhìn ra vấn đề của mình chính là không có sự mở rộng, nếu cứ mở cái này xong mới mở cái khác thì không có gối đàu cho tăng trưởng. Dược phẩm là mảng kinh doanh thứ 2 để đảm bảo tăng trưởng cho FRT và công ty luôn quan tâm các cơ hội, mảng ngành nghề tiềm năng có thể tạo lợi nhuận tốt.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2022, công ty cho biết doanh thu hợp nhất tăng 65%, LNTT gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ nhu cầu tăng cao với sản phẩm laptop, điện thoại… hoàn thành 28% kế hoạch dự kiến, tự tin hoàn thành kế hoạch năm.

Trả lời cổ đông về khả năng FPT có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT trong giai đonạ 2022-2025 hay không, bà Điệp cho biết tập đoàn FPT không có kế hoạch thoái vốn gì khỏi FRT.

Trước đó, báo cáo tại đại hội cho biết, năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng 53,4% so với năm trước, lên 22.494,96 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443,9 tỷ đồng, bằng 44 lần so với thực hiện trong năm 2020.

Năm 2021, công ty dự kiến cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50% và cổ tức bằng tiền mặt là 5%. Năm 2022, mức cổ tức tiền mặt dự kiến là 10%.

Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 30% so với năm 2021.

Dự kiến đến cuối năm 2022, công ty sẽ đầu tư nâng tổng số FPT Shop lên thành 717 cửa hàng và Long Châu đạt 700 – 800 cửa hàng, tăng trưởng gấp đôi so với 2021. Dự kiến mở thêm hơn 70 trung tâm laptop, mở mới từ 70 – 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.

Các tin khác

HOSE vào cuộc với phiên giao dịch bất thường của OGC

HOSE vào cuộc với phiên giao dịch bất thường của OGC

Liên quan đến phiên giao dịch bất thường của OGC, HOSE cho biết "đang phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, tìm hiểu nguyên nhân và sẽ thông tin đến thị trường trong thời gian sớm nhất”.
IDG Ventures khởi kiện VCCorp

IDG Ventures khởi kiện VCCorp

Công ty IDGVV15 Limited và công ty IDG Ventures Việt Nam khởi kiện CTCP VCCorp vi phạm Điều lệ công ty và hợp đồng đầu tư, cho rằng có dấu hiệu bất thường trong kiện toàn nhân sự và che giấu sai phạm quản lý tài chính tại VCCorp.
Kiểm toán không đủ cơ sở để kiểm chứng khoản chi ủy thác đầu tư của ITA cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Kiểm toán không đủ cơ sở để kiểm chứng khoản chi ủy thác đầu tư của ITA cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Theo ý kiến của đơn vị kiểm toán, khoản ủy thác đầu tư của ITA cho bà Đặng Thị Hoàng Yến được công ty ghi nhận vào khoản mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác là chưa phù hợp với quy định, do chưa có đủ các bằng chứng, chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận.
Quyết bán hết cổ phần tại Sametel, Louis Capital hạ giá chuyển nhượng tương đương giá vốn

Quyết bán hết cổ phần tại Sametel, Louis Capital hạ giá chuyển nhượng tương đương giá vốn

Louis Capital vừa điều chỉnh giá chuyển nhượng toàn bộ hơn 2,8 triệu cổ phiếu SMT, tương đương 51,2% vốn tại CTCP Sametel với giá chuyển nhượng không thấp hơn giá vốn đã đầu tư.
HSBC Việt Nam hợp tác cùng Viettel trong dự án trung tâm dữ liệu bền vững

HSBC Việt Nam hợp tác cùng Viettel trong dự án trung tâm dữ liệu bền vững

Khoản tín dụng xanh này sẽ hỗ trợ Viettel IDC mua sắm thiết bị và máy móc nhằm phát triển một trung tâm dữ liệu bền vững tại Hà Nội.
MWG đang lùi một bước để tiến ba bước?

MWG đang lùi một bước để tiến ba bước?

Khi việc ồ ạt mở rộng chuỗi cửa hàng không mang lại hiệu quả, Thế Giới Di Động đã phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng Bách Hóa Xanh nhằm "lấy lại những gì đã mất" và tạo đà cho chiến lược mở rộng “thần tốc” ra toàn quốc từ 2023.
Lợi nhuận 6 tháng sau soát xét của KBC “bốc hơi” hơn 2.256 tỷ, còn vỏn vẹn

Lợi nhuận 6 tháng sau soát xét của KBC “bốc hơi” hơn 2.256 tỷ, còn vỏn vẹn

So với báo cáo công ty tự lập, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2022 đã được kiểm toán soát xét của KBC giảm 91,8%, từ 2.456 tỷ đồng còn vỏn vẹn hơn 200 tỷ đồng.
Đằng sau việc Cảng Hải Phòng bị hủy niêm yết

Đằng sau việc Cảng Hải Phòng bị hủy niêm yết

Theo VIMC, tồn tại trên BCTC của Cảng Hải Phòng kéo dài trong nhiều năm bởi nguyên nhân khách quan do chưa có ý kiến chỉ đạo từ các bộ, ngành, Chính phủ và đây cũng là vướng mắc dẫn đến việc quyết toán vốn nhà nước tại Cảng Hải Phòng đến nay chưa xong.
PNJ đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, tăng 71% trong 7 tháng đầu năm

PNJ đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, tăng 71% trong 7 tháng đầu năm

Luỹ kế 7 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu 20.721 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỷ đồng, lần lượt tăng 71% và 66% so với cùng kỳ.
Phát Đạt tăng số dư tiền và tương đương tiền lên 600 tỷ đồng cuối quý 2

Phát Đạt tăng số dư tiền và tương đương tiền lên 600 tỷ đồng cuối quý 2

6 tháng đầu năm 2022, Phát Đạt ghi nhận dòng tiền lớn chi cho các hoạt động đầu tư như: trả trước cho các nhà thầu hay tạm ứng để thâu tóm quỹ đất.
Soi "của để dành" hàng chục nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp

Soi "của để dành" hàng chục nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp

Với hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp như SIP, GVR, NTC, SZL, BCM, SZB,... đang có lượng "của để dành" rất lớn để tăng đầu tư, mở rộng quỹ đất.
Tập đoàn FLC công bố lộ trình họp ĐHĐCĐ và lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính

Tập đoàn FLC công bố lộ trình họp ĐHĐCĐ và lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính

Tập đoàn FLC (mã FLC) có công văn phúc đáp gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về lộ trình tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên cũng như lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022.
Giá trị thương hiệu tăng 18%, Vinamilk là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu

Giá trị thương hiệu tăng 18%, Vinamilk là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu

Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu.
Điện Gia Lai bán 35% cổ phần cho tập đoàn điện lực Nhật Bản

Điện Gia Lai bán 35% cổ phần cho tập đoàn điện lực Nhật Bản

Tập đoàn JERA Inc. Nhật Bản vừa ký thỏa thuận mua gần 35,1% cổ phần của CTCP Điện Gia Lai (GEG) và trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất tại GEG. Giá trị thương vụ khoảng 112 triệu USD (tương đương hơn 2.630 tỷ đồng).
Cùng thu về hơn 30.000 tỷ, những mảng nào mang về doanh thu lớn nhất cho Vingroup và Masan trong nửa đầu năm?

Cùng thu về hơn 30.000 tỷ, những mảng nào mang về doanh thu lớn nhất cho Vingroup và Masan trong nửa đầu năm?

Đối với Vingroup, mảng cho thuê bất động sản và khách sạn chứng kiến sự hồi phục sau dịch khi tăng trưởng liên tục 4 quý gần nhất. Còn Masan, bất ngờ là chỉ có 1/3 sản lượng của Masan MEATlife được bán trong hệ thống Winmart/Winmart+.
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam

Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam

Vừa qua, Vinamilk đã được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022 và cũng là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Thực phẩm và đồ uống được danh sách này gọi tên liên tiếp 10 năm liền từ năm 2013 đến nay với các thứ hạng cao.
Kỳ vọng mùa cao điểm trở lại, Digiworld (DGW) đặt kế hoạch lãi tăng trưởng

Kỳ vọng mùa cao điểm trở lại, Digiworld (DGW) đặt kế hoạch lãi tăng trưởng

Trong quý 3, Digiworld lên kế hoạch doanh thu đạt 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng, tương ứng tăng 70% và 87% so với cùng kỳ.
4 công ty chi 3.350 tỷ đồng mua lại dự án Astral City của Phát Đạt

4 công ty chi 3.350 tỷ đồng mua lại dự án Astral City của Phát Đạt

Tại ngày 24/6, toàn bộ 100% vốn điều lệ của Sài Gòn – KL - chủ đầu tư dự án Astral City tại Bình Dương đã được nắm giữ bởi 4 pháp nhân Lyra, Orion, Vega và Gemini.
Nhóm Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đứng trước cơ hội phá kỷ

Nhóm Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đứng trước cơ hội phá kỷ

13 doanh nghiệp Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đã báo lãi sau thuế đạt 5.519 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng 61,94% so với cùng kỳ.
Chủ tịch Nam Việt (ANV) bán gần hết cổ phiếu

Chủ tịch Nam Việt (ANV) bán gần hết cổ phiếu

Trong gần 1 tháng Chủ tịch HĐQT CTCP Nam Việt đăng ký bán cổ phiếu, mã ANV đã hồi phục gần 10% sau khi giảm khoảng 35% kể từ mức đỉnh 63.700 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm
Phiên bản di động