Lợi nhuận quý 2 nhiều doanh nghiệp thép giảm mạnh

21/07/2022 13:10 Doanh nghiệp Hoàng Hà
"Đợi hai tháng nữa có kết quả kinh doanh quý 2/2022, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào” - lời cảnh báo Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đưa ra hồi tháng 5 về diễn biến không thuận lợi của ngành thép đang bắt đầu được chứng minh qua kết quả thực tế của một số doanh nghiệp.
Lợi nhuận quý 2 của Hòa Phát dự báo giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Lợi nhuận quý 2 của Hòa Phát dự báo giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG), ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát từng nhận định hoạt động của ngành thép năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn, mặc dù kết quả kinh doanh quý 1 khá tốt.

"Quý vị cứ đợi kết quả kinh doanh quý 2, quý 3, quý 4 rồi sẽ thấy. Lúc này ngành thép đang không thuận lợi. Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào”, ông Trần Đình Long nói.

Cùng với dự báo trên, ông Long nêu ra một số nguyên nhân khiến ngành thép sẽ gặp khó khăn trong các quý còn lại của năm. Thứ nhất là giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga - Ukraine, đặc biệt giá than luyện tăng 100 - 200 USD/tấn.

Việc nhiên liệu đầu vào chiếm tỷ trọng cao nhất trong quá trình sản xuất gang thép liên tục tăng cao ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào sản xuất, qua đó làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép.

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine cũng tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy chi phí logistics tăng cao, gây áp lực không nhỏ lên biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép.

Một nguyên nhân nữa là việc Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách "Zero COVID" khiến cho nhu cầu thép giảm tại thị trường này giảm, đây cũng đang là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Hòa Phát.

Lợi nhuận quý 2 nhiều doanh nghiệp giảm tới 90% so với cùng kỳ

Thực tế, những khó khăn mà Chủ tịch Hòa Phát nêu ra không phải là của riêng tập đoàn này mà là bất lợi chung đối với toàn ngành thép. Nhìn vào kết quả kinh doanh quý 2 dần hé lộ của các doanh nghiệp ngành thép, có thể thấy dự báo của người đứng đầu doanh nghiệp thép lớn nhất cả nước đã bắt đầu trở thành sự thật.

Là một trong những doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý 2, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC) cho biết, trong quý 2, công ty ghi nhận doanh thu đạt 6.620 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế (LNST) chỉ đạt 42,5 tỷ đồng, giảm 91,9% so với cùng kỳ.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu đạt 13.250 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ và LNST đạt 123 tỷ đồng, giảm 83,4% so với cùng kỳ.

Đầu tư Thương mại SMC cho biết, trong 6 tháng đầu năm, giá thép xu hướng giảm nhanh so với cùng kỳ dẫn đến giá vốn cao và ảnh hưởng nhiều đến việc dự trữ nguyên liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp và buộc phải dự phòng giảm giá tồn kho.

Lợi nhuận quý 2 nhiều doanh nghiệp thép giảm mạnh, lời cảnh báo của Chủ tịch Hoà Phát đã thành sự thật? ảnh 1
Doanh thu, lợi nhuận của những doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý 2/2022

Tương tự, CTCP Thép Thủ Đức – Vnsteel (mã TDS) báo doanh thu quý 2 đạt 358 tỷ đồng, giảm 45,4% so với cùng kỳ và LNST âm gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 34 tỷ đồng.

Luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, Thép Thủ Đức ghi nhận doanh thu đạt 1.112 tỷ đồng, giảm 11,5% so với cùng kỳ và LNST đạt 6,1 tỷ đồng, giảm 87,1% so với cùng kỳ.

Lý giải về khó khăn trong 6 tháng đầu năm, Thép Thủ Đức cho biết, giá cả đầu ra giảm sâu liên tục từ đầu quý 2 đến nay, lượng thép tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến công ty ngưng sản xuất, giá thép tồn kho tăng cao từ các tháng trước làm ảnh hưởng giá vốn.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ chậm cũng ảnh hưởng dòng tiền, đồng thời, việc siết chặt tín dụng, lãi suất tăng cao so với cùng kỳ góp phần làm chi phí tài chính đặc biệt là lãi vay tăng cao.

Trong khi đó, giải trình về kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu giảm 23% so với cùng kỳ, đạt hơn 162 tỷ đồng và LNST giảm mạnh 93% xuống chỉ còn gần 1,7 tỷ đồng, CTCP Thép Mê Lin (mã MEL) cho biết, bước sang quý 2/2022 do chịu tác động của giá thép trên thị trường thế giới và trong nước giảm mạnh, sản lượng bán của công ty thấp, nên doanh thu giảm, lợi nhuận cũng giảm.

Nhiều doanh nghiệp thép khác cũng công bố kết quả kinh doanh thiếu tích cực trong quý 2 và 6 tháng đầu năm nay như CTCP Gang thép Thái Nguyên (mã TIS) cho biết, doanh thu quý 2 đạt 3.190 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Với việc giá vốn bán hàng ở mức cao, lên đến hơn 3.140 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp của công ty sụt giảm 90% chỉ còn 46,6 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí TIS chỉ lãi ròng xấp xỉ 6 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 6.923 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 6% trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 66% xuống còn 34,9 tỷ đồng.

Tương tự, trong quý 2, LNST của CTCP Gang thép Cao Bằng (mã CBI) cũng giảm tới 88% xuống còn 17,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lãi sau thuế của công ty chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ 2021. LNST quý 2 của CTCP Thép tấm lá Thống Nhất (mã TNS) cũng chỉ vỏn vẹn 3,8 tỷ đồng, giảm hơn 65% so với cùng kỳ; lũy kế 6 tháng công ty lãi ròng 7,4 tỷ đồng, giảm 42,5% so với cùng kỳ...

Ngành thép sẽ tiếp tục đối mặt nhiều áp lực trong 6 tháng cuối năm

Trong báo cáo triển vọng ngành thép và tôn mạ 6 tháng cuối năm 2022 công bố đầu tháng 7, Chứng khoán Mirae Asset đã hạ 15% dự phóng sản lượng so với trước đây.

Theo đó, cả năm 2022, Mirae Asset dự phóng sản lượng thép toàn ngành sẽ đạt 27,76 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng xuất khẩu đạt mức 7,6 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng thép tiêu thụ nội địa chỉ đạt 20,1 triệu tấn, giảm 13,6% so với cùng kỳ.

Trước đó, tính hết 5 tháng đầu năm 2022, sản lượng thép toàn ngành đạt 10,48 triệu tấn (giảm 22% so với cùng kỳ). Sản lượng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 2,8 triệu tấn (giảm 0,5% so với cùng kỳ).

Trong đó, sản lượng thép xây dựng xuất khẩu là sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất, đạt 1,03 triệu tấn (tăng 49% so với cùng kỳ) đã giúp sản lượng thép xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022 không suy giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu sắt thép cả thế giới suy giảm.

Đánh giá triển vọng ngành thép và tôn mạ 6 tháng cuối năm 2022, Mirae Asset hạ nhận định ngành thép từ tích cực xuống trung tính.

Nguyên nhân do áp lực từ nguồn cung than cốc lẫn giá than tăng cao, bào mòn từ 3-6% biên lợi nhuận gộp các công ty thép, lạm phát chưa có dấu hiệu dừng lại và ngành bất động sản chững lại trong năm 2022.

Trong năm 2022, Mirae Asset cho rằng ngành bất động sản sẽ khó hồi phục như kỳ vọng do các chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, và ngành thép sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về sản lượng.

Cụ thể, các dự án nhà ở thương mại mới ở Hà Nội lẫn TP.HCM giảm lần lượt trên 30% và 60% và dự phóng chỉ phục hồi từ năm 2023.

Lượng thép tồn kho nội địa đến hết tháng 5/2022 đã đạt mức kỷ lục là 1,49 triệu tấn, tương đương sản lượng tháng 5/2022, so với trung bình 3 năm 2019-2021 chỉ ở mức 56% sản lượng tháng.

Mirae Asset cho rằng việc lượng hàng tồn kho quá cao đã khiến các công ty thép buộc hạ giá bán nhằm kích cầu, khiến giá thép trong đầu tháng 6/2022 đã giảm về mức 16,8 triệu đồng/tấn, giảm 2,1 triệu đồng/tấn so với lúc đỉnh.

Mặc khác, ngành thép và tôn mạ sẽ đối diện nhiều rủi ro như biến động giá nguyên liệu. Theo ước tính chi phí nguyên liệu chiếm 65-75% giá thành sản xuất. Các công ty thép và tôn mạ thường có yếu tố đầu cơ giá quặng sắt và HRC, nếu giá HRC giảm mạnh sẽ khiến giá bán của các công ty tôn mạ và ống thép điều chỉnh.

Một rủi ro nữa là lạm phát khiến nhu cầu xây dựng giảm. Từ quý 3/2021 việc giá than tăng cao đã trực tiếp gây áp lực tăng giá lên toàn bộ ngành vật liệu xây dựng và nhiên liệu. Mirae Asset đánh giá trường hợp các loại vật liệu xây dựng không điều chỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2022 diện tích sàn xây dựng có thể suy giảm từ 3-5% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, còn rủi ro về khả năng các nhà sản xuất Trung Quốc tăng cường xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm 2022 với các sản phẩm có giá cạnh tranh hơn...

Các tin khác

HOSE vào cuộc với phiên giao dịch bất thường của OGC

HOSE vào cuộc với phiên giao dịch bất thường của OGC

Liên quan đến phiên giao dịch bất thường của OGC, HOSE cho biết "đang phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, tìm hiểu nguyên nhân và sẽ thông tin đến thị trường trong thời gian sớm nhất”.
IDG Ventures khởi kiện VCCorp

IDG Ventures khởi kiện VCCorp

Công ty IDGVV15 Limited và công ty IDG Ventures Việt Nam khởi kiện CTCP VCCorp vi phạm Điều lệ công ty và hợp đồng đầu tư, cho rằng có dấu hiệu bất thường trong kiện toàn nhân sự và che giấu sai phạm quản lý tài chính tại VCCorp.
Kiểm toán không đủ cơ sở để kiểm chứng khoản chi ủy thác đầu tư của ITA cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Kiểm toán không đủ cơ sở để kiểm chứng khoản chi ủy thác đầu tư của ITA cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Theo ý kiến của đơn vị kiểm toán, khoản ủy thác đầu tư của ITA cho bà Đặng Thị Hoàng Yến được công ty ghi nhận vào khoản mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác là chưa phù hợp với quy định, do chưa có đủ các bằng chứng, chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận.
Quyết bán hết cổ phần tại Sametel, Louis Capital hạ giá chuyển nhượng tương đương giá vốn

Quyết bán hết cổ phần tại Sametel, Louis Capital hạ giá chuyển nhượng tương đương giá vốn

Louis Capital vừa điều chỉnh giá chuyển nhượng toàn bộ hơn 2,8 triệu cổ phiếu SMT, tương đương 51,2% vốn tại CTCP Sametel với giá chuyển nhượng không thấp hơn giá vốn đã đầu tư.
HSBC Việt Nam hợp tác cùng Viettel trong dự án trung tâm dữ liệu bền vững

HSBC Việt Nam hợp tác cùng Viettel trong dự án trung tâm dữ liệu bền vững

Khoản tín dụng xanh này sẽ hỗ trợ Viettel IDC mua sắm thiết bị và máy móc nhằm phát triển một trung tâm dữ liệu bền vững tại Hà Nội.
MWG đang lùi một bước để tiến ba bước?

MWG đang lùi một bước để tiến ba bước?

Khi việc ồ ạt mở rộng chuỗi cửa hàng không mang lại hiệu quả, Thế Giới Di Động đã phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng Bách Hóa Xanh nhằm "lấy lại những gì đã mất" và tạo đà cho chiến lược mở rộng “thần tốc” ra toàn quốc từ 2023.
Lợi nhuận 6 tháng sau soát xét của KBC “bốc hơi” hơn 2.256 tỷ, còn vỏn vẹn

Lợi nhuận 6 tháng sau soát xét của KBC “bốc hơi” hơn 2.256 tỷ, còn vỏn vẹn

So với báo cáo công ty tự lập, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2022 đã được kiểm toán soát xét của KBC giảm 91,8%, từ 2.456 tỷ đồng còn vỏn vẹn hơn 200 tỷ đồng.
Đằng sau việc Cảng Hải Phòng bị hủy niêm yết

Đằng sau việc Cảng Hải Phòng bị hủy niêm yết

Theo VIMC, tồn tại trên BCTC của Cảng Hải Phòng kéo dài trong nhiều năm bởi nguyên nhân khách quan do chưa có ý kiến chỉ đạo từ các bộ, ngành, Chính phủ và đây cũng là vướng mắc dẫn đến việc quyết toán vốn nhà nước tại Cảng Hải Phòng đến nay chưa xong.
PNJ đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, tăng 71% trong 7 tháng đầu năm

PNJ đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng, tăng 71% trong 7 tháng đầu năm

Luỹ kế 7 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu 20.721 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỷ đồng, lần lượt tăng 71% và 66% so với cùng kỳ.
Phát Đạt tăng số dư tiền và tương đương tiền lên 600 tỷ đồng cuối quý 2

Phát Đạt tăng số dư tiền và tương đương tiền lên 600 tỷ đồng cuối quý 2

6 tháng đầu năm 2022, Phát Đạt ghi nhận dòng tiền lớn chi cho các hoạt động đầu tư như: trả trước cho các nhà thầu hay tạm ứng để thâu tóm quỹ đất.
Soi "của để dành" hàng chục nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp

Soi "của để dành" hàng chục nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp

Với hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp như SIP, GVR, NTC, SZL, BCM, SZB,... đang có lượng "của để dành" rất lớn để tăng đầu tư, mở rộng quỹ đất.
Tập đoàn FLC công bố lộ trình họp ĐHĐCĐ và lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính

Tập đoàn FLC công bố lộ trình họp ĐHĐCĐ và lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính

Tập đoàn FLC (mã FLC) có công văn phúc đáp gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về lộ trình tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên cũng như lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022.
Giá trị thương hiệu tăng 18%, Vinamilk là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu

Giá trị thương hiệu tăng 18%, Vinamilk là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu

Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu.
Điện Gia Lai bán 35% cổ phần cho tập đoàn điện lực Nhật Bản

Điện Gia Lai bán 35% cổ phần cho tập đoàn điện lực Nhật Bản

Tập đoàn JERA Inc. Nhật Bản vừa ký thỏa thuận mua gần 35,1% cổ phần của CTCP Điện Gia Lai (GEG) và trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất tại GEG. Giá trị thương vụ khoảng 112 triệu USD (tương đương hơn 2.630 tỷ đồng).
Cùng thu về hơn 30.000 tỷ, những mảng nào mang về doanh thu lớn nhất cho Vingroup và Masan trong nửa đầu năm?

Cùng thu về hơn 30.000 tỷ, những mảng nào mang về doanh thu lớn nhất cho Vingroup và Masan trong nửa đầu năm?

Đối với Vingroup, mảng cho thuê bất động sản và khách sạn chứng kiến sự hồi phục sau dịch khi tăng trưởng liên tục 4 quý gần nhất. Còn Masan, bất ngờ là chỉ có 1/3 sản lượng của Masan MEATlife được bán trong hệ thống Winmart/Winmart+.
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam

Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam

Vừa qua, Vinamilk đã được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022 và cũng là doanh nghiệp duy nhất trong ngành Thực phẩm và đồ uống được danh sách này gọi tên liên tiếp 10 năm liền từ năm 2013 đến nay với các thứ hạng cao.
Kỳ vọng mùa cao điểm trở lại, Digiworld (DGW) đặt kế hoạch lãi tăng trưởng

Kỳ vọng mùa cao điểm trở lại, Digiworld (DGW) đặt kế hoạch lãi tăng trưởng

Trong quý 3, Digiworld lên kế hoạch doanh thu đạt 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng, tương ứng tăng 70% và 87% so với cùng kỳ.
4 công ty chi 3.350 tỷ đồng mua lại dự án Astral City của Phát Đạt

4 công ty chi 3.350 tỷ đồng mua lại dự án Astral City của Phát Đạt

Tại ngày 24/6, toàn bộ 100% vốn điều lệ của Sài Gòn – KL - chủ đầu tư dự án Astral City tại Bình Dương đã được nắm giữ bởi 4 pháp nhân Lyra, Orion, Vega và Gemini.
Nhóm Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đứng trước cơ hội phá kỷ

Nhóm Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đứng trước cơ hội phá kỷ

13 doanh nghiệp Cảng biển, Vận tải biển và Phụ trợ Logistics đã báo lãi sau thuế đạt 5.519 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng 61,94% so với cùng kỳ.
Chủ tịch Nam Việt (ANV) bán gần hết cổ phiếu

Chủ tịch Nam Việt (ANV) bán gần hết cổ phiếu

Trong gần 1 tháng Chủ tịch HĐQT CTCP Nam Việt đăng ký bán cổ phiếu, mã ANV đã hồi phục gần 10% sau khi giảm khoảng 35% kể từ mức đỉnh 63.700 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm
Phiên bản di động