"Nếu IDC đi một mình thì đi được nhanh, nhưng không đi được xa"
Ông Phan Văn Chính |
Thông tin được ông Phan Văn Chính, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty IDICO (IDC) chia sẻ trong talkshow do báo Đầu tư tổ chức ngày 28/7.
MC: FDI 6 tháng đầu năm tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, là nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp lớn, IDC ghi nhận gì về động thái của nhà đầu tư - là khách hàng trong KCN cũng như là khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư?
Ông Phan Văn Chính, Phó TGĐ IDC: Về việc tăng trưởng 9% so với năm ngoái, mức tăng trưởng chung của cả nước, còn nếu tăng trưởng có từng lĩnh vực, từng đơn vị thì có lẽ IDC có mức tăng trưởng cao hơn mức này rất nhiều. Sự tăng trưởng này đến từ xu hướng các nhà đầu tư đến đầu tư vào KCN Việt Nam nói chung và vào IDC nói riêng.
Về đầu tư vào khu công nghiệp xu hướng có thể chia ra làm 3 phần: nhà đầu tư trong nước, nhà mở rộng đầu tư và sau một thời gian dài thì các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại đầu tư vào Việt Nam. Việc này đem lại thuận lợi cho Việt nam và khởi sắc cho hoạt động sản xuất, nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam trong thu hút đầu tư, và đem hiệu quả cho các đơn vị phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có quỹ đất nhiều. Trong thời gian gần đây có việc điều chỉnh giá đất theo thị trường do đó mang lại hiệu quả cho các đơn vị có quỹ đất nhiều hơn so với trước đây.
Về tỷ trọng, NĐTNN mở rộng sản xuất có tỷ trọng cao hơn vì họ có khả năng nắm bắt cơ hội đầu tư và khả năng khai thác thị trường vì có sẵn nhà máy. Sau COVID, nhu cầu hàng hóa tăng lên và trên cơ sở hiện có hoặc phát huy mở rộng ra, số lượng NĐTNN muốn mở rộng tương đối nhiều.
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng nắm bắt được nhiều cơ hội, có những nhà đầu tư lớn trong thời gian qua như Hòa Phát hoặc một số đơn vị khác triển khai các dự án rất lớn để khai thác thị trường ngách, như HPG sản xuất container và điện lạnh đầu tư 43 ha...
Thêm vào đó, trong thời gian qua, ngành logistics quá đắt đỏ nên nhà đầu tư nhìn nhận logistics là một cơ hội, chính vì vậy, một số quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam đã lâu cũng đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực logistics và kho bãi.
Về khẩu vị khách thuê, điều này có liên quan đến nhu cầu của khách hàng đến từ nhiều góc độ. Thứ nhất là nhu cầu phục vụ hàng xuất khẩu, 2 là nhu cầu tại chỗ và 3 là nhu cầu hỗn hợp.
Đối với khẩu vị khách thuê đất để xây dựng nhà xưởng thường là những khách hàng có diện tích trung bình và lớn; hoặc là khách hàng thuê nhà xưởng có diện tích nhỏ là phục vụ cho nhà đầu tư lớn nào đó. Trong thời gian qua, lĩnh vực nhà xưởng phát triển rất mạnh vì có nhiều doanh nghiệp đầu tàu tham gia vào Việt Nam như Samsung hoặc là các doanh nghiệp lớn từ phía Bắc hoặc Nam.
Với Samsung, họ có một yêu cầu, tất cả nhà cung cấp phải cách Samsung 1 tiếng di chuyển, vì vậy xưởng cho thuê phải đáp ứng rất nhanh nhu cầu của nhà đầu tư. Hay yêu cầu chỉ trong vòng từ 3 – 4 tháng nhà đầu tư quyết định đầu tư vào Việt Nam thì có thể đưa nhà máy đi vào hoạt động được.
Ông có thể chia sẻ, sau dịch thì mọi thứ đã thông thoáng hết chưa hay vẫn còn khó khăn nào đó cho khách sang Việt Nam để khảo sát và thuê KCN tại Việt Nam?
Trong 2021, IDC đã cho thuê gần 100 ha. Dù 2021 do dịch bệnh hoàn toàn nhưng chúng tôi vẫn tìm được các kênh thu hút đầu tư với diện tích lớn.
6 tháng đầu năm, IDC cho thuê 90 ha. Kênh thu hút đầu tư vẫn xuất phát từ yếu tố marketing tổng hợp: đầu tiên, đó là thương hiệu của IDICO đối với nhà đầu tư, bộ phận kinh doanh tạo được tin tưởng của nhà đầu tư, và 3 là kênh online và offline. Trong đó, kênh online phổ biến là các đơn vị phát triển hạ tầng đã thực hiện. Kênh offline thông qua các đơn vị môi giới BĐS KCN nổi tiếng ở Việt Nam. Ngoài ra, kênh offline còn bao gồm các nhà thầu – thường là những người tìm đất cho nhà đầu tư. Theo đó, thông qua nhà thầu, chúng tôi biết được các nhu cầu của nhà đầu tư, qua đó chia sẻ, cung cấp và đáp ứng nhu cầu cho nhà đầu tư để họ an tâm ký hợp đồng với IDICO.
Dịch bệnh có cản trở về mặt địa lý. Tuy nhiên, cản trở chính là cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Ở góc độ này, tôi vẫn thấy họ quan tâm. Dù dịch, chúng tôi vẫn tìm cách chia sẻ thông tin, chia sẻ hình ảnh thực tiễn khu đất bằng nhiều hình thức như gửi qua email, hình quay thực tế.
Trong dịch bệnh COVID, nhà đầu tư không di chuyển được, đặc biệt một số nhà đầu tư châu Á vì vấn đề phong thủy, thầy phong thủy có yêu cầu hướng quay camera thế nào, xác định rõ hướng ra sao. Điều này qua quá trình làm việc thì IDICO hiểu và cung cấp đầy đủ tới nhà đầu tư, qua đó, họ đã quyết định ký dù vướng dịch COVID.
Do đó, COVID có ảnh hưởng chung đến thị trường nhưng những nhà đầu tư có nhu cầu thực sự đầu tư thì chúng tôi vẫn sẽ đáp ứng bằng cách ứng dụng công nghệ.
Trước đây IDICO có kế hoạch để dành quỹ đất lớn để xây dựng nhà xưởng cho thuê, thực hiện đến nay như thế nào?
Với IDC, các sản phẩm BĐS KCN cũng có đất KCN và nhà xưởng KCN. Chúng tôi xác định phát triển bền vững và song song. Ngoài việc cho thuê đất, IDC còn có các sản phẩm xây dựng nhà xưởng KCN cho thuê tại KCN Hựu Thạch ở Long An, KCN Nhơn Trạch 1 ở Đồng Nai.
Thủ tục pháp lý cho việc mở rộng quỹ đất là khó khăn. Ông có thông tin thêm gì về điều này, với IDC thì sao?
Đối với triển khai KCN, sau khi có giấy chứng nhận chấp thuận là nhà đầu tư có hai khâu khó khăn nhất là đền bù giải phóng mặt bằng và cho thuê đất.
Với giải phóng mặt bằng, IDC đầu tư 10 KCN trên cả nước, kinh nghiệm triển khai đền bù được tích lũy từ KCN này sang KCN khác. Trong thời gian qua, khi triển khai KCN Hữu Thạch Long An 524 ha, hơn 1 năm chúng tôi đã đền bù được trên 95%, phương pháp đền bù là dứt điểm từng khu vực, tránh tình trạng da beo, đền bù không liền thửa. Chúng tôi sẽ tối ưu đất đưa vào hoạt động ngay khi triển khai, do đó mang lại hiệu quả rất cao cho IDC, và kinh nghiệm này chúng tôi vẫn tiếp tục phát huy, triển khai càng nhanh càng tốt.
Cái cần nhất khi mở rộng quỹ đất là năng lực của chủ đầu tư phải có nguồn tài chính của chính mình để đầu tư.
Ngoài cho thuê đất, IDICO có các hoạt động gì để gia tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động? Công ty có kế hoạch bắt tay với đối tác nước ngoài để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực này?
Nếu IDC đi một mình thì đi được nhanh, nhưng không đi được xa. Do đó, IDC sẽ bắt tay với những đối tác có kinh nghiệm để phát huy các nền tảng của IDC. Việc hợp tác đầu tư không chỉ đơn thuần là KCN mà còn sản phẩm KCN, nhà xưởng cho thuê, nhà kho cho thuê, và liên quan đến ngành điện năng, liên quan đến phát triển năng lượng xanh, những lĩnh vực mà IDC tin rằng khi hợp tác với đối tác sẽ mang lại lợi ích hai bên cùng có lợi win win.
IDC chia sẻ mục tiêu và tầm nhìn trong thời gian tới?
Mục tiêu IDC là phát triển theo lĩnh vực cốt lõi. Tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực KCN, các sản phẩm KCN.
IDC luôn luôn phát triển về số lượng dự án trong lĩnh vực KCN, số lượng dự án trong năng lượng, số lượng dự án về nhà ở đô thị. Tiếp theo nữa, IDC sẽ tối ưu thêm lĩnh vực công ty đang phát triển.
Về KCN, chất lượng KCN ngày càng phát triển hơn, về điện năng thì tăng quy mô số lượng nhà máy, số lượng sản phẩm không chỉ thủy điện, mà sản phẩm năng lượng điện mặt trời áp mái trên nền tảng các KCN IDC đang có.
Theo nữa là phát triển hơn nữa về nhà ở cho người lao động, công nhân, chuyên gia gắn liền tại KCN. Đây là mô hình rất bền vững cho dù thị trường nơi khác có thể biến động nhưng nhu cầu nhà ở, nhu cầu căn hộ cho người lao động tại các KCN luôn luôn bền vững, giúp IDC có doanh thu, nguồn thu bằng sự tăng trưởng vững chắc theo thời gian.
Xin ông chia sẻ điểm rơi lợi nhuận của IDC trong năm nay?
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu của IDC ước tính vượt cao hơn rất nhiều so với kế hoạch. Tương tự, 6 tháng cuối năm, khả năng lợi nhuận sẽ vượt cao hơn so với mục tiêu đưa ra tại ĐHĐCĐ. Bản thân tôi phụ trách kinh doanh, không phụ trách về tài chính nên tôi không tiết lộ nhiều thông tin được.