10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 7 năm 2022
Isuzu mu-X là một trong những mẫu xe ế bền vững nhất thị trường ô tô Việt Nam. |
Đứng đầu bảng là Suzuki Ciaz. Mẫu sedan cỡ B đến từ Nhật Bản từng được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi hình ảnh của Suzuki khi thế hệ mới được đưa về Việt Nam cùng thời điểm này của năm 2020.
Tuy nhiên, “vận đen” đã đeo bám Suzuki Ciaz khi rơi vào đúng giai đoạn thị trường khó khăn nhất bởi đợt giãn cách chống dịch Covid-19 kéo dài. Đồng thời, sự xuất hiện của Suzuki Ciaz 2021 cũng nhằm vào giai đoạn phân khúc B-Sedan bắt đầu đi vào xu hướng thoái trào.
Ở phân khúc cao hơn 1 bậc, Hyundai Elantra là một cái tên có phần lạ lẫm. Là mẫu xe “ế” thứ hai thị trường tháng 7, Hyundai Elantra chỉ bán được vẻn vẹn 7 chiếc. “Nguyên cớ” được viện dẫn để thanh minh cho tình trạng ế ẩm của Elantra là bởi Hyundai Thành Công đang chuẩn bị đưa thế hệ hoàn toàn mới về nước.
Dù vậy, cần phải thừa nhận rằng sức hút của Hyundai Elantra đang ngày càng kém cỏi. Bên cạnh đó, phân khúc C-Sedan cũng không còn hấp dẫn như trước. Ngay cả những mẫu xe cùng phân khúc khác được người tiêu dùng ưa chuộng hơn như Kia K3 hay Toyota Corolla Altis cũng có doanh số không cao.
Bộ đôi Alphard và Land Cruiser của “nhà Toyota” thì vốn dĩ nằm trong nhóm kén khách bậc nhất. Mẫu MPV cao cấp Alphard thường chỉ được các gia đình trung lưu trở lên lựa chọn cho một phương tiện sang trọng nhưng không hào nhoáng.
Trong khi đó, con số 8 chiếc bán ra thị trường không hề phản ảnh đúng thực lực của Land Cruiser. Mẫu SUV full-size có giá bán cao nhưng luôn trong tình trạng thiếu xe để giao. Thậm chí, dù sản lượng bán hàng ít ỏi song người tiêu dùng vẫn phải “lót tay” nhân viên bán hàng với trị giá cả trăm triệu đồng để có thể nhận xe sớm.
Ford Explorer cũng là một cái tên tương tự. Mẫu SUV cỡ lớn nhập khẩu từ Mỹ thường xuyên bị thiếu hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn Ford Việt Nam tập trung nguồn lực cho việc ra mắt 3 mẫu xe rất đáng chú ý là Everest, Ranger và Territory.
Đối với Honda Brio, sản lượng bán hàng vẻn vẹn 14 chiếc trong tháng 7 là một “sự kiện” không có gì đáng để tâm. Trên thực tế, Brio là một cái tên hiếm hoi đủ sức bám đuổi phần nào doanh số của mẫu xe cỡ A đắt khách nhất là VinFast Fadil. Có điều, Honda Brio đang phải tạm rút khỏi thị trường do động cơ không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định.
Honda Accord thì bán ít là điều đương nhiên. Mẫu sedan cỡ D được đánh giá là có khả năng vận hành thú vị bậc nhất phân khúc. Thế nhưng, mức giá bán đắt hơn hẳn “bạn bè” lại là một trở ngại. Và điều đó được liên doanh Nhật Bản ngầ “lý giải” rằng Accord là mẫu xe mang trọng trách xây dựng thương hiệu chứ không đua doanh số.
Isuzu mu-X thì lại quá đặc biệt. Mẫu SUV 7 chỗ được Isuzu loay hoay làm mới suốt nhiều năm nay nhằm cải thiện hình ảnh và gia tăng sản lượng. Tuy nhiên, cách làm không cần biết đến nhu cầu của người tiêu dùng Việt đã khiến Isuzu luôn rơi vào thế việt vị. Điều đó cũng thể hiện ở những con số bán hàng liên tục sụt giảm dù thậm chí đã nằm ở đáy thị trường bất chấp thế hệ hoàn toàn mới chỉ ra mắt cách đây chưa lâu.
Thị trường ô tô Việt Nam đang có những xáo trộn mạnh mẽ bởi tình trạng thiếu nguồn linh kiện bên cạnh những thay đổi về chiến lược sản phẩm. Bởi vậy, danh sách 10 mẫu xe có lượng bán ra thị trường ít nhất từ nay đến cuối năm cũng sẽ còn nhiều thay đổi.