Đường Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội: Sự tương đồng ùn tắc chưa có lời giải

07/12/2022 09:25 An sinh Phạm Đông
Tuyến Vành đai 3 của Hà Nội đang “mắc lỗi thiết kế”, gây khó khăn cho kết nối từ đường trên cao xuống dưới thấp, là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Trong khi đó, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được hoàn thiện theo vòng tròn khép kín, việc này sẽ gây ra những điểm nghẽn, nguy cơ ùn tắc hiện hữu.
Đường Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội: Sự tương đồng ùn tắc chưa có lời giải
Lối lên, xuống đường trên cao gần nút giao Ngã Tư Sở chưa hợp lý. Ảnh: Phạm Đông

Những nút thắt khó gỡ trên 2 trục vành đai

Vành đai 3 Hà Nội, đặc biệt là đoạn tuyến đi qua đô thị trung tâm đang ngày càng quá tải nặng nề, ùn tắc giao thông có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn. Không chỉ vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 3 vẫn thường xuyên xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Có thể thấy, Vành đai 3 luôn luôn trong tình trạng ùn tắc, được lực lượng chức năng chỉ ra là lưu lượng phương tiện đi vào gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu. Phía trên đường trên cao, đã có nhiều ý kiến cho rằng, đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị, bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.

Theo ghi nhận, ngay từ ngõ 16 và 20 đường Phạm Hùng, các phương tiện, đặc biệt là ôtô di chuyển từ ngõ này ra ngoài, nhập làn vào Vành đai 3 (đoạn cầu vượt Mai Dịch) đã tạo ra sự xung đột giao thông, khiến ùn tắc kéo dài từ đường Hồ Tùng Mậu đến đèn đỏ Bến xe Mỹ Đình. Chính việc kết nối trên cao và dưới thấp “bị lỗi” nên dòng phương tiện di chuyển rất lộn xộn.

Tiếp đó, trước đèn đỏ Phạm Hùng giao Đại lộ Thăng Long khoảng 100m, các phương tiện di chuyển từ Vành đai 3 xuống đường Phạm Hùng đã gặp xung đột trực tiếp với những luồng lưu thông tại đường dưới thấp. Đặc biệt, hướng từ Đại lộ Thăng Long lên Vành đai 3 trên cao, hầu hết là xe tải nặng, xe khách lưu thông. Nhưng do cắt qua dòng phương tiện hướng Phạm Hùng, Trần Duy Hưng đi Khuất Duy Tiến bằng đường dưới thấp, nên hầu như ùn tắc bất kể thời gian, hoàn cảnh, thời tiết. Hai dòng phương tiện này đan chéo qua nhau như “chữ X”, gây xung đột.

Đáng chú ý, cũng tại vị trí này còn xuất hiện điểm dừng xe buýt. Việc phương tiện vận tải công cộng dừng, đỗ để bắt khách ngay trước lối lên Vành đai cũng khiến các phương tiện khó di chuyển, gây ùn tắc giao thông. Trong khi đó, tuyến đường nhánh bên cạnh đã được thiết kế nhà chờ để xe buýt có thể hoạt động.

Còn tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, hai nhánh lên xuống Vành đai 3 trên cao cũng gây khó khăn không kém cho giao thông. Việc các lối lên xuống cùng xuất hiện tại một ngã tư lớn, đẩy dòng phương tiện trực tiếp vào nút giao, quá gần đèn đỏ khiến cả tuyến trên cao và dưới thấp dễ lâm vào ùn tắc.

Cũng theo khảo sát, tuyến Vành đai 2 đang được hoàn thiện, sắp thông xe cũng gặp các tình cảnh tương tự. Cả lối lên, xuống khu vực Ngã Tư Sở quá gần đèn đỏ khiến lượng phương tiện đổ dồn vào một vị trí gây ra cảnh ùn tắc. Các đơn vị chức năng tổ chức lại giao thông, đặt dải phân cách cứng không cho các phương tiện di chuyển từ Nguyễn Trãi sang Tây Sơn nên nhiều phương tiện bấp chấp đi ngược chiều.

Theo đó, một số xe di chuyển từ Nguyễn Trãi sang Trường Chinh nhưng lại quay đầu, đi ngược chiều đến vị trí dừng chờ đèn đỏ để di chuyển hướng về Tây Sơn. Việc các phương tiện không tuân thủ quy định giao thông cũng khiến cho tuyến đường trở nên hỗn loạn. Ngoài ra, việc bố trí điểm dừng chờ xe buýt ngay tại điểm kết thúc Vành đai 2, hướng Trường Chinh đường Láng cũng khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Việc hình thành những “nút thắt cổ chai” ở 2 đầu Vành đai 2 cũng sẽ tạo nên tình trạng ùn tắc khổng lồ tại Hà Nội.

Mở rộng mạng lưới, giảm xung đột

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cho rằng, bên cạnh Vành đai 4, thành phố cũng cần tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho mạng lưới giao thông đô thị xung quanh Vành đai 3. Muốn giảm tải cho Vành đai 3, phải khẩn trương mở rộng, bổ sung các tuyến đường ngang kết nối, tháo gỡ khó khăn, hoàn thành những công trình còn dang dở.

Ví dụ như dự án đường nối từ Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) sang đường 70; đường 70 đoạn từ Vạn Phúc (Hà Đông) - Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm) cũng sẽ mở ra hướng lưu thông qua một khu vực đông đúc dân cư tại cửa ngõ phía Tây và Tây Nam thành phố, giảm thiểu ùn tắc giao thông cho trục Lê Văn Lương - Tố Hữu, Nguyễn Trãi - Trần Phú, Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy.

Tương tự, theo ông Linh, Vành đai 2 trên cao được đưa vào khai thác, trong khi vẫn còn một đoạn tuyến chưa được đầu tư đồng bộ (Ngã Tư Sở - Cầu Giấy), nếu không có đường lớn để phân luồng từ xa, Vành đai 2 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, gây ùn tắc.

Đưa ra giải pháp, theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, nếu có thể xây dựng một nhánh đường kết nối trực tiếp từ đầu Đại lộ Thăng Long lên thẳng Vành đai 3 trên cao, thì ùn tắc tại nút giao này có thể tháo gỡ gần như triệt để.

Việc xây dựng thêm một nhánh đường lên là không đơn giản, do vướng quy hoạch, chi phí không nhỏ, thiết kế kỹ thuật cũng khá phức tạp. Nhưng nếu có thể thực hiện sẽ đem lại hiệu quả giao thông không chỉ một vị trí mà cho toàn tuyến Vành đai 3.

Một ví dụ thực tế là nút giao Vành đai 3 - cao tốc Pháp Vân, do có nhánh xuống kết nối riêng, nên hướng đường trên cao đi Pháp Vân không khi nào xảy ra ùn tắc. Giải pháp này có thể áp dụng cả với Vành đai 2 để giảm thiểu ùn tắc, tránh các hướng lên xuống đường trên cao xung đột trực tiếp với những luồng lưu thông tại đường dưới thấp.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để giải quyết triệt để bất cập tại khu vực Ngã Tư Sở, cơ quan chức năng của Hà Nội không thể tiếp tục trông chờ vào phương án phân luồng và điều chỉnh nhịp đèn bởi lượng xe cộ luôn tăng đều qua các năm.

Đồng thời, 2 dự án đang thi công khi hoàn thành sẽ tăng tải lượng xe cộ rất lớn dồn về đây. Nếu gặp bất cập có thể hình thành nút cổ chai trên trục đường gần 10.000 tỷ đồng.

Theo nguồn: laodong.vn

laodong.vn

Các tin khác

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các con phố, siêu thị và chợ truyền thống. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý và kỳ vọng của người lao động về tiền thưởng Tết trở thành một chủ đề nóng hổi.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Ngày 26/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước xuống dưới 21.000 đồng/lít.
VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

Giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố cảng Hải Phòng đã thu hút 10.000 người tham gia. Trong đó, Herbalife Việt Nam tiếp tục là Nhà tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy này.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), với sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), đã công bố triển khai Dự án VISTA-1 về thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418 của Mỹ.
Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình trao quyền cho phụ nữ Việt - L’Oreal Vì Cuộc sống tốt đẹp hơn, cuộc thi L’Oréal Sắc Màu Cuộc Sống - một sân chơi dành cho những tài năng trẻ đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân trong ngành tóc đã được khởi động lại sau nhiều năm gián đoạn.
Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia cho rằng lý do của việc này đến từ việc giảm phí trước bạ, nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao dịp cuối năm, chính sách cho vay của ngân hàng hấp dẫn và thị trường bất động sản sôi động.
Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đăng bán hàng kém chất lượng trên mạng, giả mạo doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy người lao động cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo?
Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu,... cần thực hiện giao dịch thông qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.
Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Sau 2 kỳ giảm giá liên tiếp, giá xăng được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng trở lại từ 15 giờ ngày 28/11.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thống nhất chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030 gồm cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Mùa giải thứ hai của chương trình truyền hình thực tế “Sinh Viên Thế Hệ Mới 2024” đã kết thúc thành công tốt đẹp với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 có thể tăng khoảng 0,1 - 0,15% so với tháng trước. CPI bình quân cả năm sẽ không vượt quá 4% bởi nhiều yếu tố làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đề xuất Bộ Công Thương về cơ chế và lộ trình áp dụng giá điện 2 thành phần nhằm tính đúng, tính đủ các chi phí người tiêu dùng gây ra cho hệ thống điện để sử dụng điện hiệu quả hơn. Từ đó, nghiên cứu và đề xuất lộ trình áp dụng các biểu giá điện hai thành phần cho các nhóm khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động