VPBank: Tiền “đổ” vào bất động sản, nợ xấu vượt xa “trần”, lương CEO cao gấp 30 lần nhân viên |
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (từ 1/1/2015 đến 30/6/2023).
![]() |
MB, ACB, VPBank, VIB, OCB sử dụng tiền trái phiếu sai mục đích. Ảnh: Internet |
Theo đó, 67 tổ chức phát hành (TCPH) được thanh tra, bao gồm có 5 ngân hàng thương mại cổ phần là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của 5 tổ chức tín dụng (TCTD), trong giai đoạn từ 01/01/2015 đến 30/6/2023, 05 TCTD phát hành thành công 386 mã TPDN (trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền, không có tài sản bảo đảm (TSBĐ); kỳ hạn từ 01-10 năm; lãi suất trái phiếu: Lãi suất cố định hoặc lãi suất thả nổi, trong đó lãi suất thả nổi = lãi suất tham chiếu cộng (+) biên độ từ 0,1% đến 2,5%) với tổng giá trị phát hành 255.142,86 tỷ đồng, mục đích phát hành để tăng quy mô vốn của TCTD, bổ sung vốn cấp 2 và vốn khác phục vụ khách hàng, phục vụ nhu cầu cấp tín dụng của các TCTD.
Đến thời điểm 30/6/2023, tại 05 TCTD còn 173 mã TPDN đang lưu hành với tổng giá trị 97.828,6 tỷ đồng; Thanh tra Chính phủ kiểm tra 85 mã TPDN tại 05 TCTD trong phạm vi cuộc thanh tra.
Trong phạm vi cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ chỉ kiểm tra một số giao dịch sử dụng nguồn tiền thu được từ phát hành TPDN. Qua kiểm tra cho thấy, một số TCTD sử dụng tiền thu được từ phát hành TPDN chưa đúng mục đích nêu tại phương án phát hành; nhiều TCTD không thực hiện trách nhiệm quản lý vốn từ phát hành TPDN theo quy định.
Tại ACB, nhà băng này sử dụng tiền thu được từ phát hành trái phiếu mã TPACB2018/10Y (ngày phát hành: 19/12/2018, giá trị phát hành: 2.200 tỷ đồng) và trái phiếu mã ACB.2019.04 (ngày phát hành: 06/12/2019, giá trị phát hành: 1.500 tỷ đồng) để cho vay trung dài hạn và ngắn hạn trong khi tại phương án phát hành được Hội đồng quản trị ACB thông qua, mục đích phát hành các trái phiếu là để “phục vụ nhu cầu cấp tín dụng trung dài hạn”.
Cụ thể, theo phụ lục chi tiết của Thanh tra Chính phủ, trái phiếu mã TPACB2018/10Y: Mục đích phát hành theo Quyết định số 4431/TCQĐ-HĐQT.18 ngày 13/12/2018 của HĐQT ACB là để "Tăng quy mô nguồn vốn hoạt động của ngân hàng nhằm phục vụ nhu cầu cấp tín dụng trung dài hạn".
Tuy nhiên, theo số liệu ACB cung cấp, ACB đã giải ngân cho vay trong 02 ngày 20/12/2018 và 21/12/2018 với tổng số tiền cho vay là 2.664,59 tỷ đồng (cho vay trung dài hạn là 276,55 tỷ đồng; cho vay ngắn hạn là 2.388,04 tỷ đồng).
Tại VPBank, ngân hàng này sử dụng tổng số tiền 1.260 tỷ đồng trong tổng số 5.000 tỷ đồng từ 5 mã trái phiếu phát hành trong năm 2021, 2022 để cho các khách hàng vay ngắn hạn.
![]() |
Qua kiểm tra cho thấy, một số TCTD sử dụng tiền thu được từ phát hành TPDN chưa đúng mục đích nêu tại phương án phát hành; nhiều TCTD không thực hiện trách nhiệm quản lý vốn từ phát hành TPDN theo quy định. Ảnh: Internet |
Trong khi đó, theo phương án phát hành và công bố thông tin trước phát hành, mục đích phát hành các mã trái phiếu là "để bổ sung nguồn vốn hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cho vay trung dài hạn bằng tiền Đồng của VPB".
VPBank bị chỉ ra việc sử dụng 2,9 tỷ đồng trong tổng số tiền 500 tỷ đồng từ trái phiếu VPB.BOND.2016.07 và 540 tỷ đồng trong tổng số tiền 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu VPBL2125018 cho 2 khách hàng vay ngắn hạn, trong khi theo phương án phát hành mục đích phát hành là để "cho vay trung và dài hạn".
Tại MB, ngân hàng này sử dụng tiền thu được từ 11 mã trái phiếu phát hành năm 2022 với tổng giá trị phát hành 1.920 tỷ đồng để thực hiện cho vay mà không thực hiện đầu tư theo mục đích phát hành nêu tại các bản công bố thông tin trước phát hành (là "để bổ sung vốn cấp 2 dài hạn theo quy định của NHNN, phục vụ nhu cầu cấp tín dụng, đầu tư cũng như tăng quy mô vốn hoạt động của Ngân hàng nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh năm 2022 và các năm tiếp theo, phù hợp với quy định pháp luật tổ chức tín dụng").
Tại OCB, không xây dựng kế hoạch nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn của năm tài chính đối với việc phát hành TPDN trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019 theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 90/2011/NĐ-CP…
OCB thực hiện phát hành TPDN không đúng phương án đã được Hội đồng quản trị OCB phê duyệt theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐQT ngày 23/1/2017 và Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐQT ngày 25/5/2020.
Tại VIB: Công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định với thông tin/tài liệu, kế hoạch sử dụng tiền thu từ đợt phát hành không nêu rõ thời gian giải ngân.
Cả 5 TCTD này đều bị kết luận không thực hiện trách nhiệm quản lý vốn từ phát hành TPDN theo quy định khoản 1 Điều 38 Nghị định số 90/2011/NĐ-CP, khoản 2 Điều 35 Nghị định số 163/2018/NĐ-CP, khoản 2 Điều 34 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP.
![]() Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được ... |
![]() Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với ... |
![]() Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng ... |