VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài |
Ngày 6/6/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố Thông báo kết luận thanh tra đối với VPBank. Trước đó, ngày 30/5/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-TTNH4 đối với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
![]() |
Ngày 6/6/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố Thông báo kết luận thanh tra đối với VPBank. Ảnh: Internet |
Theo kết luận, VPBank trong giai đoạn bị thanh tra đã duy trì được đà tăng trưởng ổn định. Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban điều hành đã thể hiện sự chủ động trong lãnh đạo và quản lý, đặc biệt trong việc duy trì các chỉ số an toàn vốn ở mức cao – một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực tài chính và mức độ rủi ro của tổ chức tín dụng.
VPBank cũng có cơ cấu tổ chức tương đối hoàn chỉnh với mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp cả nước. Việc tích cực tham gia vào tiến trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém là một trong những điểm cộng đáng ghi nhận, thể hiện vai trò tiên phong của VPBank trong mục tiêu lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, báo cáo thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm, tồn tại của VPBank. Đáng chú ý, VPBank đã bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm. Dù những lỗi này đã được khắc phục về cơ bản, nhưng vẫn làm dấy lên lo ngại về mức độ tuân thủ pháp luật trong hoạt động ngân hàng tại đây.
![]() |
Thanh tra NHNN thông báo Kết luận thanh tra tại VPBank. Nguồn: Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam. |
Ngoài ra, VPBank còn bộc lộ nhiều tồn tại trong quy trình thẩm định, cấp tín dụng, và kiểm tra giám sát sau cho vay. Những vi phạm này nếu không được xử lý triệt để có thể tiềm ẩn rủi ro lớn cho cả khách hàng và bản thân tổ chức tín dụng.
Đặc biệt, các quy định nội bộ liên quan đến cung ứng dịch vụ qua ứng dụng ngân hàng di động chưa được cập nhật kịp thời, là một điểm trừ lớn trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành tài chính.
Việc đào tạo nhân viên khi triển khai sản phẩm bảo hiểm cũng bị đánh giá là chưa đầy đủ, tiềm ẩn nguy cơ xung đột lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, vốn là vấn đề từng gây tranh cãi nhiều lần trong quá khứ.
![]() |
Thanh tra NHNN thông báo Kết luận thanh tra tại VPBank. Nguồn: Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam. |
Báo cáo cũng minh định nguyên nhân dẫn đến các tồn tại đến từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều dự án bất động sản bị đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân tín dụng. Tuy nhiên, không thể bỏ qua yếu tố chủ quan khi một bộ phận cán bộ VPBank chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và nội bộ ngân hàng.
![]() |
Thanh tra NHNN thông báo Kết luận thanh tra tại VPBank. Nguồn: Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam. |
Trách nhiệm chung thuộc về Hội đồng quản trị và Ban điều hành VPBank qua các thời kỳ, trong khi trách nhiệm cụ thể được quy cho từng cá nhân liên quan trực tiếp tới hành vi vi phạm.
Thanh tra NHNN đã đưa ra 18 kiến nghị cụ thể để VPBank khắc phục vi phạm, trong đó có yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xây dựng kế hoạch khắc phục chi tiết. Hạn chót để hoàn thành các kiến nghị là trước ngày 31/10/2025.
![]() Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng ... |
![]() Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với ... |
![]() Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ... |