Ngân hàng ‘tung chiêu’ khách vay không mua bảo hiểm đừng hòng được giải ngân

21/02/2023 16:23 Ngân hàng Mai Hương
Ngân hàng Nhà nước cấm ép khách mua bảo hiểm là thế nhưng hàng loạt chiêu thức được tung ra khiến người vay rơi vào thế khó phải ký tên vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Câu chuyện vay tiền ngân hàng bị ép mua bảo hiểm đã tồn tại từ nhiều năm qua, nhưng trong tâm thế người vay tiền nhiều khách hàng chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận để được giải ngân. Thực trạng này gần đây làm dậy sóng dư luận, hàng loạt những nạn nhân bức xúc bấy lâu nay lần lượt lên tiếng.

Từ những tiếng “kêu cứu” của khách vay khi bất đắc dĩ rơi vào hoàn cảnh một cổ hai tròng, để rộng đường dư luận phóng viên Nhịp sống Doanh nghiệp đã đến tận nơi, tai nghe mắt thấy và trở thành chính những khách vay rơi vào hoàn cảnh đã nghèo còn gặp khó.

Đủ chiêu “gài” khách vay phải mua bảo hiểm

Vào những ngày sự việc đang “nóng”, phóng viên (ẩn danh) đi cùng chị H. đến chi nhánh một ngân hàng thương mại cổ phần tại Hà Nội. Chị H. có nhu cầu vay 250 triệu đồng để kinh doanh nhỏ, tài sản thế chấp là căn chung cư. Sau 15 phút ngồi chờ, hai chị em được lễ tân mời vào khu vực có chuyên viên tư vấn về khoản vay của mình.

Nhân viên tư vấn cho biết, ngân hàng chỉ cho vay tiêu dùng như mua xe, mua nhà... với yêu cầu có hợp đồng công chứng. Khi chúng tôi không đảm bảo điều kiện này, nhân viên gợi ý cách hỗ trợ để rút được vốn vay lãi suất ưu đãi là làm gói vay sửa nhà với mức lãi suất 10,9 % trong 2 năm đầu (các năm sau thả nổi) thời gian vay tối thiểu trên 12 tháng. Thế nhưng, để vay vốn với mục đích này, khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ FWD (đơn vị liên kết với ngân hàng này).

“Trường hợp của chị có thể xoay sang hồ sơ vay sửa nhà, giấy tờ thì ngân hàng hỗ trợ được. Thế nhưng, bên phê duyệt (bộ phận khác của ngân hàng - PV) yêu cầu phải mua bảo hiểm nhân thọ cơ. Bởi vì mục đích vay kinh doanh cá nhân không có giấy phép đăng ký kinh doanh số tiền cũng không nhiều, thời gian ngắn”, nhân viên thẳng thắn nói.

Đồng thời, nhân viên giải thích thêm cái khó của khách hàng trong trường hợp này là vay vốn với mục đích kinh doanh có tính rủi ro cao hơn và không rõ ràng bằng mục đích tiêu dùng nên cần phải tham gói bảo hiểm nhân thọ tối thiểu của ngân hàng. Nếu chị H. vay mua xe, mua nhà thì sẽ không phải mua bảo hiểm.

Là người làm công ăn lương, tình hình tài chính gia đình gặp khó khăn, tính chuyện mở thêm kinh doanh nhỏ nên giờ không thể mua thêm gói bảo hiểm chị H. nhờ nhân viên tư vấn hướng giải quyết khác, nhưng kết quả chỉ nhận được cái lắc đầu. Do trước đó đã mua cho gia đình một gói bảo hiểm nhân thọ của chính công ty liên kết với ngân hàng này, chị H. tiếp tục hỏi khó vậy nếu không mua bảo hiểm nhưng vẫn có nhu cầu vay vốn có được giải ngân không thì nhận được câu trả lời tương tự như trên.

Mình trình hồ sơ lên chưa thấy trường hợp nào không yêu cầu với khoản vay sửa nhà. Từ hồi trước đến giờ trình lên cũng chưa thấy trường hợp nào không mua bảo hiểm mà được duyệt, đều bị yêu cầu như vậy”, nhân viên ngân hàng nói.

Sau một hồi tư vấn, nam nhân viên chốt lại khách vẫn phải mua gói bảo hiểm tối thiểu để dễ dàng trong khâu giải ngân. Đồng thời, gợi mở hướng mua bảo hiểm sẽ được giải ngân sớm. Gói bảo hiểm tối thiểu được nhân viên ngân hàng mời chào có mức phí từ 14 - 15 triệu đồng/năm.

Ngân hàng ‘tung chiêu’ khách vay không mua bảo hiểm đừng hòng được giải ngân
Nhân viên tư vấn khách vay về các gói bảo hiểm tại ngân hàng.

Thấy khách hàng vay vốn không muốn phát sinh hợp đồng bảo hiểm, nhân viên không ngần ngại đưa ra lời khuyên: “Mình tính cho bạn như này, tiền bảo hiểm tính ra số tương đối lớn nhưng tính phần trăm cũng không cao khi bạn vay nhiều. Nói thẳng nếu bạn thấy bảo hiểm không ích lợi thì bạn có thể đóng một năm rồi bạn bỏ tuỳ coi như mình được bảo vệ quyền lợi trong vòng một năm. Sau khi đáp ứng đẩy đủ các giấy tờ thủ tục, phía ngân hàng thẩm định và khách vay ký hợp đồng bảo hiểm sẽ được giải ngân trong vòng hơn 1 tuần”.

Ghi nhận của phóng viên khi tham khảo trên về quy trình vay vốn trên wedsite của ngân hàng này, không thấy có bước nào quy định khách vay phải mua bảo hiểm thì mới được giải ngân. Thế nhưng với trường hợp của chị H. thì hoàn toàn ngược lại. Việc tự nguyện mua bảo hiểm chỉ mang tính hình thức. Đơn giản, nếu không mua gói bảo hiểm khả năng được giải ngân sẽ khó khăn hơn nhiều.

Bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm là vi phạm quy định pháp luật

Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng, tuyệt đối không yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn. Việc tham gia bảo hiểm của khách hàng là tự nguyện, nếu nhân viên tổ chức tín dụng ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm là vi phạm quy định của pháp luật, sẽ bị xử phạt.

Hành vi ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm để được giải ngân vay vốn là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo hiểm. Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Các tin khác

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Xem thêm
Phiên bản di động