Năm 2022, Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại mới đây đã công bố kết luận tại 4 doanh nghiệp: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, hoạt động đại lý bảo hiểm sẽ được đưa vào nội dung thanh tra ngân hàng năm 2023.
Công an TP.HCM sẽ tiếp nhận, phân loại đơn theo quy định đối với các đơn tố giác sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản phẩm liên kết giữa Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) , riêng kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) năm 2022 đạt gần 1 triệu hợp đồng, doanh số hơn 23.700 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh số thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa tiếp nhận 34 bộ hồ sơ tố cáo, phản ánh về việc bị "hô biến" từ tiền gửi tiết kiệm SCB sang bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Việc chấm dứt hợp tác trước thời hạn với Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD đã khiến Ngân hàngTMCP An Bình (ABBank) phải trả bồi thường là một trong những yếu tố khiến lợi nhuận giảm, chưa hoàn thành kế hoạch trong năm 2022.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QL-GSBH) đang trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Sau khi tư vấn thủ tục vay vốn, nhân viên ngân hàng chào mời khách mua bảo hiểm nhân thọ để được cộng điểm, dễ dàng giải ngân hơn.
Đây là nhận định của chuyên viên SSI bên cạnh vấn đề triển vọng của ngành ngân hàng trong năm 2023.
Khách hàng này gửi đơn khiếu nại về việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký kết Hợp đồng bảo hiểm.
Tối 21/2, Bộ Tài chính phát đi thông tin báo chí về đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Chiều ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành công văn yêu cầu thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước cấm ép khách mua bảo hiểm là thế nhưng hàng loạt chiêu thức được tung ra khiến người vay rơi vào thế khó, thế túng và đường cùng phải ký tên vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
“Cái bảo hiểm là chắc chắn phải mua”; “Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc mua bảo hiểm là hoàn toàn tự nguyện”..., một chuyên viên ngân hàng VIB liên tục thay đổi khi tư vấn cho khách vay.
Khách hàng đến Ngân hàng Bưu điện (LienVietPostBank) có thể vay vốn theo tổ hưu trí, tuy nhiên nếu có phát sinh hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với giá trị tối thiểu 10 triệu đồng/năm sẽ nhận được ưu đãi lãi suất.
Cơ quan quản lý sẽ tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các ngân hàng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.
Hợp tác ngân hàng- bảo hiểm (bancassurance) diễn ra từ hơn 10 năm nay và bắt đầu trở thành làn sóng từ năm 2017 và ngày càng rầm rộ trong 2-3 năm gần đây
Khi tôi đi vay gần 300 triệu đồng, thế chấp căn hộ chung cư, phía ngân hàng cho hay cần tham gia gói bảo hiểm phi nhân thọ với mức phí 12 triệu đồng/năm hoặc 15 triệu đồng/năm.