Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm: Sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm tại ngân hàng
Nhằm chấn chỉnh hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng sau những lùm xùm gần đây, NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, sẽ đưa vấn đề chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.
Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, từ cuối tháng 10/2022 đến nay, đơn vị này đã nhận được đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư”.
Các phản ánh xoay quanh việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng đây là một sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng; tự ý khai khống thông tin khách hàng…
NHNN chi nhánh TP.HCM thông tin, đã chuyển các đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Phía Công ty Manulife cũng đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, NHNN Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này.
Đáng chú ý, NHNN TP.HCM trong thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.
Về phía ngành tài chính, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về việc tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Quản lý giám sát bảo hiểm xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng, đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao…
Manulife đã xử lý cá nhân tư vấn sai liên quan đến lùm xùm bán bảo hiểm qua ngân hàng Manulife Việt Nam lần đầu tiên lên tiếng sau những lùm xùm bán bảo hiểm qua Ngân hàng SCB và cho biết Công ty đã ... |
Công an thông tin vụ tiền tiết kiệm ở Ngân hàng SCB thành Bảo hiểm Manulife Công an TP.HCM sẽ tiếp nhận, phân loại đơn theo quy định đối với các đơn tố giác sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản ... |
Bộ Tài chính phân loại xử lý 350 đơn tố cáo về bán bảo hiểm qua ngân hàng Bộ Tài chính đã phân loại xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đồng thời, Bộ đã ... |