THACO quyết tâm đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam |
Ngày 4/6, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương gửi thư đến cổ đông, đối tác và CBNV chia sẻ những kết quả nổi bật và định hướng chiến lược trọng yếu của tập đoàn.
![]() |
Tỷ phú Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco. |
Bức thư không chỉ thể hiện sự minh bạch tài chính, cam kết phát triển dài hạn mà còn nêu bật quan điểm nhất quán về việc chưa niêm yết cổ phiếu và đề xuất tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với một phương án cụ thể, có trách nhiệm. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy phát triển “thực chất, hiệu quả, dấn thân vì quốc gia” của một tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Lợi nhuận tăng tốc
Bức thư ngày 4/6 của ông Trần Bá Dương đặc biệt nhấn mạnh đến kết quả lợi nhuận của các Tập đoàn thành viên THACO giai đoạn 2024–2027 được kiểm toán bởi EY, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Những con số được công bố không chỉ minh chứng cho sự hồi phục sau các biến động thị trường, mà còn thể hiện tốc độ tăng trưởng đáng kể trong các năm tới.
Cụ thể, tổng lợi nhuận sau thuế của toàn THACO (sau hợp nhất) như sau: Năm 2024: 3.228 tỷ đồng; Năm 2025: 6.021 tỷ đồng; Năm 2026: 11.230 tỷ đồng; Năm 2027: 16.089 tỷ đồng.
Các trụ cột đóng góp chính: THACO AUTO dẫn đầu về quy mô lợi nhuận với mức 4.410 tỷ đồng trong năm 2024, dự kiến đạt 6.558 tỷ đồng vào 2027. Đây là kết quả của sự tái cấu trúc sâu sắc và thích nghi nhanh chóng sau biến động mạnh của thị trường ô tô năm 2023. Theo kế hoạch trung hạn, mảng ô tô sẽ đem lại trên 15.000 tỷ đồng lợi nhuận hàng năm từ sau 2027, tương đương 577 triệu USD/năm.
![]() |
Ngày 4/6, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương gửi thư đến cổ đông, đối tác và CBNV chia sẻ những kết quả nổi bật và định hướng chiến lược trọng yếu của tập đoàn. |
THADICO (Đại Quang Minh) lợi nhuận tăng vọt từ 242 tỷ đồng (2024) lên 1.257 tỷ (2025), rồi gấp đôi mỗi năm kế tiếp, đạt 4.545 tỷ vào năm 2027. Nghị định 91/2025/NĐ-CP tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt 7 năm tại Khu đô thị Sala là “chìa khóa” để mở khóa giá trị của đơn vị này.
THACO AGRI từ khoản lỗ khổng lồ ban đầu khi nhận chuyển giao toàn bộ tài sản nông nghiệp từ HAGL năm 2021, THACO AGRI đã phục hồi ngoạn mục từ mức lãi khiêm tốn 3 tỷ đồng (2024) lên 2.631 tỷ đồng (2027). Đây là kết quả từ chiến lược tái canh, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và trồng mới cây ăn trái trên diện tích hơn 85.000 ha.
THACO INDUSTRIES, THILOGI, THISO với các mảng sản xuất công nghiệp, logistics và thương mại dịch vụ cũng cho thấy tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, THACO INDUSTRIES có mức tăng lợi nhuận gấp hơn 3 lần từ 312 tỷ (2024) lên 1.042 tỷ (2027) cho thấy tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ và sản xuất thiết bị máy móc nội địa.
Bức tranh toàn cảnh chứng minh một chiến lược phát triển đa ngành vững chắc, dựa trên đầu tư bài bản, kiểm soát tài chính minh bạch và quản trị dài hạn.
“Không lên sàn” – một quyết định chiến lược có cơ sở
Một trong những điểm nổi bật trong bức thư là quan điểm thẳng thắn và kiên định của THACO về việc chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, bất chấp quy mô và sức hút đầu tư của doanh nghiệp.
![]() |
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương gửi thư đến cổ đông, đối tác và CBNV. |
Theo ông Trần Bá Dương, trước đây THACO là công ty đại chúng và từng phát hành cổ phần ESOP. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp đã chủ động mua lại cổ phần để chuyển về mô hình Công ty Cổ phần với cổ đông lớn chi phối, được sự đồng thuận của toàn thể cán bộ nhân viên.
Lý do không niêm yết được lý giải rõ nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong điều hành, tránh áp lực ngắn hạn từ thị trường chứng khoán và duy trì tầm nhìn phát triển dài hạn.
Tuy vậy, THACO không thiếu minh bạch. Kể từ năm 2007 đến nay, toàn bộ hệ thống tài chính của THACO và các Tập đoàn thành viên đều được kiểm toán bởi các công ty Big 4, điều này còn minh bạch hơn cả nhiều doanh nghiệp niêm yết. Việc có Tập đoàn Jardine Matheson, cổ đông chiến lược sở hữu 26,6% vốn đồng hành hơn 17 năm càng củng cố tính minh bạch và niềm tin từ nhà đầu tư quốc tế.
Không niêm yết nhưng vẫn thu hút nguồn lực, minh bạch và phát triển hiệu quả, THACO đang thể hiện một con đường đi riêng của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bản lĩnh và thực chất.
Đề xuất đường sắt cao tốc: THACO và tinh thần “tư nhân kiến quốc”
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của quốc gia với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Trong thư, ông Trần Bá Dương chính thức xác nhận đề xuất tham gia dự án này, không chỉ vì tiềm năng kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân với đất nước.
![]() |
THACO công khai các đề xuất tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và độ phức tạp lớn nhất lịch sử Việt Nam hiện đại. |
So với phương án đầu tư công của Nhà nước và đề xuất của VinSpeed, phương án của THACO có nhiều điểm sáng.
Hình thức đầu tư: Không xin vốn Nhà nước, THACO đề xuất đầu tư theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, thông qua một công ty dự án trong đó THACO nắm giữ tối thiểu 51% vốn, mời gọi thêm doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước tham gia góp vốn.
Nguồn vốn: 61,35 tỷ USD sẽ được huy động theo cơ cấu 20% từ vốn tự có (12,27 tỷ USD), THACO cam kết thu xếp tối thiểu 6,26 tỷ USD (51%), có thể lên đến toàn bộ phần này.
80% còn lại (49,08 tỷ USD) từ vay tín dụng trong và ngoài nước, đề nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay – thay vì cấp vốn trực tiếp như VinSpeed đề xuất.
Tiến độ và hình thức triển khai: THACO chia dự án thành hai giai đoạn với tổng thời gian hoàn thành là 7 năm. Đề xuất được giao quyền phát triển các khu đô thị TOD quanh ga tàu, đảm bảo tích hợp hạ tầng giao thông – đô thị – kinh tế.
Cam kết đặc biệt: Trong trường hợp an ninh quốc phòng, THACO cam kết bàn giao toàn quyền sử dụng dự án cho Nhà nước. Điều này thể hiện tinh thần kiến quốc vượt trên lợi ích doanh nghiệp, một cam kết hiếm gặp trong giới tư nhân.
Không chỉ dừng ở một đề xuất đầu tư, THACO đang đưa ra một mô hình hợp tác công – tư kiểu mới chia sẻ lợi ích, phân bổ rủi ro và đóng góp vào phát triển hạ tầng quốc gia một cách chủ động, hiệu quả và có trách nhiệm.
Thư ngày 4/6 của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương không chỉ là một bản tin doanh nghiệp, mà là một “tuyên ngôn” phát triển trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển đất nước.
Từ những con số lợi nhuận rõ ràng, minh bạch, đến chiến lược “không niêm yết” một cách có cơ sở, và đặc biệt là đề xuất tham gia siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tầm nhìn dài hạn và tinh thần kiến quốc, THACO đang thể hiện mình như một mô hình mẫu cho thế hệ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam mới: “Bản lĩnh, minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm với quốc gia”.
Với những gì đã và đang làm, THACO không chỉ kiến tạo giá trị cho cổ đông, người lao động mà còn đang đóng góp trực tiếp vào tương lai phát triển của đất nước bằng chính nội lực và khát vọng của mình.
![]() Emart Việt Nam là mảnh ghép quan trọng, hoàn thiện mô hình đa ngành “một điểm dừng, nhiều tiện ích” mà Tập đoàn THACO đang ... |
![]() Năm 2022, tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi trước thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ ... |