THACO đề xuất tích hợp hai dự án chiến lược

01/07/2025 20:18 Dự án NGUYỄN VIỆT
THACO vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.
Tỷ phú Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco tiếp tục gửi tâm thư

Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, với tổng chiều dài khoảng 47,8km và mức đầu tư ước tính 4,8 tỷ USD.

Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Internet
Phối cảnh ga Thủ Thiêm thuộc tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Internet

Đề xuất này không chỉ tích hợp hai dự án metro và đường sắt quan trọng của TP.HCM mà còn cam kết đảm bảo tiến độ, hiệu quả, đồng thời bàn giao kết quả nghiên cứu miễn phí nếu không được chọn làm nhà đầu tư.

Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã gửi văn bản đến Chủ tịch UBND TP.HCM, đề xuất nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, một dự án chiến lược nhằm kết nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm và sân bay quốc tế Long Thành.

Đề xuất này được xây dựng dựa trên tinh thần hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 188 của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù cho hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành được đề xuất tích hợp từ hai dự án riêng biệt: đoạn metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo báo cáo nghiên cứu, tuyến tích hợp này có tổng chiều dài khoảng 47,8km, bao gồm 6km đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và 41,8km đoạn Thủ Thiêm - Long Thành (trong đó 11,6km qua TP.HCM và 30,2km qua Đồng Nai).

Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 4,8 tỷ USD, được cộng gộp từ hai dự án thành phần: đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm khoảng 1,3 tỷ USD và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 3,5 tỷ USD.

Dự án mang ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía đông TP.HCM.

Tuyến đường sắt này được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD), tích hợp các khu đa chức năng kết hợp giao thông công cộng, thương mại, dịch vụ, công viên cây xanh và khu dân cư mật độ cao. Các nhà ga và depot sẽ được thiết kế để tối ưu hóa không gian ngầm, mang lại tiện ích công cộng và nâng cao hiệu quả khai thác.

THACO đề xuất thực hiện nghiên cứu đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng) hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.

Tập đoàn cam kết hoàn thành nghiên cứu trong vòng 3 tháng kể từ khi được TP.HCM chấp thuận, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự kiến của tuyến metro số 2 (tháng 12/2025) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (quý 4/2026).

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Đặc biệt, THACO khẳng định nếu không được chọn làm nhà đầu tư, tập đoàn sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP.HCM mà không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm và cam kết đóng góp vào sự phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố.

THACO cũng đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, bao gồm việc lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư trực tiếp) và tích hợp các khu TOD tại các nhà ga và depot.

Các khu TOD sẽ được thiết kế đa chức năng, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng và các tiện ích thương mại, dịch vụ, tạo ra không gian đô thị hiện đại và bền vững.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã đánh giá cao đề xuất của THACO, cho rằng việc tích hợp hai tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thành một tuyến thống nhất là phù hợp về mặt kỹ thuật và định hướng phát triển không gian đô thị.

Quy hoạch này không chỉ gia tăng khả năng kết nối mà còn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía đông TP.HCM.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng, đề xuất Thủ tướng giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án. Thành phố cũng đề nghị THACO chủ động nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan để tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Các bước tiếp theo sẽ bao gồm nghiên cứu chi tiết để xác định mức vốn cụ thể, lựa chọn công nghệ và phương thức đầu tư phù hợp.

TP.HCM đang triển khai các thủ tục để đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, cùng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến kết nối trung tâm đi Cần Giờ, với tổng mức đầu tư sơ bộ cho 9 tuyến lên đến 1.204.979 tỷ đồng.

Việc tích hợp tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối và phát triển kinh tế - xã hội.

THACO quyết tâm đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam THACO quyết tâm đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam

Emart Việt Nam là mảnh ghép quan trọng, hoàn thiện mô hình đa ngành “một điểm dừng, nhiều tiện ích” mà Tập đoàn THACO đang ...

THACO lấy lại mốc lợi nhuận 7.000 tỷ đồng sau 5 năm, tổng tài sản 153.000 tỷ đồng THACO lấy lại mốc lợi nhuận 7.000 tỷ đồng sau 5 năm, tổng tài sản 153.000 tỷ đồng

Năm 2022, tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi trước thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ ...

Tỷ phú Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco tiếp tục gửi tâm thư Tỷ phú Trần Bá Dương - chủ tịch Thaco tiếp tục gửi tâm thư

THACO định vị tương lai bằng thực lực với lợi nhuận tăng tốc, giữ vững tư cách “chưa niêm yết”, khẳng định vai trò trong ...

Các tin khác

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Sáng 27/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), đồng thời chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho các dự án đường sắt tốc độ cao, bao gồm phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư kinh doanh trực tiếp.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Chiều 25/6, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội xem xét bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công đã được phê duyệt trước đó.
Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Ngày 12/6, một đoạn video do người dân quay lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một dòng nước đen kịt, lợn cợn đang chảy mạnh từ một mương dẫn nước tại khu vực công trường dự án Khu đô thị đường 3 Tháng 2 (phường 10, TP Vũng Tàu) ra thẳng biển. Clip này nhanh chóng lan truyền và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận với không ít ý kiến lo ngại.
Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Công ty Mekolor có vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, đăng ký với chỉ 4 lao động. Trong đó, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc góp đến 940 triệu đồng, tương đương 94% vốn.
Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt chủ trương mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng là một quyết định có tính chiến lược, không chỉ nhằm “giải cứu” một trong những tuyến đường trọng điểm đang ngày càng tắc nghẽn, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và phát huy hiệu quả vận hành của sân bay quốc tế Long Thành.
Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Bộ Xây dựng vừa thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt quốc gia, một quyết định đánh dấu bước chuyển lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Việc các tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco, FPT, CMC đồng loạt bày tỏ mong muốn tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một tín hiệu tích cực cho thấy năng lực và khát vọng kiến tạo quốc gia của khu vực tư nhân. Càng nhiều doanh nghiệp tham gia, Chính phủ càng có thêm lựa chọn và người dân càng được hưởng lợi từ một cuộc cạnh tranh minh bạch, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động