Các nhà mạng ký cam kết ngăn cuộc gọi rác bùng phát
Cuộc gọi rác là vấn nạn xã hội nhiều năm qua |
Thoả thuận gồm cam kết thực hiện kế hoạch ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.
Nhiều năm qua, các cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng) thường xuyên gây phiền nhiễu thuê bao. Thời gian gần đây, hiện tượng này bùng phát gây làn sóng phản ứng của người dùng, tạo thành vấn nạn lớn của xã hội. Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) không ít lần tuyên bố xử lý nhưng các giải pháp đều “chưa đi đến đâu”.
Ngày 29/8, đại diện Cục Viễn thông có mặt chứng kiến các nhà mạng ký cam kết ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng. Cục cho rằng cần giải quyết vấn nạn tồn tại rất nhiều năm trước khi nghĩ đến công cuộc chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, xã hội số của Việt Nam.
Bản kế hoạch này được Cục Viễn thông và các nhà mạng cùng nghiên cứu và đưa ra trong thời gian ngắn.
Lễ ký kết của 7 nhà mạng |
Để đảm bảo 7 nhà mạng thực hiện đúng cam kết, Bộ TT&TT khẳng định sẽ thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, không làm sạch thông tin thuê bao.
Cuộc gọi rác là kết nối không mong muốn, gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí lừa đảo, đa phần là cuộc gọi chưa được định danh. Thực tế cho thấy, nhiều người dùng vẫn cần thông tin từ cuộc gọi quảng cáo. Việc quảng cáo dịch vụ cũng là nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp.
Để làm điều này, các thuê bao thực hiện quảng cáo phải được đăng ký định danh. Đến nay, có đầy đủ hành lang pháp lý cho việc này. Khi được định danh, các cuộc gọi quảng cáo, bán hàng không được coi là “rác”.
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh rằng cần sự chung tay của xã hội để giải quyết vấn đề này. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cho người dùng trực tiếp phản hồi. Chính người dùng quyết định một thuê bao có phải là thuê bao thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó xử lý.
Tiếp đến là vấn đề quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh - những SIM được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu.
Thứ trưởng cho rằng nhà mạng phải có trách nhiệm với xã hội và chung tay giải quyết vấn nạn cuộc gọi rác, tin. Người sử dụng cũng phải có trách nhiệm phối hợp để xác thực thông tin thuê bao chính chủ. Việc này thực hiện rất thuận tiện thông qua các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao dịch và hotline hỗ trợ của nhà mạng.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, người dùng di động Việt phàn nàn khi nhận cuộc gọi rác là đúng. Nhưng khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi thuê bao vừa nhận có phải cuộc gọi rác hay không, tỷ lệ phản hồi rất thấp. Điều này gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhằm ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng di động cần có trách nhiệm phản hồi.
Bên cạnh đó, Nghị định số 15 tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cụ thể, phạt từ 10-20 triệu đồng với hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”.