Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp

03/07/2023 16:41 Hoạt động doanh nghiệp Lê Quốc Minh
Trong lịch sử hoạt động của báo chí thì mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương - hỗ. Chúng ta thấy hai bên đều rất cần nhau. Tuy nhiên, cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp.
  • Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh.

Tại sao nên minh bạch – cởi mở?

Trên thực tế, kể cả khi mạng xã hội và internet chưa phát triển thì báo chí vẫn cần đến doanh nghiệp như những nhà quảng cáo, như những bên hỗ trợ cho kinh phí hoạt động của báo chí. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần báo chí như một kênh truyền thông chính thức đưa những thông tin chuẩn xác đến với độc giả nên đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo nhấn mạnh vai trò cầu nối của báo chí để kết nối giữa doanh nghiệp với độc giả, khán, thính giả. Chúng ta cũng thấy nỗ lực này khá hiệu quả trong thời gian vừa qua. Bên cạnh việc coi nhau như một mối quan hệ một chiều là doanh nghiệp cần báo chí chứ báo chí không cần doanh nghiệp thì tư duy này đã thay đổi trong thời gian gần đây.

"RẤT NHIỀU DOANH NGHIỆP BỊ THIỆT HẠI NẶNG VỀ KINH TẾ BỞI NHỮNG TIN ĐỒN, TIN SAI SỰ THẬT TỪ MẠNG XÃ HỘI. BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG VÌ THẾ KHÔNG THỂ ĐỨNG YÊN, CẦN PHẢI DÀNH LẠI NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG BẰNG CÁCH ĐƯA NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH THỐNG"

Và sự gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp càng cần hơn nữa trong bối cảnh kinh tế báo chí đang ngày càng khó khăn. Chúng ta thấy báo in đang ngày càng suy giảm quảng cáo, ngay cả phát thanh, truyền hình hay kể cả báo điện tử thì doanh thu quảng cáo cũng ngày càng sụt giảm.

Cho nên báo chí cần doanh nghiệp ở những phương thức khác ngoài quảng cáo, ví dụ như những nội dung cần tài trợ, các cách thức kinh doanh trả tiền, thậm chí là làm e-commerce phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp. Đây là những cách thức rất phổ biến hiện nay nó cho thấy sự linh hoạt trong cách thức phản ứng giữa doanh nghiệp và báo chí để hai bên có thể hỗ trợ nhiều hơn.

Bên cạnh tạo ra nguồn thu, hỗ trợ kinh tế báo chí, điều quan trọng hơn là sự phối hợp này mang đến những thông tin chính thống, chính thức cho độc giá, khán, thính giả. Đó mới là điều quan trọng.

Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi mong muốn một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp, tránh việc chỉ nêu những vấn đề tốt để cho báo chí đăng tải thông tin còn giấu những vấn đề khó khăn đi. Càng minh bạch càng cởi mở thì khi chúng ta gặp vấn đề khó khăn, chúng ta càng dễ phối hợp với nhau để đưa thông tin chính xác chính thức nhất đến với độc giả. Chúng ta có thể phối hợp với nhau để cảnh báo khó khăn mà doanh nghiệp có thể mắc phải.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh (giữa) trao đổi tại Toạ đàm Tiêu điểm Kinh tế "Để báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp" của Truyền hình Thông tấn ngày 11/6/2023.
"SỰ GẮN KẾT GIỮA BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP CÀNG CẦN HƠN NỮA TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ BÁO CHÍ ĐANG NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN. CHÚNG TA THẤY BÁO IN ĐANG NGÀY CÀNG SUY GIẢM QUẢNG CÁO, NGAY CẢ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH, HAY KỂ CẢ BÁO ĐIỆN TỬ THÌ DOANH THU QUẢNG CÁO NGÀY CÀNG SỤT GIẢM"

Đương nhiên, nói đi thì phải nói lại, trong quá trình thông tin nếu không minh bạch, cởi mở và phối hợp chặt chẽ với nhau thì có khả năng báo chí sẽ đưa tin sai về doanh nghiệp, mà những thông tin mang tính chính thức như vậy lại không chính xác thì độ lan toả có tác hại hơn rất nhiều. Vì vậy chúng tôi hy vọng cầu nối giữa báo chí, doanh nghiệp và người đọc sẽ càng phải thắt chặt hơn nữa.

Chủ động xây dựng kênh thông tin chính thống giữa báo chí và doanh nghiệp

Hiện có một thực tế là không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn hay thậm chí Bộ ngành, địa phương thì cách thức để kết nối với truyền thông còn rất nhiều vấn đề. Chúng ta có rất nhiều cuộc tập huấn về vấn đề gọi là người phát ngôn hay là truyền thông chính sách nhưng sự thông hiểu về hiệu quả của báo chí trong sự hợp tác với báo chí của các cấp Bộ, ngành, các địa phương cũng như của doanh nghiệp cả lớn, quy mô vừa và nhỏ, cũng chưa thực sự được thấu đáo.

Chúng tôi cho rằng, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc không tạo được mối liên kết với báo chí là chuyện dễ hiểu và họ không biết bắt đầu từ đâu cũng là điều dễ hiểu. Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có nhiều cuộc toạ đàm nhưng chúng tôi mong muốn tiến một bước hơn nữa, tức là xây dựng những cơ chế để cho các doanh nghiệp nhỏ tìm ra cách thức đưa thông tin đến báo chí một cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất.

Ở nước ngoài, họ có những công ty truyền thông làm việc rất chuyên nghiệp nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không có bộ phận truyền thông riêng hoàn toàn có thể thông qua các đơn vị như vậy để đẩy thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi mong muốn các hiệp hội ngành nghề hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống thông tin để khi mà các cơ quan báo chí thấy thông tin về một doanh nghiệp cụ thể nhất định, ít nhất họ có thể tìm ra thông tin cơ bản về những doanh nghiệp đó. Chúng ta cũng đang xây dựng nhưng tôi thấy lộ trình này còn đang rất nhiều khó khăn. Đương nhiên là doanh nghiệp có thể chủ động, bây giờ báo chí không phải là kênh duy nhất nữa mà chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng website, fanpage của họ để giới thiệu. Họ cũng có thể chủ động thuê công ty truyền thông, các KOL (người có sức ảnh hưởng) để giới thiệu. Phải sử dụng rất nhiều kênh như thế thì mới có thể đưa thông tin của mình chính xác được.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền giữa Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và báo Nhân dân giai đoạn 2023-2026. Ảnh minh hoạ.
"VÀ KHÔNG CHỈ XÂY DỤNG KÊNH MÀ CÒN CẦN PHẢI CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN, CHỈNH SỬA NHỮNG THAY ĐỔI NẾU CÓ, SÁNG TẠO HƠN TỪ CÁC PHÍA ĐỂ ĐƯA THÔNG TIN CỦA DOANH NGHIỆP ĐẾN BÁO CHÍ; VÀ BÁO CHÍ CẦN HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP CÁCH THỨC ĐƯA THÔNG TIN HIỆU QUẢ"

Nhưng dẫu sao kênh báo chí chính thống vẫn là kênh được mọi người tin cậy nhất. Chúng ta có thể thấy rằng, một sản phẩm đưa lên nếu mọi người đọc ở đâu đó chưa chắc họ đã tin tưởng nhưng nếu là cơ quan báo chí chính thống giới thiệu hoặc đánh giá thì uy tín lên rất cao là như vậy. Chúng tôi cho rằng, sự chủ động giữa cơ quan chức năng ở đây cụ thể là Hội Nhà báo Việt Nam với các hiệp hội ngành nghề với VCCI, có thể là từng cơ quan báo chí lớn tự xây dựng những cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhưng vẫn cần sự chủ động của từng hiệp hội, sở ban ngành, địa phương để tạo nên kênh thông tin chính thống. Và không chỉ xây dựng kênh mà còn cần cập nhật thường xuyên, chỉnh sửa những thay đổi nếu có, sáng tạo hơn từ các phía để đưa thông tin của doanh nghiệp đến báo chí và báo chí hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đưa thông tin hiệu quả. Có làm được như vậy, hai bên mới giúp đỡ được nhau thay vì thái độ chờ đợi: Một bên chờ đợi doanh nghiệp đưa thông tin đến, một bên không biết cách làm sao tiếp cận với báo chí.

Trong thời buổi thông tin kỹ thuật số hiện nay phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, không có cách nào khác chúng ta phải hợp tác với nhau và tăng tính chủ động giữa tất cả các phía để thông tin mới có thể thông suốt và những thông tin chính thống chính thức mới có thể đến được với người dùng nhanh chóng và đi theo con đường thẳng nhất.

Theo nghiên cứu mới, tỷ lệ người dùng lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin cao hơn tìm kiếm trên báo chí chính thống, đặc biệt là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, tình trạng tin giả, tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội ngày càng phổ biến với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Những thông tin kinh tế, liên quan đến doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về kinh tế bởi những tin đồn, tin sai sự thật từ mạng xã hội. Báo chí chính thống vì thế không thể đứng yên, một mặt cần phải dành lại niềm tin của người tiêu dùng thông tin bằng cách đưa những thông tin chính thống, chính thức hơn, mặt khác báo chí cũng phải hiện diện trên mạng xã hội nhiều hơn, không chỉ trên Facebook, Youtube mà cả Zalo, Twitter, TikTok..., và xét trong mối quan hệ với doanh nghiệp thì đây chính là cách hỗ trợ doanh nghiệp đưa các thông tin chính thống đến người dùng, bảo vệ độc giả./.

(Bài trao đổi của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tại TTXVN. Tít, tựa trong bài do Tạp chí LĐCĐ đặt)

Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai? Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai?

Đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt ...

Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022 Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022

CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã công bố thông ...

Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Lô trái phiếu trị giá 2.250 tỷ đồng vừa được Công ty TNHH Phát triển Kinh doanh Xây dựng 3 phát hành thành công. Đáng ...

Các tin khác

Mối đe dọa ngầm từ thị trường “đen” mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Mối đe dọa ngầm từ thị trường “đen” mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Hai vụ việc chấn động liên tiếp được phát hiện, đó là viên nang giảm cân “Hồng Hạc Phục Linh” chứa chất cấm sibutramine và lô mỹ phẩm nhập lậu trị giá hơn 2 tỷ đồng tại Hà Nội đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Sản phẩm Unilever VN an toàn, sao phải rút phiếu công bố chất lượng?

Sản phẩm Unilever VN an toàn, sao phải rút phiếu công bố chất lượng?

Đây là một câu hỏi rất xác đáng và cũng là điểm mấu chốt khiến dư luận hoang mang: “Nếu sản phẩm của Unilever Việt Nam là hàng chính hãng, đảm bảo an toàn, thì tại sao lại có chuyện rút phiếu công bố chất lượng”?
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Thị trường lao động toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ của “việc làm xanh” (green jobs), với nhu cầu tuyển dụng tăng vọt so với nguồn cung nhân lực có kỹ năng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn về đào tạo và phát triển kỹ năng, đồng thời mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong kỷ nguyên chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp.
Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Trước cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam, xu hướng “carbon-neutral” và các chứng chỉ xanh đang nổi lên như một hướng đi tất yếu cho ngành bất động sản. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn và khẳng định giá trị bền vững.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tạo đột phá phát triển công nghệ cao, chuyển đổi số

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tạo đột phá phát triển công nghệ cao, chuyển đổi số

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu quốc hội đã đưa ra nhiều kiến nghị cho dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm tạo động lực thực sự cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao và chuyển đổi số.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
Bảo hiểm VNI đổi thương hiệu thành DBV: Mục tiêu gia tăng trải nghiệm số

Bảo hiểm VNI đổi thương hiệu thành DBV: Mục tiêu gia tăng trải nghiệm số

Vừa qua, bảo hiểm VNI chính thức đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV theo Quyết định số 49/GPDC43/KDBH ngày 06 tháng 5 năm 2025 của Bộ Tài chính.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
Tuyển chọn ứng viên chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản, lương cao

Tuyển chọn ứng viên chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản, lương cao

Trung tâm Lao động ngoài nước đã thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản WAA năm 2025. Thời gian tiếp nhận hồ sơ hết tháng 6/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động