![]() |
Nhà báo Lê Quốc Minh. |
Tại sao nên minh bạch – cởi mở?
Trên thực tế, kể cả khi mạng xã hội và internet chưa phát triển thì báo chí vẫn cần đến doanh nghiệp như những nhà quảng cáo, như những bên hỗ trợ cho kinh phí hoạt động của báo chí. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần báo chí như một kênh truyền thông chính thức đưa những thông tin chuẩn xác đến với độc giả nên đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo nhấn mạnh vai trò cầu nối của báo chí để kết nối giữa doanh nghiệp với độc giả, khán, thính giả. Chúng ta cũng thấy nỗ lực này khá hiệu quả trong thời gian vừa qua. Bên cạnh việc coi nhau như một mối quan hệ một chiều là doanh nghiệp cần báo chí chứ báo chí không cần doanh nghiệp thì tư duy này đã thay đổi trong thời gian gần đây.
"RẤT NHIỀU DOANH NGHIỆP BỊ THIỆT HẠI NẶNG VỀ KINH TẾ BỞI NHỮNG TIN ĐỒN, TIN SAI SỰ THẬT TỪ MẠNG XÃ HỘI. BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG VÌ THẾ KHÔNG THỂ ĐỨNG YÊN, CẦN PHẢI DÀNH LẠI NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG BẰNG CÁCH ĐƯA NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH THỐNG" |
Và sự gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp càng cần hơn nữa trong bối cảnh kinh tế báo chí đang ngày càng khó khăn. Chúng ta thấy báo in đang ngày càng suy giảm quảng cáo, ngay cả phát thanh, truyền hình hay kể cả báo điện tử thì doanh thu quảng cáo cũng ngày càng sụt giảm.
Cho nên báo chí cần doanh nghiệp ở những phương thức khác ngoài quảng cáo, ví dụ như những nội dung cần tài trợ, các cách thức kinh doanh trả tiền, thậm chí là làm e-commerce phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp. Đây là những cách thức rất phổ biến hiện nay nó cho thấy sự linh hoạt trong cách thức phản ứng giữa doanh nghiệp và báo chí để hai bên có thể hỗ trợ nhiều hơn.
Bên cạnh tạo ra nguồn thu, hỗ trợ kinh tế báo chí, điều quan trọng hơn là sự phối hợp này mang đến những thông tin chính thống, chính thức cho độc giá, khán, thính giả. Đó mới là điều quan trọng.
Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi mong muốn một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp, tránh việc chỉ nêu những vấn đề tốt để cho báo chí đăng tải thông tin còn giấu những vấn đề khó khăn đi. Càng minh bạch càng cởi mở thì khi chúng ta gặp vấn đề khó khăn, chúng ta càng dễ phối hợp với nhau để đưa thông tin chính xác chính thức nhất đến với độc giả. Chúng ta có thể phối hợp với nhau để cảnh báo khó khăn mà doanh nghiệp có thể mắc phải.
![]() |
Nhà báo Lê Quốc Minh (giữa) trao đổi tại Toạ đàm Tiêu điểm Kinh tế "Để báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp" của Truyền hình Thông tấn ngày 11/6/2023. |
"SỰ GẮN KẾT GIỮA BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP CÀNG CẦN HƠN NỮA TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ BÁO CHÍ ĐANG NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN. CHÚNG TA THẤY BÁO IN ĐANG NGÀY CÀNG SUY GIẢM QUẢNG CÁO, NGAY CẢ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH, HAY KỂ CẢ BÁO ĐIỆN TỬ THÌ DOANH THU QUẢNG CÁO NGÀY CÀNG SỤT GIẢM" |
Đương nhiên, nói đi thì phải nói lại, trong quá trình thông tin nếu không minh bạch, cởi mở và phối hợp chặt chẽ với nhau thì có khả năng báo chí sẽ đưa tin sai về doanh nghiệp, mà những thông tin mang tính chính thức như vậy lại không chính xác thì độ lan toả có tác hại hơn rất nhiều. Vì vậy chúng tôi hy vọng cầu nối giữa báo chí, doanh nghiệp và người đọc sẽ càng phải thắt chặt hơn nữa.
Chủ động xây dựng kênh thông tin chính thống giữa báo chí và doanh nghiệp
Hiện có một thực tế là không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn hay thậm chí Bộ ngành, địa phương thì cách thức để kết nối với truyền thông còn rất nhiều vấn đề. Chúng ta có rất nhiều cuộc tập huấn về vấn đề gọi là người phát ngôn hay là truyền thông chính sách nhưng sự thông hiểu về hiệu quả của báo chí trong sự hợp tác với báo chí của các cấp Bộ, ngành, các địa phương cũng như của doanh nghiệp cả lớn, quy mô vừa và nhỏ, cũng chưa thực sự được thấu đáo.
Chúng tôi cho rằng, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc không tạo được mối liên kết với báo chí là chuyện dễ hiểu và họ không biết bắt đầu từ đâu cũng là điều dễ hiểu. Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có nhiều cuộc toạ đàm nhưng chúng tôi mong muốn tiến một bước hơn nữa, tức là xây dựng những cơ chế để cho các doanh nghiệp nhỏ tìm ra cách thức đưa thông tin đến báo chí một cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất.
Ở nước ngoài, họ có những công ty truyền thông làm việc rất chuyên nghiệp nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không có bộ phận truyền thông riêng hoàn toàn có thể thông qua các đơn vị như vậy để đẩy thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi mong muốn các hiệp hội ngành nghề hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống thông tin để khi mà các cơ quan báo chí thấy thông tin về một doanh nghiệp cụ thể nhất định, ít nhất họ có thể tìm ra thông tin cơ bản về những doanh nghiệp đó. Chúng ta cũng đang xây dựng nhưng tôi thấy lộ trình này còn đang rất nhiều khó khăn. Đương nhiên là doanh nghiệp có thể chủ động, bây giờ báo chí không phải là kênh duy nhất nữa mà chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng website, fanpage của họ để giới thiệu. Họ cũng có thể chủ động thuê công ty truyền thông, các KOL (người có sức ảnh hưởng) để giới thiệu. Phải sử dụng rất nhiều kênh như thế thì mới có thể đưa thông tin của mình chính xác được.
![]() |
Chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền giữa Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và báo Nhân dân giai đoạn 2023-2026. Ảnh minh hoạ. |
"VÀ KHÔNG CHỈ XÂY DỤNG KÊNH MÀ CÒN CẦN PHẢI CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN, CHỈNH SỬA NHỮNG THAY ĐỔI NẾU CÓ, SÁNG TẠO HƠN TỪ CÁC PHÍA ĐỂ ĐƯA THÔNG TIN CỦA DOANH NGHIỆP ĐẾN BÁO CHÍ; VÀ BÁO CHÍ CẦN HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP CÁCH THỨC ĐƯA THÔNG TIN HIỆU QUẢ" |
Nhưng dẫu sao kênh báo chí chính thống vẫn là kênh được mọi người tin cậy nhất. Chúng ta có thể thấy rằng, một sản phẩm đưa lên nếu mọi người đọc ở đâu đó chưa chắc họ đã tin tưởng nhưng nếu là cơ quan báo chí chính thống giới thiệu hoặc đánh giá thì uy tín lên rất cao là như vậy. Chúng tôi cho rằng, sự chủ động giữa cơ quan chức năng ở đây cụ thể là Hội Nhà báo Việt Nam với các hiệp hội ngành nghề với VCCI, có thể là từng cơ quan báo chí lớn tự xây dựng những cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhưng vẫn cần sự chủ động của từng hiệp hội, sở ban ngành, địa phương để tạo nên kênh thông tin chính thống. Và không chỉ xây dựng kênh mà còn cần cập nhật thường xuyên, chỉnh sửa những thay đổi nếu có, sáng tạo hơn từ các phía để đưa thông tin của doanh nghiệp đến báo chí và báo chí hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đưa thông tin hiệu quả. Có làm được như vậy, hai bên mới giúp đỡ được nhau thay vì thái độ chờ đợi: Một bên chờ đợi doanh nghiệp đưa thông tin đến, một bên không biết cách làm sao tiếp cận với báo chí.
Trong thời buổi thông tin kỹ thuật số hiện nay phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, không có cách nào khác chúng ta phải hợp tác với nhau và tăng tính chủ động giữa tất cả các phía để thông tin mới có thể thông suốt và những thông tin chính thống chính thức mới có thể đến được với người dùng nhanh chóng và đi theo con đường thẳng nhất.
Theo nghiên cứu mới, tỷ lệ người dùng lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin cao hơn tìm kiếm trên báo chí chính thống, đặc biệt là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, tình trạng tin giả, tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội ngày càng phổ biến với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Những thông tin kinh tế, liên quan đến doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về kinh tế bởi những tin đồn, tin sai sự thật từ mạng xã hội. Báo chí chính thống vì thế không thể đứng yên, một mặt cần phải dành lại niềm tin của người tiêu dùng thông tin bằng cách đưa những thông tin chính thống, chính thức hơn, mặt khác báo chí cũng phải hiện diện trên mạng xã hội nhiều hơn, không chỉ trên Facebook, Youtube mà cả Zalo, Twitter, TikTok..., và xét trong mối quan hệ với doanh nghiệp thì đây chính là cách hỗ trợ doanh nghiệp đưa các thông tin chính thống đến người dùng, bảo vệ độc giả./.
(Bài trao đổi của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tại TTXVN. Tít, tựa trong bài do Tạp chí LĐCĐ đặt)
![]() Đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt ... |
![]() CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã công bố thông ... |
![]() Lô trái phiếu trị giá 2.250 tỷ đồng vừa được Công ty TNHH Phát triển Kinh doanh Xây dựng 3 phát hành thành công. Đáng ... |