Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp

03/07/2023 16:41 Hoạt động doanh nghiệp Lê Quốc Minh
Trong lịch sử hoạt động của báo chí thì mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương - hỗ. Chúng ta thấy hai bên đều rất cần nhau. Tuy nhiên, cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp.
  • Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh.

Tại sao nên minh bạch – cởi mở?

Trên thực tế, kể cả khi mạng xã hội và internet chưa phát triển thì báo chí vẫn cần đến doanh nghiệp như những nhà quảng cáo, như những bên hỗ trợ cho kinh phí hoạt động của báo chí. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần báo chí như một kênh truyền thông chính thức đưa những thông tin chuẩn xác đến với độc giả nên đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo nhấn mạnh vai trò cầu nối của báo chí để kết nối giữa doanh nghiệp với độc giả, khán, thính giả. Chúng ta cũng thấy nỗ lực này khá hiệu quả trong thời gian vừa qua. Bên cạnh việc coi nhau như một mối quan hệ một chiều là doanh nghiệp cần báo chí chứ báo chí không cần doanh nghiệp thì tư duy này đã thay đổi trong thời gian gần đây.

"RẤT NHIỀU DOANH NGHIỆP BỊ THIỆT HẠI NẶNG VỀ KINH TẾ BỞI NHỮNG TIN ĐỒN, TIN SAI SỰ THẬT TỪ MẠNG XÃ HỘI. BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG VÌ THẾ KHÔNG THỂ ĐỨNG YÊN, CẦN PHẢI DÀNH LẠI NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG BẰNG CÁCH ĐƯA NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH THỐNG"

Và sự gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp càng cần hơn nữa trong bối cảnh kinh tế báo chí đang ngày càng khó khăn. Chúng ta thấy báo in đang ngày càng suy giảm quảng cáo, ngay cả phát thanh, truyền hình hay kể cả báo điện tử thì doanh thu quảng cáo cũng ngày càng sụt giảm.

Cho nên báo chí cần doanh nghiệp ở những phương thức khác ngoài quảng cáo, ví dụ như những nội dung cần tài trợ, các cách thức kinh doanh trả tiền, thậm chí là làm e-commerce phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp. Đây là những cách thức rất phổ biến hiện nay nó cho thấy sự linh hoạt trong cách thức phản ứng giữa doanh nghiệp và báo chí để hai bên có thể hỗ trợ nhiều hơn.

Bên cạnh tạo ra nguồn thu, hỗ trợ kinh tế báo chí, điều quan trọng hơn là sự phối hợp này mang đến những thông tin chính thống, chính thức cho độc giá, khán, thính giả. Đó mới là điều quan trọng.

Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi mong muốn một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp, tránh việc chỉ nêu những vấn đề tốt để cho báo chí đăng tải thông tin còn giấu những vấn đề khó khăn đi. Càng minh bạch càng cởi mở thì khi chúng ta gặp vấn đề khó khăn, chúng ta càng dễ phối hợp với nhau để đưa thông tin chính xác chính thức nhất đến với độc giả. Chúng ta có thể phối hợp với nhau để cảnh báo khó khăn mà doanh nghiệp có thể mắc phải.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Nhà báo Lê Quốc Minh (giữa) trao đổi tại Toạ đàm Tiêu điểm Kinh tế "Để báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp" của Truyền hình Thông tấn ngày 11/6/2023.
"SỰ GẮN KẾT GIỮA BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP CÀNG CẦN HƠN NỮA TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ BÁO CHÍ ĐANG NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN. CHÚNG TA THẤY BÁO IN ĐANG NGÀY CÀNG SUY GIẢM QUẢNG CÁO, NGAY CẢ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH, HAY KỂ CẢ BÁO ĐIỆN TỬ THÌ DOANH THU QUẢNG CÁO NGÀY CÀNG SỤT GIẢM"

Đương nhiên, nói đi thì phải nói lại, trong quá trình thông tin nếu không minh bạch, cởi mở và phối hợp chặt chẽ với nhau thì có khả năng báo chí sẽ đưa tin sai về doanh nghiệp, mà những thông tin mang tính chính thức như vậy lại không chính xác thì độ lan toả có tác hại hơn rất nhiều. Vì vậy chúng tôi hy vọng cầu nối giữa báo chí, doanh nghiệp và người đọc sẽ càng phải thắt chặt hơn nữa.

Chủ động xây dựng kênh thông tin chính thống giữa báo chí và doanh nghiệp

Hiện có một thực tế là không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn hay thậm chí Bộ ngành, địa phương thì cách thức để kết nối với truyền thông còn rất nhiều vấn đề. Chúng ta có rất nhiều cuộc tập huấn về vấn đề gọi là người phát ngôn hay là truyền thông chính sách nhưng sự thông hiểu về hiệu quả của báo chí trong sự hợp tác với báo chí của các cấp Bộ, ngành, các địa phương cũng như của doanh nghiệp cả lớn, quy mô vừa và nhỏ, cũng chưa thực sự được thấu đáo.

Chúng tôi cho rằng, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc không tạo được mối liên kết với báo chí là chuyện dễ hiểu và họ không biết bắt đầu từ đâu cũng là điều dễ hiểu. Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã có nhiều cuộc toạ đàm nhưng chúng tôi mong muốn tiến một bước hơn nữa, tức là xây dựng những cơ chế để cho các doanh nghiệp nhỏ tìm ra cách thức đưa thông tin đến báo chí một cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất.

Ở nước ngoài, họ có những công ty truyền thông làm việc rất chuyên nghiệp nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không có bộ phận truyền thông riêng hoàn toàn có thể thông qua các đơn vị như vậy để đẩy thông cáo báo chí, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi mong muốn các hiệp hội ngành nghề hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống thông tin để khi mà các cơ quan báo chí thấy thông tin về một doanh nghiệp cụ thể nhất định, ít nhất họ có thể tìm ra thông tin cơ bản về những doanh nghiệp đó. Chúng ta cũng đang xây dựng nhưng tôi thấy lộ trình này còn đang rất nhiều khó khăn. Đương nhiên là doanh nghiệp có thể chủ động, bây giờ báo chí không phải là kênh duy nhất nữa mà chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng website, fanpage của họ để giới thiệu. Họ cũng có thể chủ động thuê công ty truyền thông, các KOL (người có sức ảnh hưởng) để giới thiệu. Phải sử dụng rất nhiều kênh như thế thì mới có thể đưa thông tin của mình chính xác được.

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp
Chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền giữa Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và báo Nhân dân giai đoạn 2023-2026. Ảnh minh hoạ.
"VÀ KHÔNG CHỈ XÂY DỤNG KÊNH MÀ CÒN CẦN PHẢI CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN, CHỈNH SỬA NHỮNG THAY ĐỔI NẾU CÓ, SÁNG TẠO HƠN TỪ CÁC PHÍA ĐỂ ĐƯA THÔNG TIN CỦA DOANH NGHIỆP ĐẾN BÁO CHÍ; VÀ BÁO CHÍ CẦN HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP CÁCH THỨC ĐƯA THÔNG TIN HIỆU QUẢ"

Nhưng dẫu sao kênh báo chí chính thống vẫn là kênh được mọi người tin cậy nhất. Chúng ta có thể thấy rằng, một sản phẩm đưa lên nếu mọi người đọc ở đâu đó chưa chắc họ đã tin tưởng nhưng nếu là cơ quan báo chí chính thống giới thiệu hoặc đánh giá thì uy tín lên rất cao là như vậy. Chúng tôi cho rằng, sự chủ động giữa cơ quan chức năng ở đây cụ thể là Hội Nhà báo Việt Nam với các hiệp hội ngành nghề với VCCI, có thể là từng cơ quan báo chí lớn tự xây dựng những cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhưng vẫn cần sự chủ động của từng hiệp hội, sở ban ngành, địa phương để tạo nên kênh thông tin chính thống. Và không chỉ xây dựng kênh mà còn cần cập nhật thường xuyên, chỉnh sửa những thay đổi nếu có, sáng tạo hơn từ các phía để đưa thông tin của doanh nghiệp đến báo chí và báo chí hướng dẫn doanh nghiệp cách thức đưa thông tin hiệu quả. Có làm được như vậy, hai bên mới giúp đỡ được nhau thay vì thái độ chờ đợi: Một bên chờ đợi doanh nghiệp đưa thông tin đến, một bên không biết cách làm sao tiếp cận với báo chí.

Trong thời buổi thông tin kỹ thuật số hiện nay phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, không có cách nào khác chúng ta phải hợp tác với nhau và tăng tính chủ động giữa tất cả các phía để thông tin mới có thể thông suốt và những thông tin chính thống chính thức mới có thể đến được với người dùng nhanh chóng và đi theo con đường thẳng nhất.

Theo nghiên cứu mới, tỷ lệ người dùng lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin cao hơn tìm kiếm trên báo chí chính thống, đặc biệt là các bạn trẻ. Bên cạnh đó, tình trạng tin giả, tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội ngày càng phổ biến với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Những thông tin kinh tế, liên quan đến doanh nghiệp cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vừa qua rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về kinh tế bởi những tin đồn, tin sai sự thật từ mạng xã hội. Báo chí chính thống vì thế không thể đứng yên, một mặt cần phải dành lại niềm tin của người tiêu dùng thông tin bằng cách đưa những thông tin chính thống, chính thức hơn, mặt khác báo chí cũng phải hiện diện trên mạng xã hội nhiều hơn, không chỉ trên Facebook, Youtube mà cả Zalo, Twitter, TikTok..., và xét trong mối quan hệ với doanh nghiệp thì đây chính là cách hỗ trợ doanh nghiệp đưa các thông tin chính thống đến người dùng, bảo vệ độc giả./.

(Bài trao đổi của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tại TTXVN. Tít, tựa trong bài do Tạp chí LĐCĐ đặt)

Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai? Doanh nghiệp trúng 5 gói thầu hơn 147 tỷ để vận hành xe buýt Đà Nẵng là ai?

Đầu tháng 6 vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng Đặng Nam Sơn đã ký đồng loạt 5 quyết định phê duyệt ...

Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022 Doanh nghiệp của đại gia Đức Cá Tầm lỗ hơn 248 tỷ đồng trong năm 2022

CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đã công bố thông ...

Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu Một doanh nghiệp bất động sản “lạ mặt” bất ngờ huy động hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Lô trái phiếu trị giá 2.250 tỷ đồng vừa được Công ty TNHH Phát triển Kinh doanh Xây dựng 3 phát hành thành công. Đáng ...

Các tin khác

Khởi công dự án nhà ở xã hội 282 căn tại Đồng Văn (Hà Nam)

Khởi công dự án nhà ở xã hội 282 căn tại Đồng Văn (Hà Nam)

Ngày 19/4/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tòa nhà B1, B2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Tuyển sinh thực tập sinh hộ lý Osaka Nhật Bản năm 2025

Tuyển sinh thực tập sinh hộ lý Osaka Nhật Bản năm 2025

Thực hiện Biên bản hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam về việc hợp tác đào tạo nghề điều dưỡng cho người tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Osaka (Nhật Bản). Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo kế hoạch tuyển ứng viên năm 2025.
Thực tập sinh IM Japan: “Cơ hội vàng” không dành cho người thiếu chuẩn bị

Thực tập sinh IM Japan: “Cơ hội vàng” không dành cho người thiếu chuẩn bị

Trong khi nhu cầu đi lao động nước ngoài ngày càng tăng, chương trình thực tập kỹ thuật IM Japan đang được đánh giá là một trong những con đường chính quy, minh bạch và hiệu quả nhất dành cho thanh niên Việt Nam muốn vươn ra thị trường lao động quốc tế.
Thực tập nghề hộ lý tại Nhật Bản: Người lao động cần chuẩn bị gì để thành công?

Thực tập nghề hộ lý tại Nhật Bản: Người lao động cần chuẩn bị gì để thành công?

Thực hiện Bản ghi nhớ và Hợp đồng cung ứng giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Hiệp hội phi lợi nhuận We Are Asian (WAA), Trung tâm Lao động ngoài nước triển khai chương trình đưa 50 thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý sang Nhật Bản trong năm 2025. Các chuyên gia trong lĩnh vực lao động việc làm đã có những khuyến nghị thiết thực dành cho người lao động tham gia chương trình này.
Đi làm việc tại Hàn Quốc: Chuyên gia khuyến cáo người lao động cần chuẩn bị gì?

Đi làm việc tại Hàn Quốc: Chuyên gia khuyến cáo người lao động cần chuẩn bị gì?

Chương trình EPS tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc hợp pháp, đặc biệt là trong ngành công nghiệp gốc như hàn và khuôn mẫu.
Chương trình đưa điều dưỡng viên sang Đức: Cơ hội và cảnh báo dành cho người lao động

Chương trình đưa điều dưỡng viên sang Đức: Cơ hội và cảnh báo dành cho người lao động

Trong bối cảnh thị trường lao động trong nước ngày càng cạnh tranh, nhiều lao động ngành điều dưỡng đang tìm kiếm những cơ hội làm việc và phát triển nghề nghiệp ở nước ngoài.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Cần tránh bẫy “việc nhẹ, lương cao”, không biết ngoại ngữ khi chọn đi xuất khẩu lao động

Cần tránh bẫy “việc nhẹ, lương cao”, không biết ngoại ngữ khi chọn đi xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động có thể là một con đường đầy hứa hẹn để cải thiện cuộc sống, nhưng nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Người lao động cần tỉnh táo trước những lời mời chào hấp dẫn "việc nhẹ, lương cao", trang bị cho mình kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng cần thiết, cùng với sự chuẩn bị tâm lý và tài chính vững vàng - là những yếu tố then chốt để có thể thành công.
Hành trang để người lao động đi làm việc nước ngoài thành công

Hành trang để người lao động đi làm việc nước ngoài thành công

Đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã và đang là một lựa chọn hấp dẫn, mở ra cơ hội cải thiện kinh tế, nâng cao tay nghề. Người lao động phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để thành công.
Xuất khẩu lao động trong bối cảnh tinh gọn bộ máy: Cần chiến lược quốc gia bài bản và bền vững

Xuất khẩu lao động trong bối cảnh tinh gọn bộ máy: Cần chiến lược quốc gia bài bản và bền vững

Trong bối cảnh tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, Đồng Tháp - một trong những địa phương có truyền thống mạnh về xuất khẩu lao động - đã tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm tìm lời giải hiệu quả và bền vững cho bài toán đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Câu chuyện của Đồng Tháp, xét trong bức tranh toàn cảnh quốc gia, là một lát cắt quan trọng để nhìn rõ thách thức, cơ hội và yêu cầu cấp thiết về một chiến lược quốc gia có tính đồng bộ và dài hạn.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển

Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Người lao động xin nghỉ không lương, trường hợp nào doanh nghiệp được từ chối?

Người lao động xin nghỉ không lương, trường hợp nào doanh nghiệp được từ chối?

Người sử dụng lao động buộc phải cho người lao động nghỉ không lương khi người thân chết hoặc kết hôn. Nếu muốn nghỉ không lương vì lý do khác thì người lao động phải thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ. Trường hợp này, người sử dụng lao động có quyền từ chối mà không bị coi là vi phạm pháp luật.
Thuê 1.000 ô tô điện kinh doanh du lịch xanh ở Đà Nẵng, FIR đang làm ăn ra sao?

Thuê 1.000 ô tô điện kinh doanh du lịch xanh ở Đà Nẵng, FIR đang làm ăn ra sao?

Ngày 28/3, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF) ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Địa ốc First Real (HOSE: FIR) thuê 1.000 ô tô điện VinFast nhằm triển khai mô hình du lịch xanh tại Đà Nẵng.
Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Muốn có doanh nghiệp lớn, thì phải có tư duy lớn và thể chế lớn. Một quốc gia muốn phát triển bền vững không thể thiếu khu vực kinh tế tư nhân năng động, sáng tạo và vững mạnh. Khi thể chế mở đường, doanh nhân sẽ tự tin bước tới.
Xem thêm
Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Hơn 40 năm trước, giữa những con phố tấp nập của khu Quận 6 và Quận 11 (TP.HCM), một gia đình người Hoa chạy nạn từ Campuchia đặt chân đến mảnh đất này với hai bàn tay trắng.
Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Nguyễn Đăng Quang không chỉ xây dựng một “đế chế” Masan hùng mạnh mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng triệu người Việt.
Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trương Gia Bình không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc, mà còn là một biểu tượng của tinh thần tiên phong, không ngừng đổi mới và vượt qua nghịch cảnh.
Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Từ một người tiên phong "mở cửa bầu trời" Việt Nam, Johnathan Hạnh Nguyễn đã trở thành người đặt nền móng cho thị trường hàng hiệu, phát triển hệ thống bán lẻ sân bay...
Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Được ví là "ông trùm” M&A “mát tay”, doanh nhân Mai Hữu Tín đã ghi dấu ấn sâu đậm trong giới kinh doanh Việt Nam.
“Vạch mặt” fanpage du lịch giả mạo dịp lễ 30/4 – 1/5

“Vạch mặt” fanpage du lịch giả mạo dịp lễ 30/4 – 1/5

Trong thời đại số, nơi mọi thứ có thể được “tô vẽ” chỉ bằng vài cú click chuột, niềm tin trở thành thứ tài sản mong manh nhất.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, TPBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới, theo đánh giá của các chuyên gia.
“Cỗ máy” tạo lòng tin không cần sự thật

“Cỗ máy” tạo lòng tin không cần sự thật

Các trang web, fanpage giả mạo trong ngành du lịch không còn là trò lừa đơn thuần, mà đã trở thành “mặt nạ” công nghệ được thiết kế tinh vi, táo bạo và đầy tính toán.
“Bẫy” du lịch công nghệ: "Chạm" nhẹ, "mất" đậm

“Bẫy” du lịch công nghệ: "Chạm" nhẹ, "mất" đậm

Khi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cận kề. Tuy nhiên, sự “háo hức” ấy đang bị đe dọa bởi làn sóng lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.
Ngành Điện thi đua lao động sáng tạo, tiên phong bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Điện thi đua lao động sáng tạo, tiên phong bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 24/4/2025, Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025 với chủ đề “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”.
“Người chữa lành” cũng cần được chăm sóc

“Người chữa lành” cũng cần được chăm sóc

Công ty Cổ phần Công nghệ Y tế Nhật Việt không chỉ tiên phong đưa AI vào thực tiễn khám chữa bệnh, mà còn đưa nó đến gần hơn với chính những người lao động ngành y.
Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp là “tế bào” của nền kinh tế, thì người lao động chính là “linh hồn” tạo nên sức sống cho “tế bào” đó.
Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Một công đoàn mạnh, hoạt động thực chất chính là “chứng chỉ” niềm tin, một tấm “hộ chiếu nhân văn” để doanh nghiệp bước vững chắc ra thế giới.
Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, để “đòn bẩy” này thực sự phát huy hết tiềm năng, điều kiện tiên quyết không nằm ở vốn, công nghệ hay chính sách ưu đãi, mà ở chỗ sâu xa hơn: xây dựng một
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm "thảo dược vàng".

AI

Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Chương trình AI - tài chính và địa ốc cùng chuyên gia AI Lily Phạm với khách mời là ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề: Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?
Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền

Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền

AI và Tài chính - Địa ốc tuần này là cuộc trò chuyện giữa chuyên gia bất động sản AI Lily Phạm và ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc về chủ đề "Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền"
Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI bất động sản Lily Phạm với ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề "Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?"
Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Cuộc trò chuyện giữa ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó CT Hội Môi giới BĐS VN - Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và phân phối DTJ và chuyên gia AI LiLy Phạm về “Xu hướng BĐS 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường”.
Kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng

Kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng

Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI Lily Phạm với ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tổng Giám đốc sàn bất động sản Newstarland về vấn đề kỳ vọng và tiềm năng tăng giá của đất Đan Phượng - Hà Nội.
Phiên bản di động