Sản phẩm Unilever VN an toàn, sao phải rút phiếu công bố chất lượng?

01/06/2025 10:35 Sản xuất kinh doanh NGUYỄN VIỆT
Đây là một câu hỏi rất xác đáng và cũng là điểm mấu chốt khiến dư luận hoang mang: “Nếu sản phẩm của Unilever Việt Nam là hàng chính hãng, đảm bảo an toàn, thì tại sao lại có chuyện rút phiếu công bố chất lượng”?
TP.HCM: Tạm giữ lô mỹ phẩm nhập lậu trị giá gần 6 tỷ đồng

Trong bối cảnh Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đang đẩy mạnh thanh tra, hậu kiểm và kiểm soát gắt gao mặt hàng mỹ phẩm – lĩnh vực vốn dĩ nhiều năm nay tồn tại “vùng xám” về chất lượng và nguồn gốc – việc một loạt doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Human Offshore Partners (tên cũ là Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp PH Việt Nam), tự nguyện xin rút số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm đang gây ra làn sóng hoài nghi lớn từ phía người tiêu dùng và giới quan sát thị trường.

Một số dòng sản phẩm nổi tiếng trên thị trường gồm sữa tắm, dầu gội dầu xả mang thương hiệu Dove, nước tẩy trang Bioderma.
Một số dòng sản phẩm nổi tiếng trên thị trường gồm sữa tắm, dầu gội dầu xả mang thương hiệu Dove, nước tẩy trang Bioderma.

Thông tin 14 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm, bao gồm các dòng sản phẩm nổi tiếng như sữa tắm Dove, nước tẩy trang Bioderma bị thu hồi theo đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp nêu trên thoạt đầu có vẻ là hoạt động hành chính bình thường.

“Tự nguyện” gây bất an hay có điều gì chưa minh bạch?

Tuy nhiên, điều đáng nói là hành động này diễn ra đúng thời điểm các cơ quan chức năng đang triển khai đợt cao điểm thanh tra hậu mãi, chống gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc xin rút hồ sơ đồng loạt như vậy dấy lên nghi vấn về một động thái có dấu hiệu né tránh kiểm tra và thoái thác trách nhiệm đối với những sản phẩm có thể không đạt chuẩn.

Theo quy định, số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm là xác nhận việc doanh nghiệp đã khai báo với cơ quan quản lý về sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, có hiệu lực trong vòng 5 năm. Nhưng điều này không đồng nghĩa sản phẩm đã được kiểm định chất lượng hay an toàn.

Việc rút số tiếp nhận cũng không làm mất đi hoàn toàn căn cứ xử lý nếu phát hiện vi phạm. Dẫu vậy, động thái này có thể gây khó khăn nhất định cho quá trình hậu kiểm và xác minh trách nhiệm pháp lý.

Ngày 29/5/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-QLD về việc thu hồi 14 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dịch vụ phần mềm Human Offshore Partners (trước đây là Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp PH Việt Nam) tự nguyện đề nghị thu hồi.
Ngày 29/5/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-QLD về việc thu hồi 14 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dịch vụ phần mềm Human Offshore Partners (trước đây là Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp PH Việt Nam) tự nguyện đề nghị thu hồi.

Điều khiến dư luận bức xúc là với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Dove hay Bioderma, vốn được người tiêu dùng mặc định là đáng tin cậy thì việc bị rút số tiếp nhận, dù là do bên đại diện phân phối không chính hãng thực hiện, vẫn gây hoang mang lớn.

Người tiêu dùng khó phân biệt đâu là hàng phân phối chính hãng bởi hình thức, bao bì có thể giống hệt nhau, trong khi kênh phân phối đa dạng và thiếu kiểm soát. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối và cả vai trò kiểm soát của cơ quan chức năng.

Về phía Unilever Việt Nam, đơn vị chính thức phân phối sản phẩm Dove tại Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng phân trần rằng các sản phẩm bị thu hồi không liên quan đến họ, mà do một công ty khác đưa ra thị trường. Dove khẳng định hàng do Unilever Việt Nam sản xuất và bán đều hợp pháp, an toàn!

Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là vì sao một đơn vị không phải chính hãng lại có thể công bố và phân phối những sản phẩm cùng thương hiệu trên thị trường? Phải chăng đang tồn tại một lỗ hổng trong quản lý quy trình công bố và lưu hành mỹ phẩm tại Việt Nam?

Một trong những bất cập lớn của thị trường mỹ phẩm là quy trình công bố sản phẩm hiện nay quá dễ dàng và thiếu chiều sâu. Theo quy định, chỉ cần khai báo hồ sơ phù hợp, doanh nghiệp có thể nhận số tiếp nhận và phân phối sản phẩm mà không cần trải qua một quy trình thẩm định kỹ lưỡng về chất lượng hay an toàn. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm chỉ “qua cửa giấy tờ” đã có thể lưu thông trên thị trường với cái mác “đã công bố với Bộ Y tế”.

Việc rút số tiếp nhận không đi kèm kiểm tra thực địa, kiểm định chất lượng càng khiến người tiêu dùng cảm thấy mình đang bị “đặt cược” khi mua mỹ phẩm, đặc biệt là với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Pháp hoặc các quốc gia có tiêu chuẩn cao. Liệu những sản phẩm này có thực sự tuân thủ tiêu chuẩn của quốc gia sản xuất và phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam?

Cần siết chặt hậu kiểm và truy vết trách nhiệm

Cục Quản lý Dược khẳng định, dù doanh nghiệp xin rút số tiếp nhận, nếu phát hiện vi phạm trong lưu thông sản phẩm cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý. Tuy nhiên, từ “có thể” đến “đã xử lý” là một chặng đường dài, đòi hỏi sự quyết liệt và nguồn lực tương xứng của cơ quan chức năng.

Nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O của thương hiệu Bioderma.
Nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O của thương hiệu Bioderma.

Trong khi đó, người tiêu dùng cần nhiều hơn là những lời trấn an. Họ cần một hệ thống kiểm soát minh bạch, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng và được bảo vệ trước những rủi ro đến từ thị trường mỹ phẩm đầy biến động.

Việc các doanh nghiệp ồ ạt rút số công bố trong bối cảnh thanh kiểm tra diễn ra đồng loạt càng cho thấy dấu hiệu bất thường. Có thể không phải tất cả đều nhằm né tránh hậu kiểm, nhưng sự đồng loạt và trùng thời điểm là dấu hiệu đủ để giới quản lý cần xem xét nghiêm túc và có hành động cụ thể.

“Động thái” rút phiếu công bố sản phẩm hàng loạt cần được soi xét không chỉ dưới góc độ quản trị doanh nghiệp, mà còn là một bài kiểm tra về trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh.

Một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm không chỉ bán một sản phẩm, mà đang bán sự an tâm, sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Mọi hành động có dấu hiệu thoái thác trách nhiệm, né tránh giám sát đều là “đòn” giáng mạnh vào niềm tin đã gây dựng dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Về phía cơ quan chức năng, đã đến lúc cần một cuộc “tái thiết” toàn diện quy trình công bố và kiểm tra mỹ phẩm. Cần minh bạch hóa và công khai danh sách các đơn vị phân phối chính hãng.

Đồng thời, xử lý nghiêm những đơn vị lợi dụng kẽ hở để lưu thông hàng hóa không đảm bảo chất lượng, gây hại cho người tiêu dùng và uy tín của các thương hiệu lớn.

Việc hàng loạt doanh nghiệp xin rút số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm, nếu không có một cơ chế hậu kiểm chặt chẽ và thông tin minh bạch sẽ khiến thị trường trở nên hỗn loạn và người tiêu dùng tiếp tục trở thành nạn nhân của “mỹ phẩm trên giấy”.

Đây là thời điểm để ngành quản lý dược và mỹ phẩm chứng minh năng lực, sự minh bạch và trách nhiệm của mình không chỉ bằng văn bản, mà bằng hành động cụ thể và thiết thực.

Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi sự an toàn, minh bạch và trung thực từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân. Đó không chỉ là quyền lợi, mà là nền tảng cho một thị trường lành mạnh và một xã hội văn minh.

TP.HCM: Tạm giữ hàng trăm nghìn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu TP.HCM: Tạm giữ hàng trăm nghìn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa bất ngờ kiểm tra nhiều công ty trên địa bàn thành phố, phát hiện hàng trăm nghìn sản ...

TP.HCM: Tạm giữ lô mỹ phẩm nhập lậu trị giá gần 6 tỷ đồng TP.HCM: Tạm giữ lô mỹ phẩm nhập lậu trị giá gần 6 tỷ đồng

Tại điểm kinh doanh, lực lượng chức năng đã ghi nhận gần 92.000 mặt hàng mỹ phẩm, chủ yếu là kem tẩy tế bào chết, ...

Phát hiện 20 tấn nước hoa và mỹ phẩm nghi giả nhãn hiệu Chanel, Gucci, Dior Phát hiện 20 tấn nước hoa và mỹ phẩm nghi giả nhãn hiệu Chanel, Gucci, Dior

Hơn 20 tấn hàng hóa với 76.800 sản phẩm là nước hoa, mỹ phẩm nghi giả nhãn hiệu Lancom, Versace, Giorgio, Armani, Dior, Chanel, Gucci,... ...

Các tin khác

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
Tuyển chọn ứng viên chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản, lương cao

Tuyển chọn ứng viên chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản, lương cao

Trung tâm Lao động ngoài nước đã thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản WAA năm 2025. Thời gian tiếp nhận hồ sơ hết tháng 6/2025.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển

Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh”, hướng tới phát triển bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động